Bầu cử Mỹ: ông Sanders cứ đả phá có khiến ông Biden thất cử? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA News| Tin Tức Hoa Kỳ


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Bầu cử Mỹ: ông Sanders cứ đả phá có khiến ông Biden thất cử?
Tờ The Washington Post hôm 12/9/2020 đưa tin Thượng Nghị sĩ Bernie Sanders công khai tuyên bố nếu chiến dịch tranh cử của đảng Dân Chủ tiếp tục tập trung vào việc chỉ trích cá nhân ông Trump, ông Joe Biden có thể thua ông Trump, như bà Clinton đă thua vào năm 2016.



Theo ông Sanders để thu hút được giới trẻ và cử tri gốc Nam Mỹ ở các tiểu bang Floirda, Arizona và Nevada ông Biden phải giải thích lư do tại sao nước Mỹ cần các chính sách xă hội cấp tiến.

Để có thể hiểu rơ lư do ông Sanders lo ngại chúng ta cần nh́n lại những lư do đă giúp ông Trump thắng cử năm 2016.



Hai cánh trong đảng Dân Chủ

Đảng Dân Chủ Mỹ hiện chia làm 2 cánh rơ rệt (1) cánh dân chủ xă hội và (2) cánh tân tự do.

Những người theo chủ nghĩa tân tự do tin rằng kinh tế thị trường tự nó sẽ giải quyết các vấn đề xă hội.

Ngược lại cánh dân chủ xă hội chống lại chủ nghĩa tư bản tân tự do và cho rằng nhà nước cần mở rộng chi tiêu để kiến tạo lại công bằng xă hội.

Cánh dân chủ xă hội đă có từ lâu nhưng chỉ mới phát triển từ cuộc tranh cử Tổng thống 2016 nhằm ủng hộ ứng cử viên Bernie Sanders, nhưng đă tẩy chay không đi bầu hoặc không bầu cho bà Clinton.



Chủ nghĩa tân tự do

Các chính sách tân tự do bắt đầu từ thời Tổng thống Dân Chủ Jimmy Carter và Tổng thống Cộng Ḥa Ronald Regan, với những cải cách kinh tế vi mô như tư nhân hóa các dịch vụ công cộng, băi bỏ rào cản thương măi và mở cửa thị trường vốn đầu tư, hàng hóa và dịch vụ, cho phép nước ngoài được tham gia thị trường Mỹ cạnh tranh với các công ty Mỹ.

Cánh tân tự do thống trị nước Mỹ gần 4 thập niên (1977-2016), hai Tổng thống Dân Chủ Bill Clinton và Barrack Obama, hai Tổng thống Cộng Ḥa George H. W. Bush (cha) và George W. Bush (con) đều là những người tin vào chủ nghĩa tân tự do.

Về kinh tế vĩ mô, đảng Cộng Ḥa vẫn chủ trương cắt giảm thuế, giới hạn chi tiêu chính phủ, giảm việc thâm hụt ngân sách và giảm vay nợ.

Ngược lại đảng Dân Chủ vẫn chủ trương mở rộng chi tiêu công cộng, cánh dân chủ xă hội c̣n muốn thực hiện những kế hoạch như giáo dục đại học miễn phí, hay hệ thống y tế miễn phí cho toàn dân.



Thị trường tự do chiếc đũa thần…

Khi Khối Cộng Sản Đông Âu và Liên Sô sụp đổ cánh tân tự do lọt vào ảo tưởng kinh tế thị trường như chiếc đũa thần tự nó sẽ chuyển biến các quốc gia độc tài cộng sản thành các quốc gia tự do dân chủ.

Tổng thống Clinton khai sinh Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ, khiến hàng hóa từ Mễ Tây Cơ đổ vào nước Mỹ làm hằng triệu công nhân lâm vào cảnh thất nghiệp.

Tổng thống Clinton tiếp tục tin rằng khi Bắc Kinh gia nhập WTO họ sẽ tôn trọng luật chung, nên đă ban cho Trung cộng quy chế Tối Huệ Quốc để nước này tham gia vào Tổ chức Thương Măi Thế Giới (WTO) và mở cửa cho hàng hóa Trung cộng đổ vào nước Mỹ.

Bắc Kinh thay v́ tôn trọng luật chung lại t́m cách phá bỏ nó, khiến nước Mỹ càng ngày càng lụn bại, người lao động ngày càng khốn khổ.

Theo ước tính việc giao thương với Bắc Kinh đă khiến 5 triệu công nhân Mỹ thất nghiệp, họ phải rời bỏ quê nhà, phải nhận những công việc với mức lương thấp hay lâm cảnh thất nghiệp vĩnh viễn.

Cả hai đảng Cộng Ḥa và Dân Chủ đều chạy theo kinh tế thị trường tầng lớp công nhân bị thua thiệt nên họ đă bầu cho ông Trump khi ông lên tiếng bảo vệ cho người lao động.

Chủ nghĩa tân tự do và chủ nghĩa toàn cầu cũng gây ra một làn sóng chống đối không chỉ về kinh tế mà c̣n về chính trị, văn hóa, giáo dục và xă hội nên ông Trump cũng được các cử tri bảo thủ ủng hộ.

Ngược lại nhiều người đă hưởng lợi từ kinh tế thị trường hay đă triệt để tin vào chủ nghĩa tân tự do và chủ nghĩa toàn cầu nên chống đối ông Trump đến cùng.



Ông Trump thắng cử…

Trong cuộc tranh cử 2016 điều mà ít người ngờ tới là nhiều người da đen, người trẻ và phụ nữ, giới cử tri thường bầu cho đảng Dân Chủ đă không đi bầu, họ không ủng hộ cả ông Trump lẫn bà Clinton.

Ở các tiểu bang công nghệ Đông Bắc nước Mỹ số cử tri thuộc tầng lớp công nhân đă âm thầm bỏ đảng Dân Chủ bầu cho ông Trump, nhờ vậy ông Trump đă thắng cử.

Trước đại dịch, chính sách kinh tế của ông Trump giúp nước Mỹ liên tục tăng trưởng kinh tế, tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất trong ṿng 50 năm, các tiểu bang công nghệ từng bước được phục hồi.

Khi kinh tế phục hồi các doanh nghiệp cần nhân công nên tiền lương cũng tăng thêm giúp đời sống của người công nhân được ổn định.

Chẳng may nạn đại dịch gây khủng hoảng kinh tế toàn cầu, nhưng hậu đại dịch cũng cần có những chính sách đúng đắn về kinh tế.

Kinh tế là điểm mạnh nhất của ông Trump bởi thế nhiều người tin rằng ông sẽ tiếp tục giữ được các tiểu bang công nghệ Đông Bắc để tái đắc cử.



Tập cẩm nang bỏ túi

Ông Bernie Sanders cho The Washington Post biết: nhóm đặc nhiệm của bà Dân Biểu Alexandria Ocasio Cortez đă giúp ông Biden soạn một tập cẩm nang bỏ túi về các chính sách xă hội cấp tiến.

Ông Biden cần sử dụng tập cẩm nang này để thuyết phục cử tri rằng ông sẽ tạo ra hàng triệu công việc được trả lương cao, giảm chi phí mua thuốc theo toa, mở rộng phạm vi chăm sóc sức khỏe, giáo dục đại học miễn phí, bảo vệ môi trường...

Theo bản tin từ CNBC th́ vào ngày 9/7/2020, tại Dunmore, tiểu bang Pennsylvania, ông Biden đă công khai kế hoạch tranh cử Tổng thống trong đó có việc “chấm dứt kỷ nguyên chủ nghĩa tư bản cổ đông” (era of shareholder capitalism).

Ông Biden cho biết: sẽ thay thế “tư bản cổ đông” bằng một hệ thống quản trị xí nghiệp dựa trên các nghiệp đoàn và các cộng đồng người da đen, da màu và người Mỹ bản địa.

Ông định mức lương tối thiểu 15 Mỹ kim một giờ và dự định tăng thuế thu nhập công ty từ mức thuế 21% hiện nay lên 28%, trở lại mức thuế thời Tổng Thống Obama.

Những chính sách trên đă không được ông Biden nhắc đến trong Đại Hội của Đảng Dân Chủ và có thể đây là những chính sách xă hội cấp tiến do nhóm đặc nhiệm dân chủ xă hội soạn cho ông.



Chủ nghĩa xă hội…

Sau Đại Hội Dân Chủ vào cuối tháng 8, ông Biden đă đính chính không thuộc nhóm xă hội chủ nghĩa và không ủng hộ các cuộc biểu t́nh bạo loạn như sau:

“Hăy tự hỏi chính bạn, tôi có giống như một người theo chủ nghĩa xă hội cực đoan có cảm t́nh với những kẻ bạo loạn? Có thật như vậy không?” ('Ask yourself, do I look to you like a radical socialist with soft spot for rioters? Really?)

Ông Biden phải tuyên bố lập trường như trên để không bị mất phiếu từ cánh tân tự do và những cử tri trung dung chưa quyết định bầu cho ai.

Trên các diễn đàn của các nhóm dân chủ xă hội đă có nhiều b́nh luận cho rằng các gia đ́nh Tổng thống Clinton, gia đ́nh Tổng Thống Obama và gia đ́nh Phó Tổng thống Biden đều rất giàu nhờ làm chính trị.

Những gia đ́nh này được họ xếp chung với tầng lớp tư bản bóc lột, bởi thế họ mới tẩy chay bà Clinton, nay tiếp tục tẩy chay ông Biden và đó chính là nguyên nhân ông Bernie Sanders phải công khai lên tiếng.

Với chủ trương chống chủ nghĩa tư bản nên khi vận động tranh cử ông Bernie Sanders đă từ chối nhận đóng góp từ các công ty hay các nhà tư bản, nhờ thế ông được hằng triệu người đóng góp những khoản tiền rất nhỏ.

Cả hai lần tranh cử Tổng thống 2016 và 2020, ông Sanders đều được cử tri đảng Dân Chủ ủng hộ ngang ngửa với cả bà Clinton lẫn ông Biden, điều này chứng tỏ ông đă rất hiểu tâm lư của quần chúng cánh tả.



V́ sao Florida lại quan trọng…

Để ông Trump tái đắc cử ít nhất ông phải thắng ở Tiểu bang Florida để có được 29 phiếu cử tri đoàn, theo các thăm ḍ hiện ông Biden đang dẫn trước tại tiểu bang Florida.

Nhưng Florida lại có đông cử tri đến từ các quốc gia Nam Mỹ thuộc phe xă hội chủ nghĩa như Cuba, Nicaragua và Venezuela, nên cả 2 đảng phải tập trung vận động tại tiểu bang này.

Ngay sau khi ông Bernie Sanders công khai lo ngại ông Biden có thể thua ông Trump, th́ nhà tỷ phú Mike Bloomberg tuyên bố sẽ bỏ ra ít nhất 100 triệu Mỹ kim giúp quảng cáo chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Biden tại Florida.

Cuộc đấu giữa hai phe tư bản và chống tư bản bên trong đảng Dân Chủ đă bộc lộ rơ ràng.



Chính sách và chiến lược

So với năm 2016, ông Trump đă loại được ảnh hưởng của phe tân tự do trong đảng Cộng Ḥa và 4 năm qua ông liên tục quảng bá đường lối chiến lược cho 4 năm sắp tới.

Tuần này tại Philadelphia, Pennsylvania, Chương tŕnh Tổng Thống và Dân Chúng do hăng tin ABC (Mỹ) tổ chức, ông Trump c̣n trực tiếp trả lời các câu hỏi của cử tri.

C̣n ông Biden xem chừng vẫn chưa dứt khoát giữa hai cánh tân tự do và xă hội chủ nghĩa, ngả bên này th́ mất ḷng bên kia, mất ḷng th́ mất phiếu, nên rất có thể điều ông Bernie Sanders lo ngại sẽ biến thành sự thật.


Nguyễn Quang Duy

hoanglan22
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
hoanglan22's Avatar
Release: 09-18-2020
Reputation: 762484


Profile:
Join Date: Apr 2011
Posts: 16,184
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	image.jpg
Views:	0
Size:	22.4 KB
ID:	1655945  
hoanglan22_is_offline
Thanks: 21,586
Thanked 37,411 Times in 12,684 Posts
Mentioned: 632 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 7196 Post(s)
Rep Power: 68 hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11
hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11
The Following 4 Users Say Thank You to hoanglan22 For This Useful Post:
anhhaila (09-18-2020), phokhuya (09-18-2020), quocdung_54 (09-20-2020), vinhduong68 (09-18-2020)
Old 09-18-2020   #2
phokhuya
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
phokhuya's Avatar
 
Join Date: Jun 2007
Posts: 31,373
Thanks: 57,645
Thanked 57,454 Times in 18,722 Posts
Mentioned: 129 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 8655 Post(s)
Rep Power: 84
phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11
phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11
vnch

Phản tác dụng sẽ là thất bại đau đớn nhất cho đảng DC. Những chiêu tṛ dơ bẩn và tồi bại của đám Lừa có làm cho cử tri thấy vinh hạnh v́ họ? Chắc chắn là không rồi, trừ ra những kẻ chẳng c̣n lương tri cố bám víu vào cuộc sống siêng ăn biếng làm.
phokhuya_is_offline   Reply With Quote
The Following 3 Users Say Thank You to phokhuya For This Useful Post:
anhhaila (09-18-2020), hoanglan22 (09-18-2020), trungthu (09-19-2020)
Old 09-18-2020   #3
anhhaila
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
anhhaila's Avatar
 
Join Date: Jan 2011
Posts: 12,653
Thanks: 21,567
Thanked 29,584 Times in 9,080 Posts
Mentioned: 19 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 4011 Post(s)
Rep Power: 58
anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11
anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11
Default

Không đưa được một đường lối nào đứng đắn để lôi kéo cử tri , ch́ c̣n dụng hạ sách , bôi bác đối thủ , cứ lẻo đẻo theo sau , hết bới rồi tới móc , bó tay .
anhhaila_is_offline   Reply With Quote
The Following 4 Users Say Thank You to anhhaila For This Useful Post:
hoanglan22 (09-21-2020), phokhuya (09-18-2020), trungthu (09-19-2020), yenco88 (09-21-2020)
Old 09-20-2020   #4
canh_n2000
Banned
 
Join Date: Apr 2008
Posts: 700
Thanks: 1,770
Thanked 136 Times in 84 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 24 Post(s)
Rep Power: 0
canh_n2000 Reputation Uy Tín Level 4canh_n2000 Reputation Uy Tín Level 4canh_n2000 Reputation Uy Tín Level 4canh_n2000 Reputation Uy Tín Level 4canh_n2000 Reputation Uy Tín Level 4canh_n2000 Reputation Uy Tín Level 4canh_n2000 Reputation Uy Tín Level 4canh_n2000 Reputation Uy Tín Level 4canh_n2000 Reputation Uy Tín Level 4canh_n2000 Reputation Uy Tín Level 4canh_n2000 Reputation Uy Tín Level 4canh_n2000 Reputation Uy Tín Level 4canh_n2000 Reputation Uy Tín Level 4
Default

Quote:
Originally Posted by anhhaila View Post
Không đưa được một đường lối nào đứng đắn để lôi kéo cử tri , ch́ c̣n dụng hạ sách , bôi bác đối thủ , cứ lẻo đẻo theo sau , hết bới rồi tới móc , bó tay .
canh_n2000_is_offline   Reply With Quote
The Following 3 Users Say Thank You to canh_n2000 For This Useful Post:
anhhaila (09-20-2020), hoanglan22 (09-21-2020), yenco88 (09-21-2020)
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 17:17.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08381 seconds with 12 queries