Nghiên cứu trên người chết thắp lên hy vọng có thể cứu được những người sống - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Nghiên cứu trên người chết thắp lên hy vọng có thể cứu được những người sống
Hy vọng bất ngờ để chống Covid-19 xuất hiện trên những tử thi. Những nghiên cứu trên người chết thắp lên hy vọng có thể cứu được những người sống trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Khi nhà bệnh lư học Amy Rapkiewicz khám nghiệm tử thi những nạn nhân nhiễm virus corona, bà phát hiện ra những thương tổn đối với các cơ quan như phổi, thận và gan khá tương đồng với báo cáo của bác sĩ trong nhiều tháng qua.

Nhưng có ǵ đó không đúng lắm.

Bác sĩ Rapkiewicz, người chỉ đạo quá tŕnh khám nghiệm tại Trung tâm y tế Langone thuộc Đại học New York, nhận thấy rằng một vài cơ quan xuất hiện rất nhiều tế bào vốn hiếm khi được t́m thấy ở những bộ phận đó. Bà chưa từng gặp hiện tượng đó bao giờ, nhưng cảm giác quen thuộc một cách mơ hồ. Rapkiewicz lục vội những cuốn sách về lịch sử y khoa mà bà có, sau đó nhận ra những dấu hiệu tương tự cũng từng được ghi nhận trên một bệnh nhân sốt xuất huyết vào thập niên 60 của thế kỷ trước.

Bà biết rằng nguyên nhân gây ra bệnh sốt xuất huyết là do loại virus có trong muỗi nhiệt đới phá hủy các tế bào sản sinh tiểu cầu, dẫn đến việc mất máu không kiểm soát được. Virus corona chủng mới dường như gây ra những tác động tương tự nhưng ở mức độ nghiêm trọng hơn, gây ra chứng đông máu nguy hiểm.

Rapkiewicz đă rất bối rối: “Covid-19 và sốt xuất huyết nghe có vẻ rất khác nhau, nhưng những tế bào phát hiện được lại rất giống nhau”.



Bác sĩ Amy Rapkiewicz. Ảnh: NYU.
Khám nghiệm tử thi từ lâu là phương pháp được dùng nhiều trong việc nghiên cứu về những chủng bệnh mới, từ HIV/AIDS đến Ebola hay sốt Lassa. Cộng đồng y khoa trên thế giới đang kỳ vọng phương pháp này cũng sẽ tạo ra những đột phá trong quá tŕnh tiếp cận bệnh viêm phổi cấp do virus corona chủng mới gây ra. Trong bối cảnh vaccine đặc trị vẫn c̣n là một điều xa vời, khám nghiệm tử thi đang trở thành nguồn thông tin quan trọng để nghiên cứu những phác đồ điều trị khả thi trong thời điểm hiện tại.

Khi đại dịch đổ bộ vào nước Mỹ vào cuối tháng 3, các hệ thống bệnh viện căng sức ra để chống chọi với dịch bệnh và cứu sống nhiều người nhất có thể, do đó không thể tập trung nguồn lực vào t́m hiểu nguyên nhân gây ra những cái chết.

Nhưng vào giai đoạn cuối tháng 5 - đầu tháng 6, những báo cáo đầu tiên từ những trường hợp tử vong, độ tuổi từ 32 đến 90, đă được đem ra nghiên cứu. Những cuộc điều tra đă xác nhận một số linh cảm ban đầu của chúng ta về đại dịch này là tương đối chính xác, nhưng đồng thời cũng bác bỏ nhiều giả định sai lầm và dần vén màn những bí ẩn.

Một trong số những phát hiện quan trọng và được nhiều nhà nghiên cứu nhất trí là sự xác nhận phổi là cơ quan bị virus tấn công dữ dội nhất. Mầm bệnh cũng được t́m thấy trong năo, thận, gan, đường tiêu hóa, lá lách và trong các tế bào nội mô nối các mạch máu. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện máu đông ở nhiều cơ quan khác trên cơ thể người chết.

Nhưng năo và tim là hai bộ phận khiến đội ngũ nghiên cứu không khỏi bất ngờ.

“Có những thứ chúng ta chưa thấy hết,” phó giáo sư bệnh lư học Mary Fowkes nói. Bà là thành viên nhóm nghiên cứu tại Trung tâm y tế Mount Sinai, đă thực hiện khám nghiệm tử thi trên 67 bệnh nhân Covid-19.



Phó giáo sư Mary Fowkes. Ảnh: Twitter.
Dựa trên những báo cáo có được về các triệu chứng thần kinh liên quan đến virus corona, bà Fowkes trông đợi rằng sẽ t́m thấy trong năo bệnh nhân virus hoặc những tổn thương dạng viêm, hoặc cả hai. Và quả thực là có, nhưng rất ít.

Về tim, nhiều bác sỹ đă cảnh báo trong nhiều tháng về một biến chứng tim, nghi là viêm cơ tim hoặc khả năng là xơ cứng thành cơ tim. Nhưng đội khám nghiệm ngạc nhiên rằng không có dấu vết nào của những hội chứng kể trên được t́m thấy trong tim của các nạn nhân Covid-19.

Các nhà nghiên cứu cho biết vẫn c̣n một phát hiện bất ngờ khác, đó là sự thiếu hụt oxy lên năo và sự h́nh thành các cục máu đông có thể diễn ra từ rất sớm trong quá tŕnh chuyển biến của bệnh. Điều này có ư nghĩa quan trọng đối với những bệnh nhân Covid-19 điều trị tại nhà.

Những phát hiện đầu tiên được công bố trong bối cảnh các ca nhiễm mới ở Mỹ chạm đỉnh và nhiều người cho rằng việc gỡ bỏ quy định giăn cách xă hội ở các bang miền nam và miền tây là quá sớm. Một nghiên cứu mới chỉ ra rằng khoảng 22% dân số nước Mỹ, bao gồm 72 triệu người ở Mỹ và hơn 1,6 tỷ người ở khắp nơi trên thế giới, sẽ không có khả năng chống chọi nếu nhiễm virus.

VietBF@ sưu tầm.

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 07-12-2020
Reputation: 35297


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 100,954
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	541.jpg
Views:	0
Size:	446.4 KB
ID:	1617457   Click image for larger version

Name:	542.jpg
Views:	0
Size:	31.4 KB
ID:	1617458  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,200 Times in 6,379 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 16 Post(s)
Rep Power: 112 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 01:39.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07769 seconds with 12 queries