Tranh chấp Trung – Mỹ: Bắc Kinh đă thất bại ở châu Âu - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA NEWS ZONE 2


Reply
 
Thread Tools
Old 09-21-2020   #1
phokhuya
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
phokhuya's Avatar
 
Join Date: Jun 2007
Posts: 31,330
Thanks: 57,479
Thanked 57,260 Times in 18,678 Posts
Mentioned: 129 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 8643 Post(s)
Rep Power: 84
phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11
phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11
vnch Tranh chấp Trung – Mỹ: Bắc Kinh đă thất bại ở châu Âu


Châu Âu không dễ mua chuộc như chính quyền Tập Cận B́nh tưởng, bởi khi có mâu thuẫn, châu Âu sẽ đặt các giá trị an ninh và ư thức hệ lên trên lợi nhuận.
Phân tích của chuyên gia kinh tế và chính trị nổi tiếng về Trung Quốc, giáo sư Bùi Mẫn Hân của Trường Cao đẳng Claremont McKenna (CMC) trên truyền thông Nhật Bản vào ngày 14/9 cho biết, châu Âu đă trở thành chiến trường chính của các cuộc xung đột địa chính trị trong Chiến tranh Lạnh mới giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, nhưng chính quyền Trung Quốc đă thất bại trong việc mua chuộc châu Âu và đang thua trận này.
Giáo sư Bùi Mẫn Hân viết trên Nikkei Asian Review rằng, mặc dù về mặt địa lư, xung đột chính trị giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ vẫn sẽ giới hạn ở Đông Á và Đông Nam Á, nhưng châu Âu sẽ trở thành chiến trường với những ưu thế về kinh tế, kỹ thuật và ngoại giao.
Ông cũng chỉ ra rằng, khi sự chia rẽ kinh tế giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ hoàn toàn mở ra, châu Âu sẽ trở thành kênh chính để Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tiến hành mậu dịch, đầu tư và chuyển nhượng công nghệ với các nền kinh tế tư bản phát đạt. EU (Liên minh châu Âu) là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc vào năm 2019, khi tổng kim ngạch thương mại hàng hóa hai chiều giữa Trung Quốc và châu Âu vượt 600 tỷ USD. Do ảnh hưởng toàn diện của các quy chế hạn chế chuyển nhượng công nghệ của Hoa Kỳ đối với Trung Quốc, nên đối với Bắc Kinh, châu Âu tương lai sẽ trở thành nguồn chuyển nhượng công nghệ chủ yếu nhất cho Trung Quốc trong những thập kỷ tới.
Giáo sư Bùi Mẫn Hân tin rằng về mặt ngoại giao, EU cũng sẽ có ảnh hưởng quyết định đến các vấn đề chính như nhân quyền và cải cách các thể chế quốc tế như Tổ chức Thương mại Thế giới, Tổ chức Y tế Thế giới, và hiện trạng tương lai của Đài Loan. Đây là lư do tại sao ĐCSTQ gần đây đă cử Ngoại trưởng Vương Nghị tới 5 nước châu Âu gồm Ư, Hà Lan, Na Uy, Pháp và Đức trong 8 ngày.
Chuyến đi của Vương Nghị đă không thể giành thắng lợi
Chuyến chinh phạt châu Âu của Vương Nghị là một thất bại. Ông Bùi Mẫn Hân nói rằng đại sứ của Tập Cận B́nh được tiếp đón lịch sự nhưng thờ ơ ở bất cứ nơi nào ông ta đến. Tại Đức, Vương Nghị đă bị Ngoại trưởng Đức Heiko Maas “cảnh cáo” v́ đă đe dọa Chủ tịch Thượng viện Séc đang thăm Đài Loan.
Tờ Bloomberg đă đăng một bài phân tích tương tự vào ngày 5/9, nói rằng các nhà ngoại giao Trung Quốc (ĐCSTQ) đă có một năm tồi tệ ở châu Âu, nhưng chuyến thăm của Vương Nghị c̣n khiến t́nh h́nh trở nên tồi tệ hơn.
Bài báo nêu rơ mục tiêu hàng đầu của Tập Cận B́nh ở châu Âu là ngăn chặn EU và Hoa Kỳ thành lập liên minh chống lại Bắc Kinh. Ông ta đă hy vọng sẽ đạt được bước đột phá tại Hội nghị thượng đỉnh dự kiến tổ chức với các nhà lănh đạo EU vào ngày 14/9. Tuy nhiên, do đại dịch, nó sẽ được đổi thành hội nghị thượng đỉnh trực tuyến. V́ nắm “cổ phần” rất cao trong hội nghị thượng đỉnh này, Tập Cận B́nh lần đầu tiên cử Ngoại trưởng Vương Nghị tới 5 nước châu Âu để chuẩn bị “hành động điềm ngôn mật ngữ”, t́m cách nói lời đường mật với châu Âu. Bài báo viết, “đă có những cuộc đàm phán song phương, nhưng chẳng hề ngọt ngào”.
Bài báo chỉ ra rằng sau khi Vương Nghị đến châu Âu, ông ta hy vọng sẽ nh́n thấy vẻ mặt tươi cười đă thành tập quán của người châu Âu, bởi v́ người châu Âu háo hức hơn người Mỹ trong việc duy tŕ thương mại và tiến hành kinh doanh với Trung Quốc. Nhưng thay vào đó, ông ta ngạc nhiên trước sự phản đối mà ông nhận được, ngoài các chi tiết của nghi thức chính thức trong chuyến thăm châu Âu.
Ngoại trưởng Đức Maas bác bỏ lời đe dọa của Vương Nghị đối với Chủ tịch Thượng viện Séc đến thăm Đài Loan trong cuộc họp báo chung. Ông Maas nói, “Là người châu Âu, chúng tôi hành động hợp tác chặt chẽ” và yêu cầu sự tôn trọng. Ông nhấn mạnh rằng “Những lời đe dọa không phù hợp ở đây”. Đồng thời, đại diện Pháp, Slovakia và các nước Châu Âu khác cũng nhanh chóng bày tỏ sự đoàn kết và ủng hộ tuyên bố của Ngoại trưởng Mass.
Bài báo tin rằng trong một thế giới mà thuật ngữ ngoại giao mang tính lễ nghi như vậy, khoảnh khắc này không chỉ đánh dấu một giai điệu mới của châu Âu, mà c̣n là một hướng đi mới. Bài báo cho biết trong nhiều năm, nhiều nước châu Âu, đặc biệt là Đức, xuất phát từ lợi ích doanh nghiệp, đă giả vờ không nh́n thấy bất cứ vi phạm nhân quyền nào của Trung Quốc, việc nó lợi dụng thị trường mở của Liên minh châu Âu và bắt nạt các lănh thổ châu Á.
“Thời đại này dường như đă kết thúc”, bài báo nói rằng danh sách các nước châu Âu không hài ḷng với Trung Quốc (ĐCSTQ) là “quá dài”, bao gồm cả việc đàn áp Hồng Kông, đàn áp người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, vấn đề Biển Đông và hành vi cướp bóc thương mại của ĐCSTQ.
Chưa kể việc Vương Nghị bị tiếp đón lạnh nhạt ở châu Âu, để làm cho t́nh h́nh tệ hơn, Đức đă tuyên bố một chiến lược Ấn Độ – Thái B́nh Dương mới, một ngày sau khi Vương Nghị rời Berlin. Chính sách này tập trung vào việc thúc đẩy pháp quyền và mở rộng thị trường, và đă có một sự thay đổi lớn so với chiến lược ưu tiên quan hệ với Trung Quốc trước đây. Theo phân tích của giới truyền thông, điều này đồng nghĩa với việc Đức điều chỉnh chính sách đối với Trung Quốc: một mặt giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc, mặt khác thông qua việc tạo ra mối quan hệ đa cực để gây áp lực lên ĐCSTQ.
Mua chuộc châu Âu không dễ, ĐCSTQ phải đối mặt với nhiều thách thức
Ông Bùi Mẫn Hân nhận định, khi ĐCSTQ khảo sát bất cứ hy vọng nào để EU không xích lại gần Hoa Kỳ trong cuộc tranh giành bá quyền Mỹ – Trung, họ lẽ ra phải nhận ra rằng châu Âu không dễ bị mua chuộc như vậy.
Bùi Mẫn Hân cho rằng, xét từ góc độ quan hệ kinh tế và an ninh lâu dài của châu Âu với Mỹ, cũng như mối quan hệ về ư thức hệ, trong cuộc Chiến tranh Lạnh mới, EU có nhiều khả năng đứng về phía Mỹ hơn là chỉ ngồi nh́n. Điều này có nghĩa là Bắc Kinh sẽ phải trả giá đắt cho chiến lược tạo ra một EU trung lập.
Ông nói rằng các nhà lănh đạo của ĐCSTQ có thể nghĩ rằng lợi ích kinh tế khổng lồ của EU ở Trung Quốc sẽ đủ để đảm bảo xác lập ‘tính trung lập’ của họ (nghĩa là không dựa vào Hoa Kỳ). Nhưng họ nên suy nghĩ lại, bởi v́ một bài học quan trọng của sự tách rời Mỹ-Trung là khi buộc phải lựa chọn, các nền dân chủ tư bản sẽ đặt các giá trị an ninh và ư thức hệ lên trên lợi nhuận. Để ngăn các nền dân chủ châu Âu đứng về phía Mỹ, Bắc Kinh cần nhiều hơn là sự cám dỗ của thị trường khổng lồ Trung Quốc.
Bùi Huệ Mẫn chỉ ra rằng ĐCSTQ phải đối mặt với một số thách thức trong việc thu hút châu Âu. Ông nói rằng EU, cũng như Hoa Kỳ, có những quan ngại hợp lư và sâu sắc về các chính sách và thực tiễn kinh tế của Trung Quốc. Nếu Bắc Kinh không đáp lại bằng những nhượng bộ và cải cách trong nước, nền tảng thương mại mà mối quan hệ EU-Trung Quốc sẽ suy yếu nhanh chóng cũng như mối quan hệ Mỹ-Trung. Ngoài các nhượng bộ về kinh tế, Bắc Kinh cũng nên tích cực hợp tác với EU về biến đổi khí hậu.
Giáo sư Bùi Huệ Mẫn cũng tuyên bố rằng thách thức khó khăn nhất đối với ĐCSTQ để đảm bảo rằng EU không nghiêng về Hoa Kỳ là vấn đề nhân quyền. EU vô cùng bất b́nh với việc ĐCSTQ giam giữ người Hồi giáo ở Tân Cương trên quy mô lớn, phiên bản Hồng Kông của Luật An ninh Quốc gia và các hành động đàn áp chính trị leo thang khác. Nếu chính phủ Trung Quốc (ĐCSTQ) tiếp tục vi phạm các cam kết quốc tế và đối xử với công dân của ḿnh bằng nắm đấm sắt, khó có thể tưởng tượng rằng các nước EU sẽ bảo tŕ vị trí trung lập về mặt chiến lược.
Hương Thảo
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	pjimage-1-22-700x366.jpg
Views:	0
Size:	29.2 KB
ID:	1657078  
phokhuya_is_offline   Reply With Quote
The Following 3 Users Say Thank You to phokhuya For This Useful Post:
anhhaila (09-21-2020), hoanglan22 (09-21-2020), trungthu (09-22-2020)
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 09:44.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06950 seconds with 12 queries