Trần Trung Chính: Điểu Táng và Đểu Táng - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA News| Tin Tức Hoa Kỳ


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Trần Trung Chính: Điểu Táng và Đểu Táng
Tôi thi đậu vào lớp đệ thất niên khóa 1961 -1962, vào thời điểm ấy, các giáo sư phụ trách bộ môn Sử Địa thường sử dụng sách của Ông Bà Giáo Sư Tăng Xuân An. Ngoài các tài liệu giảng dạy có tính cách giáo khoa, Ông Bà Giáo Sư Tăng Xuân An luôn luôn soạn thêm các Bài Đọc Thêm để giúp các học sinh mở rộng kiến thức phổ thông.

Khi học về xứ Tây Tạng, danh xưng Nóc Nhà Của Thế Giới được Ông Bà Giáo Sư Tăng Xuân An cho biết v́ 2 lư do:

1.- Cao Nguyên Pamir của xứ Tây Tạng cao trên 5,000 mét cho nên nhiệt độ luôn luôn lạnh và có tuyết quanh năm

2.- Cao Nguyên Pamir là nguồn gốc của đa số các con sông lớn của Á Châu, v́ có lớp tuyết tích lũy lâu năm nên khi mùa hạ, lớp tuyết trên cùng tan chảy và cung cấp nguồn nước tự nhiên cho các con sông. Thí dụ sông Cửu Long (Mekong River ) dài trên 5,000 km là một con sông quan trọng ảnh hưởng đến sinh hoạt đời sống của dân chúng các nước Trung Hoa, Lào, Thái Lan và Việt Nam.

Trong Bài Đọc Thêm của xứ Tây Tạng, tôi đặc biệt chú ư đến bài viết có tựa đề ĐIỂU TÁNG. Gần 60 năm đă trôi qua, tôi chỉ nhớ những nét chinh (dĩ nhiên chi tiết và thứ tự bị đảo lộn nếu so với bài viết chính gốc). Ông Bà Giáo Sư Tăng Xuân An mô tả một đám táng của người Tây Tạng:

Khám phá những nghi lễ an táng độc đáo: Tục điểu táng

Điểu táng tại của xứ Tây Tạng

Người chết được khiêng trên một chiếc cáng không có ḥm quách chi cả, thân nhân và bạn bè đi theo sau thành một đoàn người hướng tới “nghĩa địa”. Đặc biệt là “nghĩa địa” không có đào hố chôn và không có bia mộ. Từ xa người ta thấy có rất nhiều con chim kên kên đứng chờ sẵn, cũng như có một số con từ trên núi cao bay xuống “nghĩa địa”. Tới trước con chim kên kên đầu đàn, những người khiêng cáng dừng lại và đặt cáng xuống đất, người trưởng tộc của ḍng họ rút dao găm rạch ngực của xác chết, moi ra quả tim của người chết đưa cho con chim kên kên đầu đàn.

Đợi cho con chim kên kên đầu đàn ăn trái tim xong, tất cả họ hàng bạn bè thân tộc với người chết mới quay về làng. Có lẽ quen với thói tục như vậy nên đám chim kên kên không có chen lấn đánh nhau rỉa thịt xác chết như các phim quay các thú rừng hoang dă bên Phi Châu khi đám kên kên ăn thịt những con nai hay ngựa vằn mà chúng ta thấy trong các films của National Geographic.

Ông Bà Giáo Sư Tăng Xuân An giải thích người dân Tây Tạng chọn giải pháp ĐIỂU TÁNG (để cho chim kên kên ăn thân xác của người chết) v́:

1.- Nếu đem xác chết bỏ vào hang động th́ trời quá lạnh nên thân xác vẫn c̣n nguyên không bị hủy diệt.

2.- Đất đai cần cho người sống nên không có chuyện lấy đất làm nghĩa địa như các dân tộc khác (Người Tây Tạng cần đất đai để cỏ mọc nhằm nuôi trâu YAK lấy sữa và làm cream cũng như đất đai để trồng cây lương thực).

3.- Người sống rất cần than củi để sưởi ấm và nấu ăn nên không bao giờ sử dụng than củi để hỏa thiêu xác chết (hỏa thiêu là một sự phí phạm nghiêm trọng nếu không muốn nói là bị cấm).

Đời Sống: 'ĐIỂU TÁNG' Ở TÂY TẠNG

Điểu táng Tây Tạng

Theo các nhà động vật vật học, loài kên kên có 2 loại chính:

• Loại thứ nhất danh xưng tiếng Anh là VULTURE = a large bird related to eagles and hawks , that eats the remain of dead animal . Loại thứ nhất này có kích thước rộng 80 cm, dài cỡ 75 cm.

• Loại thứ hai danh xưng tiếng Anh là CONDOR = a large vulture with a bar head and neck, found in the Andes Mountains (ở Nam Mỹ châu) and in California.

Cuối năm 2019, Tổ Chức Bảo Vệ Các Động Vật Hoang Dă báo động Loài Kên Kên có nguy cơ bị diệt chủng v́ người ta đă t́m ra có từ hàng trăm đến hàng ngh́n con chim Kên Kên bị sát hại hàng loạt. (bị sát hại bằng thuốc độc)

Lư do: ở châu Phi, bọn săn bắn lậu tê giác và săn voi buôc phải đầu độc các con chim Kên Kên v́ chúng chỉ lấy sừng tê giác và ngà voi, bọn săn lậu này sẽ bị bắt nếu cảnh sát thấy hàng đàn kên kên bay rợp trời ở một cánh rừng nào đó.

Ôi vận mệnh các con chim kên kên đi đôi với vận mệnh của loài tê giác và vận mệnh của loài voi. Oan nghiệt thay!

Tuy nhiên giống như câu chuyện TÁI ÔNG THẤT MĂ, loài kên kên có danh xưng tiếng Anh là CONDOR đă tái sinh tại đát nước Hoa Kỳ sau tháng 3/2020 v́ qua đám tang của George Floyd chúng ta thấy tất cả các đảng viên Đảng Dân Chủ biến thành các con kên kên CONDOR đúng như từ điển WEBSTER đă định nghĩa = eats the remains of dead people. Có điều hơi khác với những con chim Kên Kên chính gốc, tôi gọi những đảng viên Đảng Dân Chủ như Pelosi, như Joe Biden, như Adam Shiff là bọn ĐỂU v́:



1/ Những con chim Kên Kên chính thống không biết QUỲ trong khi bọn ĐỂU phải quỳ tại mọi nơi và mọi lúc để kiếm phiếu.

2/ Những con chim Kên Kên chính thống không quàng khăn mừng đám cưới đi dự đám tang.

3/ Những con chim Kên Kên chính thống ăn xác chết của mọi sinh vật không phân biệt giai cấp hay chủng loại địa vị lúc sinh thời, trong khi bọn ĐÊU trước khi “ăn xác chết” đă làm lễ phong thánh cho một tên tôi phạm có tiền án xấu.

4/ Những con chim Kên Kên chính thống ăn xác chết không tẩm liệm, trong khi bọn ĐỂU trước khi “ăn xác chết’ phải đi mua cái ḥm giá 12,000 dollars và kéo cái ḥm với xe ngựa tứ mă (chứ không thèm đi trên xe limousine đen như dân thường). Tôi chọn một phần tiêu đề của bài viết này là ĐỂU TÁNG với ngụ ư đám tang George Floyd do bọn ĐỂU cầm đầu Đảng Dân Chủ cử hành.

Đó là nói bọn ĐỂU về mặt h́nh thức, c̣n về mặt nội dung th́ sao?



Trái khoáy số một: giương cao khẩu hiệu BLACK LIVE MATTER (Sinh mạng người da đen mới quan trọng), thế c̣n sinh mạng của khác chủng tộc khác th́ ra sao?

Trái khoáy số 2: tự tâng bốc là biểu t́nh ôn ḥa là quyền được hiến pháp bảo vệ, nhưng những nhà lập quốc (founders) không ghi trong hiến pháp là người biểu t́nh được quyền đập phá cửa tiệm xông vào bên trong lấy hàng hóa rồi đốt tiệm…

Trái khoáy số 3: tự cho ḿnh có quyền phá bỏ các tượng đài mang tính chất lịch sử, ngăn trở nhân viên công lực thi hành nhiệm vụ, đ̣i hỏi giải thể lực lượng Cảnh Sát.

Trái khoáy số 4: phá hoại tài sản của Liên Bang, thí dụ đốt phá ở Ṭa Án tại tiểu bang Washington và tiểu bang Oregon, chính phủ Liên Bang văn hồi trật tự th́ bọn ĐỂU kiện chính phủ Liên Bang về chuyện chính phủ Liên Bang vi hiến

Trái khoáy sô 5: đ̣i hỏi quyền phá thai trên chiêu bài quyền tự do chọn lựa của người phụ nữ, thế c̣n quyền được sống của các thai nhi để ở đâu? Anh (chị) có quyền tự do nhưng không được xâm phạm vào quyền tự do của người khác. Điển h́nh là trên Freeway anh được tự do chạy trên lane của anh thôi, anh xẹt qua xẹt lại trên các lanes khác th́ sẽ bỏ mạng ngay.

Trái khoáy số 6: năm 1920, phong trào tự do t́nh dục được lan tràn, trường hợp phá thai gia tăng nhiều v́ khoa học chưa tiến bộ trong chương tŕnh kiểm soát sinh đẻ cho nên hệ quả của phong trào tự do t́nh dục là trẻ con được sinh ra không có ai nuôi nấng giáo dục và dân chúng bị bệnh giang mai, bệnh lậu hoành hành… Xă hội Liên Sô tổn thất nghiêm trọng khiến Lenin buộc phải chấm dứt phong trào tự do t́nh dục vào năm 1923. Bây giờ, 100 năm sau người ta có phương tiện và sự hiểu biết để tránh được mang thai, vậy tại sao cứ phải đ̣i hỏi phụ nữ được quyền phá thai bất cứ lúc nào họ muốn?

Trái khoáy số 7: bọn ĐỂU mưu toan sửa đổi Hiến Pháp để phá bỏ hệ thống cử tri đoàn mà kết quả phải dựa trên phổ thông đầu phiếu.

Trái khoáy số 8: bọn ĐỂU đ̣i hỏi lập thêm tiểu bang thứ 51 (là vùng WASHINGTON D.C.) để chúng chiếm đa số trong Thương Nghị Viện. (51 tiểu bang th́ sẽ phải có 102 nghị sĩ)

Trái khoáy số 9: bọn ĐẺU mưu toan đưa con số 9 vị thẩm phán Tối Cao Pháp Viện lên 15 vị v́ tỷ lệ hiện nay là 6-3 với một số vị c̣n trẻ nên tỷ lệ nghiêng về phía Bảo Thủ. (nếu đưa lên 15 vi thẩm phán th́ phe Cấp Tiến mới có cơ hội cân bằng)

Trái khoáy số 10: Căn bản của nền tư pháp là tính chất “bất hồi tố” , vậy mà bọn ĐỂU mưu toan làm luật để chính phủ liên bang phải bồi thường cho người da đen bị làm “nô lệ” trong quá khứ. Luật này nếu có, là một “sự hồi tố” vô lư v́ từ 1865, không c̣n người da đen bị làm “nô lệ” và cũng không có người da trắng nào “sở hữu nô lệ”.

(Người viết chỉ đề cập đến 10 trái khuáy của bọn ĐỂU mà không hề đề cập đến những vấn đề khác như chiến tranh thương mại, như biến đổi khí hậu, hay hoặc tiền tệ và thị trường chứng khoáy v.v… v́ đó là những vấn đề lớn ảnh hưởng đến nhiều quốc gia: những vấn đề lớn đó đă có những chuyên gia và nhiều nhà b́nh luận lăo thành đề cập đến rồi.

10 trái khoáy mà người viết nêu ra chỉ là những vấn đề của nước Mỹ, giải quyết những vấn nạn của nội t́nh nước Mỹ trước th́ mới có thể thực hiện mục tiêu MAKE AMERICAN GREAT AGAIN như Tổng Thống Donald Trump đă nêu ra. V́ vậy cuộc bầu cử vào ngày 3 tháng 11 năm 2020 là tối ư quan trọng. Câu chuyện không c̣n đặt vào cá nhân Tổng Thống Trump mà phải hiểu là câu chuyện giữa ÁNH SÁNG và BÓNG TỐI: dù chúng ta có yêu mến Tổng Thống Trump nhiều thế nào đi nữa, ông cũng không thể làm Tổng Thống Hoa Kỳ tới 3-4 nhiệm kỳ được, nhưng chúng ta phải sử dụng lá phiếu để quét sạch bọn ĐỂU ra khỏi chính trường giúp cho những người tài giỏi và đức độ có cơ hội phục vụ đất nước một cách chính trực và công bằng để chính thể và cơ cấu chính trị của Hoa Kỳ luôn luôn là ngọn đuốc cho các quốc gia khác noi theo.



Thái độ thù hằn, bất hợp tác và phá thối của Đảng Dân Chủ đă xảy ra trước khi ông Donald Trump nhậm chức Tổng Thống vào ngày 20 tháng giêng năm 2017 khiến cá nhân người viết thay đổi suy nghĩ: trước kia theo thói quen và tài liệu giáo khoa cho rằng Hành Pháp là một Đảng chính trị th́ Lập Pháp là một Đảng khác để coi như “cân bằng quyền lực”, nhưng đó là khi người ta c̣n giữ nguyên tắc ḥa hợp để đem phúc lợi cho người dân và đem sự hưng thịnh và hùng cường cho đất nước. Chớ c̣n từ năm 2017 đến giờ, bọn ĐỂU mới chỉ nắm đa số ở Hạ Nghị Viện mà đă làm Hành Pháp của Tổng Thống Trump gặp biết bao trở ngại.

Do đó 4 năm sắp tới cử tri của Hoa Kỳ cần giúp Hành Pháp Donald Trump “clear” đống rác rưởi tại chính trường Hoa Kỳ bằng cách không những bầu cho Tổng Thống Trump đắc cử thêm một nhiệm kỳ nữa, mà phải bầu cho tất cả đảng viên Cộng Ḥa vào các chức vụ dân cử như Thương Nghị Sĩ, Dân Biểu, Hội Đồng thành phố, quận hạt, Thống Đốc…

Người Mỹ nổi tiếng với “ tính thực tế”, nhưng người Việt chúng ta lại hiểu lờ mờ về “tính thực tế” của người Mỹ, đó là “ ta hăy làm được những ǵ mà ta có thể làm, đừng cố gắng làm những ǵ mà ta thích”.

Người viết xin nêu ra những SUY NGẪM VỀ CUỘC ĐỜI (không biết tên của tác giả) làm nổi bật “tính thực tế” như sau:

◘ Không YÊU vẫn sống – Không ĂN mới chết

◘ Thất T̀NH vẫn sống – Thất NGHIỆP mới chết

◘ Thiếu T̀NH vẫn sống – Thiếu TIỀN mới chết

◘ Cô ĐƠN vẫn sống – COVID mới chết

Trong khi đó vào năm 1960, nữ văn sĩ hiện sinh của Pháp là FRANCOISE SAGAN c̣n “sống sượng” hơn khi cho rằng: Dẫu biết rằng sự giàu có không ngăn cản được đau khổ, nhưng tôi thích khóc trong chiếc JAGUARD hơn là cười trong chiếc xe buưt.

San José ngày 20 tháng 10 năm 2020

Trần Trung Chính

ha buon
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
ha buon's Avatar
Release: 10-21-2020
Reputation: 85890


Profile:
Join Date: Oct 2009
Posts: 1,838
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Dieu-Tang-01.jpg
Views:	0
Size:	90.2 KB
ID:	1674385   Click image for larger version

Name:	cropped-kham-pha-nhung-nghi-le-an-tang-doc-dao-tuc-dieu-tang-1.jpg
Views:	0
Size:	57.3 KB
ID:	1674386   Click image for larger version

Name:	00_BIDEN_QUY.jpg
Views:	0
Size:	60.1 KB
ID:	1674387   Click image for larger version

Name:	00_BIDEN_NANCY.jpg
Views:	0
Size:	73.6 KB
ID:	1674388  

Click image for larger version

Name:	00_BIDEN3.jpg
Views:	0
Size:	21.7 KB
ID:	1674389  
ha buon_is_offline
Thanks: 1,546
Thanked 2,981 Times in 1,029 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 253 Post(s)
Rep Power: 20 ha buon Reputation Uy Tín Level 8ha buon Reputation Uy Tín Level 8ha buon Reputation Uy Tín Level 8ha buon Reputation Uy Tín Level 8
ha buon Reputation Uy Tín Level 8ha buon Reputation Uy Tín Level 8ha buon Reputation Uy Tín Level 8ha buon Reputation Uy Tín Level 8ha buon Reputation Uy Tín Level 8ha buon Reputation Uy Tín Level 8ha buon Reputation Uy Tín Level 8ha buon Reputation Uy Tín Level 8ha buon Reputation Uy Tín Level 8ha buon Reputation Uy Tín Level 8ha buon Reputation Uy Tín Level 8ha buon Reputation Uy Tín Level 8ha buon Reputation Uy Tín Level 8ha buon Reputation Uy Tín Level 8ha buon Reputation Uy Tín Level 8ha buon Reputation Uy Tín Level 8ha buon Reputation Uy Tín Level 8ha buon Reputation Uy Tín Level 8ha buon Reputation Uy Tín Level 8ha buon Reputation Uy Tín Level 8
The Following 3 Users Say Thank You to ha buon For This Useful Post:
canh_n2000 (10-21-2020), hmta1982 (10-21-2020), tampleime (10-21-2020)
Old 10-22-2020   #2
congluan
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
Join Date: May 2008
Posts: 2,480
Thanks: 5
Thanked 736 Times in 444 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 121 Post(s)
Rep Power: 18
congluan Reputation Uy Tín Level 4congluan Reputation Uy Tín Level 4congluan Reputation Uy Tín Level 4congluan Reputation Uy Tín Level 4congluan Reputation Uy Tín Level 4congluan Reputation Uy Tín Level 4congluan Reputation Uy Tín Level 4congluan Reputation Uy Tín Level 4congluan Reputation Uy Tín Level 4congluan Reputation Uy Tín Level 4congluan Reputation Uy Tín Level 4congluan Reputation Uy Tín Level 4congluan Reputation Uy Tín Level 4congluan Reputation Uy Tín Level 4congluan Reputation Uy Tín Level 4congluan Reputation Uy Tín Level 4
Default

"Trích":....Điểu Táng...
và.... Đểu Táng..."Hết trích".

Tiếng Việt quả nà...thâm thúy...Đút vào...một que th́......nó... ph́nh ra...Rút que ra...th́...nó...teo tóp bèo nhèo...Cái chữ ...nó thâm...quá ư nà thâm....ĐỂU thật...ĐỂU thật....
congluan_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 00:55.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11872 seconds with 12 queries