Đă t́m ra nguyên nhân CIA hạn chế thông tin t́nh báo về Nga tới Nhà Trắng - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Đă t́m ra nguyên nhân CIA hạn chế thông tin t́nh báo về Nga tới Nhà Trắng
V́ sao CIA hạn chế thông tin t́nh báo về Nga tới Nhà Trắng? Liệu có phải mục đích chính của việc Cơ quan T́nh báo Trung ương Mỹ (CIA) hạn chế thông tin t́nh báo về Nga là để làm hài ḷng Tổng thống Mỹ Donald Trump. Rất có thể đó là nguyên nhân về việc này.

Chín quan chức đương nhiệm và cựu nhân viên CIA mới đây cho biết Giám đốc Gina Haspel đă tăng cường kiểm soát nguồn tin t́nh báo liên quan đến Nga gửi về Nhà Trắng.

Động thái này làm dấy lên mối lo ngại rằng giới chức lănh đạo Mỹ sẽ khó tiếp cận với những thông tin quan trọng chỉ để làm hài ḷng Tổng thống Trump, người thường tỏ ra bực tức mỗi khi nhận tin xấu về Moscow.



Giám đốc CIA Gina Haspel đă cho thắt chặt kiểm tra đối với nguồn tin t́nh báo về Nga. Ảnh: AFP.Thắt chặt kiểm duyệt thông tin về Nga
Vào năm 2019, 3 trong số 9 quan chức t́nh báo Mỹ nói trên cho biết bà Haspel đă giao cho Tổng cố vấn CIA Courtney Elwood xem xét cẩn thận những thông tin liên quan đến Nga trước khi chuyển đến bàn làm việc của Tổng thống Trump.

Một quan chức Mỹ giải thích việc hạn chế nguồn tin t́nh báo liên quan đến Nga từ CIA gửi về Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ (NSC) là để tập trung vào vấn đề “chất lượng thay v́ số lượng”.



Tổng cố vấn CIA Courtney Elwood là người chịu trách nhiệm kiểm duyệt thông tin về Nga trước khi tŕnh Nhà Trắng. Ảnh: Twitter.
Theo một nguồn tin khác từ giới chức Mỹ, dù CIA không phải cơ quan duy nhất cung cấp thông tin t́nh báo cho NSC, tổ chức này “rơ ràng” thể hiện “sự thận trọng” về nguồn tin liên quan đến Nga mà họ gửi cho NSC kể từ thời điểm quá tŕnh luận tội Tổng thống Trump diễn ra.

Khiếu nại tố cáo về tổng thống Mỹ thứ 45 từ một nhà phân tích CIA mà Elwood chuyển cho luật sư John Eisenberg của NSC đă châm ng̣i cho cuộc điều tra luận tội ông Trump. Chính điều này đă khiến Nhà Trắng và các lănh đạo t́nh báo hàng đầu trở nên thận trọng với nguồn tin liên quan đến Nga.

Sự giám sát của CIA trở nên chặt chẽ hơn khi Bộ Tư pháp Mỹ nối lại điều tra về nghi án can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử năm 2016.



Khiếu nại từ một nhân viên CIA châm ng̣i cho phiên luận tội đối với ông Trump khiến tổng thống Mỹ đương nhiệm tức giận đối với giới t́nh báo nước này. Ảnh: Reuters.
Về phía Tổng thống Trump, kể từ khi được tuyên bố trắng án vào tháng 2, ông đă nỗ lực đặt quyền kiểm soát lên các hoạt động của cộng đồng t́nh báo Mỹ.

Cụ thể, ông Trump đă bổ nhiệm những người trung thành với ḿnh vào các vị trí chủ chốt như giám đốc t́nh báo quốc gia hay nhân viên cấp cao của NSC.

Theo các nguồn tin nội bộ từ Nhà Trắng, Tổng thống Trump hiện vẫn rất nhạy cảm với chủ đề Nga can thiệp vào t́nh h́nh tại Mỹ.

Vào ngày 17/9, ông Trump đă chỉ trích giám đốc FBI trên Twitter v́ đă làm chứng rằng Moscow đang t́m cách “gây chia rẽ và bất ḥa”, đồng thời “bôi nhọ cựu Phó tổng thống Biden” trong nỗ lực gây ảnh hưởng đến chiến dịch tranh cử.

Trách nhiệm hay động cơ chính trị?
Một phát ngôn viên của CIA đă không phủ nhận thông tin bà Haspel siết chặt quản lư đối với thông tin t́nh báo liên quan đến Nga, song bác bỏ cáo buộc rằng động thái này được thực hiện với mục đích chính trị.

“Xem xét kỹ lưỡng quy tŕnh tiếp nhận và thông tin t́nh báo không chỉ là trách nhiệm mà c̣n là tâm huyết cả đời của Giám đốc Haspel, nó nằm trong máu của bà ấy”, phát ngôn viên CIA Timothy Barrett nói. “Bà Haspel chất vấn các nguồn tin là để đảm bảo tính xác thực. Các cáo buộc về động cơ chính trị đều là vô căn cứ”.

Hệ quả của động thái trên là sự ra đi của một loạt quan chức chủ chốt phụ trách mảng thông tin liên quan đến Nga. Một nhân viên t́nh báo đă nghỉ việc nhận xét về bà Haspel: “Cách phản ứng của bà ấy khá tiêu cực và bảo thủ. Ngoài ra, bà Haspel c̣n có những b́nh luận không phù hợp về cơ quan t́nh báo phụ trách nguồn tin liên quan đến Nga”.



Nhiều tranh căi nổ ra về động cơ bà Haspel kiểm soát chặt nguồn tin liên quan đến Nga. Ảnh: Getty.
Bà Haspel gia nhập CIA vào năm 1985 và có nhiều năm hoạt động với tư cách là một sĩ quan bí mật ở châu Âu, Trung Á-Âu và đôi khi tập trung vào các hoạt động ở Nga.

Nhiều người lo ngại rằng thái độ tiêu cực của bà Haspel đối với các nhà phân tích t́nh báo về Nga tại CIA xuất phát từ áp lực chính trị liên tục từ phía chính quyền Tổng thống Trump.

Kết luận mà các chuyên gia CIA đưa ra vào năm 2016 về việc Moscow can thiệp giúp ông Trump đắc cử đă khiến tổng thống Mỹ tức giận và mất niềm tin vào những thông tin mà cơ quan này cung cấp. Điều này được cho là đă tác động đến cách nh́n nhận của bà Haspel đối với đội ngũ phân tích t́nh báo về Nga tại CIA.

Cơn giận của tổng thống
Những người thân cận với Giám đốc Haspel cho biết việc bà hạn chế nguồn tin t́nh báo liên quan đến Nga không hẳn bắt nguồn từ nỗ lực duy tŕ mối quan hệ tốt đẹp với người đứng đầu Nhà Trắng. “Bà Haspel biết rằng CIA đang bị soi xét rất kỹ lưỡng, do đó bà ấy cảm thấy thông tin của họ cần chính xác và kín kẽ hơn”, một nguồn tin ẩn danh cho biết.



Nhiều người cho rằng các cơ quan t́nh báo Mỹ đang dè chừng cơn giận của Tổng thống Trump. Ảnh: Getty.
Giới quan sát cho rằng các cơ quan t́nh báo tại Mỹ đang e ngại trước sự giận dữ của Tổng thống Trump, đặc biệt là sau khi ông sa thải quyền Giám đốc T́nh báo Quốc gia Joseph Maguire và chỉ trích dữ dội Giám đốc FBI Christopher Wray trên Twitter.

Ông Wray và giới lănh đạo an ninh quốc gia, trong đó có bà Haspel, đă t́m cách tránh cơn thịnh nộ của tổng thống đương nhiệm bằng cách yêu cầu tổ chức kín phiên điều trần thường niên về mối đe dọa quốc tế vào đầu năm nay để khuất tầm mắt của ông Trump.

Nhiều người chỉ trích cách tiếp cận của bà Haspel, cho rằng cơ quan t́nh báo cần cung cấp thông tin một cách khách quan, bất chấp t́nh h́nh và các chuyển biến chính trị.

Một cựu quan chức cấp cao CIA nhận xét: “Giám đốc (Haspel) đă thoái thác trách nhiệm khi tránh nói với tổng thống về những điều ông ấy cần phải nghe, và việc này một phần được hậu thuẫn bởi bà Elwood”.

Một cựu nhân viên CIA khác cho rằng cần có người “sẵn sàng đứng ra thách thức quyền lực của bà Haspel và bà Elwood” v́ “nhiệm vụ của cơ quan t́nh báo không phải là để bảo vệ một cá nhân hay một chính phủ, mà là bảo vệ nền an ninh quốc gia”.

VietBF@ sưu tầm.

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 09-25-2020
Reputation: 35707


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 88,536
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	241a.jpg
Views:	0
Size:	175.3 KB
ID:	1659829   Click image for larger version

Name:	242a.jpg
Views:	0
Size:	118.0 KB
ID:	1659830   Click image for larger version

Name:	243.jpg
Views:	0
Size:	52.0 KB
ID:	1659831   Click image for larger version

Name:	244.jpg
Views:	0
Size:	129.0 KB
ID:	1659832  

Click image for larger version

Name:	245.jpg
Views:	0
Size:	149.0 KB
ID:	1659833  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,500 Times in 6,653 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 99 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 13:06.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07601 seconds with 12 queries