V́ sao khi bị stress lại gây đau ngực dữ dội? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default V́ sao khi bị stress lại gây đau ngực dữ dội?
Tuy stress không thể trực tiếp gây ra cơn đau tim nhưng nó có thể tác động lớn đến sức khỏe tim mạch và thậm chí gây ra hiện tượng giống như cơn đau tim.

Stress măn tính là một yếu tố nguy cơ bệnh tim

Stress măn tính có thể dẫn đến huyết áp cao, là một yếu tố nguy cơ chính gây đau tim. Theo một nghiên cứu năm 2010 trên Current Hypertension Reports, stress măn tính - bao gồm cả định kiến sắc tộc, nghèo đói hoặc những rắc rối trong mối quan hệ - góp phần gây tăng huyết áp. Khoảng 70% những người bị nhồi máu cơ tim lần đầu tiên bị tăng huyết áp.

Stress cũng làm tăng nhịp tim. Dần dần, trạng thái stress kéo dài có thể tác động xấu đến tim mạch. Ví dụ, lo âu có liên quan đến nguy cơ cao mắc nhiều loại bệnh tim: bệnh mạch vành, suy tim và các rối loạn nhịp tim như nhịp tim nhanh.

Ngoài ra, stress có thể tạo ra những thói quen không lành mạnh khi mọi người cố gắng đối phó. Những thói quen này thường bao gồm hút thuốc lá, uống nhiều rượu và ăn quá nhiều - tất cả đều có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tim và làm tăng nguy cơ đau tim.


Stress măn tính và đột ngột có thể ảnh hưởng xấu đến tim

Stress đột ngột có thể gây ra "hội chứng trái tim tan vỡ", cảm giác giống như cơn đau tim

Một trong những cách nguy hiểm nhất mà stress có thể ảnh hưởng đến tim là gây ra bệnh cơ tim takotsubo, c̣n được gọi là bệnh cơ tim do stress hoặc "hội chứng trái tim tan vỡ".

“Hội chứng trái tim tan vỡ” được mô tả là giống như cơn đau tim, với các triệu chứng bao gồm đau ngực và khó thở, nhưng là một t́nh trạng hoàn toàn khác.

Những triệu chứng này xảy ra đột ngột, được kích hoạt bởi một sự kiện gây stress về cảm xúc, chẳng hạn như sự ra đi đột ngột của người thân. Biểu hiện của không khá rơ ràng đến mức mọi người nghĩ rằng họ đang bị đau tim.

Tuy nhiên không phải như vậy. Cơn đau tim xảy ra khi một động mạch đến tim bị tắc nghẽn. Bệnh cơ tim Takotsubo không có tắc nghẽn. Nguyên nhân chính xác vẫn c̣n chưa rơ, nhưng nó được cho là có liên quan đến sự tăng vọt đột ngột các hormone từ phản ứng “chiến đấu hay bỏ chạy” của cơ thể.

Bệnh cơ tim Takotsubo là một hiện tượng khác về cơ bản với cơn đau tim. Các động mạch hoàn toàn b́nh thường và việc cung cấp máu cũng hoàn toàn b́nh thường, nhưng đột nhiên, tim không co bóp.

Điều này có nghĩa là đột nhiên không có đủ lượng máu bơm khắp cơ thể, hay c̣n gọi là suy tim cấp. Mặc dù t́nh trạng này xảy ra đột ngột, tim có thể không bơm máu hiệu quả trong hai đến bốn tuần, nhưng hầu hết bệnh nhân sẽ trở lại chức năng tim b́nh thường trong ṿng hai tháng. Hầu hết bệnh nhân bị bệnh cơ tim Takotsubo sẽ được điều trị bằng phác đồ điều trị suy tim, bao gồm thuốc chẹn beta và các loại thuốc khác.

Bệnh cơ tim Takotsubo phổ biến nhất ở phụ nữ từ 58 đến 75 tuổi, chiếm hơn 90% số trường hợp. Các bác sĩ không hoàn toàn chắc chắn về nguyên nhân, nhưng một nghiên cứu cho thấy phụ nữ có tỷ lệ stress cảm xúc cao hơn. Khoảng 5% phụ nữ nghĩ rằng họ đang bị đau tim thực ra là bị bệnh cơ tim do stress.

Tuy nhiên, các cơn đau tim thực sự phổ biến hơn nhiều so với bệnh cơ tim Takotsubo. Chỉ có khoảng 2% số người đến bệnh viện khám v́ các triệu chứng của cơn đau tim thực sự bị bệnh cơ tim Takotsubo.

Cách quản lư stress và giảm nguy cơ đau tim

Giảm và quản lư stress thông qua chính niệm, tập thể dục và các thú vui là một phần quan trọng của sức khỏe chung và nó có thể cải thiện sức khỏe tim mạch.

Tuy nhiên, thay đổi lối sống để giảm bớt căng thẳng là điều vô cùng khó khăn đối với nhiều người. Do đó, các bác sĩ khuyên bạn hăy nh́n nhận thực tế về những tác nhân gây căng thẳng trong cuộc sống và điều chỉnh những ǵ bạn có thể làm, không cần quá lo lắng về những ǵ nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn.

VietBF@sưu tập

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 10-24-2020
Reputation: 35255


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 100,310
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	33.jpg
Views:	0
Size:	64.0 KB
ID:	1675391  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,179 Times in 6,358 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 15 Post(s)
Rep Power: 112 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 11:32.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07237 seconds with 12 queries