Các chợ truyền thống từ nông thôn đến thành thị, lúc nào cũng đông đúc người mua kẻ bán. Người dân rảnh rỗi th́ đi chợ vào các buổi sáng sớm, người đi làm th́ lại chọn buổi trưa hoặc buổi chiều muộn khi tan sở nên các chợ luôn nhộn nhịp.
Cảnh bán mua ở chợ An Lỗ.
Cô Bích Liên ở đường Hùng Vương, TP. Huế cho biết: “Cô ở gần siêu thị Big C, nhưng thi thoảng mới đi, chủ yếu là mua các mặt hàng tiêu dùng như bột giặt, dầu gội… ; c̣n thường thường là đi chợ An Cựu. Chợ này thực phẩm phong phú, giá khá rẻ, hơn nữa những người bán hàng ở đó mua lâu ngày thành quen nên có ǵ ngon người ta gọi cho cô”.
Chị Khánh Trần, ở đường Nguyễn Huệ cho hay: “Ḿnh ít đi siêu thị lắm, bởi mua thực phẩm như cá, thịt, rau trong siêu thị tuy là có nguồn gốc xuất xứ, khá an toàn nhưng thực phẩm đều đông lạnh, lại ngại chờ xếp hàng tính tiền nên chủ yếu là đi chợ”.
Liệu các siêu thị, cửa hàng tiện lợi có lấn lướt được chợ truyền thống khi hệ thống bán lẻ này tiện lợi, trưng bày hàng hóa bắt mắt, sắp xếp chuyên nghiệp, không cần trả giá, rơ nguồn gốc xuất xứ? Nhiều người cho rằng, thói quen sinh hoạt, tiêu dùng của người dân, hệ thống giao thông, cơ sở vật chất chưa hỗ trợ h́nh thức mua sắm hiện đại nên chợ truyền thống vẫn chiếm ưu thế.
Theo quan sát, sức mua ở chợ truyền thống khá tốt. Chị Lê Thị Chi – chủ một quầy thịt rất lớn ở chợ An Cựu, chỉ trong ṿng hơn 3 tiếng đồng hồ buổi sáng là chị đă bán hết thịt. Chị Chi nói: “Tôi bán ở đây hàng chục năm trời, mọi người đều biết rơ nguồn gốc thịt của tôi nên ai cũng đến mua, nhất là các khách sạn, nhà hàng”.
Chị Kim Cúc, bán giày dép ở chợ Đông Ba cho hay: “Thói quen của người dân ḿnh thích đi chợ, kể cả khách du lịch đến đây cũng thích đi chợ. Để đáp ứng nhu cầu của khách, nhất là trong bối cảnh nhiều shop giày thời trang mọc lên như nấm, tôi phải chọn sản phẩm tốt, đẹp, giá cả cạnh tranh mới mong bán được hàng”.
Khi đem câu chuyện chợ truyền thống với siêu thị hiện đại trao đổi với các nhà hoạch định chính sách, một vị phân tích: Thói quen của người dân ḿnh thường thích thực phẩm tươi sống, tiện lợi khi mua và quen với người bán hàng nên tần suất người tiêu dùng đi mua sắm thực phẩm vẫn lựa chọn vào các khu chợ truyền thống hơn là đi vào siêu thị, cửa hàng tiện lợi.
Hơn nữa, chợ truyền thống có nhiều ưu điểm như: hàng hóa phong phú và giá rẻ, vị trí thuận lợi, gần các khu dân cư. Chính v́ vậy, theo báo cáo của Hiệp hội tiêu dùng, hiện nay, chợ truyền thống vẫn chiếm đến 80% hoạt động thương mại nội địa.
|