Lời 'tiên tri' cách đây 52 năm đă đúng với TikTok - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Lời 'tiên tri' cách đây 52 năm đă đúng với TikTok
Vừa qua giới tâm lư học cảnh báo những “hot TikToker” quá nhỏ có thể mắc bệnh tâm lư khi cuộc sống của chúng liên tục được mọi người trên toàn thế giới chú ư. Cái quan trọng là lời 'tiên tri' từ năm 1968 đă đúng với TikTok.

Năm 1968, họa sĩ nổi tiếng Andy Warhol từng dự đoán trong tương lai "mọi người sẽ nổi tiếng toàn thế giới chỉ trong 15 phút". Ông đă đoán đúng. Giờ đây, chỉ cần một chiếc iPhone và gương mặt ưa nh́n, ai cũng có thể nổi tiếng qua TikTok.

Nhưng Andy Warhol sẽ không tài nào tưởng tượng nổi sức mạnh của các mạng xă hội hiện tại, biến một đứa trẻ trở nên nổi tiếng chỉ trong chớp mắt. Nhiều tài khoản được theo dơi đông đảo trên TikTok vẫn chưa đến tuổi trưởng thành, đơn cử như Charli D’Amelio mới 16 tuổi hay Loren Gray 18 tuổi.



Chưa bao giờ trẻ em dễ thành "sao" như ngày nay. Ảnh: NY Times.Cơn nghiện danh tiếng
Các chuyên gia tâm lư nhận định những ngôi sao nhí này sẽ vướng phải nhiều khúc mắc trong quá tŕnh trưởng thành do sự nổi tiếng đến quá sớm.

Theo Ciarán Mc Mahon, tác giả cuốn Tâm lư học truyền thông xă hội, khác với các sao nhí trước đây, những "hot TikToker" sẽ gặp nhiều rắc rối hơn trong cuộc sống hiện đại, khi bao quanh bởi mạng xă hội và phương tiện truyền thông đại chúng.

Sự ra đời các ứng dụng như TikTok đă kết nối nhiều người lại với nhau. Tuy nhiên, nó cũng làm thay đổi định nghĩa về sự nổi tiếng cũng như định h́nh lại quá tŕnh trở thành người ảnh hưởng. Chưa bao giờ, trẻ em dễ dàng trở thành “sao” như ngày nay.

Theo Tiến sĩ tâm lư truyền thông Pamela Rutledge, giai đoạn trước 25 tuổi là thời gian để mọi người phát triển những kỹ năng như đánh giá rủi ro, lên kế hoạch. Nhưng nếu nổi tiếng khi chưa trưởng thành, con người sẽ gặp khó khăn trong việc phát triển những kỹ năng đó, cũng như khó kiểm soát cuộc sống thực tế so với bạn cùng trang lứa.

Những đứa trẻ nổi tiếng này nhiều khả năng mắc bệnh tâm lư như các sao nhí nổi tiếng một thời của Hollywood trước đây: Lindsay Lohan, Drew Barrymore hay Michael Jackson.



Nổi tiếng khi chưa trưởng thành, con người sẽ gặp khó khăn trong việc phát triển những kỹ năng sống. Ảnh: NY Times.
"Từ khi nổi tiếng, cuộc sống của tôi trở nên rất kỳ lạ. Hôm trước tôi c̣n là một cô bé b́nh thường, hôm sau đă được nhiều người lôi kéo xin kư tặng, chụp ảnh cùng, thậm chí họ c̣n muốn chạm vào tôi. Thật đáng sợ", Drew Barrymore chia sẻ với People vào năm 1989.

Vô số các sao nhí khác ở Hollywood cũng có trải nghiệm tương tự trong suốt thế kỷ qua. Nhiều người mắc phải các chứng như nghiện rượu, ma túy, bệnh tâm lư và gặp rắc rối với gia đ́nh.

Theo Tiến sĩ Rockwell, chuyên gia nghiên cứu tâm lư học lâm sàng, khi một cá nhân trở nên nổi tiếng, v́ nhận được quá nhiều sự chú ư, họ quên đi sự đồng cảm cho người khác. Kể cả người trưởng thành cũng gặp khó khăn khi bị cuốn vào cuộc sống đầy hào quang.

Đối với một đứa trẻ, khó khăn này nhân lên 10 lần, khi tâm trí chúng vẫn c̣n chưa hoàn thiện. Chúng trở nên lạc lơng và đánh mất bản thân trong sự nổi tiếng, buộc chính ḿnh phải cư xử và hành động như tính cách mà chúng tạo ra trên mạng xă hội.

Giá trị phù phiếm
Để thu hút người dùng, TikTok công khai các số liệu như lượt thích, người theo dơi và lượt xem. Cộng thêm tốc độ phản hồi siêu nhanh của mạng xă hội, nhiều người trở thành những con nghiện, dùng chỉ số ảo để đánh giá mức độ thành công của ai đó trong xă hội thực.

Những người trẻ có sức ảnh hưởng trên mạng xă hội này chịu nhiều gánh nặng tâm lư, do áp lực vô h́nh từ “giám sát viên” là người xem trực tiếp trên toàn thế giới. Chúng bị ám ảnh phải nổi tiếng và sẽ làm mọi cách để được chú ư.



Danh tiếng là một trong những loại thuốc gây nghiện nhất và TikTok lại đang cung cấp rất nhiều loại thuốc này. Ảnh: Nikkei.
Không riêng giới trẻ, sự nổi tiếng trên mạng xă hội cũng ăn sâu vào tiềm thức từng người đến nỗi khi đăng một bài viết, đa số đều vô thức mong muốn bài đăng đó được nhiều người xem hơn.

Danh tiếng là một trong những loại thuốc gây nghiện nhất. Khi được chú ư, cơ thể sẽ có những phản ứng như được ban thưởng. Song khi không c̣n nhận được những “phần thưởng”, cá nhân đó sẽ t́m cách khác để thỏa măn. Thế nên, nghiện danh tiếng cũng dễ dàng dẫn sang các loại nghiện khác, như rượu và ma túy.

Bản chất phù phiếm của danh tiếng lại càng được nâng cao trên phương tiện truyền thông xă hội, nơi mà chỉ vài phút lại có video mới xuất hiện. Có hàng ngh́n thanh thiếu niên trên khắp thế giới "nổi tiếng" qua TikTok, hầu hết trong số đó đều không thể duy tŕ được lâu dài.

VietBF@ sưu tầm.

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 07-15-2020
Reputation: 35705


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 88,505
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	111.jpg
Views:	0
Size:	166.9 KB
ID:	1619104   Click image for larger version

Name:	112.jpg
Views:	0
Size:	146.5 KB
ID:	1619105   Click image for larger version

Name:	113.jpg
Views:	0
Size:	72.1 KB
ID:	1619106  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,499 Times in 6,652 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 99 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 18:03.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07290 seconds with 12 queries