Trong Hẻm - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Trong Hẻm
Tác Giả: Thảo Trường:


Tôi không thể ngờ rằng ở nước Mỹ lại có một con đường hẻm như con đường hẻm gia đ́nh tôi đang cư ngụ.

Chúng tôi là một gia đ́nh tị nạn cộng sản v́ mất nước và bị tù đày nên phải lưu vong sang đây.
Trên danh nghĩa là di cư đoàn tụ nhưng lại chính thức khởi đầu của một thời ly tán.

Tôi và anh con trai út c̣n độc thân dọn đến cái xóm Mỹ lạ lùng này, ở trong một pḥng thuê lại của một gia đ́nh đồng hương nghèo tốt bụng.
Nếu không t́nh cờ gặp người đồng hương cắt cỏ th́ chúng tôi đă không biết tới cái xóm nhỏ này và đă không trở thành cư dân ở đây.

Gia đ́nh tôi xuất cảnh sang Mỹ v́ tôi là sĩ quan QLVNCH bị cầm tù trong các nhà giam của cộng sản sau khi chế độ cộng ḥa bị bàn giao cho chế độ cộng sản.
Đáng lẽ tôi thuộc diện tị nạn chính trị có trợ cấp và bảo hiểm y tế, nhưng sau khi phỏng vấn, chính phủ Mỹ đă “hạch toán kinh tế” rất thực dụng, “bàn giao” tôi cho con gái và con rể tôi là những người đă bảo lănh.

Và tôi trở thành diện đoàn tụ trong tinh thần nhân đạo. Bao nhiêu phí tổn di chuyển từ Việt Nam qua và tái định cư tại Mỹ trong tinh thần nhân đạo ấy cho gia đ́nh tôi, đều do con gái và con rể tôi đài thọ.

Trong chiến tranh Việt Nam, để chống lại làn sóng bành trướng của cộng sản chỉ có các quân nhân QLVNCH chiến đấu và h́nh như đồng minh Mỹ tham dự, con gái và con rể tôi hồi đó c̣n bé tí, bây giờ, họ chịu trách nhiệm cho các lệnh hành quân ấy v́ chúng tôi là những tù binh vô thừa nhận.

Có người nói rằng hậu quả di hại của cuộc chiến là lâu dài, có lẽ, ít ra, cũng đúng trong những trường hợp như thế này.
Hồi tôi nằm trong trại tù cộng sản, ở nhà vợ tôi đă t́m cách cho đàn con vượt biên, nhưng thất bại th́ nhiều, chỉ may mắn có được một người con gái lớn đi thoát trong một chuyến cùng với một gia đ́nh bà con trong họ.
Con gái tôi nay đă có gia đ́nh ba đứa con, vợ chồng nó đều có việc làm. Chúng đang ḥa hợp với nhau để xây dựng một mái ấm gia đ́nh với những đứa con đầy triển vọng.

Khi đón bố mẹ và thằng em út sang để ở tạm trong nhà, tôi thấy đó đă là một sự hy sinh lớn của vợ chồng nó.
Rồi th́ phải giúp cho bố mẹ làm thủ tục giấy tờ, giúp cho đứa em trai đi học và đi làm giờ, giúp cho cả nhà làm quen với xă hội Mỹ... rồi thỉnh thoảng c̣n phải gửi về Việt Nam chút ít tiền giúp bốn đứa em c̣n ở lại v́ chúng đă có gia đ́nh và trên hai mươi tuổi.



Bà vợ già của tôi coi sóc mấy đứa cháu ngoại cũng được vợ chồng nó trả cho mỗi tháng mấy trăm. Có lần đứa cháu ngoại ba tuổi ngô ngọng nói:
– Ngoại ơi, tháng này Mom đă trả lương cho ngoại chưa?
Nghe con trẻ ngây thơ hỏi, ngoại suưt bật khóc.
Hồi c̣n ở Việt Nam có lần bà đi thăm ông trong tù cũng dắt theo một đứa cháu nội, lần đầu tiên ông cháu gặp nhau, ông bồng cháu cho ngồi trên đùi mà rung, nói chuyện với bà, thằng cu vểnh tai nghe ông bà nó rù ŕ bèn thắc mắc:
– Nội ơi, sao ông nội lại gọi bà nội là... em?

Bây giờ vợ chồng già ở đây, con trai con gái đứa th́ ở trong nước đứa th́ ở ngoài nước, đàn cháu nội cháu ngoại mớ th́ ở ngoài nước mớ th́ ở trong nước.
“Trời có điều chi buồn mà trời mưa măi thế? Cây cỏ có chi buồn mà cỏ cây đẫm lệ!” Đó là thơ của thi sĩ Hà Thượng Nhân.
Vợ có việc giữ trẻ, anh con út có việc nhặt banh ở sân golf, c̣n tôi đi lượm ve chai.
Và cũng v́ thế mà gặp được ông đồng hương làm nghề cắt cỏ. Hai kẻ đồng cảnh chuyện tṛ với nhau mới vỡ lẽ ra hồi trước ông ta là hạ sĩ quan có thời gian đă là thuộc quyền của tôi.

Năm 1975 đơn vị tan vỡ, ông không biết chạy đi đâu v́ không có ai chỉ huy bỏ chạy, ông nói kinh nghiệm chiến trường của ông cho ông biết là chỉ có chỉ huy khi xung phong tấn công, không có chỉ huy khi tháo chạy.
Rồi ông cứ theo đoàn người di tản đến Mỹ lúc nào không hay. Ông đă làm nhiều nghề và nay th́ ông đă thành một người Mỹ chính cống.

Không muốn thay đổi ǵ nữa, ông làm chủ một cái xe truck, mướn một hai người Mễ, nhận mối đi cắt cỏ.
Ông hạ sĩ quan ngày nào nghe tâm sự và biết hoàn cảnh của ông sĩ quan xếp cũ của ḿnh bèn dẫn về nhà ở và cho đi theo phụ cắt cỏ.
Trên, dưới, thời chiến xưa, bây giờ đă có phần thay đổi. Dù muốn dù không th́ người thuê mướn và người làm công cũng vẫn có những khoảng cách và những dị biệt.

Cho dù tinh thần b́nh đẳng, tính cách xuề xoà và quyền tự do dân chủ có cao đến mấy đi chăng nữa th́ vẫn có lúc giao công việc và lúc phát lương.
Lương cũng tạm được, trừ hai trăm tiền pḥng hai bố con ở, chi phí ăn uống rồi mỗi tháng c̣n mấy trăm cũng có đồng ra đồng vô.
Hai bố con tôi dọn về ở trong khu xóm này để trả lại cái pḥng khách cho anh con rể. Bà ngoại th́ vẫn tá túc trong căn pḥng đứa cháu mà bà phải trông coi. Cuối tuần th́ hoặc là tôi lên thăm cháu ngoại, hoặc là mẹ đi thăm anh con trai út.

Xóm nhỏ là một con ngơ cụt, gồm hơn mười căn nhà gỗ đă quá cũ chia thành hai dăy hai bên.
Chính giữa là đường xe vô ra. Bên trong cùng ngơ là một băi cỏ hoang đă bị ngăn cách bởi một hàng rào gỗ.

Cư dân trong xóm chỉ có một lối ra ngoài con đường lớn mà ở đầu ngơ hai bên là hai cửa tiệm.
Một bán bàn ghế tủ giường và bên kia là tiệm sửa chữa video.
Vỏn vẹn chín căn nhà ở hai dăy hai bên nh́n sang nhau. Khu nhà chín căn nhưng chỉ có hai chỗ để xe bỏ trống hoang tàn dột nát.
Cư dân trong xóm thoải mái đậu xe ngay trước cửa nhà, thậm chí có thể đậu xe ngay lên lề cỏ đă không c̣n cọng nào nguyên thuỷ sống sót.

Trên lề trồng cỏ bây giờ là cỏ dại và rác rưởi. Những chiếc xe hơi của các gia chủ trong xóm th́ không c̣n chiếc xe nào lành lặn.
Mỗi xe móp méo một kiểu khác nhau và nghe tiếng máy cũng có thể biết xe của căn nhà số mấy.
Như đă nói, đường vào trong xóm là ngơ cụt, cho nên vào lối nào th́ phải ra lối ấy.

Thỉnh thoảng có chiếc xe lạ của ai đó chạy vào tính đi xuyên qua, gặp hàng rào cuối ngơ đành phải lắc đầu ngao ngán lùi ra.
Chín gia đ́nh ở trong xóm h́nh như đều lănh trợ cấp xă hội. Ngày ngày ăn rồi ở không, hút thuốc, uống rượu, hôn nhau và chửi tục.
Trong những gia đ́nh của xóm ngơ cụt có hai gia đ́nh người Á Châu, một làm nghề hàn x́ sản xuất những khung giường ghế bàn tủ bằng kim loại ngay tại nhà không cần phép tắc ǵ cả và xóm giềng cũng không ai phàn nàn kêu ca phản đối.

Một nữa là ông chủ của bố con tôi chuyên nghề cắt cỏ mướn, đậu ch́nh ́nh chiếc xe truck đầy nhóc máy móc bao bị cuốc xẻng cào chổi... trước cửa nhà.
Các gia đ́nh c̣n lại có một gia đ́nh Mỹ da đen. Không thấy sắc dân khác, và h́nh như sống rất hoà thuận với nhau.
Theo ông chủ của tôi th́ qua nhiều năm sống ở xóm này ông chưa thấy có chuyện căi vă hay xích mích xóm giềng.
Nhà nào sống theo nhà ấy, không ai can dự vào chuyện của người khác.

Nghe ông chủ nói th́ tôi thấy h́nh như nơi xóm nhỏ này là một thế giới tự do. Các nhà đều không đóng cửa v́ cũng không có ǵ đáng để mất.
Nhà này có thể mượn của nhà kia những đồ dùng lặt vặt mà không cần hỏi trước. Mọi người sống thoải mái, ít thấy ai đi làm ngọai trừ hai gia đ́nh gốc Á Châu th́ làm hùng hục suốt tuần.

Cũng ít thấy nấu ăn v́ thường ăn đồ ăn làm sẵn ở tiệm ngoài đường cái, ngoại trừ hai gia đ́nh gốc... Á Châu ngày nào cũng nấu xào kho nướng mùi gia vị xông toả khắp đó đây.
Trong nhà ngoài ngơ cũng ít quét dọn, thậm chí c̣n thấy những bao cao su ngừa thai vứt rải rác khắp nơi trong khi các cô gái tuổi vị thành niên nhưng cao lớn to khoẻ của xóm th́ đă đều lần lượt mang bầu.

Rác rưởi tùm lum thoải mái, nếu có ai siêng th́ đem bỏ vào cái thùng rác chung bằng sắt to tướng có bánh xe để trước căn đầu dăy, cứ chiều thứ năm người thuê căn đầu đó và cũng là người quản lư cả xóm sẽ lái chiếc xe móp méo của ông ta đẩy từ từ cái thùng rác có bánh xe lăn ấy ra ngoài đường chính để sáng hôm sau xe rác thành phố sẽ đi ngang lấy đi.

Hôm đầu tiên nh́n thấy ông Mỹ trắng dùng xe hơi của ḿnh đẩy thùng rác tôi cho là lạ nhưng sau th́ tôi thấy cũng tự nhiên thôi v́ ở đây người ta sống theo một lối tiện đâu làm đó.
Ông quản lư này chỉ phải trả nửa tiền nhà mỗi tháng, c̣n một nửa được chủ bớt là để trả công cho ông làm manager cư xá.
Ông quản lư ở với ba đứa con đều chưa tới mười bảy tuổi có được trợ cấp của chính phủ. Hai đứa lớn đă bỏ học ở trường trung học nhưng đứa con trai mới vừa xong một khóa của cảnh sát dành cho thiếu nhi phạm pháp và cô con gái mới mười lăm đang mang bầu, bà mẹ vị thành niên này sẽ lại được hưởng trợ cấp con nhỏ như là bà mẹ của cô đă thành niên từ lâu rồi vậy.

Đứa con trai thứ ba của ông th́ c̣n theo học ở trường tiểu học gần nhà, nó chạy qua chạy lại hoặc ở nhà bố hoặc sang với mẹ gần đó.
Bố mẹ nó đă bỏ nhau, bố nó vẫn ở căn nhà đầu dăy, làm manager và hút thuốc uống rượu. Mẹ nó ở với một thằng bạn lớn tuổi của thằng con lớn, hai người đă lại có một đứa con với nhau.

Đứa con trai thứ ba sáng đi học, trưa nhà trường cho ăn, chiều về nếu lục ở nhà bố không có ǵ nó sẽ chạy sang nhà mẹ, nói “hi” với người bạn trai của mẹ, xong lục t́m thức ăn, nếu mẹ nó và anh bạn trai của bà bận ǵ đó trong pḥng th́ nó cứ tuỳ tiện kiếm chác.
Nếu hôm nào không kiếm được ǵ ở cả hai nhà th́ nó chạy sang tiệm furniture đầu ngơ, nói “hi” với người chủ cũng gốc Á Châu, rồi cầm cái chổi lông gà đi quét bụi trên các bộ bàn ghế, xong nó vỗ bụng kêu đói, bao giờ nó cũng được ăn hoặc cho mấy đồng.

Đứa bé này rất thương mẹ nó, nếu có mấy đồng th́ nó chạy một mạch về nhà mẹ, đập cửa rầm rầm, mẹ nó tḥ đầu ra, nó dúi vào tay mẹ mấy đồng tiền mới kiếm được rồi lại ù té chạy đi.
Lát sau cư dân trong xóm sẽ lại thấy mẹ nó ở trần chỉ mang nịt vú và quần xoọc, miệng ph́ phèo điếu thuốc, đẩy chiếc xe trẻ con đi dạo ṿng trong ṿng ngoài trong ngơ ngoài đường ngoài đường trong ngơ.

Thỉnh thoảng có gặp ông chồng cũ đang hành xử công việc quản lư cư xá th́ hai người cũng “hi” nhau lịch sự. Hai vợ chồng người này rất tâm đầu ư hợp với nhau, họ cùng ghiền một thứ thuốc lá, cùng thích uống một loại bia.
Hai người bỏ nhau có lẽ v́ ông chồng đă quá yếu sức, thỉnh thoảng lại ốm đau, và có lẽ cũng c̣n v́ họ quen thuộc nhàm chán nhau quá sức đến độ bực bội căi vă gây gỗ cuối cùng phải bỏ nhau.

Người t́nh mới của bà vợ ông quản lư th́ gầy g̣ nhưng rất dẻo dai, có lần anh ta một ḿnh cởi trần dọn hết một đống rác khổng lồ của tiệm furniture dưới trời nắng chang chang mà không nghỉ phút nào.
Nhưng anh ta lại rất hiền lành, thường bị bà t́nh nhân đánh đập chửi bới chớ hề kêu ca. Có lần anh ta bị bà ấy đánh chảy máu trán phải chạy ra đầu ngơ đứng nh́n vào cả buổi chiều không dám về, gần tối người đàn bà sau một giấc ngủ ngày thức dậy, đẩy chiếc xe trẻ con ra đầu ngơ, lau đầu máu cho người yêu, châm thuốc lá gắn vào môi cho người t́nh, vuốt ve dỗ dành, đu cổ anh ta xuống mà hôn.

C̣n anh thanh niên th́ nước mắt ṛng ṛng sung sướng! Hầu hết cư dân trong xóm đều sống bằng trợ cấp xă hội của bầy trẻ và rất thiếu thốn v́ ai cũng hút thuốc và uống bia.
Anh thanh niên có xin việc làm ở mấy cửa tiệm ngoài phố, anh ta rất chăm chỉ, cần tiền để hai người uống bia hút thuốc nhưng anh hay ngủ gục trong giờ làm việc nên tiệm nào mướn một thời gian rồi cũng phải cho anh nghỉ.

Có những ngày thèm thuốc quá, bà mẹ phải đi t́m thằng cu thứ ba ở trường học về bảo nó xin lau bàn ghế giường tủ kiếm mấy đồng cho bà mua thuốc hút. Trong lúc thằng cu vừa cầm cái chổi lông gà phẩy phẩy trên các tủ giường vừa tán tỉnh uncle chủ tiệm cho xin tiền mặt th́ mẹ nó đă đứng chờ ở ngoài cửa.

Đứa con mới đẻ của bà nằm ngủ trên chiếc xe đẩy có lúc bú mớ, có lúc cười mớ! Nhưng thằng con trai lớn th́ có lần lại đấm mẹ nó sưng mặt rồi chạy vào núp trong kho hàng furniture.
Hỏi ra v́ nó đă bị mẹ mắng về tội ngu không biết cách ngừa thai cho đứa bạn gái của nó cũng trong xóm ấy.
Thế là người đàn bà mang nịt vú mặc quần xoọc, hút thuốc lá, uống bia, đẩy xe con nít và có chồng trẻ ấy sắp có cả cháu nội lẫn cháu ngoại.

Ông chồng quản lư cư xá của bà th́ không có ư kiến ǵ về tất cả các vấn đề đó. V́ ông đang lên cơn đau bao tử và vừa mới bị người chủ hàn x́ sản xuất đồ kim loại trong cư xá của ông đuổi việc.
Việc làm th́ ông không lo v́ chỉ vài ngày sau sang xin làm là người Mỹ gốc Á Châu này lại cho làm thôi.
Đă làm, đă bị đuổi, rồi làm lại, cả mấy chục lần rồi có sao đâu.
Chỉ có cái bệnh đau bao tử là khó trị và nó đă làm khổ ông nhiều rồi, sức khoẻ suy yếu, ông mất vợ cũng v́ nó.

Bố con tôi đến ở trong căn nhà của ông đồng hương tốt bụng mà chẳng cần đăng kư ở phường khóm và cũng chẳng cần phải tŕnh diện ông quản lư cư xá như luật lệ ở quê nhà Việt Nam.
Ở đây ai đến ai đi, mặc. Không người nào thắc mắc người nào. Sự có mặt của người khác ở chỗ này chỗ nọ không phải là điều đáng quan tâm.

florida80
R11 Độc Cô Cầu Bại
florida80's Avatar
Release: 08-12-2020
Reputation: 200806


Profile:
Join Date: Aug 2007
Posts: 112,009
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	untitled.png
Views:	0
Size:	112.0 KB
ID:	1634901  
florida80_is_offline
Thanks: 7,276
Thanked 45,824 Times in 12,744 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 139 florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
Old 08-12-2020   #2
florida80
R11 Độc Cô Cầu Bại
 
florida80's Avatar
 
Join Date: Aug 2007
Posts: 112,009
Thanks: 7,276
Thanked 45,824 Times in 12,744 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 139
florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
Default

Không có chế độ xuất nhập hộ khẩu v́ không có công an phường. Những ngày đầu tôi c̣n ngỡ ngàng khi nh́n thấy trai gái ôm hôn nhau giữa ngơ, trước cửa nhà ḿnh, nhưng rồi sau cả đến những cảnh họ làm t́nh trong pḥng ngỏ cửa khua động rung rinh nhà vách cũng là những chuyện riêng tư, tự nhiên không đáng để ư.

Điều đặc biệt nhất của xóm nhỏ này là nhà nào cũng thiếu tiền thuê vài ba tháng, ngoại trừ hai gia đ́nh gốc Á Châu luôn trả đúng ngày không thiếu một đồng.
Tôi có hỏi ông hạ sĩ quan chủ của ḿnh th́ được trả lời cho biết:
– V́ tiền nhà ở đây rẻ nhất thành phố, và nếp sống “tự do dân chủ” ở đây đứng đầu nước Mỹ.
Ông chủ kể tiếp:
– Riêng tôi sau hai mươi năm đă ở nhiều nhà nhiều tiểu bang nhiều nơi rồi. Khổ lắm, những khu nhà đắt giá trông th́ đẹp, mát mắt thật, nhưng phải tuân giữ đủ thứ qui định, từ cây cỏ cho đến chó mèo, từ màu sắc cho đến kiểu cọ... đều phải theo qui định.

Nhà nào cũng ở trong nhà đóng kín cửa, ít khi gặp nhau, thảng nếu sáng ra hoặc chiều về lỡ có trông thấy nhau th́ “hi” một cái là xong rồi rút vào nhà mất dạng.
Giữ ǵn cho kỹ đến khi mất việc là trả nhà cho nhà bank. C̣n ở đây ấy à, nhà đă là nhà bị bank tịch thu xiết nợ và bank là chủ nhà rồi cảnh sát cũng không muốn tới, bao nhiêu kỳ bỏ phiếu tôi không thấy ai “đi bầu là thương ṇi giống” cả.

Cư dân ở đây không biết ông tổng thống là ai. Tôi... chọn nơi này làm quê hương nên chịu khó đóng tiền nhà ṣng phẳng để giữ chỗ, những gia đ́nh Mỹ nghèo khó nhưng họ chỉ thiếu đến lúc sắp bị đuổi th́ họ cũng trả thôi.
Chủ và người thuê đều biết nhau quá rồi. Đồ dùng tiện nghi trong nhà đều cũ kỹ hư hỏng, rỉ xét, nhưng cũng không ai đ̣i hỏi phải sửa chữa hay thay thế.
Nhà chỉ cần không dột, có nước, có điện, khỏi cần sơn phết lại miễn đừng tăng giá.
Những căn nhà này có lẽ chỉ cần giữ nguyên như thế cho đến khi nó sụp đổ không ở được nữa!

Anh con út tôi vừa đi học vừa đi làm giờ ở một sân chơi golf. Tôi chỉ c̣n có nó là niềm hy vọng của ḍng dơi. Không nói ra nhưng trong ḷng tôi lúc nào cũng chỉ có một mong muốn người con út này sẽ thành đạt thật cao trên đường học vấn để an ủi cho sự thất bại và sa cơ của tôi.

Phải nói rằng đó là niềm hy vọng cuối cùng của một kẻ thất trận lưu vong.
Hằng ngày mỗi sáng tôi theo xe người chủ đi cắt cỏ đến chiều tối mới về.
V́ có tôi nên ông chủ đă cho nghỉ bớt một người Mễ và tôi trở thành người thợ phụ cho người Mễ c̣n lại.
Chỉ sau một hai ngày là tôi quen được với nhưng công việc làm như chạy máy cắt cỏ, sử dụng máy tỉa mép mà chúng tôi gọi là máy cạo râu, máy thổi...
Ông hạ sĩ quan nói với ông sĩ quan:
– Chỉ một thời gian là... “đại bàng” sẽ biết nghề và sẽ có thể ra mở cho ḿnh một “hăng” cắt cỏ riêng, lúc đó thẩm quyền lại mướn Mễ, lại tha hồ mà bóc lột...

Xin licence cũng dễ thôi chỉ có kiếm mối mới phải đi t́m và cạnh tranh.
Những ngày đầu chạy theo ông chủ từ sáng đến chiều tôi rất mệt v́ mất một giấc ngủ trưa.
Công việc cắt cỏ phải đi theo một lịch tŕnh người chủ đă tính toán và sắp xếp theo giờ giấc thứ tự của từng nhà.

Buổi trưa nghỉ một giờ để ăn tại một bóng mát nào đó và tôi đă ngủ gật khi ngồi dựa gốc cây. Sau rồi cũng quen không chợp mắt buổi trưa nữa.
Người hạ sĩ quan lại cười nói:
– Thế là “đại bàng” sắp quen với lối làm việc Mỹ rồi đó. Rồi đại bàng cũng sẽ trở thành Mỹ thôi.

Cũng may là nghề cắt cỏ được nghỉ thứ bảy chủ nhật v́ khách hàng không muốn anh đến nhà người ta làm ồn ào những ngày người ta nghỉ ở nhà.
Và ông chủ này cũng chỉ muốn làm đủ ăn, không chạy vạy kiếm thêm việc cho nên hai ngày cuối tuần chúng tôi được ở nhà.
Tôi bắc ghế ngồi trước cửa nh́n xuôi nh́n ngược cuối ngơ đầu ngơ xem hàng xóm “hi” nhau, hôn nhau, nướng thịt trước cửa nhà ăn uống bên cạnh cái máy nhạc để âm thanh thật lớn những điệu rock.

Thỉnh thoảng ông Mỹ da đen ở căn giữa c̣n nhún nhảy khiêu vũ một ḿnh hoặc với con chó con cưng của ông trên tay.
Thấy tôi dậy sớm bắc ghế ngồi nh́n thiên hạ suốt sáng đến chiều, ông hạ sĩ quan lại nói:
– Cuối tuần “đại bàng” thức làm ǵ sớm, ngày nghỉ Mỹ họ ngủ nướng đại bàng cũng nên tập theo họ cho quen, xung quanh họ làm ǵ kệ họ, ḿnh cứ “kềnh” cho khỏe.

Quả thật cái ǵ tôi cũng phải tập cho quen thôi.
Tập thức sớm, tập dậy trễ. Tập siêng năng, tập lười biếng. Tập khôn ngoan, tập khờ khạo. Tập tự do, tập độc đoán. Tập đôn hậu vồn vă, tập tàn nhẫn lạnh lùng. Tập khoan dung, tập bất nhân. Tập hiền, tập ác. Tập lo âu, tập thây kệ...
Phải tập tành tất. Tập đồng minh, tập phản bội. Tập can thiệp, tập tháo chạy...

Toán mười hai người gồm mười một hạ sĩ quan và tôi là sĩ quan trưởng toán. Chúng tôi bị cô lập trong trại binh để tập tành tất cả những thao tác cần thiết theo một kế hoạch hành quân nhảy toán.
Mục tiêu ở khu rừng núi chiến khu D, nhiệm vụ bắt sống hoặc tiêu diệt thành phần ban chỉ huy Cục R.

Đêm hôm nhảy toán tôi được đưa lên bộ tổng tham mưu gặp tướng tham mưu trưởng, ông ta bắt tay tôi niềm nở, vỗ vai thân ái.
Hồi đó tôi là sĩ quan trẻ cho nên “tép riu” rất lấy làm khoái chí trước cử chỉ ấy để sẵn sàng nhảy vào tử địa.
Ông kéo tôi tới trước một tấm bản đồ, th́ cũng vẫn là thứ bản đồ 1/100.000 như ở đơn vị tôi đă nghiên cứu, nhưng ở đây tôi thấy nó oai và quan trọng v́ nó ở bộ tổng tham mưu và nó của ông tướng.
Ông tướng chỉ cho tôi cái MT đă được khoanh đỏ mà tôi đă thuộc nằm ḷng ở đơn vị. Ông nói:

– Anh chỉ huy toán nhảy xuống đây, bắt hết tụi nó nếu được hoặc bắn bỏ rồi chụp h́nh và lấy dấu tay.
Lệnh hành quân chi tiết th́ anh đă được biết ở đơn vị rồi. Gọi anh lên đây để chúc anh thành công và nói cho anh biết rằng các anh sắp làm một nhiệm vụ vô cùng quan trọng mà cả quân đội giao phó cho.
Anh hăy cố hết sức hoàn thành sứ mệnh... lịch sử.

Tôi c̣n nhớ là tôi đă đứng nghiêm giơ tay chào ông tướng nhận lệnh và ḷng tôi lâng lâng cho đến khi ra xe về đơn vị.
Ông tướng này về sau lên tới đại tướng, có lúc ông c̣n làm thủ tướng, có lúc ông để râu rồi cũng có lúc ông lại cạo râu.
C̣n tôi ngay sau đó dẫn toán lên máy bay Dakota cất cánh. Nh́n xuống thành phố Sài G̣n ban đêm đèn sáng như sao sa, tự nhiên tôi mủi ḷng, viên phi công bay một ṿng trên thành phố và nói cho tôi hay:
– Để ông nh́n Sài G̣n lần cuối! Giă từ đi!

Tôi càng mủi ḷng hơn, tôi rưng rưng như muốn ứa lệ. Tôi là con út và mồ côi cha, mẹ th́ ở bên kia bờ vĩ tuyến, tôi có ai không ở dưới kia để giă từ nhỉ?
Giă từ hay vĩnh biệt? Một tiểu đội nhảy vào ḷng địch ở giữa một vùng rừng núi hoang dă không có một con đường di chuyển?
Tôi đă lâng lâng khi nhận lệnh và bây giờ trên cao sắp đến lúc nhảy xuống tôi mới thấy là ḿnh liều mạng, và tôi chột dạ sợ hăi.

Giá có một mối t́nh dang dở nào đó để mà tập bi lụy lăng mạn, để ngậm ngùi giă từ. Đằng này không, ḷng tôi trống không, không một chút khổ đau nào để hờn giận, không có một ai ở dưới kia để thương để nhớ và để giă từ.
Toán chúng tôi đă nhảy xuống vùng mục tiêu trước trời sáng đào lỗ chôn dù, mở máy bắt liên lạc với nhau, chuẩn bị súng đạn tác chiến rồi chờ.

Trong lúc ngồi dựa gốc cây chờ sáng ấy tôi nhớ tới ông quản giáo dạy bổn ở họ đạo quê nhà hồi nhỏ.
Ông quản có cái roi mây bóng lưỡng lúc nào cũng cầm ve vẩy trên tay quơ đi quơ lại trên đầu lũ trẻ lau nhau lúc nhúc trên mấy cái chiếu.
Ông quản đọc trước, lũ trẻ chúng tôi nhắc lại, cứ thế mà nhai đi nhai lại miết rồi cũng thuộc nằm ḷng.
Cả họ đạo nối tiếp đời này qua đời khác nhai đi nhai lại rồi nằm ḷng.

Cả ông quản lúc c̣n bé cũng bị một ông quản khác nào đó đọc trước rồi bắt nhắc đi, nhắc lại, có lẽ cũng không thiếu chiếc roi mây quơ quơ trên đầu, rồi thuộc nằm ḷng.
“Hỏi: Đức Chúa Lời có mấy ngôi? Thưa: Đức Chúa Lời có ba ngôi, ngôi nhất là Cha, ngôi hai là Con, ngôi ba là Thánh Thần.
Hỏi: Trong ba ngôi ấy có ngôi nào trọng...”
Tôi lâng lâng nh́n lên cái nhà táng và những cây đ̣n đám ma khắc h́nh đầu rồng sơn đen vàng gác ở xà nhà phía trên th́ chiếc roi mây quất trên đầu tôi cái véo.



Tôi giật thót ḿnh, hai tay ôm đầu, nước mắt trào ra, miệng lại gào lên theo cùng với lũ trẻ con:
“Hỏi: Đức Chúa Lời có mấy ngôi...”
Tôi ngó quanh rồi lén đưa tay làm dấu thánh giá, ở giữa rừng không có ai nhưng tôi vẫn cầu xin Chúa trong sự lén lút.
Bao năm qua tôi đă không đi lễ nhà thờ, không xưng tội rước lễ, không cầu kinh, không giữ đạo, nhưng lúc chờ sáng này tôi nhớ tới câu kinh thời thơ ấu và nhớ tới ông quản cùng với chiếc roi mây khủng khiếp trên đầu.

Bao năm qua tôi đă bỏ Chúa nhưng lúc đó tôi lại nhớ đến Chúa, tôi cầu xin được b́nh an trở về.
Cho đến lúc trời sáng th́ tôi lại quên mất Chúa, tôi đang phải đối phó với hiểm nguy.
Lúc cái chết đe doạ tôi nghĩ tới Chúa nhưng khổ thân tôi cũng lúc cái chết đe doạ tôi lại quên Người.

Theo lệnh hành quân th́ DZ của chúng tôi chỉ cách T mười cây số. Trời sáng chúng tôi sẽ t́m nhau tập họp để tiến quân.
Khi nhảy dù phi cơ bay theo trục Đông Tây v́ thế trời sáng người nhảy đầu, hai, ba, bốn và năm sẽ đi về hướng tây; người nhảy chót, mười một, mười, chín, tám, bảy sẽ đi về hướng đông Người thứ sáu ở giữa là tôi tiểu đội trưởng ở tại chỗ quan sát về hai hướng đông tây để chuẩn bị tiếp nhận tất cả toán.

Thành công đầu tiên là chỉ nửa ngày chúng tôi đă gặp nhau đầy đủ mười hai người, không có thương vong, chỉ xây xát chút đỉnh một vài người v́ dù máng trên cây cao phải cắt dây dù nối lại mà tụt xuống đất.
Không may là máy truyền tin lớn để liên lạc với bộ chỉ huy đă bị bể khi đáp đụng cành cây dù cụp lại rồi th́ máy mới rớt xuống đá bể nát.

Người hạ sĩ quan phụ trách truyền tin bị tôi chửi thề “đụ má đéo bà”, rất tục tĩu. Anh ta không phản ứng ǵ và tôi chỉ thấy ḿnh vô lư bất công thô tục khi nh́n anh ta lặng thinh lẽo đẽo theo toán.
Nhưng cho đến khi trở về được tới hậu cứ và luôn cho đến bây giờ tôi cũng vẫn chưa nói được cái tiếng rất dễ dàng ngắn ngủi là “xin lỗi”.

Riêng cuộc đột kích th́ chớp nhoáng thôi, ngày hôm sau chúng tôi t́m thấy mục tiêu gồm ba căn nhà lá sát nhau nằm dưới một khe núi.
Qua ống nḥm quan sát tôi thấy trong đó có bảy người đàn ông và một đàn bà. Tôi bèn hội ư các biệt kích để lấy quyết định.
Có ư kiến “thịt” hết cho rảnh tay rồi rút chạy về hướng quốc lộ số 1 cách hơn ba mươi cây số, nơi đó sẽ có một lữ đoàn nhảy xuống khoanh vùng làm băi tiếp cứu.

Quyết định có tính cách dân chủ một cách nhát gan này là mười một thuận, một không ư kiến, và như thế là đa số thắng được thực hiện ngay.
Tôi lập đội h́nh rồi tiểu đội xung phong vào và trong chớp nhoáng với những vũ khí tối tân gọn nhẹ của biệt kích tất cả tám người trong mục tiêu đều ngă gục không kịp phản ứng v́ có lẽ họ cũng không thể ngờ căn cứ trong rừng sâu bất khả xâm phạm này lại có thể bị tấn công.

Chúng tôi chụp h́nh in dấu tay các tử thi, lấy một số tài liệu giấy tờ, chụp h́nh quang cảnh doanh trại rồi phóng lửa đốt hết những căn nhà với cả vũ khí đạn dược trang cụ trong đó.
Làm xong là tháo chạy, khi súng đă nổ và ngọn lửa đă bốc lên th́ chúng tôi phải rút xa ra khỏi vùng này.
Nhảy xuống th́ dễ nhưng rút ra mới là gay go. Phải mất gần một tuần lễ mới vượt qua được khu rừng rậm, lại c̣n phải né tránh những toán vơ trang của đối phương gặp trên đường di chuyển.

Cũng may là tôi c̣n liên lạc được với sĩ quan đơn vị cử đi t́m chúng tôi bằng máy bay quan sát qua máy truyền tin cầm tay.
Chúng tôi nghe được tiếng nhau trên tần số bèn gọi thẳng tên nhau mà nói chuyện. Từ đó do hướng dẫn từ trên máy bay chúng tôi mới bắt tay được đơn vị dù hành quân tiếp cứu.

Vị sĩ quan trên máy bay quan sát bay t́m chúng tôi và bắt liên lạc được với tôi qua máy vô tuyến sau này cũng lên tới tướng và ông đă tuẫn tiết ngày chế độ Cộng Hoà bị bàn giao cho cộng sản.
Ông là người tự ḿnh giải quyết cho ḿnh. Tôi nhắc đến ông ở đây để muốn nói đến tôi tép riu đă không dám tự xử đành đi vào con đường làm tù binh sống sót xuất cảnh.
Và tôi là người đă để kẻ khác giải quyết đời ḿnh thay ḿnh. Toán chúng tôi về đủ nhưng quần áo rách bươm và râu ria xồm xoàm.

Lữ đoàn dù mở cuộc hành quân tiếp cứu th́ lại tổn thất hơn hai mươi người do tai nạn nhảy xuống rừng rậm.
Đem các tài liệu về nộp cho bộ tư lệnh khai thác, tôi không được rơ kết quả ra sao, nhưng măi sau này đọc báo tôi thấy những nhân vật chủ chốt của Cục R vẫn c̣n được nhắc tới.
Thế th́ những tử thi mà chúng tôi đă lấy dấu tay là của ai? Và chẳng hiểu những nắm xương vô định đó có được t́m kiếm?

Có điều tôi quên chưa nói là người thứ mười hai không ư kiến về cách đánh chiếm mục tiêu ngày ấy chính là ông hạ sĩ quan truyền tin, người tôi đă chửi thề và cũng là người chủ cắt cỏ mướn mà tôi đang làm công.
Và cũng là người cho đến bây giờ tôi vẫn chưa nói được lời xin lỗi.

Người Mỹ đen hàng xóm nhún nhảy với con chó trên tay theo tiếng nhạc xập x́nh như đă mệt, bèn ngồi uống bia hộp ở bậc cửa và nh́n sang tôi.
Ông ta như có vẻ chú ư đến tôi có lẽ v́ thấy tôi không giống ai ở đây. Ở đây ai cũng phải nhúc nhích. Không ai ngồi lặng thinh một ḿnh mấy tiếng đồng hồ.
Ông ta giơ hộp bia sang phía tôi như có vẻ chào mời.
Tôi cũng giơ tay làm vẻ cám ơn. Ông chủ nhà từ trong đi ra hỏi tôi:
– “Đại bàng” thấy trong người sao, có khoẻ không, hay là đi chơi quanh quẩn một ṿng cho thoải mái.

Tôi đứng lên vươn vai, cố làm vẻ tự nhiên v́ tôi có cảm giác người xung quanh đă thắc mắc về ḿnh, cũng dễ hiểu thôi, ông Mỹ da màu và cả ông hạ sĩ quan chủ của tôi nữa, họ đâu có ông quản giáo dạy bổn trong quá khứ để hồi tưởng, họ cũng đâu có những ông tướng ám ảnh ḿnh, họ lại chẳng có cảm xúc ǵ về những bộ hài cốt vô thừa nhận rải rác khắp núi rừng Việt Nam.

Tôi giơ tay chào lần nữa người Mỹ hàng xóm. Tôi vừa bước vào nhà vừa nói với ông đồng hương tốt bụng :
– Khoẻ mà, không sao hết, ngày nghỉ là ḿnh để cho tinh thần thư giăn.
Vào trong căn pḥng ngủ nhỏ như cái hộp của hai bố con, tôi thả ḿnh xuống, lại nằm giương mắt nh́n lên. Ư nghĩ của tôi ḅ ra ngoài hẻm:
– Ở đây mà... tụi nó “chốt” ngoài đầu ngơ th́ hết đường thoát.
florida80_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 01:27.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.16284 seconds with 12 queries