Ông chủ gốc Nga bỏ rơi tàu có 2.750 tấn ammonium nitrate ở đâu? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA NEWS ZONE 2


Reply
 
Thread Tools
Old 08-06-2020   #1
trungthuc
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
Join Date: Jul 2020
Location: California
Posts: 7,208
Thanks: 309
Thanked 4,007 Times in 2,289 Posts
Mentioned: 13 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 280 Post(s)
Rep Power: 12
trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
Default Ông chủ gốc Nga bỏ rơi tàu có 2.750 tấn ammonium nitrate ở đâu?

Số lượng 2.750 tấn ammonium nitrate được cho là nguyên nhân dẫn đến vụ nổ ở Beirut hôm 4/8 được một con tàu chuyên chở từ Georgia trên đường tới Mozambique trước khi bị bắt giữ vào năm 2013.

Một loạt sự kiện dẫn đến vụ nổ thảm khốc hôm 4/8 ở Beirut dường như bắt đầu vào cuối năm 2013, khi những trục trặc kỹ thuật đă buộc một con tàu chở hàng treo cờ của Moldovia có tên Rhosus phải dừng lại đột xuất tại cảng của thành phố thủ đô Lebanon, theo The Globe and Mail cho biết.

Số ammonium nitrate này cuối cùng được dỡ khỏi con tàu và chuyển tới một nhà kho tại cảng. Thứ hóa chất này được cho là nguyên nhân gây ra vụ nổ thảm khốc hôm 4/8, khiến cho ít nhất 135 người chết và hơn 4.000 người bị thương. Con số thương vong này dự kiến sẽ tiếp tục tăng cao, khi lực lượng cứu hộ đang tiếp tục t́m kiếm các nạn nhân dưới đống đổ nát.

Cuộc hành tŕnh định mệnh

Hồ sơ vận tải cho thấy tàu Rhosus bắt đầu chuyến hành tŕnh định mệnh từ cảng Batumi của Georgia, bên bờ Biển Đen, từ ngày 23/9/2013. Ban đầu, điểm đến của con tàu chở hàng này là Mozambique ở châu Phi. Tuy nhiên, con tàu chỉ đi được tới Beirut trước khi bị tạm giữ ngày 21/11/2013.

Nhà chức trách Lebanon tại cảng Beirut bị sốc khi xuống kiểm tra con tàu. Tàu thương mại Rhosus khi đó không chỉ ở trong t́nh trạng xuống cấp tồi tệ và không thích hợp để đi biển, nó c̣n mang theo đến 2.750 tấn ammonium nirate trong khoang chở hàng.

Ammonium nitrate là loại hóa chất chủ yếu dùng trong sản xuất phân bón. Tuy nhiên, hóa chất này có thể trở thành chất gây nổ cực mạnh khi trộn với dầu mỏ. Băng ghi h́nh hiện trường vụ nổ ở Beirut cho thấy một đám lửa đă bốc lên ở nhà kho của cảng ngay trước khi vụ nổ xảy ra, tạo ra một đám khói h́nh nấm màu da cam bay cao lên bầu trời.


Tàu Rhosus đă đưa 2.750 tấn ammonium nirate tới Beirut. (Ảnh: Vesseltracker).

Igor Grechushkin là người đứng tên sở hữu tàu Rhosus này. Đây là một người gốc Nga, địa chỉ cư trú cuối cùng của Grechishkin đăng kư ở Cộng ḥa Cyprus. Grechishkin đă không trả lời điện thoại khi phóng viên liên hệ tới ông trong ngày 5/8. Trang cá nhân của người đàn ông trên Linkedln cũng đă bị xóa mất.

"Sau khi các nhân viên của Cơ quan Kiểm soát cảng tiến hành kiểm tra, con tàu bị cấm ra khơi. Phần lớn các thành viên thủy thủ đoàn, trừ thuyền trưởng và 4 người khác, đă được hồi hương", ghi chép của công ty luật Baroudi & Associates cho biết. Công ty này đại diện cho nhiều chủ nợ đă khởi kiện và yêu cầu bắt giữ con tàu.

Không lâu sau khi bị nhà chức trách Lebanon ra lệnh cấm rời khỏi cảng, tàu Rhosus bị chính chủ nhân nó bỏ rơi, bỏ mặc số hàng hóa chở trên tàu.


Đài Ren TV của Nga đăng ảnh của Igor Grechushkin.

Con tàu bị bỏ rơi

Sau khi tàu Rhosus bị chủ nhân bỏ rơi, viên thuyền trưởng và 4 thành viên thủy thủ đoàn c̣n lại của tàu, tất cả là công dân Ukraine, bị buộc ở lại trên tàu Rhosus để trông coi con tàu cũng như số hàng hóa nó mang theo. Nhóm này trở nên nổi tiếng ở quê nhà Ukraine, được giới truyền thông mô tả là các "con tin mắc kẹt trên một con tàu bị bỏ rơi ở cảng Beirut, Lebanon".

"Chủ tàu, Igor Grechushkin, đă thực sự bỏ rơi con tàu và thủy thủ đoàn. Ông ta nói rằng ông ta bị phá sản. Tôi không tin lời ông ta, nhưng điều đó cũng chẳng nghĩa lư ǵ. Sự thật là ông ta đă bỏ rơi con tàu, thủy thủ đoàn, cũng như hàng hóa trên tàu, 2.750 tấn ammonium nitrate", thuyền trưởng Boris Prokoshev nói khi c̣n ở trên tàu vào tháng 6/2014.

Sau đó, đúng 12 tháng kể từ ngày con tàu bị bắt giữ ở Beirut, một thẩm phán Lebanon cuối cùng cho phép 5 người đàn ông Ukraine rời khỏi tàu Rhosus để trở về quê nhà.

"Quyết định được đưa ra dựa trên cân nhắc về nguy hiểm tiềm tàng mà thủy thủ đoàn đối mặt, do tính chất nguy hiểm của hàng hóa trên tàu", ghi chép của công ty Baroudi & Associates cho biết.


Khoảnh khắc nhà kho tại cảng Beirut bị phát nổ. (Ảnh: Reuters)

Các ghi chép pháp lư cho thấy số ammonium nitrate trên tàu Rhosus đă được nhà chức trách cảng ở Beirut tháo dỡ khỏi con tàu và đưa vào nhà kho ở cảng này do lo ngại "nguy cơ cháy nổ" có thể xảy ra nếu số hóa chất ở lại trên tàu. Con tàu Rhosus cùng hàng hóa được giữ lại cảng ở Beirut để chờ đấu giá hoặc một phương án xử lư phù hợp.

Vào khoảng 18h ngày 4/8 (giờ địa phương), vụ nổ lớn đă xảy ra ở kho chứa 2.750 tấn ammonium nitrate tại cảng ở thủ đô Beirut của Lebanon, tạo ra sức công phá tương đương với 240 tấn thuốc nổ TNT. Vụ nổ kèm theo đám mây trắng h́nh nấm kỳ lạ bốc lên không trung, khiến cho nhiều người liên tưởng đến một vụ nổ hạt nhân.

Dựa vào các đoạn video quay tại hiện trường đăng trên mạng xă hội, giáo sư Jeffrey Lewis, chuyên gia kiểm soát vũ khí, giáo sư tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Middlebury tại Monterey, California, nhận định rằng, vụ nổ đầu tiên có thể bắt đầu khi hóa chất trong kho bắt lửa, kéo theo một vụ nổ lớn hơn. Sau đó, một quả cầu lửa bùng lên, theo sau là quả cầu màu trắng nhanh chóng mở rộng ra khỏi vụ nổ.

Giáo sư Lewis cho biết dấu hiệu nhận biết ammonium bốc cháy là khói màu đỏ bốc lên từ vụ nổ và nó phù hợp với những ǵ được ghi lại trong các đoạn video trên mạng xă hội.

Thủ tướng Lebanon Hassan Diab đă liên kết vụ nổ với loại hóa chất nguy hiểm được lưu trữ tại cảng Beirut từ năm 2014, bất chấp các cảnh báo từ các giới chức rằng vật liệu này không an toàn.

"Tôi cam kết với các bạn rằng thảm họa này sẽ không lắng xuống nếu không có ai đó phải chịu trách nhiệm. Những người có liên quan sẽ phải trả giá", Thủ tướng Diab nói trong một bài phát biểu trên truyền h́nh.

Sưu tầm
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	880741.jpg
Views:	0
Size:	50.5 KB
ID:	1631219   Click image for larger version

Name:	igor.jpg
Views:	0
Size:	66.7 KB
ID:	1631220  
trungthuc_is_offline   Reply With Quote
The Following 2 Users Say Thank You to trungthuc For This Useful Post:
phokhuya (08-06-2020), trungthu (08-06-2020)
Old 08-06-2020   #2
phokhuya
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
phokhuya's Avatar
 
Join Date: Jun 2007
Posts: 31,330
Thanks: 57,479
Thanked 57,260 Times in 18,678 Posts
Mentioned: 129 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 8643 Post(s)
Rep Power: 84
phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11
phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11
vnch

Chuyện này vẫn c̣n quá sớm để đưa đến kết luận. TT Trump cũng có đề cập đến vấn đề này, và qua hội kiến với những vị Tướng của các binh chủng trong quân đội Hoa Kỳ. Họ cho rằng có thể đây không phải là một tai nạn. Tuy nhiên, đây không phải là nhận định của TT Trump.
Báo thổ tả có lẽ sẽ lợi dụng để nhét chữ vào miệng lần nữa, có điều chuyện này cũng sẽ chẳng ảnh hưởng ǵ nhiều, bởi v́ đây không phải là chuyện của nước Mỹ.
phokhuya_is_offline   Reply With Quote
The Following 4 Users Say Thank You to phokhuya For This Useful Post:
tbbt (08-23-2020), tomtom306 (08-06-2020), trungthu (08-06-2020), TSH6506 (08-06-2020)
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 09:41.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07565 seconds with 12 queries