Không được thỏa măn, chúng ta phá nhau hơn phá kẻ thù. - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA NEWS ZONE 2


Reply
 
Thread Tools
Old 09-22-2020   #1
luyenchuong3000
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
luyenchuong3000's Avatar
 
Join Date: Mar 2008
Posts: 12,207
Thanks: 16,162
Thanked 33,002 Times in 9,617 Posts
Mentioned: 151 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1709 Post(s)
Rep Power: 63
luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11
luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11
vnch Không được thỏa măn, chúng ta phá nhau hơn phá kẻ thù.

Đọc bài này xong, ngẫm nghĩ trong ḷng, tâm can đau xót, một đời lưu vong
Cái Tôi của người Việt
Từ Thức
Gặp một người bạn. Trong một giờ, anh ta nói về anh 57 phút, anh đă làm những ǵ khiến Tây phải le lưỡi. Ba phút c̣n lại, trước khi chia tay, anh ta mới hỏi: “À, hồi này bạn làm ǵ? Sống chết ra sao?”
Tại sao cái tôi, cái “égo” của người Việt lớn thế? Gặp không biết bao nhiêu người vỗ ngực, tự cho ḿnh là vĩ nhân. Không phải chỉ vỗ ngực, c̣n trèo lên nóc nhà gào khản cổ: “Tôi giỏi quá, tôi phục tôi quá. Tại sao tôi tài ba đến thế?”
Một lần ngồi nhậu với 5 ông, có cảm tưởng ngồi với 5 giải Nobel văn chương. Nói chuyện với một ông bác sĩ trong hẻm, tưởng ông ta đă kiếm ra “Pénicilline.” Những ông như vậy, nhan nhản. Nói “Ông,” v́ hầu như đó là một cái bệnh độc quyền của đàn ông. Như ung thư vú là bệnh của đàn bà.
In một hai cuốn sách tào lao tặng bố vợ, nghĩ ḿnh ngồi chung một chiếu với Marcel Proust, Victor Hugo, Beaudelaire, Nguyễn Du. Lập một cái đảng có ba đảng viên, kể cả em gái và mẹ vợ, nghĩ ḿnh là lănh tụ, ăn nói như lănh tụ, đi đứng, tắm rửa như lănh tụ. Viết vài bài lăng nhăng, đầu Ngô ḿnh Sở, nghĩ ḿnh là triết gia, đại trí thức, sẵn sàng dẫn dân tộc đi lên (hay đi xuống). Học gạo được cái bằng (chưa nói tới chuyện mua được cái bằng), nghĩ ḿnh đă kiếm ra điện và nước nóng.
TÔI, TÔI, TÔI
Một ông bạn in một tấm danh thiếp khổ lớn, dầy đặc những chức tước, trong đó có “nhà nghiên cứu.” Những người quen không biết ông ta nghiên cứu cáí ǵ, lúc nào. Người viết bài này đáng nhận là nhà nghiên cứu hơn, v́ thỉnh thoảng vào “Google” t́m mẹo trị mắc xương cá, hay cách nấu canh hẹ tàu hũ.
Bất cứ người Việt nào cũng là một cái nhà ǵ đó. Hơn một cái nhà, đó là những lâu đài.
Cũng lạ, cái TÔI to tổ bố ở một xứ như VN. VN, xứ người ta nói ảnh hưởng văn hóa Phật giáo, tôn giáo của vô ngă, cái tôi không có. Nơi chịu ảnh hưởng Lăo giáo, những người đă ra suối rửa tai khi nghe thiên hạ nhắc tới tên ḿnh. Nơi người Công giáo hành đạo nhiệt thành, và Công giáo coi vị tha, nghĩ tới người khác, là đức tính hàng đầu. Khổng giáo? Khổng tử nói: “Biết, nói là biết; không biết, nói là không biết; thế là biết đấy.” Người Việt ta cái ǵ cũng biết, quên rằng thỉnh thoảng nhận ḿnh không biết là dấu hiệu của sự thông minh.
Không lẽ người Việt không hiểu tôn giáo ḿnh đang theo?
Có ai đă gặp một người Nhật vỗ ngực: “Tôi, tôi, tôi.” Nói chuyện với người Nhật, chưa ǵ họ đă mang giấy bút ra ghi chép. Làm như những điều bạn nói là khuôn vàng, thước ngọc. Hỏi những người khác, mới biết cái ông ngồi trịnh trọng ghi chép đó là bực thầy.
Nhớ măi một buổi hội thảo của người Việt. Ông MC nói về ḿnh trước khi giới thiệu diễn giả. Không phải chỉ giới thiệu diễn giả, nhưng tất cả những người ngồi trên bàn cử tọa, chức tước, bằng cấp, tiểu sử, kể cả, nhất là những chi tiết oanh liệt không liên hệ ǵ tới đề tài thuyết tŕnh. Sau phần giới thiệu những chủ tọa đoàn, tới lượt… những người tham dự. Chúng tôi hân hạnh có sự tham dự của Giáo sư X, tiến sĩ Y, chủ tịch Z. V́ tất cả đều có bằng cấp, chức tước cùng ḿnh, việc giới thiệu tất cả văn vơ bá quan kéo dài cả giờ. Mời 14 giờ, bắt đầu 15 giờ 15, giới thiệu xong phải thảo luận vội vàng cho kịp giờ trả pḥng. Thảo luận nghĩa là: Mỗi người lên cầm “micro” nói các anh láo cả, chỉ có tôi là có lư.
TÔI LÀ CHÂN LƯ
Nước Việt nghèo, chậm tiến, lạc hậu, thua thiên hạ mọi mặt. Đáng lẽ người Việt phải khiêm nhượng, biết người, biết ḿnh. Nhưng không, trong từ điển cá nhân của người Việt không có chữ “khiêm tốn.” Nhiều lần tôi gân cổ căi với bạn bè, về nhà nghĩ: Không chừng nó có lư. Tại sao không nh́n nhận ngay? Bởi v́ cái tôi nó lớn quá. Bênh vực cái tôi trước đă, thực hư tính sau.
Socrate nói càng học càng thấy ḿnh không biết ǵ. Những nhà khoa học nói khoa học bắt đầu bằng sự hoài nghi. Có hoài nghi mới đặt lại vấn đề, mới học hỏi, t́m ṭi. Người Việt ta không bao giờ hoài nghi về cái biết mênh mông, cái tài quán thế, trùm thiên hạ của ḿnh.
Nước Việt sống dưới ách đô hộ của một nhóm “Mafia,” tự phong cho ḿnh toàn quyền sinh sát. Thế kỷ 21 vẫn chưa có quyền suy nghĩ. Viết vài chữ, nói vài câu phải lo có đúng ư người trên hay không. Vẫn khư khư bám vào một chế độ kỳ quái đă bị cả thế giới từ bỏ. Trong hoàn cảnh đó, đáng lẽ không có người Việt nào nên hănh diện quá đáng, nếu không xấu hổ, v́ quả thực không có ǵ vẻ vang phải cúi đầu để sống. Hay bất lực, nh́n quê hương ḿnh lao xuống vực thẳm.
Ở đâu cũng có những cái tôi, nhưng ở người Việt, nó đạt một tỷ số đáng ngại. Mỗi lần, hiếm hoi, gặp một người đồng hương có khả năng nhưng khiêm tốn, tôi nghĩ bụng: Ông nội này mất gốc rồi!
Thảo luận với người Việt rất khó, v́ ai cũng nghĩ là ḿnh nắm chân lư trong tay. Nghĩ khác là xúc phạm ông ta, xúc phạm chân lư, bôi nhọ sự thật. Phải căm thù, phải tiêu diệt, phải triệt hạ, phải tố cáo, chụp mũ.
Cái tôi lớn, phải chăng đó là nét đặc thù của một dân tộc đầy tự ti mặc cảm? Trong cái kiêu hănh lố bịch của người “mang dép râu mà đi vào vũ trụ” của Tố Hữu, có cái tự ti của những người vẫn mang dép râu ở thế kỷ 20, 21.
Trong y học, “égocentrisme” là một cái bệnh, “pathologie.” Và trong 9 trên 10 trường hợp, những người có mặc cảm tự cao, tự đại (complexe de supériorité) là để che đậy tự ti mặc cảm (complexe d’infériorité).
Những người có thực tài rất khiêm nhượng, v́ họ không so sánh với người khác. Họ so sánh ḿnh với ḿnh, so sánh ḿnh hôm nay với ḿnh hôm qua, so sánh tác phẩm mới với tác phẩm cũ của chính ḿnh, so sánh thành quả hôm nay với thành quả những năm trước. Và thường thường thất vọng.
Khi một nghệ sĩ thoả măn với tác phẩm của ḿnh, anh ta hết là nghệ sĩ. Anh ta không t́m ṭi nữa, anh ta về hưu. Như một công chức, một tài xế xe đ̣ về hưu.
Khi một nhà khoa học thỏa măn với khám phá của ḿnh, anh ta không khám phá nữa . Một lư thuyết gia thoả măn, anh ta không đọc nữa, không t́m ṭi nữa. Chúng ta không có khoa học gia, v́ học xong co cái bằng là đủ sướng rồi, treo bằng lên tường ngắm mỗi ngày, t́m kiếm ǵ nữa.
ĐÈN DẦU VÀ ĐÈN ĐIỆN
Thomas Edison nói: “Nếu hài ḷng với đèn dầu, t́m cách cải thiện đèn dầu, sẽ không bao giờ kiếm ra điện.”
Người Việt ta dễ thỏa măn quá, dễ kiêu hănh quá, dễ “tự sướng” quá. Chúng ta hài ḷng với ngọn đèn dầu leo lét trong nhà, nghĩ là hải đăng. Hậu quả là cái ǵ của ta nó cũng nho nhỏ. Cùng lắm là xinh xắn, dễ thương, nhưng đồ sộ, vĩ đại th́ không có. Không thể có. Tham vọng nhỏ, thành quả nhỏ.
Pablo Picasso khi thành công, được ca tụng ở “période rose” (thời kỳ hồng), nếu thỏa măn, sẽ không có “période bleue” (thời kỳ xanh). Nếu thoả măn với “période bleue” sẽ không có tranh lập thể, đưa hội họa đi vạn dặm. Một giai thoại: Picasso mời bạn bè ăn tiệm. Cuối bữa ăn, gọi tính tiền. Chủ tiệm nói xin miễn chuyện tiền bạc, được tiếp Picasso là hân hạnh rồi. Pablo vẽ vài nét trên tấm khăn phủ bàn, tặng chủ tiệm. Ông này nói xin “maître” kư tên. Picasso trả lời: “Tôi chỉ trả bữa cơm, không muốn mua tiệm ăn.”
Nếu Picasso là người Việt, sẽ thấy đời ḿnh đă quá đủ để thoả măn: Vua biết mặt, chúa biết tên, chữ kư đáng ngàn vàng, chỉ việc ngồi hưởng và chiêm ngưỡng dung nhan ḿnh. May mắn cho hội họa, ông ta là người Tây Ban Nha, h́ hục t́m ṭi cho tới chết.
Mỗi lần nghe, hay coi Jean Marie Le Clézio, Patrick Modiano trong những chương tŕnh văn học trên France Culture, hay trên France 5, ít người nghĩ họ đă chiếm giải Nobel Văn chương.
Họ khiêm nhượng, ngập ngừng, do dự, gần như cáo lỗi sắp sửa nói những điều tào lao.
Le Clézio, Nobel 2008, khoanh tay, chăm chú nghe một tác giả vừa chân ướt chân ráo vào nghề, nói về một cuốn sách đầu tay. Modiano, Nobel 2014, t́m chữ một cách khó khăn, ngượng ngập, ít khi chấm dứt một câu, như muốn nói: “Thôi, bỏ qua đi, những điều tôi muốn nói chẳng có ǵ đáng nghe.” Ông ta thực sự ngạc nhiên không hiểu tại sao có người nghĩ đến ḿnh để trao giải. Ông ta nói có người đọc sách của ḿnh đă là một phép lạ.
NGƯỜI VÀ TA
Những năm đầu ở Pháp, có thời tôi cư ngụ Rue Marcadet, Paris. Bên cạnh là một cặp vợ chồng già, hiền lành, b́nh dị như một cặp thư kư hay công nhân về hưu. Mỗi lần gặp ở thang máy, bà vồn vă chào, hỏi thăm đủ chuyện. Thỉnh thoảng ông mời vào nhà, uống trà, hỏi chuyện về Phật giáo mà ông nói đọc nhiều, nhưng có điều không hiểu. Thí dụ ông muốn so sánh khái niệm về Niết bàn của Phật giáo với thiên đàng của Thiên Chúa giáo. Ông là một người công giáo thuần thành, nhưng muốn t́m hiểu về những tôn giáo khác.
Tuyệt nhiên không bao giờ ông bà nói về ḿnh. Nếu không coi TV, chắc không bao giờ tôi biết bà là Yvonne Loriod, danh cầm hàng đầu của Pháp, chiếm giải nhất 7 lần khi học ở Conservatoire de Paris, trước khi trở thành một giáo sư âm nhạc có uy tín.
Ông là Olivier Messiaen, một trong những tác giả nhạc cổ điển lớn nhất của hậu bán thế kỷ 20. Rất nhiều các nhạc sư, nhạc trưởng nổi tiếng ở Âu Châu, như Pierre Boulez, Iannis Xenakis hănh diện là đệ tử của ông. Tác phẩm opéra “Saint-Francois d’Assise” của ông được tŕnh diễn trên khắp thê giới, được đón nhận như những tác phẩm của Mozart, Beethoven. Ông bà sống trong một căn nhà b́nh dân, ăn uống đơn giản như một cặp vợ chồng nghèo. Tiền bản quyền nhạc đem tặng - một cách kín đáo - các hội từ thiện, hay giúp trùng tu nhà thờ Notre Dame de Lorette gần nhà. Những lúc rảnh rỗi, bà theo ông vào rừng, thu thanh để nghiên cứu tiếng chim hót.
Ai biết hai ông bà già, lễ độ, gần như vụng về, đang xếp hàng mua ổ bánh ḿ, là những nhân vật chiếm chỗ lớn trong bất cứ một tài liệu nào về âm nhạc cổ điển cận đại, tuần trước c̣n là thượng khách của hoàng gia Thụy Điển.
Khi nào ta có những người như Modiano, Le Clézio, Messiaen- chưa nói tới tài năng, chỉ nói tới thái độ khiêm tốn – VN sẽ là một dân tộc trưởng thành. Trong khi chờ đợi, chúng ta tiếp tục leo lên nóc nhà, gào: “Tại sao tôi tài giỏi quá như vậy?” Khi gào mỏi, leo xuống, đóng áo thụng vái nhau.
Đó cũng là một tṛ vui, nếu hậu quả không nghiêm trọng. Chúng ta đều đồng ư với nhau là đất nước đang trên bờ vực thẳm, không thể nhẫn tâm khoanh tay nh́n. Nhưng chúng ta không ngồi nổi với nhau. Những cái tôi đụng nhau chan chát, chúng ta ghét nhau hơn ghét kẻ thù. Người Việt nào cũng có lần uất ức v́ không được đăi ngộ, đối xử xứng đáng với tài năng lớn lao của ḿnh. Tổ chức nào cũng không sống nổi ba bảy 21 ngày, cũng phải chia thành hai, thành bốn, tách ra như những tế bào. Bởi v́ trong thâm tâm, mỗi người chúng ta nghĩ chỉ có ḿnh mới xứng đáng lănh đạo.
Không được thỏa măn, chúng ta phá nhau hơn phá kẻ thù.
Cái TÔI nó lớn quá. Lớn hơn cả vận mệnh dân tộc.
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	119832699_386208029207867_6095651458548144586_n.jpg
Views:	0
Size:	42.4 KB
ID:	1658149  
luyenchuong3000_is_offline   Reply With Quote
The Following 7 Users Say Thank You to luyenchuong3000 For This Useful Post:
Old 09-23-2020   #2
trungthu
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 1,628
Thanks: 25,882
Thanked 3,605 Times in 1,315 Posts
Mentioned: 403 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1259 Post(s)
Rep Power: 23
trungthu Reputation Uy Tín Level 8trungthu Reputation Uy Tín Level 8trungthu Reputation Uy Tín Level 8trungthu Reputation Uy Tín Level 8trungthu Reputation Uy Tín Level 8
trungthu Reputation Uy Tín Level 8trungthu Reputation Uy Tín Level 8trungthu Reputation Uy Tín Level 8trungthu Reputation Uy Tín Level 8trungthu Reputation Uy Tín Level 8trungthu Reputation Uy Tín Level 8trungthu Reputation Uy Tín Level 8trungthu Reputation Uy Tín Level 8trungthu Reputation Uy Tín Level 8trungthu Reputation Uy Tín Level 8trungthu Reputation Uy Tín Level 8trungthu Reputation Uy Tín Level 8trungthu Reputation Uy Tín Level 8trungthu Reputation Uy Tín Level 8trungthu Reputation Uy Tín Level 8trungthu Reputation Uy Tín Level 8trungthu Reputation Uy Tín Level 8
Default

Đọc xong bài của Luyenchuong post ....rồi nh́n lại VBF rồi thở dài lắc đầu ngao ngán....hỡi ơi....
trungthu_is_offline   Reply With Quote
The Following 3 Users Say Thank You to trungthu For This Useful Post:
anhhaila (09-25-2020), luyenchuong3000 (09-25-2020), quocdung_54 (09-23-2020)
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 00:11.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10910 seconds with 12 queries