Những 'di sản Obama' Trump chưa thể xóa bỏ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA News| Tin Tức Hoa Kỳ


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Những 'di sản Obama' Trump chưa thể xóa bỏ
Khi nhậm chức, Trump cam kết xóa hết di sản của người tiền nhiệm Obama, nhưng ông chưa thể hoàn thành mục tiêu này sau 4 năm nắm quyền.

Chính quyền Barack Obama là mục tiêu công kích thường xuyên của Tổng thống Mỹ Donald Trump, đặc biệt là khi ông đối mặt với các thách thức hay khủng hoảng. Trump lên án thỏa thuận hạt nhân Iran "khủng khiếp" được kư dưới thời người tiền nhiệm, cũng như thường xuyên đổ lỗi rằng "hệ thống lỗi thời, bể nát" thời Obama đă cản trở nỗ lực ứng phó Covid-19 của Mỹ hiện nay.

Đây là lư do Trump nhiều lần tuyên bố sẽ phá bỏ mọi di sản mà Obama để lại, nhằm mục tiêu "khiến nước Mỹ vĩ đại trở lại". Ông đă rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, phát động chiến tranh thương mại với Trung Quốc, nhưng chưa thể xóa bỏ hoàn toàn những chính sách của người tiền nhiệm trong 4 năm qua.

Một trong số di sản nổi bật nhất của cựu tổng thống Mỹ Barack Obama là Đạo luật Chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền (ACA), hay c̣n được gọi là Obamacare.

Được ban hành hồi đầu năm 2010, Obamacare là cải cách chính sách quan trọng nhất về hệ thống chăm sóc sức khỏe của Mỹ kể từ những năm 1960. Đạo luật mới được xây dựng dựa trên các chương tŕnh có sẵn như Medicare (chương tŕnh hỗ trợ chi phí chăm sóc sức khỏe cho người từ 65 tuổi hoặc người khuyết tật dưới 65 tuổi) và Medicaid (hỗ trợ chi phí chăm sóc sức khỏe cho người có thu nhập thấp). Thay v́ thay thế hoàn toàn hai chương tŕnh, đạo luật mới mở rộng vai tṛ của chính phủ trong hệ thống y tế Mỹ.

Trong khi chính quyền Obama và thành viên Dân chủ ca ngợi Obamacare là thành tựu lớn, đảng Cộng ḥa không ủng hộ chương tŕnh này. Ngay sau khi nắm quyền kiểm soát Hạ viện vào tháng 1/2011, đảng Cộng ḥa đă thông qua nhiều dự luật nhằm băi bỏ một phần hoặc toàn bộ Obamacare.

Khi tổng thống Obama vẫn tại vị và có quyền phủ quyết các dự luật, việc phản đối của phe Cộng ḥa chỉ mang tính biểu tượng. Tuy nhiên, làn sóng phản đối này cũng gây ra vấn đề. Chính quyền các bang nghiêng về Cộng ḥa như Texas, với phần lớn người dân không có bảo hiểm, đă không hợp tác thực hiện các quy định chính của chương tŕnh Obamacare.

Khi đảng Cộng ḥa nắm quyền kiểm soát cả Nhà Trắng và lưỡng viện quốc hội vào tháng 1/2017, triển vọng của Obamacare trở nên ảm đạm.


Tổng thống Donald Trump (trái) và cựu tổng thống Barack Obama tại Đồi Capitol ở Washington hồi tháng 1/2017. Ảnh: AP.

Song, bất chấp những lời cam kết "băi bỏ và thay thế" Obamacare của chính quyền Tổng thống Donald Trump, di sản của Obama vẫn tồn tại khi nhiệm kỳ đầu tiên của Trump sắp kết thúc.

Năm 2017, Hạ viện do đảng Cộng ḥa kiểm soát thông qua Đạo luật Chăm sóc sức khỏe Mỹ, nhằm băi bỏ phần lớn ACA. Lănh đạo Cộng ḥa sau đó đă t́m mọi cách gây sức ép lên Thượng viện để đạo luật mới được thông qua, nhưng nỗ lực này thất bại và ACA vẫn được duy tŕ.

Clodagh Harrington, phó giáo sư về chính trị Mỹ thuộc Đại học De Montfort, và Alex Waddan, phó giáo sư về chính trị và chính sách đối ngoại của Mỹ thuộc Đại học Leicester, đều ở Anh, nhận định chính nỗ lực nhằm xóa bỏ ACA của đảng Cộng ḥa đă khiến chương tŕnh này trở nên nổi tiếng.

Trong suốt nhiệm kỳ của tổng thống Obama, đa số người Mỹ nói rằng họ không thấy ACA mang lại lợi ích, nhưng quan điểm này đă thay đổi khi nó bị đe dọa xóa bỏ và truyền thông đưa tin về số người có thể mất bảo hiểm khi không c̣n ACA.

Xuyên suốt nhiệm kỳ đầu tiên, chính quyền Tổng thống Trump không ngừng nỗ lực t́m cách loại bỏ Obamacare. Chính quyền của ông đang ủng hộ một vụ kiện tại Ṭa án Tối cao sau bầu cử vài ngày, có nguy cơ khiến chương tŕnh ACA sụp đổ.

Chăm sóc sức khỏe cũng là một chiến trường quan trọng trong cuộc đối đầu giữa Trump và ứng viên Dân chủ Joe Biden năm nay. Trump tuyên bố rằng chương tŕnh y tế của Biden sẽ đe dọa việc bảo vệ những người Mỹ có tiền sử bệnh và điều này chỉ được duy tŕ nếu ông tái đắc cử. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng sự bảo vệ này chính là kết quả của Obamacare, chương tŕnh mà chính quyền Trump đang cố phá bỏ.

Chiến thắng của Biden cùng với việc đảng Dân chủ nắm quyền kiểm soát hai viện sẽ có thể giúp Obamacare được duy tŕ và phát triển.

Di sản nổi bật thứ hai của chính quyền tổng thống Obama là chương tŕnh Tạm hoăn trục xuất trẻ em đến Mỹ bất hợp pháp (DACA), chính sách có hiệu lực từ giữa năm 2012. Chương tŕnh này đă cho phép khoảng 700.000 trẻ em được đưa tới Mỹ bất hợp pháp, đa số là người Mỹ Latinh, tiếp tục sống, làm việc và học tập ở nước này mà không có nguy cơ bị trục xuất.

Năm 2017, Trump đă cố hủy chương tŕnh này nhưng Ṭa án Tối cao Mỹ hồi tháng 7 ra phán quyết rằng chính quyền của Trump không đủ căn cứ pháp lư để hủy bỏ và DACA vẫn được giữ nguyên.

Điều này khiến cuộc bầu cử năm nay trở nên quan trọng, đặc biệt với những người sống ở Mỹ nhưng không có quyền bỏ phiếu. Chính quyền Tổng thống Trump chắc chắn sẽ cố đảo ngược DACA nếu tái đắc cử và đang có cơ hội thứ hai để làm điều đó.

Trong khi đó, chính quyền Biden sẽ t́m cách biến DACA, vốn là một sắc lệnh hành pháp, thành luật, đồng thời theo đuổi thêm các cải cách để mở đường cho những người không giấy tờ khác được sống hợp pháp ở Mỹ.

Di sản quan trọng tiếp theo mà chính quyền Obama là cải cách về môi trường, trong đó có Hiệp định Khí hậu Paris kư năm 2015.

Tổng thống Trump hồi năm 2017 nói rằng hiệp định này làm suy yếu nền kinh tế Mỹ, khiến nhiều người mất việc làm, gây xói ṃn chủ quyền quốc gia và đặt Washington vào thế bất lợi so với các nước khác trên thế giới. Quyết định rút khỏi thỏa thuận này là minh chứng rơ ràng nhất cho tham vọng của Trump nhằm xóa bỏ di sản của Obama.

Nhưng không riêng hiệp định Paris, nhiều cải cách khác của chính quyền tổng thống Obama cũng bị liệt vào "danh sách đen" của Trump. Kế hoạch Năng lượng sạch (CPP), được giới thiệu năm 2015 nhằm hạn chế phát thải khí nhà kính là một trong số đó.

Từng được xem là bước đột phá của chính quyền Obama, CPP đă cho thấy cường quốc hàng đầu thế giới thừa nhận t́nh trạng biến đổi khí hậu do con người gây ra và đưa ra sáng kiến nhằm giảm lượng phát thải carbon về mức năm 2005 cho tới năm 2030.

Tuy nhiên, CPP lập tức vấp phải sự phản đối của hàng chục thống đốc, khi họ nhanh chóng tiến hành hành động pháp lư để ngăn chặn kế hoạch được xem là mối đe dọa cho nền kinh tế. Tới đầu năm 2016, 24 bang đă khởi kiện CPP, khiến Ṭa án Tối cao phải tạm hoăn kế hoạch của Obama.

Khi Tổng thống Trump vào Nhà Trắng, con đường phá bỏ kế hoạch này đă được dọn sẵn. Tới tháng 3/2017, ông kư sắc lệnh yêu cầu Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) tiến hành đánh giá CPP.

Thời điểm đó, EPA do cựu tổng chưởng lư Oklahoma Scott Pruitt lănh đạo, người luôn phủ nhận khủng hoảng khí hậu là hiện tượng do con người gây ra. Tới tháng 6/2017, Mỹ chính thức rút khỏi Hiệp định Khí hậu Paris và 4 tháng sau, EPA thông báo CPP sẽ bị băi bỏ.

Tuy nhiên, thời hạn sớm nhất mà Mỹ có thể hợp pháp rút khỏi Hiệp định Khí hậu Paris là 4/11, một ngày sau bầu cử tổng thống Mỹ. Là một phần trong kế hoạch hai ngh́n tỷ về môi trường, Biden thề sẽ tái tham gia hiệp định nếu đắc cử.

Trái ngược với Trump, ứng viên Dân chủ cũng cam kết sẽ đưa Mỹ, quốc gia gây ô nhiễm hàng đầu thế giới, trở thành nước sử dụng 100% năng lượng xanh vào năm 2050. Điều này đồng nghĩa di sản của Obama vẫn có cơ hội được bảo vệ.

Harrington và Waddan cho rằng di sản cuối cùng của Obama mà Trump khó có thể xóa bỏ là khoảnh khắc ông ghi dấu chiến thắng năm 2008. Từ một người trẻ tuổi, có tŕnh độ và tư tưởng chính trị cấp tiến, Obama đă trở thành tổng thống da màu đầu tiên của Mỹ.

Obama là người đă phá bỏ các rào cản "vô h́nh" tồn tại từ lâu đối với người da màu ở Mỹ. Tuy nhiên, nhà văn Ta-Nehisi Coates cho rằng bước tiến này đă bị đẩy lùi khi năm 2016, nước Mỹ một lần nữa có tổng thống da trắng.

Năm nay, vấn đề phân biệt trở thành tâm điểm ở Mỹ sau cái chết của George Floyd, người đàn ông da màu bị cảnh sát gh́ gáy gần 9 phút ở thành phố Minneapolis hồi tháng 5. Tổng thống Trump đă vấp nhiều chỉ trích khi có những b́nh luận khiến t́nh h́nh thêm căng thẳng.

Giới phân tích nhận định cuộc bầu cử tháng 11/2020 có ư nghĩa rất lớn, khi cử tri Mỹ đứng trước lựa chọn tiếp tục phủ nhận những tiến bộ mà tổng thống da màu đầu tiên đă làm trong 8 năm cầm quyền khi để Trump đắc cử, hoặc cho Biden cơ hội để tiếp tục bảo vệ di sản của chính quyền Obama.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 10-27-2020
Reputation: 24238


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 68,494
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	ds.jpg
Views:	0
Size:	193.0 KB
ID:	1677348  
sunshine1104 is_online_now
Thanks: 4
Thanked 3,692 Times in 3,237 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 79 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 11:41.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09374 seconds with 12 queries