10 sự kiện định h́nh cuộc đua vào Nhà Trắng - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA News| Tin Tức Hoa Kỳ


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow 10 sự kiện định h́nh cuộc đua vào Nhà Trắng
Cuộc đua năm nay vốn đă được xem là hành tŕnh đầy kịch tính v́ Trump tiếp tục tham gia, nhưng không ai ngờ Covid-19 có thể đảo lộn chiến dịch của ông đến vậy.

Vào đầu năm, mọi thứ diễn ra êm đẹp với ông Trump. Thượng viện tha bổng Trump ngày 5/2, đặt dấu chấm hết cho quá tŕnh xem xét băi nhiệm từ cuối năm 2019. Trước đó, cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller cho thấy không có bằng chứng để kết luận chiến dịch tranh cử của ông đă thông đồng với Nga. Nền kinh tế đang bùng nổ, triển vọng tái đắc cử của Trump tương đối mạnh mẽ.

Nhưng khi mọi thứ có vẻ tốt đẹp hơn đối với Tổng thống, ca nhiễm nCoV bắt đầu gia tăng ở California và Tây Bắc Thái B́nh Dương.


Tổng thống Trump (phải) và ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden. Ảnh: AP/AFP.

Khi mới khởi động chiến dịch tranh cử, Biden chưa hẳn đă là ứng viên sáng giá nhất của đảng Dân chủ. Sau khi có kết quả đáng thất vọng trong các cuộc bỏ phiếu ṿng bầu cử sơ bộ ở Iowa và New Hampshire, tương lai có vẻ ảm đạm đối với chiến dịch tranh cử của Biden. Nhưng các phụ tá tin rằng mọi thứ sẽ xoay chuyển sau khi nhiều người Mỹ gốc Phi đi bỏ phiếu.

Và họ đă đúng, Biden thắng lớn ở Nam Carolina ngày 29/2, khiến một số đối thủ ngay lập tức rút khỏi cuộc đua và tạo tiền đề để ông giành được đề cử của đảng Dân chủ vài tuần sau đó. Biden chứng minh được ḿnh là ứng viên phù hợp nhất để thu hút các cử tri ôn ḥa ở vùng Trung Tây và những nơi khác từ tay Trump.

Sau nhiều tuần hạ thấp mối nguy hiểm của Covid-19, khi số ca nhiễm tăng vọt trong nước, Trump có một bài phát biểu hiếm hoi từ Pḥng Bầu dục trong nỗ lực trấn an dư luận ngày 11/3. Hai ngày sau, ông tuyên bố t́nh trạng khẩn cấp toàn quốc. Covid-19 đă định h́nh lại cuộc sống của người Mỹ, khiến trường học, doanh nghiệp và nhà hàng đóng cửa, hàng triệu người phải ở nhà và trở thành vấn đề nổi cộm của mùa bầu cử năm 2020. Đại dịch cũng cản trở Trump và Biden đi vận động trong nhiều tháng.

Sau khi các đối thủ lần lượt rút khỏi cuộc đua, đối thủ cuối cùng c̣n lại của Biden trong ṿng bầu cử sơ bộ là Bernie Sanders. Ngày 8/4, Sanders chấm dứt chiến dịch tranh cử và hậu thuẫn Biden vài ngày sau đó, giúp cho đảng Dân chủ không lâm vào t́nh trạng lục đục nội bộ như 4 năm trước, khi Sanders từ chối nhận thua trước Hillary Clinton cho đến khi đại hội đảng diễn ra.

Động thái của Sanders giúp Biden chuyển trọng tâm sang cuộc tổng tuyển cử khi c̣n 7 tháng nữa đến Ngày bầu cử. Biden đă cố gắng lấy ḷng những người ủng hộ Sanders, thành lập một loạt các nhóm làm việc về chính sách bao gồm những tiếng nói cấp tiến.

Khi gần 50.000 người đă chết v́ Covid-19, ngày 23/4, tại cuộc họp báo hàng ngày về Covid-19, Trump nêu ư tưởng nghiên cứu tiêm chất khử trùng như thuốc tẩy vào cơ thể để tiêu diệt virus. Các chuyên gia y tế cộng đồng nhanh chóng cảnh báo công chúng rằng làm như vậy sẽ rất độc hại. Trump sau đó giải thích rằng ông nói đùa.

Tuy nhiên, b́nh luận của ông bị chỉ trích nặng nề và là một trong những yếu tố khiến Nhà Trắng vài ngày sau đó đ́nh chỉ tổ chức họp báo, mặc dù các cuộc thăm ḍ dư luận hồi tháng 4 cho thấy sự tán thành của công chúng đối với cách Trump xử lư khủng hoảng gia tăng.

Washington là một trong số các thành phố bị rung chuyển bởi các cuộc biểu t́nh sau cái chết của người da màu George Floyd dưới bàn tay của cảnh sát Minneapolis ngày 25/5. Ngày 1/6, Trump có một bài phát biểu tại Nhà Trắng với chủ đề luật pháp và trật tự và ông đă thúc đẩy thông điệp này trong phần c̣n lại của chiến dịch tranh cử.

Sau đó, Lực lượng Cảnh sát Công viên Mỹ và Vệ binh Quốc gia đă sử dụng hơi cay giải tán người biểu t́nh tại công viên bên ngoài Nhà Trắng để Trump đi bộ đến Nhà thờ St. John và chụp ảnh ông cầm một cuốn Kinh thánh. H́nh ảnh này gây nhiều tranh căi khi các cuộc thăm ḍ cho thấy phần lớn người Mỹ ủng hộ các cuộc biểu t́nh đ̣i công bằng chủng tộc. Sự tín nhiệm với Trump nhanh chóng giảm xuống mức thấp nhất trong 7 tháng.

Trong khi đó, chiến dịch của Biden ngày càng "thuận buồm xuôi gió". Biden chọn Thượng nghị sĩ California Kamala Harris làm ứng viên phó tổng thống vào 11/8. Lựa chọn này không phải là điều bất ngờ v́ Biden từ lâu đă nói rằng ông sẽ chọn một nữ "phó tướng" và việc chọn một "phó tướng" da màu cũng có thể giúp ông thu hút thêm cử tri gốc Phi.

Harris nhanh chóng chứng tỏ Biden đă chọn đúng người. Bà là một người giàu kinh nghiệm, có khả năng tiếp thêm năng lượng cho cử tri nghiêng về đảng Dân chủ và có khả năng gây quỹ tốt. Chiến dịch của Biden đă có được những khoản đóng góp lớn kể từ khi bà tham gia.

Chưa đầy hai tháng trước Ngày Bầu cử 3/11, nỗi sợ lớn nhất của những người theo chủ nghĩa tự do trở thành sự thật khi thẩm phán ṭa án tối cao Ruth Bader Ginsburg qua đời do bệnh ngày 18/9. Trump đă không ngần ngại lấp đầy chỗ trống, đề cử Amy Coney Barrett, người theo chủ nghĩa bảo thủ, vào ṭa án. Nếu bà được thông qua, cán cân tại ṭa án tối cao Mỹ sẽ càng nghiêng về phe bảo thủ.

Điều này giúp những người bảo thủ có lư do để vui mừng trong một năm đầy thử thách đối với Tổng thống. Nhưng nó cũng khiến các đảng viên Dân chủ, đặc biệt là phụ nữ, thêm ác cảm, trong khi chiến dịch của Biden nhân cơ hội này đẩy mạnh cảnh báo cử tri rằng Đạo luật Chăm sóc Giá cả Phải chăng và quyền phá thai đang bị lung lay.

Khi một loạt cuộc thăm ḍ cho thấy Biden dẫn trước Trump, Tổng thống cần một cú hích để thay đổi quỹ đạo cuộc đua. Tổng thống bước vào cuộc tranh luận đầu tiên ngày 29/9 với sự hùng hổ nhưng nó phản tác dụng. Ông liên tục ngắt lời Biden và người điều hành Chris Wallace đến mức sự kiện trở nên mất kiểm soát. Ông cũng liên tục công kích gia đ́nh Biden.

Các cuộc thăm ḍ sau đó cho thấy cử tri dao động không có cảm t́nh với màn thể hiện của Tổng thống. Ngày 22/10, ông đă kiềm chế hơn trong màn "so găng" cuối với Biden.

Sau nhiều tuần tổ chức các cuộc mít tinh và sự kiện đông người, phớt lờ nhiều khuyến cáo pḥng dịch, Trump và một số phụ tá đă nhiễm nCoV vào đầu tháng 10. Quăng thời gian cách ly và điều trị khiến Trump không thể tham gia chiến dịch trong 10 ngày.

Tuy nhiên, thiệt hại lớn hơn có thể là về h́nh ảnh của Tổng thống. Khi Trump bị đa số người Mỹ đổ lỗi về cách ông xử lư đại dịch, việc ông nhiễm nCoV cho thấy Nhà Trắng bảo vệ Tổng thống quá vụng về. Nó cũng khiến Covid-19 vẫn là vấn đề trọng tâm của đường đua chỉ vài tuần trước Ngày Bầu cử, mặc dù chiến dịch của ông đă cố chuyển sự chú ư sang những chủ đề khác như luật pháp và trật tự hay ṭa án tối cao.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 10-27-2020
Reputation: 24238


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 68,582
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	dua.jpg
Views:	0
Size:	41.7 KB
ID:	1677323  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,692 Times in 3,237 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 79 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 19:18.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06335 seconds with 12 queries