Washington thay đổi ngay chiến lược khi đến thăm Đài Loan - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Washington thay đổi ngay chiến lược khi đến thăm Đài Loan
Việc bộ trưởng Mỹ đến thăm vùng lănh thổ ứng phó Covid-19 thành công không gây quá nhiều tranh căi, trừ phi đó là Đài Loan, vốn được Bắc Kinh xem là một tỉnh chờ thống nhất.

Bộ trưởng Y tế và Nhân sinh Mỹ Alex Azar hạ cánh tại Đài Loan tối 9/8. Ông trở thành quan chức cấp cao nhất của Mỹ từng đặt chân đến ḥn đảo kể từ khi Washington cắt quan hệ ngoại giao chính thức với chính quyền Đài Bắc vào năm 1979.

Chuyến thăm cho thấy quan hệ giữa Đài Loan với Mỹ, nước "bảo hộ" không chính thức cho ḥn đảo, đang ngày càng được củng cố. Tuy nhiên, quá tŕnh này cũng mở ra nhiều rủi ro mới cho chính họ.

Đài Loan dần trở thành mặt trận then chốt trong bối cảnh leo thang đối đầu giữa Mỹ và Trung Quốc - hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, theo Financial Times.


Bộ trưởng Y tế và Nhân sinh Mỹ Alex Azar (thứ hai, từ trái sang) tại sân bay quân sự Tùng Sơn ở Đài Bắc ngày 9/8. Ảnh: AFP.

Thay đổi ở Washington

"Chúng ta cần thúc đẩy lại vấn đề v́ chính chúng ta là những người niêm phong nó khi xưa. Chúng ta cũng từng mở lại vấn đề này trước đây", William Stanton, cựu giám đốc Viện Mỹ tại Đài Loan, cơ quan được xem là đại sứ quán không chính thức của Mỹ ở Đài Bắc, ví von về quan hệ Mỹ - Đài Loan.

"Tuy nhiên, vẫn c̣n mối lo ngại mà Đài Loan cần cân nhắc, giống như chúng ta, là mối đe dọa Trung Quốc luôn hiện hữu thường trực", Stanton nhấn mạnh.

Theo các cam kết với Bắc Kinh khi thiết lập quan hệ 41 năm trước, chính quyền Washington suốt nhiều thập kỷ đă né tránh mọi động thái thể hiện cấp độ ngoại giao chính thức trong giao thiệp với Đài Bắc.

Washington c̣n đặt ra những nguyên tắc nội bộ cho vấn đề Đài Loan. Mọi liên lạc giữa quan chức hai bên phải đi qua Viện Mỹ tại Đài Loan. Bộ máy lănh đạo tại Đài Bắc chỉ được gọi bằng "chính quyền". Quan chức Mỹ không được gặp đại diện của chính quyền Đài Bắc trong các văn pḥng công quyền chính thức.

Vấn đề là thiết chế chính trị lẫn dư luận Mỹ đang đổi chiều: Trung Quốc giờ đây bị xem là đối thủ. Washington v́ vậy đối diện sức ép thay đổi cách giao thiệp với ḥn đảo đồng minh. Trong nhiệm kỳ của Tổng thống Donald Trump, Mỹ đang tăng cường tiếp cận Đài Loan thông qua hàng loạt sáng kiến hợp tác, từ an ninh mạng đến b́nh đẳng giới, với những liên lạc quân sự thực chất hơn và trao đổi song phương cấp cao hơn.

Kể từ cuối năm 2017, Tổng thống Trump kư duyệt 6 đạo luật với mục tiêu gia tăng hỗ trợ Đài Loan, từ tinh giản mua bán vũ khí đến khuyến khích viếng thăm cấp cao. Washington cũng t́m cách giúp Đài Loan bảo vệ mạng lưới quan hệ ngoại giao chính thức trước sức ép từ Trung Quốc, đồng thời vận động để đồng minh được tham gia nhiều hơn trong các tổ chức quốc tế.

Những quy định nội bộ về lễ tân ngoại giao với Đài Bắc cũng dần bị xem nhẹ ở Washington. Điển h́nh là việc Trợ lư Ngoại trưởng David Stilwell đón tiếp phái bộ của Đài Loan ngay trong ṭa nhà Bộ Ngoại giao Mỹ hai tuần trước.

Đây được xem là vấn đề nhạy cảm chính trị cao đối với Bắc Kinh, vốn luôn phản ứng kịch liệt trước mọi tín hiệu Đài Loan được công nhận trên trường quốc tế.

Một số quan chức cấp cao ở Washington, bao gồm cả Ngoại trưởng Mike Pompeo và Phó cố vấn An ninh Quốc gia Matt Pottinger, cũng thay đổi giọng điệu trong vấn đề này.

Họ công khai khen ngợi Đài Loan, gọi vùng lănh thổ này là "lực lượng v́ sự tốt đẹp trên thế giới" vào tháng 4 và xứng đáng được ủng hộ tham gia các tổ chức quốc tế.

Giới chức Mỹ khi đề cập đến nhà lănh đạo dân cử Đài Loan, bà Thái Anh Văn, bắt đầu sử dụng đúng tên gọi chức vụ của bà trong chính quyền Đài Bắc. Một đạo luật ủng hộ Đài Loan vừa qua của Mỹ c̣n đi xa đến mức gọi vùng lănh thổ này là "đất nước", theo Financial Times.

Rủi ro gia tăng

Giới chức cả hai phía cho rằng quan hệ Đài Bắc - Washington đang ở mức tốt nhất trong nhiều thập kỷ. Mặc dù những thay đổi trên khiến chính quyền Đài Bắc phấn khởi, giới quan sát vẫn cảnh báo ḥn đảo cần tỉnh táo về rủi ro.

"Có những người trong chính phủ muốn cải thiện quan hệ với Đài Loan v́ họ tin rằng Đài Loan là tiếng nói cổ vũ mạnh mẽ cho các giá trị Mỹ và là người bạn tốt của Mỹ", Shelley Rigger, chuyên gia về Đài Loan tại Đại học Davidson (Mỹ), chia sẻ.

"Cũng có những người khác muốn nâng cấp quan hệ với Đài Loan để nắn gân Bắc Kinh, như cách chứng tỏ rằng Mỹ không ngại thách thức Bắc Kinh", bà cảnh báo.

Theo giới phân tích, Mỹ đă có nhiều thay đổi thực chất trong chính sách với Đài Loan nhưng họ chưa xét đến các lợi ích kinh tế của ḥn đảo này. Chính phủ của Tổng thống Trump vẫn chưa nghiêm túc cân nhắc một thỏa thuận thương mại song phương, trong khi bước đi này sẽ hạn chế tổn thương cho Đài Loan nếu ḥn đảo bị đẩy khỏi các thỏa thuận thương mại khu vực dưới sức ép từ Trung Quốc.

Bên cạnh đó, những đ̣n đánh thương mại của Washington nhắm vào các tập đoàn Trung Quốc như Huawei cũng khiến đồng minh liên lụy. Cắt đứt liên kết giữa Huawei với những nhà sản xuất vi mạch (chip) và làm xáo trộn chuỗi cung ứng toàn cầu đă bóp nghẹt kinh doanh của TSMC, nhà sản xuất vi mạch lớn nhất Đài Loan và thế giới.

Điều khiến giới quan sát lo ngại nhất là nguy cơ Tổng thống Trump sử dụng Đài Loan như quân tốt trong cuộc đối đầu với Trung Quốc. Nhà lănh đạo Mỹ từng xem nhẹ tầm quan trọng của ḥn đảo khi mô tả Đài Loan chỉ như "ng̣i bút".

Shelley Rigger lưu ư về cách đối ngoại nặng tính bộc phát của Tổng thống Trump, điển h́nh là việc bỏ rơi lực lượng người Kurd đồng minh ở Syria ngay sau khi đạt được mục tiêu trong cuộc chiến với khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Ông cũng thất thường trong cách tiếp cận vấn đề Triều Tiên. Những điều này có thể khiến Bắc Kinh tự tin Tổng thống Trump sẽ nhượng bộ nếu đối diện rủi ro đủ lớn.

"Nếu tôi là Bắc Kinh, tôi sẽ tự hỏi: 'Nếu Mỹ trao cho chúng ta một lư do để tấn công Đài Loan, xác suất ông ấy thay đổi khuôn mẫu bỏ cuộc và chạy trốn là bao nhiêu'. Liệu Tổng thống Trump có sẵn sàng lao vào cuộc chiến với Trung Quốc chỉ 3 tháng trước bầu cử chỉ v́ một ng̣i bút hay không", Rigger cảnh báo.

VietBF @ Sưu tầm

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 08-10-2020
Reputation: 33255


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 78,235
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	u.jpg
Views:	0
Size:	165.8 KB
ID:	1633516  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,230 Times in 5,542 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 89 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Old 08-10-2020   #2
binhvy
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
Join Date: Jan 2018
Posts: 2,102
Thanks: 1
Thanked 835 Times in 478 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 155 Post(s)
Rep Power: 9
binhvy Reputation Uy Tín Level 5binhvy Reputation Uy Tín Level 5binhvy Reputation Uy Tín Level 5binhvy Reputation Uy Tín Level 5binhvy Reputation Uy Tín Level 5binhvy Reputation Uy Tín Level 5binhvy Reputation Uy Tín Level 5binhvy Reputation Uy Tín Level 5binhvy Reputation Uy Tín Level 5binhvy Reputation Uy Tín Level 5binhvy Reputation Uy Tín Level 5binhvy Reputation Uy Tín Level 5binhvy Reputation Uy Tín Level 5binhvy Reputation Uy Tín Level 5binhvy Reputation Uy Tín Level 5binhvy Reputation Uy Tín Level 5binhvy Reputation Uy Tín Level 5binhvy Reputation Uy Tín Level 5binhvy Reputation Uy Tín Level 5binhvy Reputation Uy Tín Level 5binhvy Reputation Uy Tín Level 5
Default

Doc bai` nay` , moi nguoi`da~ thay^' qua va` nhung~su viec xay ra o*~ tren^ rat' dung', va` phai dung` tu*` la` chinh' xac'.
Rat cam' on tac' gia~ da~ chon loc , duc' ket^' va` gui len day
binhvy is_online_now  
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 23:32.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08775 seconds with 12 queries