Những bước đi táo bạo 'phá vỡ bế tắc' của ông Trump ở Trung Đông - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA NEWS ZONE 2


Reply
 
Thread Tools
Old 09-19-2020   #1
Williamtran
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
Join Date: Apr 2007
Posts: 1,375
Thanks: 475
Thanked 2,059 Times in 718 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 165 Post(s)
Rep Power: 20
Williamtran Reputation Uy Tín Level 7Williamtran Reputation Uy Tín Level 7Williamtran Reputation Uy Tín Level 7
Williamtran Reputation Uy Tín Level 7Williamtran Reputation Uy Tín Level 7Williamtran Reputation Uy Tín Level 7Williamtran Reputation Uy Tín Level 7Williamtran Reputation Uy Tín Level 7Williamtran Reputation Uy Tín Level 7Williamtran Reputation Uy Tín Level 7Williamtran Reputation Uy Tín Level 7Williamtran Reputation Uy Tín Level 7Williamtran Reputation Uy Tín Level 7Williamtran Reputation Uy Tín Level 7Williamtran Reputation Uy Tín Level 7
Supseries Resize Những bước đi táo bạo 'phá vỡ bế tắc' của ông Trump ở Trung Đông

Ḥa b́nh giữa Israel và khối Ả Rập có thể xem là một sự kiện trọng đại trong lịch sử, nhưng nó đă bị đa số truyền thông Mỹ nhấn ch́m chỉ v́ người đạo diễn là... Tổng thống Donald Trump.
Việc Israel đặt bút kư thỏa thuận ḥa b́nh với Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) và Bahrain là một sự kiện tầm cỡ của lịch sử ngành ngoại giao Mỹ.

Các nước Ả Rập khác có thể sẽ sớm nối gót bang giao với Israel, ví dụ như Saudi Arabia. Đó là chưa kể Kosovo - quốc gia/lănh thổ Hồi giáo đầu tiên trên thế giới quyết định dời đại sứ quán đến Jerusalem trong bối cảnh b́nh thường hóa quan hệ với Israel.

Viết trên báo Asia Times, học giả người Mỹ David P. Goldman nhận xét: gặt hái được thành công này, Tổng thống Donald Trump có thể nói đă đạp lên mọi trí khôn của ngành ngoại giao Mỹ và châu Âu, của cả hai phe tả - hữu trong giới hoạch định chính sách Mỹ.

Bản lĩnh Donald Trump

Châu Âu và hầu hết Đảng Dân chủ luôn một mực cho rằng một nghị quyết về số phận Nhà nước Palestine là điều kiện tiên quyết cho ḥa b́nh, trong khi bộ ba Bush - McCain - Romney của Đảng Cộng ḥa nói cần phải điều quân hàng loạt đến Trung Đông để nâng tầm ảnh hưởng của Mỹ trước.

Tất cả họ đều sai, chỉ mỗi ông Trump đúng.

Khi ông tuyên bố rút hết số lính Mỹ ít ỏi khỏi Syria vào tháng 9-2019, một làn sóng phản đối xuất hiện trong giới làm chính sách Cộng ḥa. Bộ trưởng Quốc pḥng James Mattis từ chức không lâu sau đó.

Nhà quan sát Mark Dubowitz của tổ chức Quỹ Bảo vệ các nền dân chủ gọi quyết định đó là "một thất bại toàn tập". Michael Doran, cựu quan chức Hội đồng An ninh quốc gia, đứng lên tuyên bố Washington không c̣n lựa chọn nào ngoài việc chống lưng Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria.

Chuyên gia Michael Makovsky của Viện Do Thái v́ an ninh quốc gia Mỹ th́ than "Israel giờ đây phải chịu thêm áp lực và đe dọa từ Iran".

Nhưng ông Trump đă không dựa vào Thổ Nhĩ Kỳ, và ông cũng không lờ Iran. Ngược lại, ông để Nga khống chế tham vọng của Thổ ở Syria bằng cách tấn công các nhóm thánh chiến Hồi giáo Sunni do Ankara chống lưng.

Đó là một quyết định can đảm giữa lúc các đối thủ chính trị của ông ở Washington đang lùng sục bằng chứng về cái gọi là "sự móc nối giữa Nga và chiến dịch tranh cử của Donald Trump" hồi năm 2016.

Trong lần phát biểu vận động tranh cử hôm 3-9, ông Trump có nói: "Nếu tôi chơi với Nga, điều đó tốt hay xấu? Để đưa lực lượng Mỹ ra khỏi Trung Đông, không có cách nào khác ngoài chơi với Nga. Cũng cần nhắc đến Trung Quốc, nhưng tôi sẽ trở lại vấn đề này sau".

Việc Mỹ chống lưng các nhóm thánh chiến ḍng Sunni trong cuộc nội chiến Syria đă khiến Nga can thiệp quân sự vào năm 2015. Theo một quan chức an ninh Israel, Tổng thống Putin giải thích rằng Syria thu hút quá nhiều tay súng thánh chiến từ vùng Kavkaz của Nga, v́ an ninh quốc gia nên Nga cần một giải pháp cho cuộc xung đột này.

Cựu ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice (dưới triều tổng thống George W Bush) và Hillary Clinton (dưới triều Barack Obama) đều muốn phá kế hoạch của Matxcơva. Ông Putin phản ứng bằng cách triển khai chiến đấu cơ và bộ binh đến Syria.

Trên thực tế, Nga đóng vai tṛ giữ ổn định ở Syria, cân bằng với các yếu tố khu vực là Iran và Thổ. Israel đă tiến hành không kích hàng trăm mục tiêu quân sự do Iran chống lưng ở Syria trong suốt năm qua dưới sự ngó lơ của quân đội Nga.
Lịch sử Trung Đông bước sang trang khác

Quyết định ám sát tướng Qasem Soleimani ở sân bay Baghdad ngày 3-1-2020 là câu trả lời của ông Trump cho vụ Iran tấn công cơ sở lọc dầu Saudi Arabia bằng máy bay không người lái. Nhiều nước lên án vụ tấn công này nhưng ông Trump thể hiện rơ: Iran sẽ trả giá đắt v́ hành động quân sự chống lại láng giềng Ả Rập.

Không ít chuyên gia cho rằng nếu không làm mạnh như vậy, ông Trump khó mà thuyết phục các nhà lănh đạo vùng Vịnh chấp nhập rủi ro của một thỏa thuận ḥa b́nh với Israel.

Có thể nói ở Trung Đông không ai ngoài ông Trump muốn thỏa hiệp với Nga (có lẽ chỉ trừ Israel do có mối quan hệ đặc biệt với Matxcơva), nhưng ông hiểu rằng cuộc chiến không hồi kết của Mỹ với mục đích ủng hộ nhóm đa số cầm quyền (Hồi giáo ḍng Shiite ở Iran, Sunni ở Syria) chỉ càng làm mọi thứ thêm tồi tệ.

Các nhà ngoại giao châu Âu than thở khi ông Trump kư bút dời đại sứ quán Mỹ đến Tây Jerusalem do e ngại nỗi ám ảnh của thế giới Ả Rập về sự tồn tại của nhà nước Israel. Người Ả Rập thường nói nếu thế giới không công nhận Jerusalem là thủ đô Israel, cũng coi như không công nhận Israel.

Quyết định của ông Trump tạt một gáo nước lạnh vào mặt các nhà lănh đạo Ả Rập, nói với họ rằng Israel ở yên đó, không đi đâu hết.

Đối diện với sự cương quyết của Mỹ và sự trỗi dậy của Israel như một sức mạnh kỹ thuật - quân sự trong khu vực, nhà lănh đạo được đánh giá khôn ngoan và có tầm nh́n xa nhất trong giới lănh đạo Ả Rập - thái tử UAE Mohammed bin Zayed al Nahyan - đă dứt bỏ chủ trương ngoại giao lỗi thời để ch́a cành ôliu cho Israel. Saudi Arabia có lẽ sẽ nối gót.

Như vậy Trung Đông chỉ c̣n Iran và Thổ Nhĩ Kỳ là giữ vững lập trường. Mỹ có thể kiềm chế 2 nước này nếu tiếp tục hành động rắn. Trong khi đó, Nga vẫn đang tiếp tục cuộc chiến ủy nhiệm với Thổ ở Libya và Syria.

Phong cách quản lư ngẫu hứng, không thể đoán trước và thường gây tức giận của ông Trump rất phù hợp với các yêu cầu chiến lược của Mỹ trong khu vực. Thành công lớn nhất của ông có lẽ là cách xử lư mối quan hệ với Nga.

Vấn đề lớn c̣n lại của ông là Trung Quốc. Iran và Thổ bị bó tay bởi các vấn đề kinh tế nghiêm trọng, nếu Bắc Kinh quyết định chống lưng tài chính cho 2 nước này th́ vị thế của Mỹ trong khu vực có thể xấu đi nhanh.

Nhưng Trung Quốc có thể không hứng thú với một cuộc chiến khu vực, đơn giản v́ họ là nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất từ vùng Vịnh.

Sáng kiến của ông Trump giúp ổn định khu vực, và điều này phù hợp với lợi ích trước mắt của Bắc Kinh. Mặt khác, để tránh leo thang căng thẳng với Mỹ, Trung Quốc sẽ tiếp tục thận trọng ở vùng Vịnh.
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	photo-1-16003261933212120715861.jpg
Views:	0
Size:	52.1 KB
ID:	1656466   Click image for larger version

Name:	photo-1-1600335943153321830018.jpg
Views:	0
Size:	91.7 KB
ID:	1656467  
Williamtran_is_offline   Reply With Quote
The Following 4 Users Say Thank You to Williamtran For This Useful Post:
anhhaila (09-19-2020), hoanglan22 (09-19-2020), phokhuya (09-19-2020), redbean (09-19-2020)
Old 09-19-2020   #2
anhhaila
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
anhhaila's Avatar
 
Join Date: Jan 2011
Posts: 12,653
Thanks: 21,567
Thanked 29,582 Times in 9,080 Posts
Mentioned: 19 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 4011 Post(s)
Rep Power: 58
anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11
anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11
vnch

Không có Tổng Thống nào đem lại Hoà B́nh , ổn định cho Trung Đông nhiều như Tổng Thống Trump , chính quyền ông có Cố Vấn Giỏi , Ngoại Giao giỏi và khôn khéo , nhưng Obama và Biden nh́n nhận tất cả thành công hôm nay đều do nền móng họ đả xây dựng từ 10 năm trước .

anhhaila_is_offline   Reply With Quote
The Following 4 Users Say Thank You to anhhaila For This Useful Post:
hoanglan22 (09-19-2020), phokhuya (09-19-2020), trungthu (09-20-2020), yenco88 (09-21-2020)
Old 09-19-2020   #3
phokhuya
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
phokhuya's Avatar
 
Join Date: Jun 2007
Posts: 31,373
Thanks: 57,643
Thanked 57,454 Times in 18,722 Posts
Mentioned: 129 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 8655 Post(s)
Rep Power: 84
phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11
phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11
vnch

Quote:
Originally Posted by anhhaila View Post
Không có Tổng Thống nào đem lại Hoà B́nh , ổn định cho Trung Đông nhiều như Tổng Thống Trump , chính quyền ông có Cố Vấn Giỏi , Ngoại Giao giỏi và khôn khéo , nhưng Obama và Biden nh́n nhận tất cả thành công hôm nay đều do nền móng họ đả xây dựng từ 10 năm trước .

Obama và Biden nói hoàn toàn không sai chút nào bác ạ. Chỉ là họ nhận định sai chút chút thôi. Họ đă tạo ra nền móng XHCN cho Mỹ từ 10 năm trước chứ không phải chuyện Trung Đông.
lol.....
phokhuya_is_offline   Reply With Quote
The Following 2 Users Say Thank You to phokhuya For This Useful Post:
hoanglan22 (09-19-2020), trungthu (09-20-2020)
Old 09-19-2020   #4
hoanglan22
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
hoanglan22's Avatar
 
Join Date: Apr 2011
Posts: 16,184
Thanks: 21,586
Thanked 37,411 Times in 12,684 Posts
Mentioned: 632 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 7196 Post(s)
Rep Power: 68
hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11
hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11
Default

Quote:
Originally Posted by phokhuya View Post
Obama và Biden nói hoàn toàn không sai chút nào bác ạ. Chỉ là họ nhận định sai chút chút thôi. Họ đă tạo ra nền móng XHCN cho Mỹ từ 10 năm trước chứ không phải chuyện Trung Đông.
lol.....
Bởi vậy nhiều khi tui muốn nói vài tên Thổ tả đầu óc không nhận định thời cuộc . Đưa tin trước mắt với bài b́nh luận những tác giả chuyên nghiệp . nhưng chúng không dám trả lời trực tiếp chỉ móc những tin tức từ cái đám csvn chống chính phủ mỹ đưa ra
__________________
LOÀI KHỈ TRỞ THÀNH LOÀI NGƯỜI MẤT TRIỆU NĂM
LOÀI NGƯỜI MUỐN TRỞ THÀNH LOÀI KHỈ TRƯỜNG SƠN HĂY GIA NHẬP ĐẢNG CS VN

HĂy CÓ Ư THỨC HỆ TỰ HỎI " TÔI ĐĂ LÀM G̀ CHO TỔ QUỐC , ĐỪNG HỎI TỔ QUỐC ĐĂ LÀM G̀ CHO TÔI
hoanglan22_is_offline   Reply With Quote
The Following User Says Thank You to hoanglan22 For This Useful Post:
trungthu (09-20-2020)
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 08:39.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10519 seconds with 12 queries