Khoan vội kết luận ông Trump sẽ thua ông Biden - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Khoan vội kết luận ông Trump sẽ thua ông Biden
Trong bối cảnh tin tức về t́nh h́nh bầu cử Mỹ 2020 tràn ngập, đặc biệt là ở những ngày gần cuối, khiến người theo dơi cuộc bầu cử không nên vội khẳng định ông Biden sẽ chiến thắng, và cũng cần cẩn trọng khi theo dơi các cuộc thăm ḍ về t́nh h́nh bầu cử năm nay.

Cuộc bầu cử 2020 đang đi đến giai đoạn 15 ngày cuối cùng. Đến nay, khoảng 30 triệu người Mỹ bỏ phiếu sớm và gửi phiếu bầu vắng mặt qua thư.

Tuy nhiên, trong bối cảnh tin tức về t́nh h́nh bầu cử tràn ngập, đặc biệt là ở những ngày gần cuối, trang FiveThirtyEight nhấn mạnh 8 điều mà người quan tâm cần lưu ư khi tiếp nhận thông tin bầu cử.

1. Covid-19 vẫn đang gây thiệt hại nghiêm trọng tại Mỹ

Một trong những vấn đề nhức nhối nhất với cử tri Mỹ hiện nay là hơn 220.000 người đă chết v́ Covid-19. Cuộc sống của tất cả người dân nước này đều bị tác động, dù theo cách này hay cách khác. Số ca bệnh mới và số trường hợp nhập viện vẫn không có xu hướng giảm.

So với tỷ lệ ủng hộ nói chung, tỷ lệ tán thành với chính sách ứng phó đại dịch của chính quyền Tổng thống Donald Trump đang ở mức thấp đáng kể. Hiện Covid-19 không c̣n là vấn đề mới mẻ, nhưng nó có ư nghĩa quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến cử tri hơn bất cứ vấn đề nào khác.

Covid-19 đă khiến hơn 220.000 người Mỹ tử vong tính đến ngày 22/10. Ảnh: Reuters.

2. Đừng vội kết luận ông Biden sẽ chiến thắng

Dù Covid-19 và những vấn đề khác khiến cho chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump gặp nhiều khó khăn hơn, ông vẫn có 12% cơ hội chiến thắng nhờ phiếu đại cử tri, theo mô h́nh dự báo của FiveThirtyEight tính đến chiều 18/10.

Nếu cựu phó tổng thống Joe Biden duy tŕ vị trí dẫn đầu trong các cuộc thăm ḍ dân ư như hiện nay, cơ hội của ông Trump sẽ tiếp tục giảm.

Nhưng ngay khả khi cơ hội chiến thắng của Tổng thống Trump giảm thêm - giả sử chỉ c̣n 5% vào ngày bầu cử 3/11 - th́ một số điểm dưới đây cần được lưu ư.

Đầu tiên, ngay cả 5% cơ hội cũng cần phải được nghiêm túc cân nhắc. Hơn nữa, kết quả cuộc bầu cử không hoàn toàn chỉ là việc ai thắng, ai thua.

Giả sử ông Biden thắng, tỷ lệ chiến thắng của ông ấy cũng sẽ tiếp tục được mổ xẻ. Liệu ông có giành chiến thắng áp đảo trên toàn quốc? Liệu ông có thắng được một bang như Texas?

Những câu hỏi giả định trên có thể ảnh hưởng đến chương tŕnh nghị sự mà đảng Dân chủ theo đuổi, cũng như cái nh́n của đảng Cộng ḥa đối với "chủ nghĩa Trump". Liệu công chúng đă chán vị tổng thống gốc tỷ phú này chưa?

Ngoài ra, cuộc đua vào Thượng viện có tính cạnh tranh cao. Việc giành được 50, 52 hay 54 ghế, hoặc thậm chí nhiều hơn, ở Thượng viện sẽ ảnh hưởng lớn đến hai năm đầu nhiệm kỳ của ông Biden.

Các cuộc đua trên toàn tiểu bang cũng quan trọng, đặc biệt là ở những tiểu bang mà quyền kiểm soát quá tŕnh phân chia lại khu vực bầu cử vẫn đang được thực hiện.

Cựu phó tổng thống Biden đang dẫn trước đối thủ Trump trong một số cuộc thăm ḍ dư luận. Ảnh: AP.

3. Đừng quay lưng với các cuộc thăm ḍ

Thăm ḍ ư kiến ​​là công cụ không hoàn hảo v́ nó có vẻ kém chính xác hơn những công cụ khác.

Tuy nhiên, kết quả thăm ḍ năm 2016 không hoàn toàn tệ hại như một số nhà phê b́nh nhận định. Chiến thắng của ông Trump ở các bang chiến trường không phải là điều đáng ngạc nhiên dựa trên kết quả sát nút ở các bang đó trước đó.

Trong khi đó, kết quả thăm ḍ trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2018 lại cho kết quả chính xác hơn.

Một công dụng của các thăm ḍ dân ư trong cuộc bầu cử là chúng cung cấp phương tiện đánh giá thiện cảm của người dân với ứng cử viên. Điều này độc lập với kết quả bầu cử.

Tuy nhiên, chúng có thể có ư nghĩa lớn hơn nếu cuộc bầu cử xảy ra tranh chấp. Do đó, Tổng thống Trump thường xuyên chê bai các cuộc thăm ḍ và nhiều lần nói sẽ không chấp nhận kết quả bầu cử.

4. Đừng quá ám ảnh với cuộc bầu cử năm 2016

Xu hướng so sánh cuộc bầu cử năm nay với năm 2016 là điều phổ biến với mọi người dân. Nhưng mọi so sánh chỉ mang tính tương đối.

Những người quan tâm không nên đặt ra quá nhiều mẫu số chung cho cuộc bầu cử. Họ cũng nên tránh suy nghĩ chỉ có thắng hoặc thua, hoặc kết quả thăm ḍ chỉ có thể sai hoặc đúng.

Không có ǵ đảm bảo rằng sai sót trong thăm ḍ dân ư sẽ có lợi cho ông Trump như năm 2016. Vào năm 2012, các cuộc thăm ḍ cũng đánh giá thấp ông Barack Obama và các ứng viên Dân chủ.

Ông Trump và bà Hillary Clinton trong cuộc tranh luận đầu tiên giữa hai ứng cử viên tổng thống tại Đại học Hofstra ở Hempstead, New York vào ngày 26/9/2016. Ảnh: Reuters.

5. Tránh bị đánh lừa bởi các thông tin gây nhiễu

Đây là lời khuyên mà FiveThirtyEight thường xuyên đưa ra, và nó có ư nghĩa đặc biệt trong vài tuần cuối cùng của chiến dịch.

Rất nhiều cuộc thăm ḍ dân ư được thực hiện vào giai đoạn gần sát ngày bầu cử. Phần lớn chúng có thể cho thấy ông Biden đang dẫn trước hoặc thậm chí ngày càng bỏ xa đối thủ.

Nhưng vẫn có những cuộc thăm ḍ khác cho thấy ông Trump đang thu hẹp khoảng cách, và cuộc đua ngày càng trở nên gay cấn hơn.

Đừng quá phụ thuộc vào những con số này, theo FiveThirtyEight.

Thay vào đó, hăy chuyển sang theo dơi các cuộc thăm ḍ uy tín có mẫu số lớn và tính số trung b́nh. Các cuộc thăm ḍ này có thể phân biệt được các thông tin gây nhiễu, đồng thời có thể phát hiện được biến động thực sự của cuộc đua trong ṿng vài ngày nếu có.

6. "Bất ngờ tháng 10" chưa chắc tạo ra bất ngờ

Thuật ngữ "bất ngờ tháng 10" thường được sử dụng nhiều. Trên thực tế, các sự kiện xảy ra vào tháng cuối cùng trước ngày bầu cử không tạo nên quá nhiều khác biệt.

Tính trung b́nh các cuộc bầu cử kể từ năm 1972, điểm trung b́nh của cuộc thăm ḍ toàn quốc thay đổi chỉ khoảng 1,4 điểm trong 15 ngày cuối cùng của cuộc đua vào Nhà Trắng.

Riêng năm 2020, phần lớn cử tri được cho là đă đưa ra quyết định, 30 triệu người đă bỏ phiếu sớm. Điều này khiến các yếu tố bất ngờ khó có thể xoay chuyển cục diện vào những ngày cuối.

Tổng thống Mỹ trong cuộc vận động ở Pennsylvania. Ảnh: AP.

7. Đừng để bị thao túng bởi thông tin mà chiến dịch tranh cử đưa ra

Những ngày cuối cùng của cuộc đua luôn xuất hiện đủ loại thông tin mâu thuẫn. Điều không nên để tâm nhất chính là những bản tin về chiến dịch tranh cử của hai ứng viên, hoặc họ cảm nhận thế nào về cuộc đua.

Ngay cả khi các phóng viên tiếp cận các ứng viên một cách trung lập nhất có thể, th́ những thông tin này thường không đáng để tâm bằng các cuộc thăm ḍ dư luận.

Đứng trước các kết quả khác với mong đợi, các chiến dịch tranh cử cũng cảm thấy ngạc nhiên như bất kỳ người dân nào. Chiến dịch tranh cử của ông Trump cũng từng cho rằng ông chỉ có 30% cơ hội giành chiến thắng qua phiếu đại cử tri vào năm 2016, giống như dự báo của FiveThirtyEight.

8. Cẩn thận với dữ liệu bỏ phiếu sớm

Cho tới nay, các đảng viên Dân chủ có lợi thế lớn nếu tính theo số cử tri bỏ phiếu sớm. Điều này cũng đúng với kết quả của các cuộc thăm ḍ dư luận. Tuy nhiên, đảng Cộng ḥa có khả năng thu hẹp khoảng cách với số cử tri lớn đi bỏ phiếu vào ngày bầu cử 3/11.

Cử tri Mỹ xếp hàng dài chờ tới lượt bỏ phiếu ở bang Georgia. Ảnh: AP.

Dựa trên kinh nghiệm trong các cuộc bầu cử trước, FiveThirtyEight cho rằng cử tri Mỹ có xu hướng tham khảo dữ liệu bỏ phiếu sớm. Nhiều khả năng họ sẽ tin vào những dữ liệu có lợi cho đảng hoặc ứng cử viên mà họ ủng hộ.

Ngoài ra, yếu tố đặc thù trong năm nay là sự chia rẽ đảng phái trong việc bỏ phiếu sớm và bỏ phiếu qua thư. Điều này rất khó để đánh giá ảnh hưởng về mặt tổng thể.

Cục diện có thể trở thành dấu hiệu xấu cho đảng Cộng ḥa, rằng đảng Dân chủ đang được rất nhiều phiếu bầu. Ở một chiều khác, phe Dân chủ có nguy cơ tụt lại phía sau v́ tỷ lệ phiếu bầu qua thư bị đánh giá không hợp lệ cao.

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 10-22-2020
Reputation: 66990


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 137,562
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	41.4 KB
ID:	1674720   Click image for larger version

Name:	2.jpg
Views:	0
Size:	135.5 KB
ID:	1674721   Click image for larger version

Name:	3.jpg
Views:	0
Size:	112.2 KB
ID:	1674722   Click image for larger version

Name:	4.jpg
Views:	0
Size:	178.0 KB
ID:	1674723  

Click image for larger version

Name:	5.jpg
Views:	0
Size:	184.0 KB
ID:	1674724   Click image for larger version

Name:	6.jpg
Views:	0
Size:	223.4 KB
ID:	1674725  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,620 Times in 10,044 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 157 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
The Following 2 Users Say Thank You to vuitoichat For This Useful Post:
Majestic (10-22-2020), The.Cuong (10-22-2020)
Old 10-22-2020   #2
Ho Chu Tiem
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
Ho Chu Tiem's Avatar
 
Join Date: Jul 2009
Posts: 9,967
Thanks: 1,984
Thanked 13,139 Times in 6,149 Posts
Mentioned: 42 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 3581 Post(s)
Rep Power: 32
Ho Chu Tiem Reputation Uy Tín Level 9Ho Chu Tiem Reputation Uy Tín Level 9Ho Chu Tiem Reputation Uy Tín Level 9Ho Chu Tiem Reputation Uy Tín Level 9Ho Chu Tiem Reputation Uy Tín Level 9
Ho Chu Tiem Reputation Uy Tín Level 9Ho Chu Tiem Reputation Uy Tín Level 9Ho Chu Tiem Reputation Uy Tín Level 9Ho Chu Tiem Reputation Uy Tín Level 9Ho Chu Tiem Reputation Uy Tín Level 9Ho Chu Tiem Reputation Uy Tín Level 9Ho Chu Tiem Reputation Uy Tín Level 9Ho Chu Tiem Reputation Uy Tín Level 9Ho Chu Tiem Reputation Uy Tín Level 9Ho Chu Tiem Reputation Uy Tín Level 9Ho Chu Tiem Reputation Uy Tín Level 9Ho Chu Tiem Reputation Uy Tín Level 9Ho Chu Tiem Reputation Uy Tín Level 9
Default

th́ cho ổng thắng đi để ổng Make America Great Again chớ bây giờ th́ quá tệ rồi
Ho Chu Tiem_is_offline  
The Following User Says Thank You to Ho Chu Tiem For This Useful Post:
Majestic (10-22-2020)
Old 10-22-2020   #3
laingo10
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
laingo10's Avatar
 
Join Date: Apr 2008
Location: usa
Posts: 12,495
Thanks: 3
Thanked 9,786 Times in 4,616 Posts
Mentioned: 12 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 2286 Post(s)
Rep Power: 34
laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9
laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9
Default

Quote:
Originally Posted by Ho Chu Tiem View Post
th́ cho ổng thắng đi để ổng Make America Great Again chớ bây giờ th́ quá tệ rồi

Ống MAGA 4 năm nay và cũng đă kiệt sức lực rồi. nếu Ống thằng th́ 4 năm tới ống sẽ make America great golfing.
laingo10_is_offline  
The Following User Says Thank You to laingo10 For This Useful Post:
Majestic (10-22-2020)
Old 10-22-2020   #4
QueMe
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
QueMe's Avatar
 
Join Date: Jul 2010
Location: Cu Chi
Posts: 11,728
Thanks: 7,683
Thanked 8,575 Times in 4,464 Posts
Mentioned: 62 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1698 Post(s)
Rep Power: 27
QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7
QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7
Default

Cuộc đua c̣n đang tiếp diễn, ngựa chưa về đến đích th́ không thể nói là Trump thua hay Trump thắng, tuy rằng theo như polling survey th́ ngựa Trump đă và đang lẻo đẻo sau đích ngựa Biden, và h́nh như khoảng cách càng lúc càng hơi... xa ra!

Cố lên ngựa.... Trump!
QueMe_is_offline  
The Following User Says Thank You to QueMe For This Useful Post:
The.Cuong (10-22-2020)
Old 10-22-2020   #5
Caonggiac
R3 Hảo Kiếm Khách
 
Join Date: Dec 2017
Posts: 377
Thanks: 7
Thanked 298 Times in 146 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 128 Post(s)
Rep Power: 7
Caonggiac Reputation Uy Tín Level 4Caonggiac Reputation Uy Tín Level 4Caonggiac Reputation Uy Tín Level 4Caonggiac Reputation Uy Tín Level 4Caonggiac Reputation Uy Tín Level 4Caonggiac Reputation Uy Tín Level 4Caonggiac Reputation Uy Tín Level 4Caonggiac Reputation Uy Tín Level 4Caonggiac Reputation Uy Tín Level 4Caonggiac Reputation Uy Tín Level 4Caonggiac Reputation Uy Tín Level 4Caonggiac Reputation Uy Tín Level 4Caonggiac Reputation Uy Tín Level 4Caonggiac Reputation Uy Tín Level 4
Default

“Promises made promises kept”. I believe it 💯%

And I approve this message.
Caonggiac_is_offline  
 
User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 07:34.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11827 seconds with 12 queries