Điều ǵ giúp Nga sớm cán đích cuộc đua vaccine - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  vnchcir Điều ǵ giúp Nga sớm cán đích cuộc đua vaccine
Sau nhiều tháng chờ đợi cuối cùng Nga đă là nước cán đích trong cuộc đua SX vaccine chống covid-19. Để làm được việc này nước Nga đă phải trải qua nhiều nỗ lực cố gắng. Dưới đây là những thông tin cụ thể. Kế thừa thành tựu nghiên cứu y học 20 năm qua và quan điểm thử nghiệm cấp tiến được cho là nguyên nhân giúp Nga "về nhất" cuộc đua vaccine Covid-19.

Nga ngày 11/8 khiến cộng đồng quốc tế bất ngờ khi thông báo phê duyệt vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên trên thế giới, có tên là Sputnik V, giống tên vệ tinh đầu tiên của thế giới được Liên Xô phóng vào vũ trụ năm 1957. Loại vaccine mới do Viện Nghiên cứu Dịch tễ và Vi sinh vật học Gamaleya thuộc Bộ Y tế Nga phát triển và được sản xuất tại nhà máy dược phẩm Binnopharm, với công suất dự kiến khoảng 1,5 triệu liều mỗi năm.

Giới chức hy vọng Sputnik V, được cấp phép chỉ sau chưa đầy hai tháng thử nghiệm trên người, sẽ giúp vực dậy nền kinh tế đang bị tổn hại nghiêm trọng v́ đại dịch. Bước đột phá này cũng được kỳ vọng mở ra cánh cửa đưa thế giới thoát khỏi Covid-19, đại dịch khiến gần 21 triệu người nhiễm và hơn 751.000 người chết trên toàn cầu.

Bất chấp tuyên bố "chiến thắng" trong cuộc đua vaccine Covid-19 của Tổng thống Vladimir Putin, quan chức nhiều nước và chuyên gia y tế hoài nghi Nga đă "đốt cháy giai đoạn" để cán đích đầu tiên, đồng thời lo ngại về độ an toàn và hiệu quả của Sputnik V.Phía Nga lập tức lên tiếng bảo vệ Sputnik V trước các mũi dùi chỉ trích. Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko ngày 12/8 cho rằng những cáo buộc vaccine của Moskva không an toàn là "vô căn cứ" và mang động cơ cạnh tranh.

Kirill Dmitriev, giám đốc Quỹ Đầu tư Trực tiếp Nga (RDIF), khẳng định Moskva những năm gần đây đă nghiên cứu và phát triển vaccine Ebola và Hội chứng Suy hô hấp Trung Đông (MERS), giúp Nga có kinh nghiệm và nền tảng để phát triển vaccine ngừa nCoV.

"Chúng tôi may mắn v́ nCoV tương đối giống với MERS và chúng tôi đă sẵn sàng cho ra đời loại vaccine ngừa MERS sau hai năm nghiên cứu. Do đó chúng tôi đă chỉnh sửa nó một chút để trở thành vaccine ngừa Covid-19. Đây là câu chuyện thực tế, không phải chính trị. Nga luôn đi đầu trong lĩnh vực nghiên cứu vaccine", Dmitriev nói.

Trong cuộc trao đổi với Sputnik, Bryan MacDonald, nhà báo chuyên về Đông Âu và Nga của RT, cho rằng điểm khác nhau giữa Nga và phương Tây trong cuộc đua vaccine là hệ thống nghiên cứu của Moskva chủ yếu do nhà nước tài trợ và quản lư, chứ không phải tư nhân thực hiện.

MacDonald thêm rằng cách thức quản lư này là "di sản từ thời Liên Xô" và chính điều đó đă giúp Moskva vượt mặt Washington trong một số lĩnh vực như pḥng thủ tên lửa, công nghệ vũ trụ..., dù Nga ít dân và GDP thấp hơn Mỹ.

"Người Nga nói rằng họ về cơ bản đă nghiên cứu vaccine từ 20 năm trước. Ví dụ khi dịch SARS bùng phát cách đây hơn một thập kỷ, người Nga lập tức bắt tay vào cuộc đua t́m kiếm vaccine, như Mỹ và Anh. Khi virus SARS biến mất, tôi chắc rằng các công ty tư nhân ở phương Tây sẽ ngừng phát triển vaccine, bởi họ không có lợi ích hay động cơ lợi nhuận nào khi không ai cần vaccine nữa. Nhưng Nga vẫn tiếp tục nghiên cứu về SARS", MacDonald giải thích.

Theo nhà báo này, kinh nghiệm nhiều năm nghiên cứu về SARS và các loại virus tương tự giúp Nga có thể phát triển nhanh vaccine Covid-19.

Bộ Y tế Nga đă phê duyệt Sputnik V trước cả khi bắt đầu tiến hành bước thử nghiệm quan trọng trên quy mô hàng ngh́n người, được gọi là thử nghiệm giai đoạn ba và là tiền đề cần thiết giúp vaccine được cơ quan quản lư chấp thuận.

Nhiều nhà phê b́nh cho rằng việc Nga quyết thắng cuộc đua vaccine một phần do áp lực chính trị từ Điện Kremlin, khi họ muốn khẳng định năng lực khoa học toàn cầu của Nga. Trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới phát triển thành công vaccine Covid-19 được cho là c̣n giúp nâng cao uy tín của đất nước, tô đậm vị thế cường quốc.

Song Srijan Shukla, biên tập viên của The Print, cho rằng những người hiểu rơ lịch sử thử nghiệm thuốc cấp tiến của Nga sẽ không ngạc nhiên trước quá tŕnh phát triển thần tốc này. Các nhà khoa học Nga và Liên Xô đă có truyền thống tự thử nghiệm vaccine, thậm chí thử trên chính con cái của họ.

Hồi đầu tháng 4, Alexander Ginzburg và 100 đồng nghiệp của ông đă tự tiêm vào cơ thể loại vaccine ngừa Covid-19 tiềm năng, thậm chí trước khi thử nghiệm trên khỉ. Ginzburg, 68 tuổi, là nhà vi sinh học và giám đốc Viện Gamaleya, cơ sở chịu trách nhiệm phát triển vaccine. Ginzburg không quá lo lắng về rủi ro, đồng thời cho biết ông và đồng nghiệp vẫn khỏe mạnh sau nhiều tháng tiêm thử mũi đầu tiên.

Hành vi khoa học liều lĩnh này của Ginzburg thực ra bắt nguồn từ truyền thống tự thử nghiệm của nền y học Liên Xô. Các nhà nghiên cứu của Nga ngày nay đang dựa vào "lịch sử lâu dài về nghiên cứu vaccine và thử nghiệm lên chính cơ thể ḿnh, bất chấp bị chế giễu là điên rồ", khi phát triển vaccine Covid-19, theo NYTimes.

Dù từng có rất nhiều người tự thử nghiệm thuốc như vậy, vợ chồng Marina Voroshilova và Mikhail Chumakov trở thành biểu tượng của ư tưởng này trong thời Liên Xô.

Những năm 1950, Chumakov là nhà sáng lập viện nghiên cứu bại liệt của Nga. Trong khi đó, tại Mỹ, tiến sĩ Albert Sabin đang phát triển vaccine với virus bại liệt sống. Tuy nhiên, giới chức y tế Mỹ chần chừ cho phép ông thử nghiệm với virus sống, khi vaccine bại liệt sử dụng virus bất hoạt đă có sẵn.

Năm 1955, Sabin gửi ba chủng virus cho đồng nghiệp ở Liên Xô là Chumakov. Năm 1959, Chumakov và Voroshilova đă thử nghiệm vaccine trên cơ thể họ, nhưng v́ nó được dự định sử dụng cho trẻ em nên cần được thử nghiệm trên các em nhỏ. Vợ chồng Chumakov đă quyết định thử nghiệm vaccine với ba con trai của họ cùng một số cháu gái, cháu trai, khi cho chúng ăn các viên đường có tẩm virus bại liệt đă suy yếu.

Thử nghiệm của Chumakov đă thuyết phục được quan chức cấp cao Anastas Mikoyan đồng ư cho thử nghiệm rộng răi, cuối cùng dẫn tới quyết định sản xuất hàng loạt loại vaccine bại liệt được sử dụng trên khắp thế giới về sau.

Ba người con của Chumakov lớn lên đều trở thành nhà virus học và nhiều thập kỷ sau đó, họ vẫn tán thành cách làm của bố mẹ.

"Cần có ai đó là người thử đầu tiên. Tôi chưa từng cáu giận v́ điều đó. Tôi nghĩ thật tốt khi có người cha như vậy, người đủ tin tưởng vào những điều ông làm và chắc chắn ông sẽ không làm tổn thương chính con của ḿnh", tiến sĩ Peter Chumakov, một trong ba con trai của Chumakov, chia sẻ.Không chỉ riêng giới khoa học Nga, người dân Nga cũng rất hào hứng với phương thức này. Năm 2012, các công ty dược phẩm lớn gồm Bayer, Novo Nordisk, Pfizer và Eli Lilly đă bắt đầu tiến hành thử nghiệm lâm sàng các loại thuốc của ḿnh, trong đó có thuốc giảm cân, ở Nga, thường trong các cơ sở không được kiểm soát chặt chẽ, nhưng hàng ngh́n người Nga vẫn đăng kư tham gia thử nghiệm.

Đây là t́nh huống đôi bên cùng có lợi. Công ty dược phẩm có thể tiết kiệm chi phí thử nghiệm bằng cách bỏ qua các tiêu chuẩn nghiêm ngặt của Mỹ và nhiều nước châu Âu. C̣n người dân Nga có được cơ hội tiếp cận phương pháp chăm sóc sức khỏe hiện đại.

Tuy nhiên, các thử nghiệm này đôi khi dẫn tới các kết quả và tác dụng phụ không mong muốn. Câu hỏi đặt ra là tại sao nhiều người Nga vẫn liều lĩnh tham gia thử nghiệm.

Bắt đầu từ giữa thế kỷ 19, nhiều người Nga đă theo đuổi ư tưởng tiến hành các thí nghiệm có khả năng giúp họ trở thành bất tử. Nhà triết học Nikolai Fedorov đă viết một chuyên luận về việc con người có thể vượt qua thời gian và cái chết để trở nên bất tử nếu tập trung toàn bộ năng lượng của họ.

Aleksandr Bogdanov, nhà văn khoa học viễn tưởng nổi tiếng, cũng từng đề cập tới khái niệm bất tử, khi cho rằng trao đổi máu với người khác sẽ giúp con người lăo hóa ngược. Những tư tưởng này có thể đă dẫn tới cảm giác "ngoại lệ" của người Nga, khiến họ dám thử nghiệm các loại thuốc, vaccine mới bất chấp nhiều rủi ro, theo Srijan Shukla.

Bất chấp những hoài nghi của phương Tây, Nga tuyên bố có thể cung cấp vaccine Sputnik V cho các nước trong vài tháng tới. "Quan điểm của chúng tôi là Nga đă có công nghệ này và có thể cung cấp cho các bạn vào tháng 11 hoặc 12 nếu hợp tác tốt với cơ quan quản lư ở nước các bạn. C̣n những người vẫn hoài nghi rằng Nga chưa sở hữu được vaccine, chúng tôi chúc họ may mắn trong công cuộc phát triển vaccine của chính ḿnh", Dmitriev, giám đốc RDIF, tuyên bố.

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 08-14-2020
Reputation: 43320


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 115,500
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	161.0 KB
ID:	1635855  
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,099 Times in 5,087 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 134 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Old 08-14-2020   #2
kuti
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
kuti's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 5,228
Thanks: 0
Thanked 1,971 Times in 1,179 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 451 Post(s)
Rep Power: 24
kuti Reputation Uy Tín Level 7kuti Reputation Uy Tín Level 7
kuti Reputation Uy Tín Level 7kuti Reputation Uy Tín Level 7kuti Reputation Uy Tín Level 7kuti Reputation Uy Tín Level 7kuti Reputation Uy Tín Level 7kuti Reputation Uy Tín Level 7kuti Reputation Uy Tín Level 7kuti Reputation Uy Tín Level 7kuti Reputation Uy Tín Level 7kuti Reputation Uy Tín Level 7kuti Reputation Uy Tín Level 7kuti Reputation Uy Tín Level 7kuti Reputation Uy Tín Level 7kuti Reputation Uy Tín Level 7kuti Reputation Uy Tín Level 7kuti Reputation Uy Tín Level 7kuti Reputation Uy Tín Level 7kuti Reputation Uy Tín Level 7
Default

Ừ , lập luận hay nhất là câu "Người Nga nói rằng họ về cơ bản đă nghiên cứu vaccine từ 20 năm trước. Ví dụ khi dịch SARS bùng phát cách đây hơn một thập kỷ, người Nga lập tức bắt tay vào cuộc đua t́m kiếm vaccine, như Mỹ và Anh. Khi virus SARS biến mất, tôi chắc rằng các công ty tư nhân ở phương Tây sẽ ngừng phát triển vaccine, bởi họ không có lợi ích hay động cơ lợi nhuận nào khi không ai cần vaccine nữa. Nhưng Nga vẫn tiếp tục nghiên cứu về SARS", MacDonald giải thích.
kuti_is_offline  
 
User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 22:28.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07247 seconds with 12 queries