Một ông gốc Việt sắp bị trục xuất dù được xóa án - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Viet Oversea|Tin Hải Ngoại


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Một ông gốc Việt sắp bị trục xuất dù được xóa án
Một người đàn ông gốc Việt năm nay 47 tuổi. Ông sang Mỹ năm 6 tuổi, sau khi trưởng thành, đă tham gia nhập băng đảng, và phạm tội ác. Cuối cùng, ông phải ngồi tù 20 năm v́ tội cướp của và giết người, khiến niềm hy vọng của ông Tín Nguyễn từ Việt Nam đến Mỹ vào năm 1979, khi c̣n nhỏ, hy vọng sẽ có tương lai tốt đẹp hơn ở đất nước mới nhưng lại không trở thành hiện thực.

Là học sinh gốc Việt duy nhất ở trường, ông thường xuyên bị bắt nạt. Đến tuổi thiếu niên, ông gia nhập băng đảng, và khi trưởng thành, ông phạm tội ác. Cuối cùng, ông phải ngồi tù 20 năm v́ tội cướp của và giết người.

Ông Tín và mẹ là bà Lê Thị Cúc tại lễ tốt nghiệp chương tŕnh huấn luyện chó làm liệu pháp chữa bệnh năm 2018. (H́nh: VietRise)

Tuy nhiên, ở trong tù, ông Tín quyết tâm thay đổi cuộc đời. Và năm ngoái, sau khi được giảm án, ông được cho cơ hội tự do.

Nhưng đó cũng là lúc ông bị bắt giam để chờ trục xuất về lại Việt Nam, quê hương mà ông chưa về thăm nhiều chục năm qua.

Hôm Thứ Tư, 16 Tháng Chín, một ngày sau khi luật sư nộp đơn lên ṭa án liên bang kêu gọi trả tự do cho ông Tín, gia đ́nh và người ủng hộ ông, trong đó có hai dân biểu California, biểu t́nh bên ngoài văn pḥng của Cảnh Sát Di Trú (ICE) ở Santa Ana để gây chú ư cho hoàn cảnh ông Tín. Họ cho rằng việc ông Tín bị giam giữ vừa vi hiến vừa vi phạm thỏa thuận giữa Việt Nam với Hoa Kỳ.

“Chúng tôi kêu gọi các giới chức dân cử, người dân nói chung và người Mỹ gốc Việt ở Orange County hăy hành động để một người tị nạn gốc Việt không bị trục xuất,” bà Allison Vơ, đại diện VietRise, tổ chức đấu tranh v́ công bằng xă hội ở Orange County, cho hay.

Quá khứ tội lỗi

Ông Tín năm nay 47 tuổi. Ông sang Mỹ năm 6 tuổi.

Khi c̣n học lớp Hai ở Pomona, ông là học sinh gốc Việt duy nhất trong lớp, và thường xuyên bị ăn hiếp. Đến tuổi thiếu niên, ông chơi ma túy, nhậu nhẹt, và gia nhập hai băng đảng gốc Việt, một băng ở Pomona, và sau đó một băng ở Los Angeles.

Năm 1996, ông sát hại một nhà buôn nữ trang ở San Jose. Ba năm sau, ông bị kết tội cướp của và giết người, và lănh án tù chung thân mà không có cơ hội ân xá.

Trong khoảng 20 năm, ông cảm thấy ân hận và cố gắng thay đổi cuộc đời, theo lời kể của gia đ́nh và người ủng hộ ông.

Trong cuộc phỏng vấn với báo online Boom California năm 2018, ông Tín nói: “Làm sao tôi bày tỏ được ân hận và xin lỗi người mà tôi đă giết chết, gia đ́nh mà tôi làm đau khổ, hoặc cộng đồng mà tôi phá hoại? Xin lỗi không th́ chưa đủ. Tôi nhận thấy tôi phải hành động…”

Ông học đại học thông qua chương tŕnh Cal State ở nhà tù Lancaster. Dù rất sợ chó, ông cố gắng vượt qua nỗi sợ để làm việc cho một chương tŕnh huấn luyện chó làm liệu pháp chữa bệnh.

“Hai mươi năm tù giúp thay đổi đời người,” cô Cheri Li, em ông Tín, nói. “Hiện nay, anh Tín là người có bằng đại học, biết kỷ luật, rất thương người và ham muốn giúp đỡ xă hội.”

Gia đ́nh và người ủng hộ biểu t́nh trước văn pḥng ICE ở Santa Ana hôm Thứ Tư, 16 Tháng Chín, kêu gọi trả tự do cho ông Tín. (H́nh: VietRise)

Từ nhà tù này sang nhà tù khác

Đêm Giáng Sinh năm 2018, ông Jerry Brown, thống đốc California thời đó, giảm án cho ông Tín. Một năm sau, ông Tín được thả ra khỏi nhà tù ở Lancaster sau khi hứa danh dự sẽ sống đàng hoàng (parolee).

Tuy nhiên, ngay lúc đó, ông “được” ICE đón rồi chở thẳng đến trại tạm giam ở San Bernardino.

“Ông chưa bao giờ được tự do. Ông chưa bao giờ được gặp mẹ. Ông chưa bao giờ được gặp gia đ́nh,” ông Ben Seelig, luật sư của ông Tín, nói.

Ông Tín hiện vẫn ở Adelanto ICE Processing Center, chờ ngày trục xuất.

“Thay v́ cứ quan tâm đến kẻ phạm tội, các nhóm ủng hộ nên quan tâm đến nạn nhân những tội ác như giết người. Rất tiếc, nạn nhân của những tội ác thường bị lăng quên,” ông David Marin, giới chức ICE ở Los Angeles, ra thông báo cho hay hôm Thứ Năm.

Nếu bị trục xuất về Việt Nam, tương lai của ông Tín có thể sẽ rất khó khăn. Ông không có gia đ́nh ở đó, c̣n tiếng Việt th́ không rành.

“Chẳng ai biết ông ấy mà về Việt Nam th́ sẽ như thế nào,” Luật Sư Seelig nói. “Gia đ́nh ông ấy từng bỏ trốn… Ông ấy sợ sẽ bị bắt.”

Trong số những người ủng hộ ông có hai dân biểu liên bang là ông Alan Lowenthal (Dân Chủ-California) và ông Lou Correa (Dân Chủ-California). Cả hai vị này đều gửi đại diện đến cuộc biểu t́nh hôm Thứ Tư để kêu gọi trả tự do cho ông Tín. Họ nói, nhiều năm qua, ông Tín tự thay đổi bản thân nên xứng đáng có cơ hội khác.

Họ cũng lưu ư rằng trục xuất ông Tín sẽ vi phạm thỏa thuận hồi hương năm 2008 giữa Hoa Kỳ với Việt Nam, theo đó, người tị nạn gốc Việt đến Hoa Kỳ trước năm 1995 sẽ không bị trục xuất.

Ông Vincente Sarmiento, nghị viên Santa Ana, cũng ủng hộ ông Tín. Ông Sarmiento đề nghị nên cho phép ông Tín ḥa nhập xă hội trở lại.

“Nhưng họ làm ǵ? Họ chờ bên ngoài rồi bắt giam ông v́ tội khác,” ông Sarmiento nói.

Trong số những người ủng hộ ông Tín c̣n có hai giáo sư Cal State Los Angeles, trường mà ông Tín theo học lúc ở tù.

“Ông Tín không những là một trong những sinh viên mạnh mẽ nhất lớp Cal State L.A. BA của chúng tôi ở Lancaster, mà c̣n là một trong những thủ lĩnh của lớp: Một người luôn giúp đỡ bạn bè, tổ chức nhóm học tập, kèm sinh viên yếu hơn và là nguồn động viên lớn cho tất cả ai gặp gỡ ông ấy,” Giáo Sư Bidhan Chandra Roy thay mặt ông Tín viết trong lá thư năm 2019.

Một giáo sư khác là Taffany Lim giúp t́m luật sư cho ông Tín: đó là Luật Sư Seelig ở San Francisco. Ông Seelig nộp đơn lên ṭa án liên bang hôm Thứ Ba xin trả tự do cho ông Tín.

Ông Seelig cho hay, tháng trước, chính phủ Hoa Kỳ trục xuất 30 người Mỹ gốc Việt, trong đó có 12 người đến Hoa Kỳ trước năm 1995, bất chấp thỏa thuận năm 2008 giữa hai nước. Một đơn kiện nộp năm 2018, phản đối việc giam giữ vô thời hạn một số người gốc Việt, vẫn đang chờ xem xét. (Th.Long) [qd]

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 09-18-2020
Reputation: 66990


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 137,562
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	66.9 KB
ID:	1655914   Click image for larger version

Name:	2.jpg
Views:	0
Size:	140.7 KB
ID:	1655915  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,620 Times in 10,044 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 157 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Old 09-18-2020   #2
lanong01
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
Join Date: Jul 2008
Posts: 1,203
Thanks: 182
Thanked 766 Times in 295 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 163 Post(s)
Rep Power: 17
lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5
Default

Bị đem trả về VN cũng tội nhưng

- Thân nhân của người bị ổng giết đă đau đớn mấy chục năm qua
- Không lẽ bị bully là phải gia nhập băng đảng
- Được qua tới Mỹ từ nhỏ(may mắn hơn rất nhiều người bị chết ở biển đông) lại không lo học hành t́m một cái nghề để làm.

- Thôi th́ tiếng việt không biết th́ mở lớp dạy tiếng Anh để mưu sinh. Về VN cũng không phải là đi chết nên cứ mạnh dạn mà về lấy vợ sinh con.
lanong01_is_offline   Reply With Quote
The Following User Says Thank You to lanong01 For This Useful Post:
TOMSFO (09-18-2020)
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 09:19.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08058 seconds with 12 queries