Cảnh sát Canada lư giải vụ bắt giữ Giám đốc tài chính Huawei kéo dài 36 giờ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Cảnh sát Canada lư giải vụ bắt giữ Giám đốc tài chính Huawei kéo dài 36 giờ
Sĩ quan cảnh sát Canada đầu tiên đă ra làm chứng tại phiên tranh tụng tại ṭa án liên quan đến vụ Giám đốc tài chính Huawei Trung Quốc Mạnh Văn Chu bị bắt giữ tại Canada và có thể bị dẫn độ sang Mỹ.


Giám đốc tài chính Huawei Trung Quốc Mạnh Văn Chu đang bị giám sát chặt chẽ tại Canada (Ảnh: Reuters)

Theo báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), Winston Yep, sĩ quan của Lực lượng Cảnh sát Hoàng gia Canada, ngày 26/10 đă ra làm chứng trong phiên tranh tụng tại ṭa về vụ việc bắt giữ Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Văn Chu. Phiên tranh tụng nhằm tái hiện lại vụ việc kéo dài 36 giờ kéo theo cuộc khủng hoảng ngoại giao chưa từng có tiền lệ giữa Canada và Trung Quốc.

Bà Mạnh Văn Chu bị giới chức Canada bắt giữ ngay tại sân bay Vancouver cuối năm 2018 theo đề nghị của Mỹ. Ông Yep cho biết, ông đă nhận được trát bắt giữ bà Mạnh Văn Chu "ngay lập tức" vào đầu tháng 12/2018. Tại ṭa, ông Yep bị chất vấn về việc tại sao cảnh sát không bắt giữ bà Mạnh ngay khi bà đáp chuyến bay từ Hong Kong đến Vancouver mà để giới chức hải quan thẩm vấn trước trong nhiều giờ đồng hồ.

"Chúng tôi không biết chắc bà ấy đi cùng với ai và bà ấy có thể làm điều ǵ", ông Yep nói khi nhấn mạnh đến việc trên chuyến bay c̣n có những hành khách khác và cảnh sát chưa bắt giữ bà Mạnh v́ lo ngại đe dọa đến sự an toàn của hành khách trên chuyến bay. “Chúng tôi không thể ập vào. Đó là một t́nh huống tiềm ẩn rủi ro”, ông Yep nói thêm để lư giải việc cảnh sát để cơ quan hải quan kiểm tra đồ đạc và thẩm vấn bà Mạnh trước.

Sĩ quan cảnh sát này cho biết, phía Mỹ đă yêu cầu thu giữ thiết bị điện tử của bà Mạnh và cho vào một túi chuyên dụng nhằm tránh nguy cơ nội dung trong thiết bị đó bị xóa từ xa. Ông Yep nói, khi đó ông cho rằng, đề nghị của Mỹ là hoàn toàn b́nh thường.

Tuy nhiên, luật sư của bà Mạnh, ông Richard Peck, cho rằng việc giới chức hải quan Canada bắt giữ, thẩm vấn và tịch thu thiết bị điện tử và dữ liệu cá nhân của bà Mạnh Văn Chu là một phần trong một cuộc điều tra h́nh sự không minh bạch có sự phối hợp giữa Mỹ và Canada, không phải một quy tŕnh thông thường và vi phạm các điều khoản về lệnh bắt giữ. Nhóm luật sư của bà Mạnh nhận định, động thái đó nhằm thu thập bằng chứng theo đề nghị của phía Mỹ.

Ông Yep là nhân chứng đầu tiên trong số 10 nhân chứng tham gia đợt tranh tụng tại ṭa án thượng thẩm British Columbia trong hai đợt tranh tụng kéo dài từ nay đến cuối tháng 11. Đợt tranh tụng đầu tiên diễn ra trong tuần này với 5 nhân chứng, đợt hai diễn ra từ 23-27/11 với nhân chứng c̣n lại. Các phiên tranh tụng này nhằm thu thập lời khai nhân chứng có thể sử dụng cho phiên xét xử vào tháng 2 tới.

Các bằng chứng trước đó cho thấy, giới chức hải quan Canada đă bắt giữ bà Mạnh ít nhất 3 giờ đồng hồ, tịch thu thiết bị điện tử và thẩm vấn về mối quan hệ làm ăn giữa Huawei với Iran mà không nêu lư do tại sao. Thời điểm đó, bà Mạnh cũng không biết ḿnh bị cáo buộc gian lận thông tin để lừa đảo các ngân hàng lớn của Mỹ để lách lệnh cấm vận, làm ăn với Iran. Bà Mạnh đang đối mặt với nguy cơ bị dẫn độ sang Mỹ và nếu bị kết tội tại Mỹ, bà có thể đối mặt với 30 năm tù.

Bà Mạnh và Huawei nhiều lần bác bỏ cáo buộc này. Giới quan sát cho rằng, cuộc chiến pháp lư của bà Mạnh nhằm chống lại lệnh dẫn độ có thể mất vài năm. Hiện bà Mạnh đang được tại ngoại tại Vancouver và bị giám sát chặt chẽ.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 10-27-2020
Reputation: 24240


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 68,680
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	gd.jpg
Views:	0
Size:	88.8 KB
ID:	1677395  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,693 Times in 3,238 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 79 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 13:00.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07339 seconds with 12 queries