Nước đi sai lầm lớn nhất của người Mỹ khiến họ phải trả giá v́ Covid-19 - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Nước đi sai lầm lớn nhất của người Mỹ khiến họ phải trả giá v́ Covid-19
Ngay từ đầu, mối quan hệ của người Mỹ với khẩu trang đă không tốt đẹp cho lắm, thậm chí c̣n miệt thị những người đeo khẩu trang. Nói đơn giản, họ cự tuyệt nó! Và v́ vậy, họ đánh mất cơ hội ngăn chặn thứ dịch bệnh đáng sợ tên Covid-19.



Hồi tháng 3/2020, Mike DeWine - thống đốc bang Ohio được tung hô v́ những phản ứng hết sức quyết liệt với đại dịch Covid-19. Ông nhanh chóng đóng cửa, phong tỏa toàn bang, để ngăn t́nh h́nh trở nên tồi tệ.

Sau đó 1 tháng, trước áp lực phải cân bằng kinh tế, DeWine đưa ra một đề xuất có phần khiêm nhường. Theo đó, nếu doanh nghiệp muốn tái mở cửa, khách hàng và nhân viên buộc phải đeo khẩu trang. Và chẳng ngờ rằng, từ vị thế một người anh hùng, ông trở thành mục tiêu bị chỉ trích nặng nề.

Sự chỉ trích đến gần như ngay lập tức. Làn sóng phản đối ồ ạt nổ ra trên mạng xă hội. Công dân gọi điện đến quát nạt công chức. Và thậm chí, sự gay gắt c̣n đi kèm những lời đe dọa.

Chỉ một ngày sau, DeWine rút lại đề xuất ấy. "Việc yêu cầu mọi người đeo khẩu trang là sự xúc phạm với cộng đồng công chúng Ohio. Và tôi hiểu điều đó," - ông phát biểu, với tông giọng trầm buồn.

Đă 3 tháng trôi qua, Ohio ghi nhận thêm hàng chục ngh́n ca nhiễm mới và hàng ngàn người tử vong. Và giờ, thống đốc DeWine đang muốn thử lặp lại đề xuất này.

Khẩu trang là vũ khí đơn giản và hiệu quả nhất để chống dịch
Trong "kho vũ khí" của hệ thống y tế, khẩu trang là công cụ đơn giản và hiệu quả nhất để chống lại đại dịch. Nhưng ngay từ đầu, mối quan hệ của người Mỹ với khẩu trang đă không tốt đẹp cho lắm. Nói đơn giản, họ cự tuyệt nó!

Từ các hướng dẫn sai lầm của nhà chức trách, cộng thêm văn hóa phản đối khẩu trang, tất cả đều là một phần của nguyên nhân. Thậm chí cả tổng thống Trump cũng từng không xem trọng chuyện đeo khẩu trang, góp phần làm giảm giá trị của nó trong mắt công chúng.

Và hệ quả, các chuyên gia cho biết Mỹ đă mất đi cơ hội tốt nhất để đánh bật thứ virus quái ác trong mùa xuân và mùa hè. Mỹ đă đi sau rất nhiều nước trong công cuộc chống dịch, với nhiều ca nhiễm hơn, nhiều người mất mạng hơn, chỉ v́ nói không với khẩu trang.

"Nhiều quốc gia áp dụng khẩu trang từ rất sớm," - trích lời Monica Gandhi, chuyên gia bệnh truyền nhiễm từ ĐH California, San Francisco. "Tỷ lệ tử vong của họ duy tŕ ở mức rất thấp." Theo Gandhi nhận định, đây có thể là nước đi sai lầm lớn nhất trong số những lỗi mà Mỹ đă mắc phải với dịch bệnh lần này.

Mỹ trong tháng qua đă thay đổi, áp dụng đeo khẩu trang diện rộng trên hầu hết các tiểu bang, và những chuỗi bán lẻ lớn nhất đều tuân thủ. Chỉ là, khoa học từ lâu đă đề cao sự hiệu quả của khẩu trang, ngay cả khi hướng dẫn từ cơ quan y tế không đề cập đến chuyện đó.

Tháng 2/2020, khi virus đang âm thầm lây lan trong cộng đồng, cả WHO (Tổ chức Y tế thế giới) lẫn CDC (Trung tâm kiểm soát và pḥng ngừa dịch bệnh) đều đưa ra lời khuyên chống lại chuyện đeo khẩu trang, cho rằng người khỏe mạnh th́ không cần đeo. Họ thúc giục công chúng để lại khẩu trang cho các nhân viên y tế chống dịch tuyến đầu, trong bối cảnh đang khan hiếm trang phục bảo hộ.

Thời điểm ấy, Robert Redfield - giám đốc CDC khi được hỏi về việc người khỏe mạnh có cần đeo khẩu trang đă trả lời rất thẳng thắn tại Quốc hội: "Không!" Tiến sĩ Anthony S. Faucy - chuyên gia bệnh truyền nhiễm hàng đầu quốc gia th́ liên tục lặp lại "3 lư do khiến người Mỹ không nên đeo khẩu trang." Jerome Adams - Tổng Y sĩ Hoa Kỳ thậm chí c̣n đăng tải lên Twitter vào ngày 29/2: "Thực sự nghiêm túc đấy mọi người - hăy NGƯNG MUA KHẨU TRANG!"

Khuyến nghị này được dựa trên một giả định sai lầm, rằng virus chỉ lây lan từ những người đă có triệu chứng rơ ràng. Họ cho rằng chỉ cần cách ly những người đang sốt, bị ho hoặc đang có triệu chứng, số ca nhiễm sẽ nhanh chóng được kiểm soát.

Cự tuyệt khẩu trang: Nước đi sai lầm lớn nhất của người Mỹ, khiến họ bỏ lỡ cơ hội tốt nhất để ngăn cản Covid-19 - Ảnh 3.
Nhưng không lâu sau, CDC bắt đầu có được bằng chứng về những người nhiễm "thầm lặng". Cuối tháng 3, báo cáo từ một y tá tại Seattle cho thấy có 13 bệnh nhân không hoặc chưa có triệu chứng, trong số 23 người dương tính với virus.

Rất nhiều chuyên gia vẫn ủng hộ chính sách không đeo khẩu trang, phản biện rằng không có ǵ đảm bảo nếu đeo sẽ tạo ra sự khác biệt. Họ sợ rằng khẩu trang sẽ khiến mọi người trở nên chủ quan hơn, không tuân thủ đúng lệnh cách ly xă hội nữa. Tuy nhiên, một số chuyên gia - bao gồm cả tổng giám đốc CDC Trung Quốc George Gao - đă lên tiếng cảnh báo Mỹ đang mắc một "sai lầm lớn" khi không thi hành đeo khẩu trang bắt buộc.

Hiệu quả, nhưng vẫn bị chối từ

Zeynep Tufekci - giáo sư khoa học thông tin từ ĐH Bắc Carolina (Chapel Hill, Mỹ) đă tiến hành xem xét các bằng chứng xuất hiện. Ông nhận ra việc rửa tay và cách ly các trường hợp có triệu chứng là không đủ. Nếu virus lây lan ngay cả khi người nhiễm chưa có triệu chứng, đó là một vấn đề rất lớn, có thể "thay đổi toàn bộ cuộc chơi."

Phía bên kia đất nước, nhà khoa học dữ liệu Jeremy Howard cũng có kết luận tương tự. Là người nghiên cứu ngành Trí tuệ nhân tạo, chuyên gia đến từ ĐH San Francisco hoàn toàn không có chuyên môn về y tế. Tuy nhiên, ông biết cách phân tích những con số.

"Bản thân tôi chưa từng đeo khẩu trang, v́ nghĩ trông thật kỳ cục. Nhưng tôi lờ mờ nhận ra, dường như khẩu trang có hiệu quả một chút."

Khi xem xét các dữ liệu - đặc biệt là tại châu Á, nơi khẩu trang vốn rất thông dụng - mọi thứ đều rơ ràng. Tại châu Âu, các bằng chứng cũng rất thuyết phục: Cộng ḥa Czech đă áp dụng khẩu trang rộng răi chỉ trong vài ngày, và tỷ lệ lây lan giảm đi nhanh chóng.

"Tôi đă thực sự sững sờ," - Howard cho biết. "Có vẻ đây là công cụ hiệu quả nhất mà chúng ta đang có."

Công chúng Mỹ phản đối đeo khẩu trang

Howard đă đưa quan điểm này cho công chúng, và thậm chí đến được tận Quốc hội và Nhà Trắng. Nó được tiếp thu, nhưng không nhiều. Cuộc tranh luận về khẩu trang đă diễn ra suốt nhiều tuần, mà không thể đi đến kết luận về một bản hướng dẫn ban hành cho công chúng.

Tuần cuối tháng 3, khi số ca nhiễm tại Mỹ chạm ngưỡng 100.000, CDC đề xuất về việc yêu cầu công chúng đeo khẩu trang, nhưng vấp phải nhiều sự phản đối. Trong bản hướng dẫn mới vào tháng 4 có đề cập đến khẩu trang, nhưng chỉ "khuyến khích" chứ không "bắt buộc". Tổng thống Trump nhận định đây có thể là lời khuyên tốt, nhưng bản thân ông sẽ không đeo.

Khi không thể thuyết phục Quốc hội và Nhà Trắng, Howard chuyển hy vọng sang cho thống đốc các bang, trong đó có DeWine. Thống đốc bang Ohio đă nhận được sự tán dương v́ quyết định cấm tụ tập, đóng cửa nhà hàng, trường học trong tháng 3 và giữ được số ca nhiễm ở mức thấp, dù nền kinh tế biến động mạnh.

Trước áp lực phải tái mở cửa tiểu bang vào cuối tháng 4, ông DeWine quyết định đưa ra yêu cầu đeo khẩu trang để đảm bảo an toàn. "Khẩu trang sẽ không phải đeo măi, nhưng nếu chúng ta muốn trở lại làm việc, cần phải bảo vệ nhân viên của ḿnh," - trích trong bản thông báo của ông vào ngày 27/4.

Chỉ sau vài giờ, các cuộc tuần hành nổi lên, cho rằng thống đốc đă tước đi "quyền tự do" của công chúng. Đó là khi DeWine nhận ra ḿnh phạm sai lầm, và quyết định thu hồi nó.

Trước đây, DeWine đă từng đến châu Á, và nhận ra công dụng của khẩu trang trong việc chống lại các dịch bệnh. Tuy nhiên Mỹ th́ khác, họ không có văn hóa đeo khẩu trang. Bởi không giống như chuyện đóng cửa trường học, khẩu trang liên quan đến việc "hàng triệu người Ohio phải đưa ra hàng chục quyết định (đeo hay không đeo) mỗi ngày."

Buộc phải thay đổi
Theo DeWine, các bản hướng dẫn cho công chúng cũng là một thứ thiếu hiệu quả bởi không có sự đồng nhất trong văn bản, ngay cả khi các bằng chứng khoa học về khẩu trang dần trở nên rơ ràng.

Các nghiên cứu chứng minh sự hiệu quả của khẩu trang ngày một nhiều hơn. Nhưng WHO, phải đến ngày 5/6 mới quyết định công bố lời khuyên đeo khẩu trang dành cho công chúng, mà vẫn c̣n đôi chút nói giảm nói tránh rằng nó phù hợp với bản khuyến nghị ban đầu. Nước Mỹ thực tế hơn, thẳng thắn thừa nhận các lời khuyên đă khác do sự thay đổi của dữ liệu.

Dẫu vậy, một số quan chức cấp cao tại Mỹ vẫn không đồng t́nh. "Đó chính là vấn đề," - Anthony Fauci phát biểu, sau khi thừa nhận sự hiệu quả của khẩu trang.

Joplin - thành phố ở bang Missouri chẳng có ca nhiễm nào từ đầu tháng 6. Nhưng sau đó vài tuần, thành phố 50.000 dân đang nằm trong top những nơi có tỷ lệ lây nhiễm nhanh nhất đất nước.

Cuối tháng 6, hội đồng thành phố đă có cuộc tranh luận gay gắt kéo dài, cũng v́ câu chuyện khẩu trang. Đề xuất bắt buộc đeo khẩu trang đă bị bác bỏ, chỉ thua đúng 1 phiếu. Thế rồi 2 tuần sau đó, khi các bệnh viện trong thành phố sắp rơi vào t́nh trạng quá tải, đề xuất lại được đưa ra biểu quyết. Lần này, tỉ lệ đồng thuận là 6:3.

Các cuộc thăm ḍ công chúng cho thấy sự ủng hộ cao với quy định này. Chính sách mới được đưa ra tại nhiều tiểu bang - bao gồm cả Ohio. Công chúng cũng không thể bất tuân, bởi nhiều chuỗi bán lẻ như Walmart đă thực hiện nghiêm quy định, dẫn đến chuyện muốn mua sắm mà không đeo khẩu trang trở nên bất khả.

Tổng thống Donald Trump cũng thay đổi. Đầu tháng 7, ông lần đầu xuất hiện trước công chúng với một chiếc khẩu trang. Ngày 21/7, ông đăng tải lên Twitter một ḍng trạng thái với ư "Đeo khẩu trang là yêu nước."

Sau nhiều tháng, số ca nhiễm tại Mỹ hiện tại đă vượt quá 4 triệu, hơn 150.000 người tử vong. Những chiếc khẩu trang giờ đă trở thành thứ bắt buộc phải đeo nơi công cộng, được chứng minh là công cụ không thể thiếu để giữ an toàn cho công chúng. Dù tới trễ, nhưng mong rằng mọi thứ vẫn c̣n chưa quá muộn.

VietBF@sưu tập

troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 07-31-2020
Reputation: 24680


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 71,293
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	55.jpg
Views:	0
Size:	56.4 KB
ID:	1628411  
troopy_is_offline
Thanks: 73
Thanked 5,465 Times in 4,735 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 24 Post(s)
Rep Power: 82 troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
The Following User Says Thank You to troopy For This Useful Post:
rikon1 (07-31-2020)
Old 07-31-2020   #2
laingo10
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
laingo10's Avatar
 
Join Date: Apr 2008
Location: usa
Posts: 12,495
Thanks: 3
Thanked 9,786 Times in 4,616 Posts
Mentioned: 12 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 2286 Post(s)
Rep Power: 35
laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9
laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9
Default

Cứng đầu, xưng ta đây, kỳ thị và chỉ nh́n nữa con mắt với người Châu Á mang khẩu trang khi họ bắt đầu mang khẩu trang vào khoảng cuối tháng Giêng 2020 tại Hoa Kỳ.
Đáng lẽ ra Châu Á là cái ổ dịch coronavirus trên thế giới mới phải, v́ người ở chật chội, đông đúc, không vệ sinh etc. ...
Nếu người Mỹ, từ chính quyền đến người dân mang khẩu trang như những người ở các nước Châu Á, th́ người Mỹ cũng không đến đổi như ngày hôm nay...
laingo10_is_offline  
The Following 2 Users Say Thank You to laingo10 For This Useful Post:
Ho Chu Tiem (07-31-2020), ICEEXPRESS (07-31-2020)
Old 07-31-2020   #3
ICEEXPRESS
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
ICEEXPRESS's Avatar
 
Join Date: Jul 2008
Location: GERMANY
Posts: 3,994
Thanks: 6,230
Thanked 2,174 Times in 1,278 Posts
Mentioned: 40 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 429 Post(s)
Rep Power: 19
ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6
ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6
Default

Quote:
Originally Posted by laingo10 View Post
Cứng đầu, xưng ta đây, kỳ thị và chỉ nh́n nữa con mắt với người Châu Á mang khẩu trang khi họ bắt đầu mang khẩu trang vào khoảng cuối tháng Giêng 2020 tại Hoa Kỳ.
Đáng lẽ ra Châu Á là cái ổ dịch coronavirus trên thế giới mới phải, v́ người ở chật chội, đông đúc, không vệ sinh etc. ...
Nếu người Mỹ, từ chính quyền đến người dân mang khẩu trang như những người ở các
nước Châu Á, th́ người Mỹ cũng không đến đổi như ngày hôm nay...
.....cung tai thăng tt khùng và ngu muôi......c̣n bon cuông và bung bô....th́ chăc cung là.....n......g......
ICEEXPRESS_is_offline  
Old 07-31-2020   #4
Ho Chu Tiem
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
Ho Chu Tiem's Avatar
 
Join Date: Jul 2009
Posts: 9,967
Thanks: 1,984
Thanked 13,139 Times in 6,149 Posts
Mentioned: 42 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 3581 Post(s)
Rep Power: 32
Ho Chu Tiem Reputation Uy Tín Level 9Ho Chu Tiem Reputation Uy Tín Level 9Ho Chu Tiem Reputation Uy Tín Level 9Ho Chu Tiem Reputation Uy Tín Level 9Ho Chu Tiem Reputation Uy Tín Level 9
Ho Chu Tiem Reputation Uy Tín Level 9Ho Chu Tiem Reputation Uy Tín Level 9Ho Chu Tiem Reputation Uy Tín Level 9Ho Chu Tiem Reputation Uy Tín Level 9Ho Chu Tiem Reputation Uy Tín Level 9Ho Chu Tiem Reputation Uy Tín Level 9Ho Chu Tiem Reputation Uy Tín Level 9Ho Chu Tiem Reputation Uy Tín Level 9Ho Chu Tiem Reputation Uy Tín Level 9Ho Chu Tiem Reputation Uy Tín Level 9Ho Chu Tiem Reputation Uy Tín Level 9Ho Chu Tiem Reputation Uy Tín Level 9Ho Chu Tiem Reputation Uy Tín Level 9
Default

Here is a timeline of Trump’s comments on coronavirus:


Feb. 7 (tweet): ”… as the weather starts to warm & the virus hopefully becomes weaker, and then gone.”

Feb. 10: “I think the virus is going to be — it’s going to be fine.”

Feb. 14: “We have a very small number of people in the country, right now, with it. It’s like around 12. Many of them are getting better. Some are fully recovered already. So we’re in very good shape.”

Feb. 19: “I think it’s going to work out fine. I think when we get into April, in the warmer weather, that has a very negative effect on that and that type of a virus. So let’s see what happens, but I think it’s going to work out fine.”

Feb. 24 (tweet): “The Coronavirus is very much under control in the USA. … Stock Market starting to look very good to me!”

Feb. 25: “You may ask about the coronavirus, which is very well under control in our country. We have very few people with it, and the people that have it are … getting better. They’re all getting better. … As far as what we’re doing with the new virus, I think that we’re doing a great job.”

Feb. 26: “Because of all we’ve done, the risk to the American people remains very low. … When you have 15 people, and the 15 within a couple of days is going to be down to close to zero. That’s a pretty good job we’ve done.”

Feb. 28: “I think it’s really going well. … We’re prepared for the worst, but we think we’re going to be very fortunate.”

Feb. 28: “It’s going to disappear. One day, it’s like a miracle, it will disappear.”

Feb. 28: “This is their new hoax.”

March 4: “Some people will have this at a very light level and won’t even go to a doctor or hospital, and they’ll get better. There are many people like that.”

March 9 (tweet): “So last year 37,000 Americans died from the common Flu. It averages between 27,000 and 70,000 per year. Nothing is shut down, life & the economy go on. At this moment there are 546 confirmed cases of CoronaVirus, with 22 deaths. Think about that!”

March 10: “And it hit the world. And we’re prepared, and we’re doing a great job with it. And it will go away. Just stay calm. It will go away.”

March 11: “I think we’re going to get through it very well.”

March 12: “It’s going to go away. ... The United States, because of what I did and what the administration did with China, we have 32 deaths at this point … when you look at the kind of numbers that you’re seeing coming out of other countries, it’s pretty amazing when you think of it.”

March 15: “This is a very contagious virus. It’s incredible. But it’s something that we have tremendous control over.”

March 16: “If you’re talking about the virus, no, that’s not under control for any place in the world.”

March 17: “I’ve always known this is a, this is a real, this is a pandemic … I’ve felt that it was a pandemic long before it was called a pandemic.”
Ho Chu Tiem_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 18:47.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.12040 seconds with 12 queries