Nghi vấn về con đập Tam Hiệp 37 tỷ USD đang tăng cao ở TQ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Nghi vấn về con đập Tam Hiệp 37 tỷ USD đang tăng cao ở TQ
Lũ lớn lịch sử kéo theo nghi vấn về con đập Tam Hiệp 37 tỷ USD. Giới chuyên gia tỏ ra hoài nghi về vai tṛ của đập Tam Hiệp, công tŕnh có chi phí xây dựng lên đến 37 tỷ USD giữa lúc nhiều địa phương của Trung Quốc ch́m trong biển nước.

Trung Quốc đang trải qua đợt mưa lũ lịch sử kéo dài từ tháng 5 tới nay. Lượng nước mưa đạt kỷ lục dẫn đến t́nh trạng lũ lụt trên diện rộng. T́nh h́nh thời tiết cực đoan đang nhấn ch́m nhiều địa phương của Trung Quốc trong biển nước, khiến hơn 140 người thiệt mạng, ảnh hưởng đến 38 triệu người và phá hủy 28.000 ngôi nhà.

Theo CGTN, hơn 28.000 ngôi nhà bị đổ sụp và 2,2 triệu người tại 27 tỉnh thành của Trung Quốc đă phải sơ tán đi tránh lũ.

Cùng lúc đó, nhiều người tỏ ra hoài nghi về vai tṛ của đập Tam Hiệp. Công tŕnh trị giá 37 tỷ USD - với 1,3 tỷ người đă phải di dời để phục vụ cho việc xây dựng nó - và được xây nên với mục đích điều tiết nguồn nước ở sông Trường Giang.

Đề tài gây tranh căi
Reuters cho biết trong suốt nhiều năm, chất lượng và hiệu suất của đập Tam Hiệp là đề tài gây tranh căi trên nhiều diễn đàn.

Chính phủ Trung Quốc cho biết đập Tam Hiệp từng nhiều lần chứng minh khả năng chống các đợt lũ lụt nghiêm trọng. Con đập giúp giảm đỉnh lũ, hạn chế tổn thất về người và của, đồng thời hỗ trợ các nỗ lực sơ tán khẩn cấp.



Đập Tam Hiệp là công tŕnh trị giá 37 tỷ USD, được xây dựng để điều tiết nước tại sông Trường Giang. Ảnh: CGTN.
Hồi tháng 7/2019, chuyên gia Guo Xun thuộc Viện Cơ học Công tŕnh thuộc Cục Động đất Trung Quốc khẳng định với báo Global Times: “Đập Tam Hiệp là một công tŕnh tuyệt đối an toàn, có thể tồn tại đến 1.000 năm”.

Ông Guo Xun cũng cho biết: “Ngoài trọng lực của Trái Đất, không một ngoại lực nào, bao gồm lũ lụt hay động đất, có thể gây ảnh hưởng đến cấu trúc của đập Tam Hiệp”.

Song nhà khoa học thuỷ văn người Trung Quốc, Wang Weiluo, đă đặt nghi vấn về mức độ an toàn của đập này hồi tháng 6. Ông Wang Weiluo c̣n cảnh báo con đập khổng lồ có thể sụp đổ bất cứ lúc nào.

Khi lũ ngày càng nghiêm trọng, một số chuyên gia trong ngành nhận định mức nước cao ở sông Trường Giang và các hồ chứa cho thấy đập Tam Hiệp không hoàn thành nhiệm vụ và mục tiêu đă đề ra.

Nhà địa lư David Shankman của Đại học Alabama (Mỹ) nhận xét: “Đập Tam Hiệp được xây dựng để kiểm soát lũ. Chưa đầy 20 năm sau ngày khánh thành con đập, Trung Quốc chứng kiến đợt lũ lụt lịch sử. Chúng ta có thể thấy đập Tam Hiệp không có khả năng chặn đứng t́nh huống nghiêm trọng này”.

Đập Tam Hiệp đang làm ǵ?
Trong một cuộc họp hôm 13/7, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Nước Ye Jianchun, cho biết kế hoạch xả lũ của các hồ chứa, đặc biệt là tại đập Tam Hiệp đang giúp kiểm soát lũ lụt hiệu quả trong năm nay.

Theo ông Ye, đập Tam Hiệp là nơi lưu trữ khoảng 2,9 tỷ m3 trong tổng số 64,7 tỷ m3 nước lũ trên toàn quốc. Lượng nước từ đợt lũ năm nay đang được lưu trữ tại 2.297 hồ chứa.



Các hồ chứa của đập Tam Hiệp đang hoạt động 88% công suất để điều tiết lượng nước lũ. Ảnh: AP.
Hôm 11/7, công ty điều hành Dự án đập Tam Hiệp cho biết từ ngày 6/7, lượng nước xả xuống khu vực hạ lưu giảm c̣n một nửa. Do đó, tốc độ và lưu lượng nước mưa ở khu vực trung và hạ lưu sông Trường Giang cũng giảm đáng kể.

Công ty này cũng cho biết các hồ chứa của đập Tam Hiệp đang hoạt động 88% công suất để điều tiết lượng nước lũ.

Dù vậy, nhà địa lư Fan Xiao cho rằng đập Tam Hiệp chỉ có khả năng lưu trữ dưới 9% tổng lượng nước lũ trung b́nh.

“Con đập chỉ có thể hoàn thành một phần nhiệm vụ trong khoảng thời gian ngắn. Cụ thể, đập Tam Hiệp chỉ hoạt động ở khu vực thượng lưu, không ngăn được nước lũ ở trung và hạ lưu sông Trường Giang”, ông Fan Xiao nhận xét.

Trong khi đó, chuyên gia Fan Xiao cho rằng đập Tam Hiệp và nhiều công tŕnh thuỷ lợi khác đang làm t́nh h́nh lũ lụt trở nên nghiêm trọng hơn. Cụ thể, hoạt động xả lũ từ con đập gây ảnh hưởng đến các ḍng bồi tích tự nhiên của sông Trường Giang.

Cũng theo ông Fan Xiao, dự án đập Tam Hiệp bị suy giảm chức năng kiểm soát lũ lụt do nhu cầu sản xuất thuỷ điện cao.



Trung Quốc đang trải qua đợt mưa lớn kéo dài từ tháng 5 đến nay. Ảnh: Xinhua.
“Con người quá tập trung vào việc sử dụng hồ chứa nhân tạo để giải quyết lũ lụt. Đôi khi chúng ta bỏ qua, thậm chí làm suy yếu khả năng điều tiết ḍng nước của các sông, hồ tự nhiên”, ông Xiao nhận định.

Nhà địa lư từ Mỹ, ông David Shankman, thừa nhận khả năng chống lũ của đập Tam Hiệp trong những năm trước đó. Song ông cũng lo con đập có nguy cơ sụp đổ trước các hiện tượng thời tiết cực đoan.

“Trước những đợt mưa nghiêm trọng, đập Tam Hiệp không có khả năng chống lũ đáng kể”, ông Shankman nhận xét.

Chính quyền Trung Quốc mới thừa nhận rằng đập Tam Hiệp không thể một ḿnh điều tiết lũ cho cả vùng đồng bằng sông Trường Giang. Một số nhà phân tích của nước này nhận định đỉnh lũ sẽ rơi vào cuối tháng 7 và đầu tháng 8. Đây cũng là lúc hiệu suất của đập Tam Hiệp được kiểm chứng.

VietBF@ sưu tầm.

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 07-15-2020
Reputation: 35672


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 88,255
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	461.jpg
Views:	0
Size:	175.5 KB
ID:	1619530   Click image for larger version

Name:	462.jpg
Views:	0
Size:	339.4 KB
ID:	1619531   Click image for larger version

Name:	463.jpg
Views:	0
Size:	144.4 KB
ID:	1619532  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,491 Times in 6,644 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 99 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 04:27.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08160 seconds with 12 queries