Nhóm cực hữu ủng hộ Trump nhưng bị yêu cầu "án binh bất động" - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Nhóm cực hữu ủng hộ Trump nhưng bị yêu cầu "án binh bất động"
Proud Boys là một nhóm cực hữu ủng hộ Tổng thống Trump, nhưng gây tranh căi bởi tư tưởng cực đoan và có nhiều quan điểm lệch lạc.

Khi được hỏi tại cuộc tranh luận đầu tiên với đối thủ đảng Dân chủ Joe Biden tối 29/9 rằng liệu ông có phản đối các nhóm dân quân và nhóm theo chủ nghĩa người da trắng thượng đẳng không, thay v́ đưa ra quan điểm rơ ràng, Tổng thống Mỹ Donald Trump đă kêu gọi nhóm cánh hữu Proud Boys hăy "thoái lui và chờ đợi".

Proud Boys được nhà hoạt động cánh hữu Gavin McInnes, người đồng sáng lập Vice Media, thành lập trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. McInnes sau đó đă t́m cách tách ḿnh ra khỏi nhóm mang tư tưởng cực hữu này.


Thành viên nhóm Proud Boys tham gia một cuộc biểu t́nh ở Portland, bang Oregon, Mỹ, ngày 26/9. Ảnh: Reuters.

Nhóm có vài trăm thành viên với chi hội ở hầu hết các bang và cả một số quốc gia khác, theo Liên đoàn Chống Phỉ báng Mỹ (ADL). Proud Boys thu hút sự chú ư của thế giới hồi cuối năm 2018 sau khi đụng độ bạo lực với những người biểu t́nh cánh tả ở New York và tiếp tục nổi lên gần đây khi đối đầu với người biểu t́nh chống phân biệt chủng tộc ở Mỹ.

Họ tự mô tả bản thân là một câu lạc bộ chỉ toàn nam giới, gồm những người theo chủ nghĩa "Sô-vanh phương Tây", những người "không chấp nhận xin lỗi v́ đă tạo ra thế giới hiện đại".

Chủ nghĩa Sô-vanh (Chauvinism) là một chủ nghĩa sùng bái tinh thần bè phái cực đoan. Thuật ngữ này có nguồn gốc từ tên của Nicolas Chauvin, một người lính cuồng tín dưới thời Napoleon Bonaparte mà sự tôn thờ với Hoàng đế đă khiến ông liên tục chiến đấu cho nước Pháp ngay cả khi bị thương đến 17 lần trong các cuộc chiến tranh xâm lược.

Proud Boys, có thành viên đa chủng tộc, bị những tổ chức chuyên theo dơi hoạt động cực đoan chỉ trích v́ những luận điệu lệch lạc, chống Hồi giáo và chống nhập cư. Các thành viên nhóm có xu hướng tuân theo một hệ tư tưởng bác bỏ chủ nghĩa người da trắng thượng đẳng, nhưng ủng hộ chủ nghĩa Sô-vanh, theo ADL.

Năm ngoái, hai thành viên Proud Boys bị tuyên án tù 4 năm v́ tham gia cuộc ẩu đả với những người biểu t́nh chống phát xít sau bài phát biểu của McInnes tại một câu lạc bộ của đảng Cộng ḥa ở thành phố New York hồi năm 2018.

Trong cuộc tranh luận tổng thống hôm 29/9, người cầm trịch Chris Wallace hỏi Trump rằng ông có sẵn sàng lên án các nhóm dân quân và nhóm theo chủ nghĩa da trắng thượng đẳng, đồng thời yêu cầu họ "thoái lui" và không gây thêm bạo lực trong những cuộc biểu t́nh ở các thành phố như Portland, Oregon, Kenosha, Wisconsin hay không.

Trump đồng ư, nhưng hỏi thêm: "Ông muốn tôi lên án ai?". Biden chen ngang: "Nhóm Proud Boys".

Tổng thống Mỹ sau đó kêu gọi Proud Boys "thoái lui và chờ đợi", nhưng nhanh chóng chuyển hướng cuộc đối thoại sang "Antifa", một hệ tư tưởng chống phát xít cánh tả, những người mà ông cho rằng đă gây ra t́nh trạng bạo lực trong các cuộc biểu t́nh phản đối phân biệt chủng tộc và bạo lực cảnh sát những tháng gần đây.

Trong nhóm của các thành viên Proud Boys trên ứng dụng nhắn tin Telegram, họ chia sẻ một logo có ḍng thông điệp "thoái lui và chờ đợi' mà Tổng thống Trump đưa ra.

Joe Biggs, một thành viên Proud Boys, bày tỏ vui mừng trên mạng xă hội Parler khi nhóm được đề cập tới trong cuộc tranh luận giữa Trump và Biden, cho hay: "Tổng thống Trump nhắn nhủ Proud Boys chờ đợi bởi ai đó cần xử lư Antifa... Vâng thưa ngài! Chúng tôi sẵn sàng!!".

Ngày 30/9 tại Nhà Trắng, Trump rút lại tuyên bố của ḿnh, nói với các phóng viên rằng ông không biết ǵ về nhóm Proud Boys và họ nên để cơ quan thực thi pháp luật làm việc của ḿnh.

Proud Boys vài tháng qua đă xung đột dữ dội với những người biểu t́nh trong phong trào Black Lives Matter (Mạng người da màu cũng quan trọng) và Antifa ở Portland và một số thành phố khác.

Tại các cuộc biểu t́nh, thành viên Proud Boys thường mặc áo polo màu đen vàng, mang áo giáp và cả vũ khí như súng trường, súng bắn sơn và gậy bóng chày.

Trước khi một cuộc biểu t́nh của Proud Boys diễn ra ở Portland hôm 26/10, Thống đốc bang Oregon Kate Brown đă phải ban bố t́nh trạng khẩn cấp tại thành phố trong hai ngày cuối tuần với lư do nguy cơ bất ổn dân sự đe dọa tính mạng dân thường.

Cuộc biểu t́nh cuối cùng vẫn diễn ra trong ḥa b́nh với sự tham gia của hàng trăm người ủng hộ Proud Boys, song cảnh sát và những người biểu t́nh cánh tả sau đó lại đụng độ tại trung tâm Portland.

Trung tâm Luật Nghèo đói miền Nam (SPLC), một tổ chức vận động chống thù ghét, năm 2018 xếp Proud Boy vào danh sách các nhóm thù hận. McInnes tháng 2/2019 kiện SPLC v́ hành động trên, nói rằng đây là việc làm mang tính chất "cố ư lừa dối", cố t́nh gây tổn hại uy tín của ông.

Vụ kiện chưa khép lại và luật sư từ cả hai phía từ chối đưa ra b́nh luận.

Thống đốc bang Oregon Brown đă chỉ trích Proud Boys trong một ḍng tweet đăng ngày 30/9: "Xin nói rơ: Proud Boys là những kẻ theo chủ nghĩa da trắng thượng đẳng. Phân biệt chủng tộc và hận thù không phải biểu hiện của ḷng yêu nước".

VietBF @ Sưu tầm

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 10-01-2020
Reputation: 33276


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 78,296
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	j.jpg
Views:	0
Size:	69.3 KB
ID:	1663750  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,232 Times in 5,544 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 89 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
The Following User Says Thank You to therealrtz For This Useful Post:
eaglevn (10-01-2020)
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 04:00.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06628 seconds with 12 queries