Rốt cuộc, cả đời này, bạn đang sống v́ điều ǵ? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Rốt cuộc, cả đời này, bạn đang sống v́ điều ǵ?
Đời người tưởng dài, nhưng khi quay đầu lại mới nhận ra thật ngắn ngủi. Trong cuộc sống xô bồ hối hả ấy, đă bao giờ bạn tự hỏi: Mục đích sống của ḿnh là ǵ? Bản thân cố gắng nỗ lực cả đời v́ điều ǵ?





Vào một ngày đẹp trời, một nhóm khách du lịch đi tới một ngôi làng Hy Lạp nhỏ. Họ t́nh cờ thấy một người đánh cá câu được một con cá ngừ lớn. Một du khách lại gần và khen ngợi chất lượng cá của người ngư dân và hỏi ông phải đánh bắt nó trong bao lâu.

“Không lâu lắm đâu", người ngư dân trả lời.

“Thế th́ tại sao chú không ở lại biển lâu hơn và bắt thêm nhiều hơn?” Khách du lịch thắc mắc.

Người ngư dân từ tốn giải thích rằng chỉ một con cá này đă đủ đáp ứng nhu cầu của gia đ́nh ông rồi.

“Vậy chú làm ǵ với thời gian c̣n lại ạ?” người kia ṭ ṃ.

“V́ chỉ câu một con cá thôi nên tôi có thể ngủ dậy muộn. Rồi tôi chơi đùa với các con, đến trưa th́ ngủ với vợ. Đến chiều, tôi đi vào làng để gặp bạn bè, nhảy một chút, đánh đàn bouzouki, và hát một vài bài hát. Mỗi ngày đều như thế và tôi cảm thấy cuộc sống của ḿnh rất trọn vẹn” người ngư dân hiền hậu đáp lại.



Khách du lịch ngắt lời: “Chú ạ, tôi có bằng MBA (Thạc sỹ Quản trị kinh doanh) của Đại học Harvard và tôi có thể giúp chú. Thế này nhé, chú nên bắt đầu bằng việc câu cá cả ngày. Sau đó, chú có thể bán những con cá chú bắt được. Sau khi bán ra được rất nhiều tiền, chú có thể mua một chiếc thuyền lớn hơn. Khi có được nhiều tiền hơn, th́ thuyền của chú cũng lớn hơn, điều đó cũng đồng nghĩa việc chú sẽ có được nhiều tiền hơn và chú có thể mua một chiếc thuyền thứ hai, rồi một chiếc thuyền thứ ba, và cứ thế cho đến khi chú có cả một đội tàu đánh bắt."

“Không chỉ vậy, thay v́ bán cá cho người trung gian, chú có thể thương lượng trực tiếp với các nhà máy chế biến, và thậm chí có thể mở nhà máy của chú. Sau đó giàu có rồi, chú có thể rời khỏi ngôi làng nhỏ này và chuyển đến Athens, London, hoặc ngay cả New York! Từ đó, chú sẽ thành tỷ phú".



Thay v́ bán cá cho người trung gian, chú có thể thương lượng trực tiếp với các nhà máy chế biến, và thậm chí có thể mở nhà máy của chú. Sau đó giàu có rồi, chú có thể rời khỏi ngôi làng nhỏ này và chuyển đến Athens, London, hoặc ngay cả New York! Từ đó, chú sẽ thành tỷ phú

Người ngư dân hỏi: “Tôi làm được điều đó trong bao lâu?”

“Hai mươi, có lẽ hai mươi lăm năm,” người khách du lịch trả lời.

“Và sau đó th́ sao?” Người ngư dân lại hỏi.

“Sau đó ư? Sau đó th́ c̣n hấp dẫn hơn. Khi hoạt động kinh doanh của chú thực sự lớn, chú có thể bắt đầu bán cổ phiếu và kiếm được hàng triệu đô la!” Người khách du lịch trả lời.

“Hàng triệu đô la? Có thật không? Và sau đó th́ sao nữa?” Người ngư dân hỏi tiếp.

“Sau đó, chú sẽ nghỉ ngơi và sống trong một ngôi làng nhỏ gần bờ biển. Ở đó chú có thể chơi với con, bắt một vài con cá, ngủ trưa với vợ, và ngủ dậy muộn. Vào buổi tối, chú có thể dành thời gian để hát, nhảy múa, và chơi đàn bouzouki với bạn bè!“

“Thế đó chẳng phải là những điều hiện tại tôi đang tận hưởng sao!” – người đánh cá mỉm cười đáp.



Nếu chỉ nghe qua, rất nhiều người sẽ nghĩ rằng câu chuyện trên thật là tiêu cực, v́ người ngư dân này quá mù quáng không có chí cầu tiến, không muốn thay đổi cuộc sống nghèo kém của ḿnh. Tuy nhiên ẩn sâu trong đó lại là một đạo lư vô cùng sâu xa: hăy tận hưởng cuộc sống ngay trong từng phút giây hiện tại. Con người làm việc để sống chứ không phải sống để làm việc.

Khách du lịch nếu chăm chỉ đánh cá, bận rộn cả đời cuối cùng cũng là mong muốn về già được nghỉ ngơi ở một ngôi làng nhỏ gần bờ biển và chơi đùa cùng các con, nhảy múa và hát ḥ cùng bạn bè. Người ngư dân chỉ đánh đủ số cá cần dùng nhưng trong cuộc sống hàng ngày đă có được điều mà khách du lịch kia mong muốn. Vậy ai là người sống mù quáng hơn đây?

Trong cuộc sống, quả thực có rất nhiều thời điểm chúng ta sống trong mù quáng như vị khách du lịch kia. V́ để chiếm giữ được thanh danh, lợi ích, t́nh yêu, vật chất, thậm chí là một hơi thở mà lại không hề nghiêm túc nghĩ rằng, những thứ ấy rốt cuộc có tác dụng ǵ đối với thân thể và tâm linh của đời ḿnh?

Cuộc sống có thể hạnh phúc hơn chỉ khi con người biết đủ đầy, hài ḷng với những ǵ ḿnh đang và đă có. Người ngốc nghếch nhất trên đời này là người tham lam, v́ luôn muốn có được nhiều hơn những ǵ đang sở hữu, nên họ lúc nào cũng phải tranh tranh đấu đấu, đêm ăn không ngon, ngủ không yên, khiến thân tâm mỏi mệt, không c̣n thời gian để tận hưởng những điều tốt đẹp của cuộc sống, vậy nên không biết được hạnh phúc thực sự là ǵ.

Đời người vốn dĩ như một chiếc thuyền. Người ta càng mang theo ít đồ đạc, th́ con thuyền cuộc đời càng nhẹ, lướt càng nhanh. V́ thế, nếu người ta tiêu bỏ đi ḷng tham, con thuyền có thể tiến lên nhẹ nhàng và cuộc sống sẽ trở nên dễ dàng hơn. Khi người ta chết, không ai mang sang thế giới bên kia được thứ của cải ǵ. Nếu người ta có thể kiềm chế ḷng tham về sự giàu sang và danh tiếng, cuộc sống sẽ trở nên êm đềm và có thể đạt đến đích dễ dàng hơn.

Thiên Thanh

florida80
R11 Độc Cô Cầu Bại
florida80's Avatar
Release: 07-02-2020
Reputation: 200916


Profile:
Join Date: Aug 2007
Posts: 112,156
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	5.png
Views:	0
Size:	239.5 KB
ID:	1611062  
florida80_is_offline
Thanks: 7,282
Thanked 45,859 Times in 12,760 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 139 florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 19:38.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06349 seconds with 12 queries