Đọc vị tham vọng của Trung Quốc khi cung cấp vắc xin Covid-19 toàn cầu - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Đọc vị tham vọng của Trung Quốc khi cung cấp vắc xin Covid-19 toàn cầu
Nếu Trung Quốc dùng chiêu ngoại giao vắc xin ngừa Covid-19 toàn cầu thì điều này sẽ củng cố sức mạnh mềm của Trung Quốc, giúp Trung Quốc hồi sinh việc thực hiện sáng kiến "Vành đai, con đường".



Một số loại vắc xin ngừa Covid-19 của Trung Quốc đang trong giai đoạn thử nghiệm cuối cùng. (Ảnh minh họa: Xinhua)

Cái gọi là "ngoại giao Chiến lang" của Trung Quốc đã gây chú ý trong năm nay khi Bắc Kinh không ngần ngại đáp trả các bên đổ lỗi cho Trung Quốc khiến đại dịch Covid-19 bùng phát. Tuy nhiên, chiến lược này có thể sắp thay đổi khi Trung Quốc tự định hình là lãnh đạo toàn cầu trong cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh, tuyên bố cấp các khoản vay và ưu tiên phân phối vắc xin do nước này sản xuất cho một số nước.

Các loại vắc xin ngừa Covid-19 do Trung Quốc nghiên cứu, phát triển là vài trong số các mẫu vắc xin có tiềm năng trong cuộc chạy đua của thế giới nhằm đối phó dịch Covid-19.

Các nhà ngoại giao Trung Quốc nói rằng, nếu thành công, vắc xin của họ sẽ trở thành một "hàng hóa toàn cầu". Đó cũng là cam kết mà Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đưa ra tại cuộc họp của WHO hồi tháng 5. Cam kết được đưa ra giữa lúc nhiều loại vắc xin ngừa Covid-19 trên thế giới đang ở giai đoạn thử nghiệm cuối cùng. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng, tình trạng thiếu hụt nguồn cung vắc xin có thể kéo dài hàng tháng thậm chí hàng năm.

Đến nay, Trung Quốc chưa gia nhập Covax, một cơ chế do WHO lập ra nhằm đảm bảo phân phối công bằng vắc xin cho các nước tham gia, song dường như Bắc Kinh đã đưa ra lời đề nghị riêng cho các nước đang phát triển. Các nhà ngoại giao Trung Quốc những tuần gần đây nói rằng, các nước như Nepal, Afghanistan, Pakistan và Philippines có thể hưởng lợi từ các vắc xin thành công do Trung Quốc bào chế.
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tháng trước thông báo về khoản cho vay 1 tỷ USD hỗ trợ các nước Mỹ Latinh và Caribe mua vắc xin ngừa Covid-19. Hồi tháng 6, ông Tập Cận Bình cho biết các nước châu Phi sẽ được ưu tiên tiếp cận vắc xin sau khi Trung Quốc hoàn tất phát triển vắc xin.

Yanzhong Huang, chuyên gia cấp cao về y tế toàn cầu tại Hội đồng Đối ngoại ở New York (Mỹ), nhận định hỗ trợ các nước thu nhập thấp và trung bình tiếp cận vắc xin có thể giúp Trung Quốc nâng vị thế trên trường quốc tế. "Nếu Trung Quốc dùng ngoại giao vắc xin, điều này sẽ củng cố sức mạnh mềm của Trung Quốc, giúp Trung Quốc hồi sinh việc thực hiện Sáng kiến một vành đai, một con đường", ông Huang nói.

Tuy nhiên, nguồn tin nội bộ ngành cho biết, tập trung ban đầu của Trung Quốc vẫn là phân phối vắc xin để đáp ứng nhu cầu nội địa ngay cả khi tăng năng lực sản xuất. Mặc dù mỗi năm Trung Quốc sản xuất hàng trăm triệu liều các loại vắc xin khác, nhưng các nhà sản xuất Trung Quốc vẫn khó cạnh tranh với các nhà sản xuất của Ấn Độ hay các công ty đa quốc gia của phương Tây.

Trung Quốc vốn không phải một “người chơi lớn” về cung cấp vắc xin toàn cầu, một phần là bởi Trung Quốc có dân số đông, bản thân họ đã có một thị trường nội địa rất lớn, ông John Donnelly, chuyên gia tại một công ty tư vấn phát triển vắc xin ở Mỹ, cho biết.

Tính đến tháng trước, 13 công ty ở Trung Quốc đã xây dựng các cơ sở phục vụ cho việc sản xuất vắc xin ngừa Covid-19, SCMP dẫn thông tin từ Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc cho biết. Tuy nhiên, nguồn tin không nêu rõ liệu các cơ sở này có thể sản xuất bao nhiêu liều vắc xin.

Theo ông Donnelly, Trung Quốc có thể sử dụng các biện pháp khác để cung cấp vắc xin “Made in China” ra thị trường thế giới bằng cách chuyển giao công nghệ sản xuất cho các nước khác.

VietBF@sưu tập

troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 08-04-2020
Reputation: 24659


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 71,264
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	33.jpeg
Views:	0
Size:	69.9 KB
ID:	1630334  
troopy_is_offline
Thanks: 73
Thanked 5,463 Times in 4,733 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 24 Post(s)
Rep Power: 82 troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 16:32.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06327 seconds with 12 queries