Đây là nước duy nhất có biên giới nhưng không lập quan hệ ngoại giao với TQ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Đây là nước duy nhất có biên giới nhưng không lập quan hệ ngoại giao với TQ
Quốc gia duy nhất có biên giới nhưng không lập quan hệ ngoại giao với Trung Quốc. Đó là Bhutan. Đất nước Bhuta được công nhận là "Quốc gia hạnh phúc nhất" trên thế giới. Người dân ở đây luôn thấy rằng ḿnh rất hạnh phúc. Niềm hạnh phúc này không phải là sự thỏa măn dục vọng vật chất, mà là là sự hài ḷng đến từ tín ngưỡng và quan niệm.

Bhutan là quốc gia nhỏ nằm giữa Ấn Độ và Trung Quốc, với diện tích chỉ bằng 1/10 Việt Nam, lại là quốc gia nằm trên con đường tơ lụa cổ đại nối liền Trung Quốc với Ấn Độ. Tuy là quốc gia có lịch sử lâu đời (khoảng 4000 năm), và có mối quan hệ lâu đời với các vương triều Trung Hoa, nhưng Bhutan lại là quốc gia duy nhất có biên giới với Trung Quốc mà không thiết lập quan hệ ngoại giao với nước này. Không những vậy, quốc gia có thủ đô cách biên giới với Trung Quốc chỉ 45 km này lại là nước duy nhất trong 48 quốc gia châu Á không có quan hệ ngoại giao với Trung Quốc.



Bhutan là quốc gia nhỏ nằm giữa Ấn Độ và Trung Quốc, với diện tích chỉ bằng 1/10 Việt Nam, lại là quốc gia nằm trên con đường tơ lụa cổ đại nối liền Trung Quốc với Ấn Độ. (Wikipedia)
Ngành du lịch của Bhutan
Bhutan là quốc gia có phong cảnh tự nhiên rất đẹp, rừng nguyên sinh che phủ lên đến 72% diện tích quốc gia, trong đó 26% diện tích toàn quốc là các công viên quốc gia. văn hóa, cảnh quan, phong tục và đồ thủ công mỹ nghệ đặc sắc của Bhutan làm say mê ḷng người.

Xưa kia Bhutan cách ly với thế giới, từ năm 1974 mới bắt đầu mở cửa cho người nước ngoài nhập cảnh. Tuy ngành du lịch là ngành kinh tế trụ cột của quốc gia, nhưng Bhutan cực kỳ coi trọng bảo vệ văn hóa truyền thống. Mặc dù Bhutan không hạn chế số lượng du khách nước ngoài, nhưng du khách chỉ được tham gia những hành tŕnh tham quan được chính phủ giám sát nghiêm ngặt. Những đoàn du khách từ 3 người trở lên mà ở lại Bhutan th́ mỗi người mỗi ngày phải nộp khoảng 250 đô la Mỹ tiền thuế để giữ ǵn bảo vệ môi trường thiên nhiên và nền văn hóa lâu đời của Bhutan.

Từ tháng 3 đến tháng 11 hàng năm là mùa thích hợp với du lịch ở Bhutan, nhất là đầu mùa xuân, cảnh sắc càng tươi đẹp say mê ḷng người. Bhutan cực kỳ coi trọng bảo vệ sinh thái và thiên nhiên, do đó các thành phố và các điểm danh lam thắng cảnh du lịch không nhiều.

Đường phố Bhutan không có đèn giao thông, tất cả đều dựa vào sự điều khiển giao thông của cảnh sát. Các trạm cảnh sát ở các con đường chính đều là một trong những điểm tham quan du lịch mà du khách phải đến.



Bhutan không có nhiều thành phố hay thắng cảnh du lịch. Nơi đây vẫn c̣n rất hoang sơ với 76% diện tích rừng bao phủ. Do đó, khách du lịch tứ phương đến Bhutan sẽ cảm nhận được không khí trong lành, văn hóa đậm chất bản xứ nhờ được bảo tồn và giữ ǵn cẩn thận. (Göran Höglund (Kartläsarn) Flickr - CC BY 2.0)
Từ thủ đô Thimphu của Bhutan, ngồi xe 3 giờ đồng hồ là đến cố đô Punakha, vốn là thủ đô cũ của Bhutan từ thế kỷ 17. Từ năm 1955, sau khi dời đô đến Thimphu, Punakha trở thành Cung điện Mùa đông của Hoàng gia, cũng là cung điện đẹp nhất Bhutan. Tháng 10 năm 2011, quốc vương Wangchuck của Bhutan, người được ca ngợi là "Quốc vượng đẹp trai nhất thế giới" đă tổ chức lễ cưới vương hậu ở cung điện này.

"Mô h́nh Bhutan”: Tổng giá trị hạnh phúc quốc dân
Xưa kia Bhutan đă từng là lănh thổ của Trung Quốc. Thế kỷ thứ 8, Bhutan là một bộ lạc thuộc nước Thổ Phồn, đến thời nhà Nguyên th́ nằm dưới sự quản lư của Tuyên Chính Viện, măi cho đến thời nhà Thanh mới độc lập. Sử sách triều Thanh gọi Bhutan là Bố Lỗ Khắc Ba.

Quốc kỳ Bhutan là là cờ duy nhất trên thế giới hiện nay có h́nh rồng trắng trên nền nửa vàng nửa đỏ. Quốc kỳ nhà Thanh (Hoàng long kỳ) là con rồng xanh trên nền vàng. Quốc kỳ thời Bảo Đại triều Nguyễn Việt Nam cũng có h́nh con rồng trên nền vàng viền tam giác đỏ. Ba loại cờ rồng trên khá giống nhau.

Cư dân Bhutan chủ yếu là người dân tộc Tạng và Nepal. Người dân tộc Tạng phân bố ở phía Tây, chiếm khoảng 65%, người dân tộc Nepal ở phía Nam, chiếm khoảng 35%. Ngoài ra c̣n có người tộc Ấn Độ. Bhutan là quốc gia tôn giáo, toàn dân đều có tín ngưỡng, 75% cư dân tín phụng Phật giáo Tạng truyền, 25% cư dân tín phụng Ấn Độ giáo.



Bhutan là quốc gia tôn giáo, toàn dân đều có tín ngưỡng, 75% cư dân tín phụng Phật giáo Tạng truyền, 25% cư dân tín phụng Ấn Độ giáo. (Getty)
Ở Bhutan, mỗi người đều sở hữu nhà ở và đất đai, có thể tự ḿnh trồng trọt để có nguồn lương thực. Người dân Bhutan thích ăn ớt, và cho ớt vào làm gia vị chế biến thức ăn. Nhà cửa của người Bhutan thường làm 3 tầng, lợp mái, người dân thường vẽ tranh và đồ trang sức lên nhà. Người dân Bhutan được hưởng nền giáo dục và dịch vụ khám chữa bệnh miễn phí, và cấm hút thuốc. Bhutan trở thành quốc gia có dân số khỏe mạnh nhất thế giới. Người Bhutan thường mặc trang phục truyền thống dân tộc khá giống nhau nhằm bảo vệ văn hóa truyền thống.

Bhutan không phải là quốc gia phát triển, tổng giá trị sản phẩm quốc dân đầu người năm 2007 của Bhutan khoảng 1.400 đô la Mỹ, GDP b́nh quân năm 2017 là 2.800 đô la. Thu nhập lớn nhất của Bhutan là nguồn thủy điện bán cho Ấn Độ, chỉ số phát triển của Bhutan đứng thứ 134 trên 192 quốc gia trên thế giới, kinh tế khá lạc hậu.

Tuy nhiên Bhutan lại là "Quốc gia hạnh phúc nhất thế giới". Người dân Bhutan đều cho rằng ḿnh rất hạnh phúc, niềm hạnh phúc này không phải đến từ việc thỏa măn dục vọng vật chất, mà đến từ sự hài ḷng về quan niệm và tín ngưỡng. Bhutan có Bộ Hạnh phúc chuyên chăm sóc sự b́nh yên nội tâm của dân chúng.



Người dân Bhutan đều cho rằng ḿnh rất hạnh phúc, niềm hạnh phúc này không phải đến từ việc thỏa măn dục vọng vật chất, mà đến từ sự hài ḷng về quan niệm và tín ngưỡng. (Getty)
Năm 2005, Bhutan trở thành tâm điểm của giới truyền thông toàn cầu khi họ sáng tạo ra "Mô h́nh Bhutan", đề ra lư luận Tổng giá trị hạnh phúc quốc dân (Gross National Happiness,GNH), được cộng đồng quốc tế đặc biệt chú ư, và trở thành chủ đề kinh tế học thú vị của các chuyên gia, học giả và các viện nghiên cứu của các nước phương Tây như Mỹ, Nhật Bản... Trong con mắt của các quốc gia tiên tiến của thế kỷ 21 này, đấy là quan niệm 'mới', mà Bhutan đă âm thầm lặng lẽ phát triển trong hơn 30 năm qua.

Cái gọi là "Mô h́nh Bhutan" chính là chú trọng sự phát triển cân bằng giữa vật chất và tinh thần, đặt việc bảo vệ môi trường và giữ ǵn văn hóa truyền thống lên trên phát triển kinh tế, tiêu chuẩn đánh giá sự phát triển là "Tổng giá trị hạnh phúc quốc dân".

Vệ sĩ Trái Đất
Bhutan cực kỳ coi trọng bảo vệ môi trường sinh thái. Toàn quốc cấm thuốc lá, cấm nhập khẩu túi nilon. Chính quyền c̣n quy định rằng, mỗi người dân mỗi năm tối thiểu phải trồng 10 cây. Năm 2005 Bhutan được Cơ quan Môi trường Liên hiệp quốc tặng thưởng danh hiệu "Vệ sĩ Trái Đất". Để bảo vệ môi trường thiên nhiên và văn hóa truyền thống, Bhutan sẵn sàng "kiếm ít tiền", có khoáng sản cũng không khai thác. Người Bhutan cho rằng: "cuộc sống có chất lượng thực sự không phải ở chỗ hưởng thụ vật chất cao, mà là có văn hóa và tinh thần phong phú".

V́ không muốn môi trường thiên nhiên bị du khách phá hoại nên Bhutan thu phí du khách rất cao, lên đến 250 đô la Mỹ. Bhutan cũng là quốc gia đầu tiên trên thế giới cấm thuốc lá. Ở nơi công cộng, người dân Bhutan bất kể nam hay nữ đều cần mặc quốc phục, tức trang phục truyền thống quốc gia. Nam mặc váy liền dài quá đầu gối, gọi là Gol, nữ mặc trang phục gồm 3 thứ (áo, váy và áo khoác ngoài), dài đến mắt cá chân, gọi là Kira.

Bhutan là quốc gia nông nghiệp, bất kỳ người dân nào đều có thể yêu cầu chính quyền cấp đất ở nông thôn để làm nhà và canh tác. Người Bhutan dùng phương pháp canh tác truyền thống, hoàn toàn không dùng phân bón hóa học và thuốc trừ sâu.

VietBF@ sưu tầm.

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 08-01-2020
Reputation: 35255


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 100,280
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	261.jpg
Views:	0
Size:	516.7 KB
ID:	1628713   Click image for larger version

Name:	262.jpg
Views:	0
Size:	81.0 KB
ID:	1628714   Click image for larger version

Name:	263.jpg
Views:	0
Size:	125.9 KB
ID:	1628715   Click image for larger version

Name:	264.jpg
Views:	0
Size:	516.9 KB
ID:	1628716  

Click image for larger version

Name:	265.jpg
Views:	0
Size:	366.5 KB
ID:	1628717  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,179 Times in 6,358 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 15 Post(s)
Rep Power: 112 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
The Following User Says Thank You to PinaColada For This Useful Post:
phitien (08-07-2020)
 
User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 09:54.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09123 seconds with 12 queries