Uẩn khúc vụ thiếu nữ dùng AK-47 bắn hạ phiến quân Taliban - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Uẩn khúc vụ thiếu nữ dùng AK-47 bắn hạ phiến quân Taliban
Một gái 15 tuổi dùng AK-47 bắn trả toán người giết hại cha mẹ ḿnh là những diễn biến phức tạp và chưa nhiều người biết, khiến đằng sau câu chuyện cô gái 15 tuổi này được ca ngợi như anh hùng.

Vào tháng 7, gia đ́nh của Nooria bị tấn công bởi một nhóm người có vũ trang.

Theo lời kể của Nooria trong buổi phỏng vấn với BBC, khoảng 1h sáng, khi ngôi làng nhỏ nằm trong khu vực bất ổn của Afghanistan ch́m trong sự tĩnh lặng và đen đặc của màn đêm, toán người đạp tung cửa xông vào nhà cô gái.

Sau khi bị đánh thức bởi tiếng ồn, Nooria nằm im trong pḥng ngủ, lo lắng nghĩ về em trai 12 tuổi của ḿnh đang ngủ trong pḥng riêng.

Âm thanh tiếp theo mà Nooria nghe được là tiếng đám người kia kéo bố mẹ cô ra khỏi ngôi nhà nhỏ trên sườn đồi, và rồi kế đó là tiếng súng vang lên.

“Chúng đă hành h́nh bố mẹ tôi”, cô gái kể lại.

Sinh trưởng trong vùng loạn lạc, thiếu nữ có vẻ ngoài nhút nhát vốn từ nhỏ được cha dạy kỹ thuật bắn súng chuẩn xác để tự vệ, nên đêm đó, thay v́ bỏ chạy, Nooria chộp lấy khẩu AK-47 và nổ súng vào những người đàn ông bên ngoài. Cô xả súng cho đến khi gần hết đạn mới ngừng.

Những tay súng Taliban thường tổ chức cuộc tập kích nhắm vào khu vực trung gian giữa vùng được kiểm soát bởi chính phủ và lực lượng nổi dậy. Ảnh: Reuters.

Cuối cùng toán người tấn công gia đ́nh cô phải rút lui vào màn đêm sau khi đột nhập vào ngôi làng trong gần một giờ đồng hồ.

Có năm thi thể nằm bên ngoài nhà Nooria: cha mẹ cô, một người họ hàng sống gần gia đ́nh cô và hai trong số những kẻ đă hành quyết cha mẹ cô.

“Thật kinh khủng và dă man. Cha tôi tàn tật c̣n mẹ tôi th́ vô tội, vậy mà chúng nỡ giết hại họ”, Nooria chua xót.

Tập kích của Taliban hay chỉ là mâu thuẫn gia đ́nh?

Lớn lên ở Afghanistan, những thanh thiếu niên như Nooria không biết ǵ nhiều ngoài chiến tranh. Xung đột diễn ra liên miên trong 25 năm giữa các lực lượng thân chính phủ và các phe phái ủng hộ phong trào Taliban.

Trong khi lực lượng ủng hộ chính phủ kiểm soát hệ thống thành phố và thị trấn, các nhóm Taliban chiếm giữ các khu vực rộng lớn và hẻo lánh. Những ngôi làng như của Nooria thường kẹt ở giữa.

Ở tỉnh Ghor nơi gia đ́nh Nooria sinh sống, những cuộc đột kích của các nhóm chiến binh Taliban lẻ tẻ nhắm vào hệ thống tiền đồn thân chính phủ không phải hiếm.

Những khu vực kẹt ở giữa thành phố và nông thôn như tỉnh Ghor nơi Nooria sinh sống thường là vùng giao tranh ác liệt giữa chính phủ Afghanistan và lực lượng Taliban. Ảnh: Getty.

Nooria và anh trai kế của cô, một sĩ quan quân đội, cho rằng cha họ là mục tiêu hàng đầu của quân nổi dậy bởi ông là trưởng lăo có uy tín trong vùng đồng thời là lănh đạo cộng đồng ủng hộ chính phủ ở khu vực.

Ba tuần sau khi cuộc tấn công xảy ra, những bản tin tường thuật sự vụ đến từ nhiều nguồn có liên quan đă tạo nên những phiên bản hoàn toàn khác nhau của câu chuyện.

Theo một số nguồn cung cấp cho BBC, một trong những tay súng trong nhóm vũ trang đêm đó thực ra là chồng của Nooria, do đó câu chuyện về nữ thiếu niên anh hùng chống lại các chiến binh Taliban thực chất là hậu quả ngoài dự tính của một vụ tranh chấp trong gia đ́nh.

Những phiên bản mang tính xung đột với những ǵ Nooria kể lại tiết lộ thực tế bi thảm về việc những phụ nữ trẻ ở vùng nông thôn của Afghanistan thường bị kiểm soát bởi chế độ phụ hệ, do đó hầu như không có quyền tự do cá nhân hay quyền được tiếp cận giáo dục, đồng thời bị cuốn vào những ṿng xoáy bạo lực.

Yếu tố gây tranh căi nhất về sự kiện diễn ra trong đêm hôm đó là sự có mặt của những người đàn ông vũ trang và lư do tại sao họ lại đến nhà Mooria. Tuy vậy, tất cả đều nhất trí rằng đă xảy ra vụ tấn công nhằm vào ngôi làng trong rạng sáng hôm đó.

Theo Nooria, đám người lạ mặt tự nhận là “mujahideen” – tên gọi thường được dùng bởi những chiến binh Taliban – và lư do họ đến là v́ cha cô.

Taliban phủ nhận mọi cáo buộc liên quan đến cuộc đụng độ với cô gái 15 tuổi. Tuy nhiên, lực lượng này xác nhận có tổ chức cuộc đổ bộ vào ngôi làng của cô vào đêm cùng ngày với mục tiêu là một đồn cảnh sát địa phương. Không có người chết, chỉ có hai binh sĩ Taliban bị thương.

Trong khi đó, chính quyền Afghanistan tuyên bố vụ việc trên là chiến thắng lớn trước “cuộc tấn công quy mô” của Taliban và vinh danh Nooria là “anh hùng thực sự”.

Mắc kẹt giữa hai phe tham chiến

Sau khi Nooria và em trai được trực thăng quân sự đưa đến một cứ điểm an toàn ở địa phương, mạng xă hội bùng nổ với câu chuyện về cô gái trẻ dùng súng bắn hạ khủng bố để tự vệ.

Chuyện thường dân được tổng thống khen ngợi v́ đánh bại các cuộc tấn công của Taliban không phải hiếm ở Afghanistan, nhưng việc Tổng thống Ashraf Ghani mời Nooria đến thủ đô Kabul đă gây ra nhiều phản ứng trái chiều.

Một số người coi Nooria là anh hùng thực sự, nhưng một số khác lại cho rằng cô chỉ là đứa trẻ vô tội mắc kẹt giữa hai phe tham chiến – bị một phe tấn công sau đó bị phe c̣n lại sử dụng làm diễn viên quảng bá h́nh ảnh.

Nooria và em trai được đưa đến thủ đô Kabul bằng trực thăng quân sự. Ảnh: Chính phủ Afghanistan.

“Tôi thật t́nh không hiểu nổi tại sao ở đất nước nơi người dân đă chứng kiến quá nhiều sự giết chóc và tàn phá để hiểu được giá trị của sự sống và ḥa b́nh mà bạo lực lại có thể được tôn vinh và ca ngợi như vậy”, một người dùng Twitter bức xúc. “Bạo lực không phải là cách để đáp trả bạo lực!”.

Một người khác lại coi Nooria là “đại diện cho những phụ nữ Afghanistan đă bảo vệ thành công tính mạng của ḿnh”.

“Nhiều nạn nhân Afghanistan đă không thể làm ǵ để chống trả, chỉ có thể chịu đựng nỗi đau gây ra bởi sự cuồng tín và hiếu chiến của Taliban”, người này chia sẻ.

Tại hiện trường vụ xung đột, cảnh sát địa phương phát hiện chứng minh thư trên thi thể của hai người đàn ông. Các sĩ quan cho biết cả hai đều là những người ủng hộ Taliban.

Được biết, hai người đàn ông nói trên khoảng ngoài 20 tuổi, mặc trang phục truyền thống của Aghanistan với quần ống rộng và áo sơ mi sặc sỡ nhưng thấm đầy máu sau khi bị bắn.

Cũng theo nguồn tin cảnh sát, người đàn ông thứ ba dính đạn của Nooria nhưng may mắn thoát chết là Sayed Massoum Kamran, một chỉ huy cấp cao của Taliban.

Những người thân cận với Taliban cho biết chỉ huy của lực lượng này bị cảnh sát nêu tên hiện đă bỏ trốn và quả thực đang dưỡng thương, song không tiết lộ vị trí, thời điểm và lư do ông ta bị thương.

Một tuần sau vụ đột kích, các báo bắt đầu lan truyền thông tin rằng những kẻ tấn công bị bắn hạ không chỉ bao gồm các tay súng không rơ danh tính tham gia vào cuộc xung đột thông thường mà thực tế là chồng của Nooria.

Nạn tảo hôn ở Afghanistan là nguyên nhân khiến nhiều em gái ở quốc gia này không được tiếp cận giáo dục và các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Ảnh: BBC.

Họ hàng và nguồn tin địa phương nói với BBC rằng Rahim, chồng của Nooria, đến làng với ư định đ̣i lại vợ sau khi một xung đột trong gia đ́nh khiến cha Nooria phải đưa cô về nhà.

Những nguồn tin trên cũng cho biết Rahim có quan hệ với lực lượng Taliban địa phương và những tay súng đă đến nhà Nooria đêm hôm xảy ra vụ đột kích.

Người đàn ông mà gia đ́nh Nooria xác nhận là chồng cô là một trong những thi thể được t́m thấy sau khi vụ nổ súng xảy ra. Tuy nhiên, Nooria phủ nhận thông tin cô đă kết hôn.

Một vài người khác cho biết Nooria là một phần của thỏa thuận “mokhi” – h́nh thức trao đổi thành viên giữa hai gia đ́nh bằng cách gả chéo con gái cho nhau.

Theo đó, Rahim sẽ lấy Nooria làm vợ thứ trong khi cha của cô sẽ kết hôn với cháu gái của Rahim. Tuy nhiên, v́ cả hai cô dâu đều c̣n quá trẻ nên họ thống nhất sẽ đợi vài năm trước khi chính thức kết hôn.
Nhiều uẩn khúc chưa được làm rơ

Shafiqa, mẹ của Rahim, hiện sống cùng con dâu trưởng và hai người cháu ở tỉnh Nimruz, Tây Nam Afghanistan, xác nhận rằng con trai bà đă kết hôn với Nooria ba năm trước theo thỏa thuận “mokhi” và đổi lại, cháu gái bà cũng đă gả làm vợ lẽ cho cha của Nooria.

Nhưng khoảng hai năm trước, khi Rahim đang làm việc ở Helmand, cha của Nooria bất ngờ đến nhà và đưa con gái đi, bỏ lại người vợ mới của ông, tức cháu gái của Rahim. Bà Shafiqa cho rằng cuộc trao đổi đă bị hủy bỏ.

Mẹ của Rahim cũng cho biết gia đ́nh bà đă nhờ những người lớn tuổi và có uy tín giúp hàn gắn những rạn nứt giữa hai bên nhưng vô hiệu v́ gia đ́nh Rahim nghèo hơn nên hoàn toàn bất lực trong việc ngăn cản cha của Nooria.

Hoàng hôn trên thủ đô Kabul, Afghanistan. Ảnh: BBC.

Bà xác nhận rằng Rahim đă đến nhà Nooria vào đêm xảy ra vụ tấn công nhưng phủ nhận chuyện con trai bà đến đó với ư định giết người.

“Gia đ́nh họ là những người quyền lực và có ảnh hưởng c̣n chúng tôi th́ gia cảnh bần hàn. Rahim rơ ràng đă không đến đó vào buổi tối chứ không phải là sau nửa đêm. Con tôi đến nhà Nooria theo lời mời của cha cô ấy nhằm giải quyết vấn đề giữa hai bên, thậm chí là tính đến chuyện ly hôn”, bà Shafiqa cho biết.

Mẹ của Rahim cũng phủ nhận chuyện con trai bà là binh sĩ Taliban. Tuy nhiên, lời kể của bà về việc Rahim đến Helmand làm việc khoảng hai năm trước trùng khớp với thời gian cung cấp bởi các nguồn tin Taliban về khoảng thời gian Rahim tham gia vào lực lượng của phong trào này.

“Con trai tôi không phải thành viên của Taliban, nó là công nhân xây dựng. Cả đời Rahim chưa từng đụng đến khẩu súng bao giờ. Chúng tôi là người nghèo nên chẳng ai tin lời tôi nói cả”, bà Shafiqa phân trần.

Nhiều thanh niên Afghanistan có liên quan đến phong trào Taliban nhưng người thân không hề hay biết. Ảnh: Sky News.

Cảnh sát địa phương nơi Nooria sinh sống phủ nhận thông tin cô và Rahim từng kết hôn, đồng thời cho biết cuộc tấn công vào nhà cô gái là cuộc đột kích thường lệ của Taliban. Mục tiêu của Taliban là cha Nooria.

Rất ít người biết điều ǵ thực sự xảy ra đêm hôm đó: chỉ có Nooria và em trai cùng tay súng bị thương nhưng đă tẩu thoát. Không ai nắm rơ tường tận toàn bộ câu chuyện.

Sau vụ hành quyết kinh hoàng của các tay súng, hàng xóm đă giúp Nooria dựng những ngôi mộ tạm cho cha mẹ cô ở gần nhà.

Cùng lúc đó, chính phủ Afghanistan đang chuẩn bị cho cuộc đàm phán ḥa b́nh trực tiếp đầu tiên với Taliban.

Cuộc đàm phán thắp lên hy vọng về viễn cảnh khác ở Afghanistan - viễn cảnh không có bạo lực và chiến tranh, nơi những phụ nữ và trẻ em vô tội như Nooria được bảo vệ về cả thể chất lẫn tinh thần và tạo điều kiện để phát triển một cách toàn diện nhất.

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 08-15-2020
Reputation: 67293


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 138,321
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	42.2 KB
ID:	1636376   Click image for larger version

Name:	2.jpg
Views:	0
Size:	584.5 KB
ID:	1636377   Click image for larger version

Name:	3.jpg
Views:	0
Size:	21.1 KB
ID:	1636378   Click image for larger version

Name:	4.jpg
Views:	0
Size:	47.5 KB
ID:	1636379  

Click image for larger version

Name:	5.jpg
Views:	0
Size:	59.0 KB
ID:	1636380   Click image for larger version

Name:	7.jpg
Views:	0
Size:	266.7 KB
ID:	1636381   Click image for larger version

Name:	6.jpg
Views:	0
Size:	52.9 KB
ID:	1636383  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,712 Times in 10,123 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 158 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
The Following User Says Thank You to vuitoichat For This Useful Post:
phitien (08-15-2020)
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 03:28.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09338 seconds with 12 queries