Chuyên gia Mỹ nói về "tử huyệt" của Trung Quốc - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Chuyên gia Mỹ nói về "tử huyệt" của Trung Quốc
Thế giới đang quay lưng lại với Trung Quốc. Vụ đụng độ ở biên giới với Ấn Độ, căng thẳng Biển Đông, những chỉ trích xoay quanh dịch Covid-19 và lệnh trừng phạt sau luật an ninh mới cho Hong Kong là minh chứng cho luận điểm này, Merrick Carey – cựu trợ lư cấp cao của Quốc hội Mỹ, hiện là giám đốc Học viện chính sách công Lexington – nhận định.


Tàu sâu bay Mỹ tập ở Biển Đông (ảnh: SCMP)

Trung Quốc đă có hơn 4 thập kỷ trỗi dậy và được cho là phát triển kinh tế với tốc độ nhanh hơn Mỹ. Nhưng thời thế giờ đây đă thay đổi. Dân số Trung Quốc đang già đi với tốc độ và quy mô chưa từng có trong lịch sử.

Trung Quốc dự kiến sẽ mất 400 triệu người trong độ tuổi lao động ở thế kỷ này. Tỷ lệ sinh của Trung Quốc được cho là rất khó nhích lên do “chính sách một con” dù đă được băi bỏ nhưng vẫn ăn sâu vào tư tưởng người dân.

Trung Quốc có mối quan hệ không mấy tốt đẹp với Hàn Quốc và Nhật Bản. Samsung và Sony đều có kế hoạch điều chỉnh lại hoạt động ở Trung Quốc. Apple mặc dù luôn được xem là chậm chân, nhưng cũng có ư định rút 20% vốn đầu tư khỏi chuỗi cung ứng Trung Quốc.

Tập đoàn Huawei của Trung Quốc bị Mỹ và một số nước phương Tây “tẩy chay”. Trong khi đó, Ấn Độ vừa cấm 59 ứng dụng Trung Quốc hoạt động ở quốc gia Nam Á có hơn 1 tỷ dân.

Mặc dù liên tục bị gây áp lực về kinh tế nhưng xem ra Trung Quốc vẫn có thể trụ vững nhờ vào thị trường nội địa khổng lồ hơn 1 tỷ dân và thị trường tiêu thụ từ các quốc gia tham gia Vành đai Con đường.

Tuy nhiên, về mặt quân sự th́ lại hoàn toàn khác. Vị trí địa lư có thể được coi là “tử huyệt” và khiến Trung Quốc dễ bị tổn thương. Trung Quốc đang bị bao vây bởi các quốc gia có mối quan hệ kém thân thiện.

Ngoài một đồng minh duy nhất là Triều Tiên, Trung Quốc nằm giữa các quốc gia và vùng lănh thổ không mấy thiện cảm, thậm chí công khai đối đầu, như Nhật Bản, Hàn Quốc, đảo Đài Loan, và mới đây là Ấn Độ.

Hầu hết các quốc gia, khu vực nói trên đều là đồng minh và được trang bị vũ khí công nghệ cao từ Mỹ.

Mới đây, Philippines – quốc gia Đông Nam Á từng được cho là thân Bắc Kinh – đă bất ngờ đảo ngược tiến tŕnh hủy thỏa thuận quân sự với Mỹ. Những yêu sách phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông cũng bị các nước ASEAN phản đối.

Xét về quan hệ Nga – Trung, đây thực chất chỉ là t́nh bạn tạm thời, dựa trên lợi ích, theo ông Merrick Carey.

Nga đang cần tiền từ Trung Quốc và ngược lại, Trung Quốc cần Nga để phát triển công nghiệp quốc pḥng.

Nga giỏi sản xuất chiến đấu cơ, hệ thống pḥng không. Trong khi đó, công nghiệp máy bay của Trung Quốc c̣n non nớt, thậm chí là không thể tự chế tạo máy bay tiếp nhiên liệu trên không.

Trung Quốc và Nga không phải là một liên minh làm việc tốt. Các trung tâm quyền lực của hai nước cách nhau một lục địa khổng lồ và trọng tâm chính sách của Nga là ở châu Âu chứ không phải châu Á.

Để đảm bảo về giao thương biển, Trung Quốc phải duy tŕ quyền lực từ lưu vực sông Dương Tử cho tới biển Hoàng Hải và biển Hoa Đông.

Tuy nhiên, đón đầu Trung Quốc ở khu vực này là 3 đối thủ tiềm tàng có mối quan hệ chặt chẽ với Mỹ: Hàn Quốc, Nhật Bản và đảo Đài Loan.

Hàn Quốc và Nhật đều sở hữu các máy bay F-15 tàng h́nh và chiến đấu cơ F-35 của Mỹ. Trong khi Đài Loan được trang bị F-16 Viper chết chóc và hệ thống pḥng thủ tên lửa Patriot. Có 28.000 lính Mỹ đồn trú ở đất Hàn Quốc.

Trung Quốc không có tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân. Tiêm kích J-15 của Trung Quốc liên tục gặp lỗi trong quá tŕnh hoạt động.

Trung Quốc cần thị trường ở châu Âu, dầu từ Vịnh Ba Tư và tài nguyên ở châu Phi để phát triển kinh tế, nhưng những yếu tố này đều có thể bị Mỹ kiềm tỏa.

“Đối mặt với hệ thống chiến đấu cơ tiên tiến từ các đồng minh của Mỹ hay tàu ngầm, tàu sân bay Mỹ, Trung Quốc có thể gặp phải một trận chiến mà họ sẽ không thắng”, ông Merrick Carey bày tỏ quan điểm riêng.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 07-15-2020
Reputation: 24240


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 68,722
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	tau.jpg
Views:	0
Size:	64.8 KB
ID:	1619418  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,693 Times in 3,238 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 79 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Old 07-15-2020   #2
koorlie
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 11,929
Thanks: 0
Thanked 7,706 Times in 4,030 Posts
Mentioned: 34 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 2159 Post(s)
Rep Power: 32
koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8
koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8
Default

Quote:
Chuyên gia Mỹ nói về "tử huyệt" của Trung Quốc
Nói về "tử huyệt" th́ nhiều.

C̣n điểm vô "tử huyệt" th́ chưa bao giờ có.
koorlie_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 06:09.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09043 seconds with 12 queries