Tại sao chúng ta lại tin vào tin tức giả? (bài viết tuy cũ nhưng hay, xin đọc để hiểu thêm) - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA NEWS ZONE 1


Closed Thread
 
Thread Tools
Old 09-16-2020   #1
nangsom
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
Join Date: Feb 2007
Posts: 19,307
Thanks: 47,192
Thanked 32,779 Times in 14,780 Posts
Mentioned: 617 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 6926 Post(s)
Rep Power: 58
nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10
nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10
Default Tại sao chúng ta lại tin vào tin tức giả? (bài viết tuy cũ nhưng hay, xin đọc để hiểu thêm)

Tốc độ của cuộc sống trong thế kỷ 21 đă tạo ra những "cơn băo thông tin" tràn ngập giác quan chúng ta. Liệu tin vào một số điều giật gân mà ta thấy có là một phản ứng hợp lư?


Ai ai đều biết là tất cả chúng ta bị tràn ngập bởi nhiều thông tin hơn mức chúng ta có thể xử lư. Nhưng có người biết rằng việc con người chúng ta đánh giá sự việc ǵ làcũng dựa vào thông tin thứ cấp không có nguồn gốc từ bất kỳ nguồn bên ngoài nào - và thông tin thứ cấp cung cấp một trong những công cụ mạnh nhất mà chúng ta có để đối phó với chính sự tràn ngập đó. Nguồn này là thông tin xă hội. Hoặc, nói cách khác, đó những điều chúng ta nghĩ người khác đang nghĩ ǵ.

Hăy xem xét một kịch bản đơn giản. Bạn đang ở trong một nhà hát đông người, đột nhiên, mọi người xung quanh bắt đầu hoảng loạn và t́m lối để thoát ra. Bạn sẽ làm ǵ, và tại sao? Các giác quan của bạn cho biết những người khác đang di chuyển điên cuồng. Nhưng sự giải thích mang tính xă hội mà bạn đưa vào thông tin này sẽ cho bạn biết những ǵ bạn cần biết nhất: là những người này tin rằng có điều ǵ đó tồi tệ đang xảy ra, và điều này có nghĩa là bạn có lẽ cũng nên cố gắng trốn thoát.

Ít nhất, đó là một cách giải thích khả dĩ. Nó có thể là trường hợp mà bạn, hoặc họ, bị nhầm. Có lẽ đă có một báo động sai, hoặc một phần của diễn biến là bị hiểu lầm. Đánh giá thông tin xă hội một cách chính xác là một kỹ năng thiết yếu, và hầu hết chúng ta dành một lượng lớn nỗ lực để thực hành. Thật vậy, suy đoán những ǵ xảy ra bên trong đầu người khác là một trong những niềm đam mê lớn nhất của loài người - cũng như việc cố gắng gây ảnh hưởng đến nó.

Cho đến nay, ta quen thuộc điều này. Nhưng sự băo ḥa thông tin của văn hóa kỹ thuật số đă đưa một cái ǵ mới vào sự cân bằng tâm lư cổ xưa này: một mức độ phụ thuộc hoàn toàn mới vào thông tin xă hội; và một loạt tổ hợp các mối nguy hiểm và lo lắng mới xung quanh các sai lầm, thao túng và các ảnh hưởng dây chuyền.

Các nhà nghiên cứu Đan Mạch Vincent F Hendricks và Pelle G Hansen đặt cho các quá tŕnh hỗn loạn này một cái tên - một "cơn băo thông tin", theo nghĩa là một luồng thông tin xă hội bất ngờ và náo loạn - và gợi ư một sự thay thế hấp dẫn vào những câu chuyện về sự điên rồ và phi lư của con người rất thường được áp dụng cho tin tức giả và sự phân chia trên mạng có tính bộ lạc.

Hai nhà nghiên cứu này lập luận trong cuốn "Cơn Băo Thông Tin" rằng, thay v́ tuyệt vọng quyết định rằng chúng ta đang sống trong thời kỳ 'hậu sự thật' bị thao túng bởi các thế lực phi lư, nhiều trang web gây sự nhất trên thế giới thực tế là kết quả của việc ra quyết định hoàn toàn có lư trí bởi những người liên quan - và bắt nguồn không nhiều ở sự ngu ngốc của con người bằng ở bản chất của chính môi trường thông tin.

Hăy xem xét sự lan truyền của một mục thông tin sai lệch thông qua mạng xă hội. Một khi một số ít người đă chia sẻ nó, bất kỳ ai sau đó gặp phải thông tin đó sẽ phải đối mặt với những ǵ thuộc cơ sở của sự lựa chọn nhị phân: đó là điều họ đang xem là đùng hay sai? Giả sử họ không được biết trực tiếp về điều tuyên bố, th́ về mặt lư thuyết, họ có thể t́m kiếm nó ở nguồn khác - một quá tŕnh xác minh tốn nhiều công sức liên quan đến việc rà soát rất nhiều lời tuyên bố và phản tuyên bố. Tuy nhiên, họ cũng có một phương pháp đánh giá đơn giản hơn nhiều, đó là hỏi xem người khác đang nghĩ ǵ.

Như Hendricks và Hansen đă nói, "khi bạn không có đủ thông tin để giải quyết một vấn đề nhất định, hoặc nếu bạn không muốn hoặc không có thời gian để xử lư nó, th́ sẽ có thể là hợp lư để bạn bắt chước những người khác theo bằng chứng xă hội". Khi chúng ta, hoặc biết rất ít về một điều ǵ đó, hoặc thông tin xung quanh điều đó là quá nhiều, th́ sẽ là rất hợp lư để ta nh́n vào niềm tin rơ ràng của những người khác, coi đó là một chỉ dẫn về những ǵ đang diễn ra. Trên thực tế, đây thường là phản hồi hợp lư nhất, chừng nào chúng ta có lư do chính đáng để tin rằng những người khác biết được nguồn thông tin chính xác; và những ǵ họ nghĩ và những ǵ họ thực sự tin là như nhau.

Sự tự động hóa của quan sát này là một trong những nhận thức cơ bản của thời đại kỹ thuật số. Sự đổi mới ban đầu tuyệt vời của công cụ t́m kiếm Google là (thay v́ cố gắng thực hiện nhiệm vụ không thể là đánh giá ban đầu về chất lượng và tính hữu ích của mọi trang web trên thế giới) hành động và thái độ của chính người dùng có thể trở thành thước đo chính của nó. Bằng cách xem xét cách các trang web được liên kết với nhau, thuật toán PageRank của Google đặt một proxy (sự đại diện) thay cho thái độ của chính những người tạo ra nội dung vào trung tâm của quá tŕnh đánh giá.

Ngày nay điều này nghe có vẻ cực kỳ rơ ràng, nhưng nó đáng để tạm dừng và xem xét lại việc đo lường và quản lư thông tin xă hội có tính cơ bản như thế nào đối với hầu hết mọi công ty đang t́m cách biến hàng ngh́n tỷ byte dữ liệu trên mạng thành lợi nhuận. Người sử dụng mạng trao đổi thông tin, kiểm tra, xếp hạng, nhấp chuột, thích, phân tích t́nh cảm: những điều mà mọi người được cho là đang nghĩ đang làm cho thế giới kỹ thuật số hoạt động sôi động. Và những trao đổi về đánh giá danh tiếng này, không giống như tiền tệ, chỉ tăng giá trị qua sử dụng. Càng trao đổi, giá trị càng tăng. Tín hiệu công cộng là tất cả.

Làm thế nào để xử lư băo thông tin? Trong một t́nh huống xă hội ở thế giới thực, một sự đồng thuận sai lầm có thể được xua tan bằng cách chia sẻ công khai thông tin mới đáng tin cậy: tức một thông báo chính thức trên sân khấu sự kiện giả định đông đúc của chúng ta; một lời thú nhận nhầm lẫn của người đă khơi mào ra tin đồn. Trên mạng, các khái niệm của cả nguồn được đông đảo người tin cậy lẫn các thông báo được đông đảo truy cập, ít nhất là có vấn đề. Tuy nhiên, những công việc như của Hendricks và Hansens, cho thấy sẽ có hy vọng nếu chúng ta nhớ rằng các cơ chế liên quan về cơ bản là bất khả tri (đáng ngờ) đối với sự thật và sự dối trá. Băo thông tin, giống như băo thực tế, là sản phẩm của điều kiện khí hậu - tức triệu chứng của một cái ǵ lớn hơn nhiều. Và khí hậu khác nhau có thể tạo ra kết quả rất khác nhau.

Thí dụ, ở các mạng mà các thành viên được tiếp xúc ngẫu nhiên với một loạt các quan điểm khác nhau th́ ít có khả năng bị tác động liên hoàn của niềm tin không bị cản trở. Ư nghĩa lớn lao của các phản hồi đầu tiên đối với một tuyên bố có thể được giải quyết bằng sự chú ư có suy tính đến nguồn tin, tính xác thực và xuất xứ; và việc giới thiệu công khai thông tin chính xác có thể, nếu có nguồn đáng tin cậy tham gia vào, xua tan sự đồng thuận sai lệch.

Có lẽ đáng kể nhất, cách mà thông tin xă hội lan truyền qua mạng có thể được hiểu theo các phản ứng hợp lư đối với sự bất trắc, thay v́ các xung động phi lư chỉ được giải quyết bằng sự phi lư tiếp theo. Và chúng ta càng hiểu chuỗi các sự kiện dẫn ai đó đến một quan điểm cụ thể, th́ chúng ta càng hiểu ư nghĩa của việc đi đến các quan điểm khác như thế - hoặc, quan trọng không kém, là gieo mầm mống trạng thái hoài nghi.

Nguồn BBC: https://www.bbc.com/vietnamese/vert-fut-49907486
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	7.png
Views:	0
Size:	600.7 KB
ID:	1654371  
nangsom_is_offline  
Old 09-16-2020   #2
wonderful
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
Join Date: Jun 2011
Posts: 17,285
Thanks: 17,998
Thanked 64,837 Times in 16,417 Posts
Mentioned: 125 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 4457 Post(s)
Rep Power: 57
wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11
wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11
Default

"Tại sao chúng ta lại tin vào tin tức giả? (bài viết tuy cũ nhưng hay, xin đọc để hiểu thêm)"

Nhiều khi đọc tin giả lắm lúc cũng tin thiệt v́ toàn là tin giựt gân nóng bỏng bất ngờ không hè...nhưng khi biết sự thật ḿnh bị gạt th́ chửi thề cũng không muộn.
wonderful_is_offline  
The Following 3 Users Say Thank You to wonderful For This Useful Post:
baolunbeau (03-28-2021), hohoang (09-30-2020), thoigian (09-30-2020)
Closed Thread

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 14:07.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06451 seconds with 12 queries