Sài G̣n đôi bờ mưa nắng… - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Sài G̣n đôi bờ mưa nắng…
Từ đại lộ Vơ Văn Kiệt, đi qua hầm sông Sài G̣n - một phía sầm uất từ cả hơn thế kỷ, c̣n bên kia vẫn đang chuyển động với bao thứ bộn bề...




Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Q.2 (bên phải)
ẢNH: ĐỘC LẬP
Đường đổ về sông
Nh́n lại cách quy hoạch xưa kia với các quận trung tâm Sài G̣n, hầu như không có ǵ để thấy không hợp lư. Những con đường dọc ngang đều đặn, rất nhiều đường đổ về phía bờ sông Sài G̣n. Sáng chiều, từ ḍng sông trôi lững lờ ấy, những ngọn gió luồn theo các phố, rồi phả hơi mát vào ánh nắng gay gắt xứ nhiệt đới.
Tôi c̣n nhớ bao cuộc bàn thảo tại các cuộc họp của thành phố để bảo tồn các di sản diễn ra cách đây nhiều năm, lúc Q.1 chưa có nhiều cao ốc như bây giờ. Một số nhà hoạch định chính sách quy hoạch, đặc biệt là Văn pḥng Kiến trúc sư trưởng hoặc Trung tâm bảo tồn di tích TP.HCM, hay các kiến trúc sư tâm huyết luôn phải xem xét phản biện mỗi lúc có đơn vị nào đó đề xuất một dự án cao tầng, ví như dự án ṭa nhà 54 tầng ở khu vực công viên 23.9 (Q.1), rốt cuộc không thể xây dựng v́ đa số phản đối. Lúc ấy, thành phố đă kư quyết định “khoanh vùng bảo vệ”, được gọi tên là “khu trung tâm hiện hữu”. Lúc đầu là 800 ha, bao gồm Q.1, Q.3 và một phần Q.B́nh Thạnh, rồi sau này mở ra rộng hơn, lên 930 ha. Nhưng áp lực của sự phát triển trong hơn 2 thập niên cuối của thiên niên kỷ quá lớn, dân số tăng cơ học nhanh, nên có vài khu vực lại phải trở thành đan xen cũ - mới!
Bởi vậy, khi quy hoạch bán đảo Thủ Thiêm, nhiều ư kiến đă đưa ra góp ư cho đồ án quy hoạch của công ty nước ngoài trúng gói thầu, rằng phải tận dụng địa h́nh sông nước Sài G̣n, để làm sao thực hiện một khu đô thị mới hơn 700 ha, có đặc thù của “hồn cốt” phương Nam. Và tự bấy đến giờ, trải qua nhiều năm lận đận, nhiều hạng mục là dự án thành phần, thời gian gần đây được ráo riết thúc giục khởi động. Để sớm tạo ra diện mạo của một phía đông Sài G̣n định h́nh từng khu từng thửa, phản ánh sức sống năng động của một miền đất luôn ấp ủ đổi thay.
Lần lượt bắc cầu
Cho đến nay, ngoài hầm sông Sài G̣n, tính riêng những chiếc cầu mới xây dựng sau này để vượt sông Sài G̣n, đă có cầu Thủ Thiêm 1 nối từ Q.B́nh Thạnh qua Q.2 với 6 làn xe, đưa vào sử dụng hơn 10 năm qua. Cầu Thủ Thiêm 2 vẫn đang được gấp rút hoàn thành, với hy vọng cuối năm 2020 sẽ xong. Đặc biệt, một cây cầu vượt bộ hành dài 360 m với biểu tượng lá dừa đang được tính đến khả năng xây dựng, để nối công viên cảng Bạch Đằng với công viên bờ sông Thủ Thiêm, giúp cư dân Sài G̣n có thể dạo bước hoặc đạp xe ngắm cảnh quan sông nước đôi bờ. Ngoài ra, trong đồ án quy hoạch qua sông, sẽ có các cây cầu Thủ Thiêm 3, Thủ Thiêm 4... Tất cả những điều ấy khiến không chỉ tôi mà nhiều người khác khi nghe thông tin, cũng hy vọng về một sự kết nối liên hoàn dần được định h́nh, để tạo đà cho phố thị phía bên kia bờ cùng phát triển.
Một ngày nọ tháng 7, tôi đi ngược sông. Chiếc ca nô vụt qua, lọt dưới gầm cầu Thủ Thiêm 2 đang xây dựng. Phía trên, nhân công và máy móc hối hả thi công. Những sợi dây văng tạo thành h́nh chữ V ngược, dần được căng đều các nhịp. Cây cầu được thiết kế rẽ 3 nhánh từ Q.1 qua Q.2 và ở đoạn chính giữa sông, hàng dây văng khổng lồ treo mắc in lên nền trời chiều lộng gió. H́nh dung một ngày nào đó sang năm, cây cầu đưa bao người vượt sông qua lại, h́nh ảnh của nó sẽ được du khách từ khắp nơi chiêm ngưỡng, bởi thiết kế cầu được chiếu sáng mỹ thuật ban đêm, là điểm nhấn bắc qua ḍng sông. Nghĩ vậy, nên trong buổi chiều ấy, dường như cảm nhận nhịp sống đô thành có chút háo hức hơn trong tôi và bạn bè cùng đi. Đặc biệt, khi nh́n bao người trẻ tuổi nối nhau nô nức xuống những chiếc tàu buưt, đi tham quan ngược sông từ bến Bạch Đằng lên hướng Linh Đông.


Nhưng tôi đặc biệt khá ấn tượng khi được xem qua bản phối cảnh cầu Thủ Thiêm 3, tọa lạc ở vị trí khá đẹp của sông Sài G̣n, bắt đầu từ đường Tôn Đản (Q.4), băng qua đường Nguyễn Tất Thành và bến Nhà Rồng - Khánh Hội, nối đôi bờ với khu đô thị Thủ Thiêm. Theo đồ án, các kiến trúc sư cho rằng đây là một cây cầu mang tính biểu tượng của Sài G̣n một khi được xây dựng, bởi đường dẫn hai đầu cầu là hai ṿng cung tṛn trịa độc đáo, từ dụng ư rất mỹ thuật của nhà thiết kế.

Về một tương lai
Bao năm tháng đi về, đôi lúc lại thoáng nghĩ đến tương lai của đôi bờ ḍng sông miệt mài chảy. Đó là một ngày dừng chân tạt vào ngôi quán có tên Ẩm thực cốc ở phía P.B́nh An (Q.2) với vài người bạn. Phía sau quán là một bờ bao được quây quanh bằng một ṿng tôn khá dày, để khoanh lại các dự án sẽ thành khu dân cư mới. Trong tiếng ễnh ương ḥa điệu với cơn mưa chiều trên một bờ rạch nhỏ, biết rồi nơi ấy mai mốt sẽ trở thành phố, thành nhà.
Cũng như nhiều người t́m kiếm cuộc mưu sinh xứ này, bao năm qua nhiều nơi với vùng đất phủ cỏ hoang rau dại, rốt cuộc những cuộc di cư đă biến thành ra phố phường. Có khi, trong tâm thức vẫn như nghe mùi khói đốt rơm trên mảnh ruộng ngày nào gần với con đường đất ṿng vèo thuộc P.Tân Chánh Hiệp (Q.12). Đă lâu dường như bẵng quên, một ngày trở lại tự dưng nh́n thấy phố xá đề huề. Hay đôi lúc như văng vẳng nhớ giọng ông bí thư một xă cù lao Q.9 với chiếc lưng trần đầy sẹo, bởi khi xưa làm du kích “chém vè” trên sông Tắc trực thăng quần đảo bắn bị thương, rủ rê: “Chú về đây mua vài công ruộng, mai mốt san lấp lập vườn, ở cùng bọn tui cho vui”. Những chuyện đó, từ trước năm 2000, bây giờ xung quanh nơi ấy nhà cao tầng chót vót, cư dân đă gần hơn một chút với sao trời!
Bởi thế, nên đôi khi chợt nhớ t́m lại vài bài viết cách đây hơn 10 năm, lại rơ v́ sao phố xá ngày càng mở rộng xa hơn đến tận nhiều vùng ngoại ô. Trong loạt bài năm 2009, đề cập đến áp lực tăng dân số cơ học, khiến cho đô thị phải đối diện với nhiều thứ hệ lụy, như sau: “Theo số liệu tổng điều tra dân số ngày 1.4.2009, TP.HCM có 7.123.340 người. So với 10 năm trước, dân số thành phố tăng thêm 2,086 triệu người (tăng 41,4%) và chiếm 22% số dân tăng thêm của cả nước. Mật độ dân số b́nh quân 3.400 người/km2, tăng b́nh quân 1.000 người/km2, so với 10 năm trước là 2.404,4 người/km2” (trích loạt bài TP.HCM và những hậu quả từ áp lực tăng dân số, năm 2009).
Rồi, tỉ mẩn đem so sánh với năm 2019, mới thấy sự dịch chuyển cư dân đến Sài thành luôn là áp lực và ngày càng lớn. Điều này khiến nhiều nhà quản lư phải t́m đủ phương án để nh́n xa nữa về hướng tương lai. Chẳng hạn, bài báo của một PV đăng trên Thanh Niên, có viết như sau: “Tính đến 0 giờ ngày 1.4.2019, dân số TP.HCM có hơn 8,99 triệu dân, có 2,9 triệu hộ, là thành phố đông dân nhất cả nước, chiếm tỷ lệ 9,35% và hơn 50% dân số vùng Đông Nam bộ. Mật độ dân số b́nh quân 4.292 người/km2. Mỗi năm thành phố tăng cơ học từ dân nhập cư khoảng 200.000 người. Do nguồn lực đầu tư c̣n hạn chế, nên đô thị luôn đối mặt t́nh trạng ùn tắc giao thông, kẹt xe, ngập nước... với áp lực ngày càng căng thẳng” (trích bài Nhiều quận huyện ở TP.HCM có dân số lớn hơn một tỉnh, ngày 12.10.2019).
Như vậy, qua 2 đợt thống kê trong 20 năm, Sài G̣n tăng khoảng hơn 4 triệu dân, chưa kể một số lượng người khá lớn được xem là “văng lai”, khó thống kê hết được!

florida80
R11 Độc Cô Cầu Bại
florida80's Avatar
Release: 09-19-2020
Reputation: 200894


Profile:
Join Date: Aug 2007
Posts: 112,156
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	cau-thu-thiem1_qwoy.jpg
Views:	0
Size:	86.3 KB
ID:	1656482  
florida80_is_offline
Thanks: 7,282
Thanked 45,854 Times in 12,759 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 139 florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
The Following User Says Thank You to florida80 For This Useful Post:
anhhaila (09-19-2020)
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 05:50.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06272 seconds with 12 queries