Antonia Noori Farzan và Adam Taylor
Ngày 18 tháng 9 năm 2020 lúc 1:08 sáng GMT + 10
Một máy bay phản lực Qantas bay qua Sydney vào ngày 22 tháng 7. (Stephen Coates / Reuters)
Với việc du lịch quốc tế ở phần lớn thế giới vẫn bị gián đoạn bởi đại dịch coronavirus , một số hăng hàng không đang sử dụng "các chuyến bay đến hư không" nhằm vào những hành khách mong muốn được đi máy bay - và một số sẵn sàng bỏ ra nhiều tiền để mua vé.
Qantas, trong số những người mới nhất quảng cáo về chuyến bay khởi hành và đến cùng một sân bay, nói với Reuters rằng chuyến bay đă bán hết sạch chỉ chưa đầy 10 phút sau khi mở bán vào thứ Năm. “Đây có lẽ là chuyến bay bán chạy nhất trong lịch sử Qantas,” một phát ngôn viên của hăng hàng không cho biết.
Hăng hàng không Úc đang theo sau các hăng hàng không châu Á khác đă cung cấp các lựa chọn tương tự. Các chuyến bay như vậy đă thực hiện ở Đài Loan và Nhật Bản , trong khi hăng hàng không quốc gia Singapore cho biết hôm Chủ nhật họ cũng đang xem xét một chuyến.
Chuyến bay kéo dài bảy giờ của Qantas sẽ khởi hành từ Sydney vào ngày 10 tháng 10 và quay trở lại vào cùng ngày, không có điểm dừng trên đường đi, để tuân thủ các hạn chế về việc đi lại giữa các tiểu bang. Hành khách đă được hứa hẹn tầm nh́n ra Rạn san hô Great Barrier, tảng đá nguyên khối Uluru và Vùng hẻo lánh của Úc khi máy bay bay qua đất nước ở độ cao thấp.
134 ghế c̣n trống được cung cấp nhanh chóng biến mất với mức giá dao động từ $ 787 đến $ 3,787 đô la Úc, tương đương với $ 575 và $ 2,765, theo Reuters. "Nếu nhu cầu là có, chúng tôi chắc chắn sẽ xem xét thực hiện nhiều hơn các chuyến bay ngắm cảnh này trong khi tất cả chúng tôi chờ đợi biên giới mở ra", nữ phát ngôn viên nói với hăng tin.
Các hăng hàng không đă bị thiệt hại nặng nề trong đại dịch, với các nhóm ngành cho rằng doanh thu tổng thể có thể giảm 50% vào năm 2020 sau khi các chính phủ đóng cửa biên giới và hành khách hủy chuyến du lịch theo kế hoạch.
Tháng trước, Giám đốc điều hành Qantas Alan Joyce nói rằng đại dịch coronavirus đă dẫn đến t́nh trạng tài chính tồi tệ nhất trong lịch sử 100 năm của công ty và các chuyến bay quốc tế khó có thể tiếp tục trước mùa hè năm 2021. Hăng hàng không đă lỗ khoảng 2,9 tỷ USD trong năm tài chính 2020.
Hôm thứ Năm, hăng hàng không đă đăng các quảng cáo toàn trang trên một số tờ báo kêu gọi mở lại biên giới nội địa. Không gian quảng cáo cho chiến dịch được tài trợ bởi các công ty truyền thông Australia, Guardian đưa tin .
Mặc dù các chuyến bay đến không đi kèm với chi phí đáng kể cho hăng hàng không, các chuyên gia trong ngành cho biết họ có khả năng ḥa vốn nếu không kiếm được lợi nhuận nhỏ, mặc dù các chuyến bay không có khả năng tạo ra bất kỳ thay đổi cơ bản nào đối với lợi nhuận của ngành đang gặp khó khăn. .
Brendan Sobie, nhà phân tích hàng không của Sobie Aviation, nói với Strait Times sau Singapore : “Chắc chắn không có hại ǵ khi thực hiện những chuyến bay này, nhưng tôi sẽ không mong đợi tác động lớn về mặt doanh thu hoặc giảm lỗ trong thời gian đầy thử thách này. Các hăng hàng không gợi ư rằng nó có thể bắt đầu các chuyến bay đến không đâu vào tháng tới.
Các nhóm môi trường đă nêu lên những lo ngại về xu hướng này, chỉ ra rằng lượng khí thải carbon từ việc đi lại bằng đường hàng không là một yếu tố chính góp phần vào cuộc khủng hoảng khí hậu ngày càng trầm trọng. Qantas đă hứa trả tiền bù đắp carbon để giảm bớt tác động của chuyến bay kéo dài bảy giờ, theo Reuters.