Hồi sinh "Quái vật biển Caspi" - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Hồi sinh "Quái vật biển Caspi"
'Quái vật biển Caspi' hồi sinh. Vậy là sau hơn 3 thập kỷ nằm rỉ sét, "Quái vật biển Caspi" được hồi sinh. Thực ra nó được hồi sinh để làm điểm tham quan du lịch, cùng với đó là các kế hoạch đưa phương tiện hiệu ứng mặt đất trở lại hoạt động.

Nằm trên bờ biển Caspi, vật thể này giống như một con quái vật khổng lồ trên mặt nước. Nó không giống một thứ có thể bay, nhưng thực sự nó từng tung cánh bay, dù đă rất lâu rồi, CNN mô tả.

Sau hơn 3 thập kỷ im ĺm, quái vật biển Caspi lại tiếp tục di chuyển. Nó là một trong những phương tiện bay đắt nhất từng được chế tạo. Nó đang hoàn thành những ǵ có thể là hành tŕnh cuối cùng của nó.

Trước đó vào tháng 7, sau 14 giờ lênh đênh trên biển, một đội tàu gồm 3 tàu kéo và hai tàu hộ tống đă chậm răi di chuyển dọc theo bờ biển Caspi, để đưa chiếc máy bay đến bờ biển cực nam của nước Nga.

Tại nơi đây, bên cạnh thành phố Derbent cổ kính, thuộc Cộng ḥa Dagestan, thuộc Nga, chiếc Ekranoplan, lớp Lun nặng 380 tấn đă t́m thấy ngôi nhà mới vững chăi. Phương tiện bay từng được mệnh danh là “Quái vật biển Caspi” bị bỏ rơi sau khi Liên Xô tan ră. Nó bị bỏ không, rỉ sét tại căn cứ hải quân Kaspiysk, khoảng 100 km từ Derbent.


Tuy nhiên, trước khi bị ch́m vào quên lăng, chiếc máy bay đă được giải cứu nhờ kế hoạch biến nó thành điểm du lịch.

Tốc độ và tàng h́nh
Phương tiện hiệu ứng mặt đất, c̣n gọi là Ekranoplan - một kiểu lai giữa máy bay và thủy phi cơ. Chúng lướt trên mặt biển, nhưng không thực sự tiếp xúc với nước. Tổ chức hàng hải quốc tế phân loại chúng là tàu, nhưng trên thực tế, phương tiện này lướt trên mặt nước ở độ cao 1-5 m.



"Quái vật biển Caspi" đang nằm chờ trên băi biển để đưa đến công viên Patriot. Ảnh: TASS.
Sự kết hợp giữa tốc độ nhanh và khó phát hiện do bay sát mặt biển đă thu hút sự quan tâm của quân đội Liên Xô. Họ đă thử nghiệm một số phiên bản của ư tưởng này trong những năm Chiến tranh Lạnh.

Việc triển khai thử nghiệm ở khu vực biển Caspi nằm giữa Liên Xô và Iran khiến chúng được gọi là “Quái vật biển Caspi”. Ekranoplan, lớp "Lun", là một trong những thiết kế cuối cùng trong chương tŕnh phương tiện hiệu ứng mặt đất của Liên Xô.

Nó dài hơn siêu máy bay chở khách Airbus A380 và cao gần bằng. Bất chấp trọng lượng và kích thước khổng lồ, chiếc Lun có khả năng đạt tốc độ tới 550 km/h, nhờ 8 động cơ phản lực mạnh mẽ.

Cỗ máy đáng gờm này thậm chí c̣n có thể cất cánh và hạ cánh trong điều kiện mưa băo với sóng biển cao tới 2,5 m. Nhiệm vụ dự kiến của nó là tiến hành cuộc tấn công chớp nhoáng vào hạm đội tàu sân bay của Mỹ với 6 tên lửa chống hạm tốc độ cao.

Ngôi sao của Công viên Patriot
Chiếc Ekranoplan được chuyển đến Derbent là chiếc duy nhất của lớp Lun được chế tạo hoàn chỉnh và đi vào hoạt động năm 1987.



Thiết kế có phần quái dị của nó sẽ là điểm nhấn thu hút khách du lịch. Ảnh: Getty.
Sau hơn 30 năm không hoạt động, việc di chuyển "Quái vật biển Caspi" không phải là nhiệm vụ dễ dàng, đ̣i hỏi sự hỗ trợ của các phao cao su và sự phối hợp của đội tàu kéo chuyên nghiệp.

Lun sẽ là ngôi sao của Công viên Patriot, một bảo tàng quân sự, nơi trưng bày các loại thiết bị quân sự của Liên Xô cũ và Nga hiện nay. Việc xây dựng công viên dự kiến bắt đầu vào cuối năm 2020. Hiện tại, Lun sẽ nằm trên băi biển.

Nó được thiết lập để trở thành một điểm nhấn mới cho khách du lịch đến thành phố Derbent - nơi được xem là khu định cư liên tục lâu đời nhất trên lănh thổ Nga. Thành cổ và trung tâm lịch sử của nó đă được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới.

Những kế hoạch hồi sinh
Các phương tiện hiệu ứng mặt đất không được ưa chuộng trong vài thập kỷ qua, nhưng một số công ty trên thế giới đang muốn hồi sinh khái niệm này cho mục đích thương mại.

Các nhà phát triển ở Singapore, Mỹ, Trung Quốc và Nga đang thực hiện các dự án khác nhau, nhằm mục đích đưa Ekranoplan trở lại cuộc sống.



Mẫu thử nghiệm AirFish 8 của Wigetworks. Ảnh: Wigetworks.
Những năm 1990, Alexander Lippisch - một kỹ sư hàng không người Đức - đă phát triển mẫu thử nghiệm AirFish 3 với cánh tam giác ngược. Tuy nhiên, nó chưa bao giờ được thương mại hóa.

Wigetworks, một công ty của Singapore đă mua lại thiết kế AirFish 3 với nỗ lực thương mại hóa, phục vụ cho việc vận tải hành khách dọc theo các khu vực ven biển. Công ty đang giới thiệu 2 nguyên mẫu AirFish 8 có thể chở theo 8 hành khách.

Trung Quốc cũng đă cho ra đời mẫu thử nghiệm ekranoplan có tên là Tương Châu 1 cho mục đích thương mại. Nó đă thực hiện chuyến bay đầu tiên vào tháng 12/2017. Những tiến bộ công nghệ và vật liệu mới đang mở ra cơ hội cho ekranoplan đi vào đời sống, vượt ra khỏi cái bóng của những mẫu thử nghiệm.

Tại Mỹ, Flying Ship, một công ty khởi nghiệp được hỗ trợ bởi các nhà thầu tư nhân, đang nghiên cứu một phương tiện hiệu ứng mặt đất không người lái cho mục đích vận chuyển hàng hóa tốc độ cao.

Bill Peterson, giám đốc điều hành của Flying Ship, nói với CNN rằng nhóm của ông có kế hoạch đưa dự án vào hoạt động sau 7 năm.

Trong khi đó, Nga tiếp tục tham vọng hồi sinh "Quái vật biển Caspi" cho mục đích quân sự. Dự án Orlan được trang bị tên lửa dự định đưa vào hoạt động từ năm 2027. Gần 4 thập niên trôi qua kể từ khi mẫu thử nghiệm Korabl Maket ch́m trong một vụ tai nạn, ekranoplan dù đă vẽ ra nhiều tương lai xán lạn, nhưng kỷ nguyên của nó vẫn c̣n khá xa vời.

VietBF@ sưu tầm.

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 10-25-2020
Reputation: 35703


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 88,465
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	581.jpg
Views:	0
Size:	64.6 KB
ID:	1676352   Click image for larger version

Name:	582.jpg
Views:	0
Size:	72.5 KB
ID:	1676353   Click image for larger version

Name:	583.jpg
Views:	0
Size:	43.4 KB
ID:	1676354  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,498 Times in 6,651 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 99 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 06:40.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05681 seconds with 12 queries