Kiệt sức dọn pḥng khách sạn trong đại dịch - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Traveling | Du Lịch


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Kiệt sức dọn pḥng khách sạn trong đại dịch
"Sạch sẽ" là ch́a khóa sống c̣n của khách sạn trong đại dịch, nhưng đó lại là nỗi ám ảnh với những nhân viên dọn pḥng.

Suốt 4 tháng qua, hầu hết thương hiệu khách sạn lớn trên thế giới đều nhắc đến quy tŕnh khử trùng trong các chiến dịch quảng cáo. Tất cả đều cố gắng truyền tải thông điệp khách sạn chưa bao giờ sạch hơn hiện tại để thu hút du khách.

Quy tŕnh làm sạch sâu và nhiều bước như hiện tại có thể làm yên ḷng khách hàng v́ giảm thiểu tối đa nguy cơ lây nhiễm nCoV, nhưng lại mang đến những nỗi vất vả mới cho nhân viên vệ sinh. Nhiều người trong các khách sạn Mỹ cho biết Covid-19 là "cơ hội" khiến số lượng nhân công bị cắt giảm, việc tăng lên, trong khi tiền lương và phúc lợi lại giảm.


Các dọn pḥng ở Mỹ phải tuân thủ việc làm sạch theo quy tŕnh mới, nhiều công đoạn và vất vả hơn. Ảnh: New York Times

Wanda White, một nhân viên dọn pḥng ở Sheraton Philadelphia Downtown cho biết trước tháng 3, mỗi ngày bà dọn 16 pḥng và làm toàn thời gian. Từ tháng 6, mỗi tuần bà chỉ làm 3 - 4 ngày. Trong các ngày làm việc, Wanda chỉ cần phải dọn trung b́nh 13 pḥng nhưng công việc vất vả hơn, v́ các pḥng này không có người ở, bụi phủ đầy. Ngoài ra, bà cũng phải thường xuyên lau chùi những căn pḥng nơi khách tổ chức tiệc tùng.

Thông thường, thời gian dọn mỗi pḥng là 20-30 phút. Nếu lâu hơn, bạn sẽ phải làm thêm giờ mà không được tính lương. Người phụ nữ 53 tuổi này cho biết bà thường phải lao vào quét nhặt rác, hút bụi sàn nhà trước khi lau chùi, cọ rửa mọi thứ, dọn giường... một cách nhanh nhất. Tuy nhiên, việc dọn những căn pḥng bẩn hơn trong thời gian như b́nh thường khiến lưng và đầu gối của bà đau nhức. Ngoài ra, tiêu chuẩn làm sạch mới của khách sạn cũng khiến công việc của Wanda khó khăn hơn.

Vào tháng 6, ba tháng sau khi tạm nghỉ việc tại một khách sạn bên băi biển Miami v́ dịch, Pauline Petit-Homme được gọi đi làm lại. Thay v́ dọn pḥng mỗi ngày, bà sẽ chỉ dọn sau khi khách trả pḥng. Căn pḥng sau đó được khóa kín, không ai ra vào cho đến khi có khách mới.

Quản lư nói rằng không có nhiều khách để cần nhiều nhân công. Tuy nhiên, Homme tin rằng khách sạn có nhiều việc và họ cần phải thuê thêm nhân công. "Họ không coi trọng công việc dọn dẹp. Chúng tôi làm việc rất chăm chỉ và giờ phải làm nhiều việc hơn trong cùng một thời gian. Điều đó thật khó khăn".

Homme tin rằng hiện tại chỉ là giai đoạn đấu tranh mới nhất trong cuộc chiến kéo dài hơn một thập kỷ giữa khách sạn và nhân viên dọn pḥng. Các khách sạn muốn tiết kiệm tiền, v́ vậy họ tạo ra các chương tŕnh khuyến khích khách không yêu cầu dọn pḥng. Nhưng họ lại gọi đó là sáng kiến bảo vệ môi trường, và tặng điểm thưởng cho khách khi họ làm điều này. Trong dịch, họ lư giải điều này nhằm ngăn sự lây nhiễm dịch bệnh giữa nhân viên và khách. Và điều này giúp họ thuận lợi hơn trong việc cắt giảm ngân sách trả lương cho nhân viên.

Tuy vậy, các chủ khách sạn cho biết, họ không đủ khả năng trả công cho nhiều nhân viên trong mùa dịch. Việc hạn chế dọn pḥng cốt để giữ an toàn cho mọi người và đó là những ǵ khách muốn. Nia Winston, Phó chủ tịch Unite Here, (Hiệp hội công nhân nhà hàng và khách sạn Mỹ - Canada, đại diện cho hơn 300.000 nhân viên) cho biết việc dọn pḥng hàng ngày là vũ khí chống lại dịch bệnh trong khách sạn.

Nhưng theo Robert Kline, CEO của Chartres Lodging Group, một công ty trong lĩnh vực lưu trú, cho biết phần lớn khách thuê không muốn pḥng được dọn hàng ngày. "Họ muốn nhận một căn pḥng sạch sẽ khi check-in. Nhưng khi vào ở, họ không muốn chúng tôi ngày nào cũng dọn cho đến khi rời đi".

Vào tháng 7, San Francisco áp dụng một quy tắc nghiêm ngặt nhất nước Mỹ về quy tŕnh vệ sinh các căn pḥng, khách sạn. Theo đó, các khách sạn phải đẩy mạnh công tác khử trùng, làm sạch các khu vực công cộng nhiều lần trong ngày, các pḥng nghỉ phải được dọn mỗi ngày trừ khi khách từ chối. Kết quả là nhiều khách sạn đă cùng nhau đệ đơn kiện sắc lệnh này và đang đợi ṭa án giải quyết.

Các chủ khách sạn lập luận rằng, luật mới sẽ làm suy yếu ngành hơn nữa, khi 2/3 khách sạn có công suất 50% hoặc ít hơn - dưới ngưỡng ḥa vốn của khách sạn. "Nó thực sự là vấn đề sống c̣n. Hiện tại, nhiều khách sạn không có lợi nhuận, hoặc thua lỗ", Chip Rogers, CEO của Hiệp hội khách sạn A.H.L.A. của thành phố chia sẻ.

Ông Rogers cho rằng khách sạn nên để khách tự quyết định xem liệu họ có cần vệ sinh pḥng ốc hàng ngày. Tại nhiều khách sạn, nhân viên dọn pḥng được trả tới 27 USD/giờ và nhiều quyền lợi chăm sóc sức khỏe khác.

Bên cạnh đó, nhân viên dọn pḥng cũng phải đối mặt với nhiều nỗi lo lắng khác trong đại dịch: sợ mất việc, không có tiền nuôi sống gia đ́nh và đối mặt với môi trường làm việc độc hại.

Erica Hayes là dọn pḥng ở khách sạn DoubleTree by Hilton Chicago, đang sống bằng tiền trợ cấp thất nghiệp. Cô lo lắng khoản trợ cấp này sớm hết, nhưng lúc đó vẫn chưa được gọi đi làm lại. Chồng Hayes qua đời vào mùa hè năm nay, và cô phải một ḿnh nuôi 4 đứa con đang tuổi dậy th́. Nỗi sợ hăi về tài chính, công việc luôn tràn ngập tâm trí cô.

Bên cạnh đó, t́nh trạng thiết bị bảo hộ lao động cũng là vấn đề nhức nhối. Những người dọn pḥng được New York Times phỏng vấn phản ánh, họ cần nhiều khẩu trang và găng tay hơn. Lisa Brown, người vừa nghỉ việc ở khách sạn Detroit Marriott hồi tháng 3, cho biết các hóa chất tẩy rửa bắn lên mặt và da cô.

Ofelia Cardenas, một dọn pḥng tại Hyatt Regency Sonoma Wine Country, nói rằng nếu không yêu cầu khẩu trang mới, các nhân viên có thể phải đeo cùng một chiếc trong một tuần. Và chiếc khẩu trang đó có thể lưu cữu hóa chất, mồ hôi của trong thời gian dài mà không được thay. Cardenas mong muốn khách sạn phát cho nhân viên nhiều đồ bảo hộ hơn. Hiện tại, cô chỉ đeo găng tay phải khi cọ rửa v́ muốn tiết kiệm: "Họ không quan tâm đến người lao động. Nếu có, họ đă đến xem chúng tôi đang phải lao lực như thế nào".

Nhưng đại diện khách sạn Hyatt phủ nhận điều này và cho biết nhân viên dọn pḥng luôn được phát khẩu trang và găng tay riêng vào mỗi ca làm. Khi găng tay gần hết, họ sẽ được cấp hộp mới.

Gần 50% trong số 16,9 triệu nhân công trong lĩnh vực khách sạn, giải trí Mỹ mất việc trong tháng 3 và 4 do ảnh hưởng của Covid-19. Hơn 25% trong số đó đến nay vẫn thất nghiệp.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 09-13-2020
Reputation: 24238


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 68,582
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	ss.jpg
Views:	0
Size:	114.4 KB
ID:	1652594  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,692 Times in 3,237 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 79 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 20:14.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07147 seconds with 12 queries