Mỹ phát triển tên lửa đánh chặn siêu nhỏ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Mỹ phát triển tên lửa đánh chặn siêu nhỏ
Tên lửa đánh chặn siêu nhỏ MSDM có thể bắn hạ mọi tên lửa hướng về máy bay, giúp các phi công chiến đấu hiệu quả hơn với kẻ thù tiềm năng trong môi trường pḥng không dày đặc.

Tập đoàn Raytheon của Mỹ đă nhận được hợp đồng từ không quân nước này để phát triển loại tên lửa đánh chặn siêu nhỏ. Tên lửa này sẽ được trang bị trên các máy bay chiến đấu để vô hiệu hóa tên lửa không đối không và đất đối không đang bay đến.

Hợp đồng mới nằm trong nỗ lực phát triển các vũ khí tự vệ mà quân đội Mỹ đang nghiên cứu trong những năm gần đây, nhằm đối phó với các đối thủ có vũ khí công nghệ cao như Nga và Trung Quốc, tạp chí Drive cho biết.

Hợp đồng được Lầu Năm Góc công bố vào ngày 21/7 - trị giá 93 triệu USD - để phát triển và thử nghiệm. Hợp đồng chính thức sẽ trị giá 375 triệu USD. Pḥng thí nghiệm nghiên cứu Không quân (AFRL) là đơn vị quản lư dự án, quá tŕnh phát triển và thử nghiệm dự kiến hoàn thành vào năm 2023.

Vũ khí do Raytheon phát triển được mô tả là “tên lửa tự vệ siêu nhỏ”, nó là một phần trong chương tŕnh Đạn tự vệ nhỏ (MSDM), một dự án do AFRL chủ tŕ. Dự án được công khai lần đầu vào năm 2015.


Mục tiêu của dự án khi đó là hoàn thành quá tŕnh phát triển vào năm 2020, thử nghiệm vào năm 2021. Năm 2016, tập đoàn Raytheon nhận được hợp đồng trị giá 14 triệu USD để phát triển tên lửa. Tập đoàn Lockheed Martin cũng nhận được hợp đồng tương tự.

Năm 2017, Northrop Grumman được cấp bằng sáng chế cho hệ thống đánh chặn lắp trên máy bay giống như những ǵ mà AFRL đang t́m kiếm trong chương tŕnh MSDM. Tập đoàn Boeing cũng tham gia vào các giai đoạn của chương tŕnh.

Nhỏ nhưng có vơ
Đến nay AFRL tiết lộ rất ít thông tin kỹ thuật về chương tŕnh MSDM cũng như tiến độ của dự án. Cơ quan này chỉ mô tả rằng nó là một vũ khí cực kỳ nhanh nhạy, có độ phản ứng cao, trọng lượng rất nhẹ và tác động rất ít đến tải trọng của máy bay.

Tên lửa không sử dụng đầu đạn có thuốc nổ, thay vào đó, nó phá hủy mục tiêu bằng động năng do vụ va chạm tốc độ cao gây ra. AFRL từng yêu cầu chiều dài tên lửa ở mức 1 m, đồng nghĩa nó chỉ dài một phần ba so với tên lửa không đối không tầm ngắn AIM-9X.

Người ta vẫn chưa thể xác định AFRL có giữ nguyên yêu cầu về độ dài của tên lửa như ban đầu hay không. Nếu đúng như vậy, AFRL đang t́m kiếm loại tên lửa dài chỉ một nửa so với tên lửa không đối không cỡ nhỏ Peregrine do Raytheon tiết lộ vào năm 2019.

AFRL yêu cầu cảm biến thụ động chi phí thấp sẽ là thành phần chính trong chương tŕnh MSDM. Cảm biến hồng ngoại thụ động sẽ là lựa chọn khả thi và giúp tên lửa miễn nhiễm với tác chiến điện tử.

Người ta vẫn chưa thể xác định cảm biến hồng ngoại có phải là lựa chọn duy nhất, hay có thêm tùy chọn khác, chẳng hạn như radar chủ động. Cảm biến đa chế độ, kết hợp với liên kết dữ liệu hai chiều ngày càng phổ biến trong lĩnh vực hàng không.

Bất kể cảm biến dẫn hướng cho tên lửa là ǵ, chi phí thấp là yêu cầu quan trọng để giảm giá thành tổng thể cho MSDM. Điều này sẽ rất quan trọng trong việc giúp cho hệ thống có hiệu quả về mặt chi phí, khi một máy bay có thể cần mang theo nhiều tên lửa đánh chặn và cần phải bắn nhiều hơn một mối đe dọa.

Các máy bay chiến đấu thường phải tốn hàng chục ngh́n USD cho việc phóng đạn mồi bẫy gây nhiễu radar, hồng ngoại trong khi hiệu quả không thực sự như mong muốn.

Khởi đầu cho nhiều vũ khí tinh vi hơn


AFRL từng cho biết tên lửa MSDM chỉ là một phần trong nỗ lực phát triển các giải pháp pḥng thủ tiên tiến cho máy bay. Điều này bao gồm một vũ khí lớn hơn mà cơ quan này đang phát triển, đó là tên lửa năng lực tiên tiến (SACM) và vũ khí năng lượng định hướng.


Vũ khí tấn công dự pḥng (SiAW) lắp thử nghiệm trong khoang vũ khí của tiêm kích F-35. Ảnh: Joseph Trevithick.

Tuy vậy, chương tŕnh phát triển vũ khí laser pḥng thủ năng lượng cao (SHiELD) đang chậm tiến độ và không đạt lịch tŕnh thử nghiệm như ban đầu.

Hải quân và thủy quân lục chiến đang khám phá các hệ thống pḥng thủ tên lửa tương tự cho máy bay và trực thăng. Các hệ thống pḥng thủ kết hợp khác gồm tác chiến điện tử, đạn mồi bẫy, tạo nên hệ sinh thái pḥng thủ tổng thể.

Tên lửa MSDM và các hệ thống pḥng thủ khác có thể trở nên vô giá đối với máy bay tàng h́nh, bao gồm máy bay chiến đấu không người lái trong tương lai. Các hệ thống pḥng thủ này sẽ giúp máy bay hoạt động trong môi trường pḥng không dày đặc.

Những lo ngại về chiến lược chống tiếp cận/từ chối khu vực (2A/2D) đă thúc đẩy AFRL phát triển vũ khí tấn công dự pḥng (SiAW) cho tiêm kích F-35. Tên lửa SiAW là một phiên bản mở rộng từ tên lửa chống bức xạ AGM-88G Harm. SiAW là một vũ khí đa năng, vượt ra ngoài nhiệm vụ chính là tiêu diệt các trạm radar của đối phương.

Nếu chương tŕnh MSDM thành công sẽ cho phép trang bị trên hầu hết máy bay trong quân đội Mỹ để tăng cường khả năng tự vệ. Cuối cùng nếu chi phí đủ rẻ, nó có thể trở thành biện pháp đối phó hữu ích để trang bị trên máy bay, cũng như sử dụng trên mặt đất.

VietBF @ Sưu tầm

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 08-04-2020
Reputation: 7442


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 43,320
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	b.jpg
Views:	0
Size:	158.5 KB
ID:	1630230  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,288 Times in 2,849 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 9 Post(s)
Rep Power: 48 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
 
User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 12:49.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07433 seconds with 12 queries