Vượt tầm kiểm soát - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA NEWS ZONE 1


Closed Thread
 
Thread Tools
Old 08-08-2020   #1
cha12 ba
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
cha12 ba's Avatar
 
Join Date: Jan 2013
Posts: 37,973
Thanks: 81,074
Thanked 56,785 Times in 24,152 Posts
Mentioned: 430 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10758 Post(s)
Rep Power: 75
cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11
cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11
Default Vượt tầm kiểm soát

08/08/20

Có những sự kiện tưởng như rất nhỏ nhưng lại châm ng̣i cho hàng loạt tai hoạ khủng khiếp không c̣n ai kiểm soát được nữa. Ví dụ rất gần, vừa mới và vẫn c̣n đang diễn ra: Covid-19. Từ vài ca bệnh với triệu chứng lạ ở Vũ Hán, từ sự phát hiện rồi trao đổi emails giữa một nhóm nhỏ bác sĩ Trung Quốc… chỉ hơn nửa năm, đại dịch đă lan khắp hoàn cầu.


Đến thời điểm tháng 8 này thôi, ai có thể đo đếm được những cơn đau dữ dội, những cơn hấp hối đơn độc khủng khiếp, nỗi sợ hăi và nỗi mất mát của biết bao gia đ́nh, nỗi nhọc nhằn đến kiệt sức của giới y tế, nỗi lo đến ‘trắng mắt’ khi nghĩ đến viễn cảnh kinh tế sụp đổ…

Một đàn nhỏ châu chấu sa mạc vài ngàn con xuất hiện ở cánh đồng nào đó ở bờ Đông châu Phi, cũng chỉ trong vài tháng, đă biến thành cơn băo côn trùng phủ khắp lục địa Đen và quét qua trọn bờ Nam châu Á, vượt cả dăy Himalaya, tràn lên Đông Bắc Á, ăn sạch các hoa màu mà lẽ ra sẽ là lương thực nuôi sống hàng trăm triệu, hàng tỉ người trong những tháng tới.

Vài ông cảnh sát ở thành phố nào đó của nước Mỹ rộng bao la, ngày nọ bỗng hành xử bạo lực quá đáng, đè chết một anh da đen. Chuyện tưởng nhỏ thôi, lại dẫn đến làn sóng biểu t́nh khổng lồ không chỉ ở Mỹ, c̣n ở châu Âu, ở Úc…

Chiến tranh, kể cả thế chiến, hay các cuộc cách mạng ‘long trời lở đất’, cũng thường xảy ra theo cách đó, như lịch sử từng cho thấy. Từ một đốm lửa nhỏ, đám cháy có thể bùng lên dữ dội, đe dọa thiêu rụi cả thế giới.

Sự đụng độ giữa vài chục hay cùng lắm vài trăm binh sĩ hai bên Ấn Độ và Trung Quốc ở vùng biên giới hẻo lánh; sự đối đầu t́nh cờ giữa hai tàu chiến hay kể cả tàu dân sự ở khu vực Biển Đông hoặc Vùng Vịnh; một sắc lệnh trừng phạt kinh tế đánh vào tập đoàn công nghệ nào đó của đối thủ v.v… tất cả những va chạm nho nhỏ ấy đều có thể bất ngờ làm nổ ra xung đột toàn cầu.

***

Chúng ta đang sống trong một thế giới mà mọi sự cố đều có thể nhanh chóng vượt tầm kiểm soát và gây ra đại họa. Đó là lư do mà sau đệ nhị thế chiến, các cường quốc bèn ngồi lại t́m giải pháp ngăn ngừa bằng cách lập ra tổ chức Liên Hiệp Quốc. Nhưng sinh nhật lần thứ 70 của định chế này vừa diễn ra cách đây vài tháng, hết sức ‘buồn thiu’, không kèn không trống. Tiếng nói của LHQ giờ chẳng c̣n kư lô nào nữa. Cứ xem WHO bất lực thế nào trong cơn đại dịch này th́ biết rồi.

C̣n một lỗ thủng tưởng nhỏ nữa nhưng hoàn toàn có thể làm đắm con tàu văn minh hiện đại của loài người: Các khối băng ở hai đầu cực Trái Đất. Trước giờ ta gọi chúng là các vùng ‘băng giá vĩnh cửu’, nhưng chúng không vĩnh cửu nữa rồi!

Ai theo dơi t́nh h́nh biến đổi khí hậu th́ biết một núi băng lớn ở Bắc cực vừa đổ sụp v́ nứt găy; Nam cực cũng bị tan băng một diện tích rất lớn, điều chưa từng xảy ra trong hàng chục ngàn năm qua. Và, không cần phải là các nhà khoa học, người dân thường cũng có thể chứng kiến tận mắt mùa Hè nóng khác thường thế nào; băo tố, lụt lội bỗng trở nên dữ tợn đến thế nào.

Chúng ta, cách riêng người Việt chúng ta, sống trong nước hay tha hương ở hải ngoại, chúng ta làm ǵ bây giờ? Những ǵ chúng ta hăng hái miệt mài ‘đấu tranh’ hay ‘xây dựng’ mấy chục năm qua, giờ dường như vô nghĩa quá! Buồn quá! Nản quá! Thất vọng quá!… Cũng phải thôi, v́ chúng ta quá nhỏ bé và quá ít quyền lực!

Trước t́nh cảnh mà mọi thứ đều có thể bất ngờ vượt khỏi tầm kiểm soát của bất cứ ai, bất cứ ông bà lănh tụ hay nguyên thủ nào trong thế giới loài người này, điều chúng ta có thể làm bây giờ là ǵ?

Phải chăng là… kiểm soát chính ḿnh! Kiểm soát lời ăn tiếng nói của ḿnh, những ǵ ḿnh phát ngôn, ḿnh viết trên mạng xă hội. Kiểm soát cách sống của ḿnh, trách nhiệm của chính ḿnh với bản thân, với gia đ́nh, với những người thương yêu thân cận nhất sống quanh ḿnh hàng ngày?

“Một cánh bướm đập ở rừng già Amazon có thể gây ra hiệu ứng làm xuất hiện cơn băo lớn ở châu Âu hay đám cháy to ở châu Úc”. Ai đó đă nói đại ư vậy, và điều đó ngẫm cho cùng là không sai.

Chúng ta có biết dừng lại, biết ngẫm nghĩ, biết tự chế, biết làm một cuộc đổi thay từ ngay chính ḿnh, thâm tâm ḿnh và cuộc sống của ḿnh, đổi thay ngay tại gia đ́nh ḿnh? Nói thẳng ra, ngoài điều đó th́ ta có thể làm được ǵ hơn đâu, trong một thời đại mà mọi thứ đều có thể bất ngờ vượt ra khỏi mọi tầm kiểm soát?

Kim Anh
Tiếng Dân
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	fau.png
Views:	0
Size:	597.4 KB
ID:	1632522  
cha12 ba_is_offline  
The Following 3 Users Say Thank You to cha12 ba For This Useful Post:
botbeo (08-08-2020), ez4me (08-08-2020), Majestic (08-08-2020)
Closed Thread

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 13:54.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07426 seconds with 12 queries