Biden "đi guốc trong bụng" ông Tập? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Biden "đi guốc trong bụng" ông Tập?
Joe Biden có thể là người 'thấu tâm can' ông Tập. Biden có thể nhanh chóng thiết lập "mối quan hệ cá nhân" tốt đẹp với ông Tập và các lănh đạo thế giới bằng phong cách ngoại giao khác biệt.

Năm 2011, thời điểm Trung Quốc chuẩn bị bổ nhiệm lănh đạo mới, Barack Obama đang là tổng thống Mỹ. Trợ lư của ông muốn t́m hiểu rơ hơn về Tập Cận B́nh, người mà họ dự đoán sẽ nắm quyền lực ở Trung Quốc, và nhiệm vụ này được giao cho Joe Biden, cấp phó của Obama.

Ông Tập khi đó là phó chủ tịch Trung Quốc và Biden là người đồng cấp đối thoại trực tiếp. Obama và trợ lư của ông hy vọng kinh nghiệm ngoại giao mấy chục năm cùng khả năng dễ chiếm cảm t́nh của Biden sẽ giúp "thấu hiểu" ông Tập.

Trong suốt 18 tháng kể từ đầu năm 2011, Biden và ông Tập đă gặp nhau ít nhất 8 lần, cả ở Mỹ và Trung Quốc, theo nhiều cựu quan chức Mỹ. Họ cùng nhau đi bộ, chơi bóng rổ tại một trường học vùng nông thôn Trung Quốc và ăn tối riêng với nhau trong tổng cộng 25 tiếng, chỉ có sự góp mặt của người phiên dịch. Biden đă nhanh chóng thiết lập "mối quan hệ cá nhân" với lănh đạo Trung Quốc.

"Ông ấy rất giỏi trong việc xây dựng mối quan hệ cá nhân và khiến ông Tập mở ḷng", Daniel Russel, trợ lư của Biden, nói. Những thông tin về Biden thu thập được, đặc biệt là các đánh giá về dự định của ông Tập, đă giúp Obama xây dựng chiến lược tiếp cận với Trung Quốc sau này.


Joe Biden (trái) bắt tay Chủ tịch Tập Cận B́nh tại Trung Quốc hồi năm 2013. Ảnh: AP.

Trong cuộc đua vào Nhà Trắng đang diễn ra với Tổng thống Donald Trump, Biden không chỉ t́m cách "ghi điểm" với cử tri bằng các đề xuất chính sách, mà c̣n là kinh nghiệm ngoại giao nhiều năm qua, điều mà ông có thể gọi là sức mạnh của phong cách ngoại giao không chính thức. "Tôi có thể đối thoại với mọi lănh đạo thế giới. Họ biết tôi và tôi cũng biết họ", ông nói với người ủng hộ hồi tháng 12/2019.

Brett McGurk, cựu quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ trong chiến dịch chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, cho biết Biden là nhà ngoại giao hiệu quả với chiến lược "thấu cảm".

Theo giới quan sát, Biden là người có chính sách ngoại giao theo chủ nghĩa thực dụng, không phải lư thuyết suông và mọi quan điểm của ông đều theo tư tưởng của đảng Dân chủ. 10 năm trước Chiến tranh Iraq, Biden từng nổi tiếng là người thuộc phe diều hâu, nhưng càng gần đây, ông lại ngày càng tỏ ra hoài nghi về sự can thiệp nước ngoài.

Trong chiến dịch tranh cử, thay v́ đề ra một chiến lược lớn, ông đưa ra phong cách ngoại giao mang tính cá nhân tự đúc kết trong hàng chục năm. Đó là cách tiếp cận dựa trên niềm tin rằng sự thấu hiểu đối với lănh đạo khác về "điều họ muốn và điều họ cần" quan trọng như thấu hiểu về chính đất nước của họ, theo James Rubin, cựu trợ lư của Biden.

"Nó rất giống phong cách của Lyndon Johnson", Husain Haqqani, cựu đại sứ Pakistan tại Washington, so sánh Biden với tổng thống thứ 36 của Mỹ.

Không lâu sau khi nhậm chức hồi tháng 1/2001, tổng thống George W. Bush đă mời Biden tới Pḥng Bầu dục. Là người chưa có nhiều kinh nghiệm về chính sách ngoại giao, ông Bush muốn t́m hiểu các thông tin về lănh đạo thế giới mà ông sớm phải tiếp xúc. Biden về sau viết rằng Bush "có nhiều người am hiểu về chính sách ngoại giao khác để nói chuyện, nhưng ông muốn trao đổi với một chính trị gia, người từng ngồi chung bàn với các lănh đạo và có thể đọc được tính cách cá nhân hay động cơ của người đó".

Ngay từ khi bắt đầu sự nghiệp chính trị ở Washington, Biden đă dành ưu tiên cho chính sách đối ngoại, thích tạo dựng mối quan hệ cá nhân hơn là nghiên cứu các cuốn sách về ngoại giao. "Người Trung Quốc có một câu nói rằng thà đi 10.000 dặm c̣n hơn đọc 10.000 cuốn sách", Biden nói.

Năm 1979, Biden, khi đó 37 tuổi, đă gặp lănh đạo Trung Quốc Đặng Tiểu B́nh ở Bắc Kinh và nắm được "nỗi sợ Liên Xô" của cố lănh đạo này. Cùng năm đó, Biden tới Moskva để đàm phán vũ khí hạt nhân với quan chức điện Kremlin, trong đó có lănh đạo Liên Xô Leonid Brezhnev.

Trong lần tranh cử tổng thống đầu tiên năm 1988, Biden đă tự coi ḿnh là nhà ngoại giao chuyên nghiệp. Sau khi rút khỏi chiến dịch, Biden đă sử dụng thâm niên của ḿnh trong Ủy ban Đối ngoại để nâng tên tuổi của ông trong các vấn đề toàn cầu. Ông phản đối Chiến tranh Vùng Vịnh năm 1991, nhưng vài năm sau, ông là một trong số ít người kêu gọi tổng thống Bill Clinton hành động quân sự ở vùng Balkan.

Khi Obama chọn Biden là cấp phó trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2008, một phần v́ kinh nghiệm ngoại giao của ông, Biden đă tạo ra sự tương phản rơ rệt với Sarah Palin, đối thủ đến từ đảng Cộng ḥa. Văn pḥng của Biden đă công bố danh sách "chưa đầy đủ" về gần 150 lănh đạo của khoảng 60 quốc gia mà ông từng gặp trong sự nghiệp của ḿnh, bao gồm 9 ngoại trưởng Israel, 6 lănh đạo Nga, 5 thủ tướng Đức, cùng với Nữ hoàng Elizabeth II, Tổng thống Syria Bashar al-Assad, tổng thống Nam Phi Nelson Mandela.

Lựa chọn Biden, Obama đă bỏ qua việc cấp phó của ḿnh từng bỏ phiếu tán thành cuộc chiến tranh Iraq năm 2002, để giao nhiệm vụ giám sát quốc gia này thời hậu chiến. Obama khi đó với các trợ lư rằng "ông ấy hiểu rơ các đối thủ".

Biden và Obama đă tạo ra một bộ đôi ngoại giao kỳ lạ. Đối với nhiều lănh đạo nước ngoài thấy Obama xa cách và khó tạo quan hệ, Biden giống như "liều thuốc giải".

"Trong các cuộc gọi của ḿnh, Biden thường dành nhiều phút để nói về cuộc sống của một người khác, họ đang thấy thế nào hay gia đ́nh họ ra sao", Ben Rhodes, cựu trợ lư cấp cao về chính sách ngoại giao của Obama, kể. "Ông ấy từng khoe biết tất cả tên cháu của Masoud Barzani, lănh đạo người Kurd ở Iraq. Quan điểm của ông ấy là 'v́ tôi biết tên tất cả cháu ngài, tôi có thể yêu cầu ngài làm vài điều khó khăn'".

"Điều này trái ngược hoàn toàn với Obama. Ông ấy thường muốn đề cập ngay vào vấn đề chính", Rhodes nói thêm.

Đối với Biden, đây không chỉ là phong cách cá nhân mà c̣n là triết lư, điều mà ông từng nói là "thường khiến các nhà ngoại giao thực thụ phát điên".

Một trong những người bạn lănh đạo lâu năm nhất của Biden là Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Có thời điểm, Netanyahu từng để trong pḥng làm việc một bức ảnh được Biden gửi tặng với ḍng chữ "Bibi (Benjamin): Tôi không đồng ư về một điều vớ vẩn nào đó, nhưng tôi yêu bạn - Joe Biden", theo trợ lư của cựu phó tổng thống Mỹ chia sẻ.

Mối quan hệ giữa họ đă được kiểm chứng khi Biden tới thăm Israel hồi tháng 3/2010 và biết rằng chính quyền của Netanyahu đă chấp thuận xây dựng 1.600 nhà mới cho người Israel trên đất Palestine, bất chấp sự phản đối của Mỹ. Quan chức Nhà Trắng khi đó rất tức giận và một số thúc giục phó tổng thống nên rời đi trước bữa ăn tối với Thủ tướng Israel.

Nhưng Biden chọn ở lại v́ tin rằng ông có thể khuyên giải Netanyahu. "Bibi đă t́m cách giải thích mọi thứ. Biden khi đó tỏ vẻ chán nản và nói 'Thôi nào, Bibi, tôi là Biden. Tôi biết điều ǵ đang xảy ra'", Dennis Ross, trợ lư của Hội đồng An ninh Quốc gia tham gia chuyến đi, kể lại. Netanyahu sau đó đồng ư hoăn kế hoạch xây dựng khu định cư và cuộc khủng hoảng qua đi.

Ross chia sẻ phương pháp của Biden là "tạo dựng niềm tin và sau đó bạn có thể nói về những điều thực sự khó khăn khi cần".

Tuy nhiên, Biden cũng có lúc thể hiện thế đối đầu. Năm 2015, Biden đă gây sức ép với các lănh đạo Ukraine sa thải một công tố viên bị cáo buộc tham nhũng để đổi lấy khoản vay một tỷ USD của Mỹ. "Tôi nh́n họ và nói: 'Tôi sẽ rời đi trong 6 giờ nữa. Nếu công tố viên kia không bị sa thải, bạn sẽ không có khoản tiền này'", Biden kể lại năm 2018.

Haqqani, nhà ngoại giao Pakistan, nhớ lại cuộc gặp năm 2009 ở Islamabad giữa Biden và cựu tổng thống Pakistan Asif Ali Zardari, người cho rằng Mỹ sẽ bỏ rơi Afghanistan bởi lính Mỹ sợ chiến đấu ở đó. Biden đă cho thấy "cơn thịnh nộ vừa phải" khi trả lời rằng "Đừng bao giờ nghĩ chúng tôi sợ hăi!".

"Ông ấy có thể thẳng thắn mà không thô lỗ. Đây là một tài sản lớn trong ngoại giao", Haqqani, hiện làm tại Viện Hudson, nói.

Tuy nhiên, Michael Doran, trợ lư an ninh quốc gia dưới thời Bush và hiện làm ở Viện Hudson, cho rằng nhiều lănh đạo thế giới giờ không xem Biden là người đáng tin cậy, sau những lần phạm sai sót khiến các đồng minh phật ư. "Mối quan hệ và kinh nghiệm của Biden sẽ không c̣n ư nghĩa ǵ nếu mọi người không tin tưởng ông ấy", Doran nói.

Về Chủ tịch Tập Cận B́nh, Biden từng chia sẻ ông cảm thấy ấn tượng với lănh đạo Trung Quốc. "Ông ấy là người thông minh. Ông ấy luôn hỏi các câu hỏi mang tính khơi gợi", Biden nói.

Biden cũng từng ca ngợi ông Tập là người "cởi mở và ngay thẳng". Tuy nhiên, giờ đây, khi mối quan hệ Mỹ - Trung ngày càng xấu đi, Biden đă có những lời chỉ trích gay gắt nhắm vào lănh đạo Trung Quốc.

Cựu phó tổng thống Mỹ cho rằng ông Tập phải chịu trách nhiệm về việc "giấu dịch" ở Vũ Hán hồi tháng 1, khiến thế giới bỏ lỡ "thời điểm vàng" chống Covid-19. Ông cũng chỉ trích việc Bắc Kinh bắt giam nhiều người Duy Ngô Nhĩ.

Tất cả dấu hiệu này có thể cho thấy mối quan hệ thù địch giữa Biden và ông Tập. Tuy nhiên, Biden vẫn không muốn mọi thứ đi quá xa. "Tôi có thể phải đối phó với ông ấy, nhưng tôi không muốn đánh sập mọi cây cầu của ḿnh ở đây", Biden nói.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 07-07-2020
Reputation: 24142


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 67,978
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	biden.jpg
Views:	0
Size:	242.2 KB
ID:	1614211  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,678 Times in 3,223 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 78 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 14:11.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09902 seconds with 12 queries