Hệ thống "mắt thần" mới đang thay đổi cách nhìn về thế giới của chúng ta - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA NEWS ZONE 2


Reply
 
Thread Tools
Old 08-11-2020   #1
trungthuc
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
Join Date: Jul 2020
Location: California
Posts: 7,458
Thanks: 311
Thanked 4,101 Times in 2,349 Posts
Mentioned: 13 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 285 Post(s)
Rep Power: 12
trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
Default Hệ thống "mắt thần" mới đang thay đổi cách nhìn về thế giới của chúng ta

Những hình ảnh về Trái Đất do mạng lưới vệ tinh thương mại chụp lại, đã góp phần ngăn chặn chiến tranh, lập bản đồ các rạn san hô cũng như giúp con người thay đổi cách nhìn về thế giới.

Khi Mỹ và quân đội đồng minh tấn công vào sào huyệt của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria, họ không biết rõ có bao nhiêu thường dân còn mắc kẹt trong thị trấn sa mạc ở Baghouz. Vì vậy, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (NPR) đã yêu cầu công ty vệ tinh tư nhân Planet cung cấp các hình ảnh chụp khu vực hàng ngày của họ và làm một video đặc biệt về khu vực, NPR cho biết.

"Đoạn video trực tiếp đó thực sự đã thuyết phục chúng tôi rằng có hàng ngàn người dân còn bị mắc kẹt trong thị trấn. Điều đó đã giúp chúng tôi thuyết phục lực lượng liên minh ngưngng bắn phá khu vực vào thời điểm đó", Josh Lyons, thuộc Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cho biết.

Lực lượng liên minh đã chờ cho toàn bộ người dân rút khỏi khu vực, trước khi thực hiện đợt tấn công tiếp theo. Điều đó đã giúp cứu sống hàng trăm sinh mạng.

Josh Lyons, giám đốc về Phân tích Không gian và Địa lý của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, cho biết hình ảnh vệ tinh ngày càng trở thành bộ phận quan trọng trong việc điều tra về nhân quyền, củng cố các bằng chứng, đặc biệt là ở những khu vực nguy hiểm, để gửi đến các nhà nghiên cứu.

"Chúng tôi kết hợp các thông tin dữ liệu từ các nguồn mở, lời khai của nhân chứng và hình ảnh từ không gian. Điều đó về nguyên tắc đã trở thành tiêu chuẩn vàng mới cho các cuộc điều tra", ông Lyons nói.

"Chuỗi ngọc trai"
Các hình vệ tình từng bị chính phủ Mỹ hạn chế phổ biến công khai vì lý do an ninh, cũng như ở một số quốc gia khác. Bây giờ ảnh vệ tinh thương mại luôn có sẵn cho mọi người. Nó mở ra sân chơi mới cho các nhóm theo dõi nhân quyền, các nhà nghiên cứu về môi trường và giám sát hạt nhân.


Các địa điểm chấm đỏ được Tổ chức Theo dõi Nhân quyền mô tả là các địa điểm bị đánh bom. (Ảnh: Planet)

Những ảnh vệ tinh thương mại được cung cấp bởi các công ty vệ tinh tư nhân như Planet, Maxar. Đặc biệt, trong 3 năm vừa qua, có đến 150 vệ tinh thuộc sở hữu của công ty Planet đã chụp ảnh toàn bộ bề mặt Trái Đất mỗi ngày.

Các vệ tinh của Planet chụp hơn 1 triệu bức ảnh trong 24 giờ. "Hãy hình dung chuỗi ngọc trai đi quanh các cực, nhìn xuống và ghi lại hình ảnh trên Trái Đất mỗi ngày", Rich Leshner, người điều hành văn phòng công ty Planet ở Washington, nói.

Lướt qua thư viện ảnh của Planet, bạn sẽ có được cái nhìn toàn cảnh về tình trạng của thế giới. Những con tàu du lịch nhàn rỗi vì đại dịch đang tụ tập neo ngoài khơi CocoCay ở quần đảo Bahamas. Những con đường vắng vẻ chung quanh các địa điểm vốn rất đông du khách như đấu trường La Mã ở Rome. Khói từ những đám cháy do nông dân đốt rẫy ở rừng nhiệt đới Amazon.

Vệ tinh của chính phủ Mỹ thường có kích cỡ bằng chiếc xe buýt. Các vệ tinh của Planet chỉ lớn bằng ổ bánh mì. Công ty vệ tinh Planet kinh doanh hình ảnh vệ tinh với mục đích để kiếm tiền. Khách hàng của họ bao gồm quân lực Hoa Kỳ, các tập đoàn lớn.

Ngoài ra, Planet còn hợp tác với các tổ chức phi lợi nhuận, các chính phủ ở một số quốc gia cần giám sát hoạt động trồng cần sa bất hợp pháp. "Tôi thường rất ngạc nhiên về những gì mọi người có thể nghĩ ra khi họ nhìn vào thứ gì đó mỗi ngày", ông Leshner nói.

Giám sát chương trình hạt nhân
Melissa Hanham, phó giám đốc Mạng Hạt nhân Mở (ONN), nói rằng khi tốt nghiệp đại học 15 năm trước, bà muốn học cách giám sát các chương trình hạt nhân bí mật. "Tôi rất muốn biết điều gì đang diễn ra ở Bắc Hàn, nhưng tôi không thể đến đó. Đó không phải là nơi mà một phụ nữ lạ mặt có thể đi lại và tìm hiểu mọi thứ", bà Hanham nói.


Ảnh vệ tinh của Planet chụp lại vệt khói trong vụ phóng tên lửa của TBắc Hàn năm 2019. (Ảnh: Planet)

Thật may, ở thời điểm đó, Google Earth cũng vừa ra đời. Mạng lưới vệ tinh của Planet đã giúp bà nghiên cứu về chương trình hạt nhân và tên lửa của Bắc Hàn. Sự bổ sung các vệ tinh hiện đại hơn đã giúp bà cùng tổ chức ONN theo dõi chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng một cách tinh vi hơn.

Vệ tinh còn giúp ích rất nhiều cho nghiên cứu khoa học. Paul Allen, đồng sáng lập Microsoft, đã thành lập công ty Vulcan vào năm 1986 và giao cho Bill Hilf làm giám đốc điều hành cùng trách nhiệm nặng nề trong việc lập bản đồ các đảo và rạn san hô trên thế giới. Ở thời điểm đó, sự hạn chế về công nghệ khiến cho công việc của ông Hilf và nhóm rất vất vả.

Nhưng kể từ khi mạng lưới vệ tinh của Planet hoạt động, giám đốc điều hành Hilf và các nhà khoa học đã kết hợp hình ảnh vệ tinh của Planet với kênh truyền hình National Geographic, các chính phủ, các trường đại học và cộng đồng địa phương, từ Úc đến Madagascar để lập bản đồ các rạn san hô nhiệt đới.

Dự án Allen Coral Atlas là nhằm mục đích bảo vệ các rạn san hô trước sự tác động của con người cũng như biến đổi khí hậu. "Mục tiêu của chúng tôi đến năm 2021 là 100% các rạn san hô nông trên toàn thế giới được thiết lập trên bản đồ hoàn chỉnh", ông Hilf nói.

Từ những rạn san hô trên biển, đến chiến trường Syria, các vệ tinh thương mại đang góp phần làm thay đổi cách chúng ta nhìn nhận về thế giới.

Sưu tầm
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	z_image_3.png
Views:	0
Size:	1.19 MB
ID:	1633930   Click image for larger version

Name:	z_image_2.gif
Views:	0
Size:	502.4 KB
ID:	1633931  
trungthuc_is_offline   Reply With Quote
The Following User Says Thank You to trungthuc For This Useful Post:
trungthu (08-14-2020)
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 19:24.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05613 seconds with 12 queries