Những kịch bản tranh chấp kết quả bầu cử Mỹ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA News| Tin Tức Hoa Kỳ


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Những kịch bản tranh chấp kết quả bầu cử Mỹ
Cách biệt sít sao về số phiếu bầu hay kết quả kiểm phiếu không thống nhất ở địa phương có thể dẫn tới tranh chấp trong bầu cử tổng thống Mỹ.

Tổng thống Donald Trump từng tuyên bố đảng Dân chủ có thể gian lận trong kỳ bầu cử tháng 11 thông qua hệ thống bỏ phiếu qua thư, song không đưa ra bằng chứng. Ông cũng liên tục ngụ ư rằng sẽ không chuyển giao quyền lực một cách ḥa b́nh nếu kết quả kiểm phiếu cho thấy ông thất bại trước đối thủ đảng Dân chủ Joe Biden.

Những tuyên bố trên khiến phe Dân chủ không khỏi lo lắng về việc chiến dịch tranh cử của Trump sẽ t́m cách thách thức kết quả bầu cử.


Cử tri đi bỏ phiếu sớm tại hạt Arlington, bang Virginia, Mỹ, ngày 18/9. Ảnh: Reuters.

Dữ liệu bầu cử sớm cho thấy số lượng cử tri Dân chủ bỏ phiếu qua thư lớn hơn nhiều so với cử tri Cộng ḥa. Theo chuyên gia, tại các bang như Pennsylvania hay Wisconsin, nơi không kiểm phiếu bầu qua thư trước ngày bầu cử, kết quả kiểm phiếu sơ bộ có thể nghiêng về phía Trump, trong khi những nơi kiểm phiếu bầu qua thư sớm sẽ mang đến lợi thế cho Biden.

Phe Dân chủ từng bày tỏ lo ngại về khả năng Tổng thống Trump vẫn sẽ tuyên bố chiến thắng vào đêm bầu cử, rồi sau đó cáo buộc những lá phiếu gửi qua thư bị gian lận.

Một kết quả bầu cử với cách biệt sát sao tiềm ẩn khả năng dẫn đến những kiện tụng về thủ tục bỏ phiếu thông thường và bỏ phiếu qua thư tại các bang chiến trường. Những vụ kiện được tŕnh lên ở các bang cuối cùng có thể được Ṭa án Tối cao định đoạt, như cách cuộc bầu cử ở Florida diễn ra hồi năm 2000.

Lúc bấy giờ, ứng viên tổng thống Mỹ đảng Cộng ḥa George W. Bush giành chiến thắng trước ứng viên đảng Dân chủ Al Gore chỉ với 537 phiếu bầu phổ thông tại Florida sau khi Ṭa án Tối cao ra lệnh dừng việc kiểm phiếu lại.

Tổng thống Trump gần đây đă thúc đẩy Thượng viện do đảng Cộng ḥa kiểm soát phê chuẩn thẩm phán Amy Coney Barrett vào Ṭa án Tối cao. Đây là lần thứ ba Tổng thống Trump đề cử thành công ứng viên thẩm phán vào Ṭa án Tối cao và củng cố đa số ghế bảo thủ tại ṭa án với tỷ lệ 6-3.

Việc bà Barret được phê chuẩn mang đến chiến thắng bước ngoặt cho Trump và thu hút được lượng cử tri bảo thủ khi cuộc bầu cử tổng thống chỉ c̣n cách 8 ngày. Bên cạnh đó, khi ṭa án phải vào cuộc định đoạt nếu xảy ra tranh chấp bầu cử, điều này chắc chắn sẽ có lợi cho Tổng thống Trump.

Một kịch bản tranh chấp kết quả bầu cử khác có thể diễn ra là bất đồng về phiếu đại cử tri mà các ứng viên giành được ở mỗi bang, dựa trên kết quả kiểm phiếu phổ thông.

Tổng thống Mỹ không được bầu bởi đa số phiếu phổ thông. Theo Hiến pháp, ứng viên nào giành được đa số trong 538 phiếu đại cử tri, được gọi là Cử tri Đoàn, sẽ trở thành tổng thống kế tiếp. Năm 2016, Trump thua ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton về số phiếu phổ thông nhưng lại giành được 304 phiếu đại cử tri, so với 227 phiếu của đối thủ.

Ứng viên giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu phổ thông ở mỗi bang thường sẽ nhận được toàn bộ số phiếu đại cử tri theo quy định tương ứng tại bang đó. Năm nay, các đại cử tri sẽ nhóm họp vào ngày 14/12 để bỏ phiếu. Lưỡng viện của quốc hội sẽ họp vào ngày 6/1 để kiểm phiếu đại cử tri và nêu tên người chiến thắng.

Thông thường, các thống đốc sẽ xác nhận kết quả ở các bang của họ và thông báo danh sách đại cử tri của bang ḿnh với quốc hội.

Nhưng các học giả đă vạch ra một kịch bản mà ở đó thống đốc và cơ quan lập pháp của một bang xảy ra tranh căi và đệ tŕnh hai danh sách đại cử tri khác nhau. Những bang chiến trường như Pennsylvania, Michigan, Wisconsin và Bắc Carolina đều có thống đốc của đảng Dân chủ nhưng cơ quan lập pháp do đảng Cộng ḥa kiểm soát.

Theo các chuyên gia pháp lư, không rơ trong kịch bản này liệu quốc hội sẽ chấp nhận kết quả bầu cử do thống đốc đệ tŕnh hay hủy công nhận toàn bộ số phiếu đại cử tri của bang đó.

Các đảng có thể yêu cầu Ṭa án Tối cao giải quyết bất kỳ bế tắc nào liên quan đến tranh căi kết quả bầu cử, nhưng không chắc ṭa án sẽ sẵn sàng phân xử cách quốc hội kiểm phiếu đại cử tri.

Kịch bản tranh chấp thứ ba là khi cả hai ứng viên đều cùng đạt 269 phiếu đại cử tri (không quá bán). Kịch bản này sẽ kích hoạt một cuộc bầu cử đặc biệt theo Tu chính án thứ 12 Hiến pháp Mỹ, đồng nghĩa Hạ viện sẽ chọn tổng thống tiếp theo vào Thượng viện chọn phó tổng thống.

Mỗi nhóm nghị sĩ của một bang tại Hạ viện có một lá phiếu duy nhất. Hiện nay, phe Cộng ḥa kiểm soát 26 trên 50 nhóm nghị sĩ bang và phe Dân chủ kiểm soát 22. Trong hai nhóm c̣n lại, một nhóm có số đảng viện Cộng ḥa và Dân chủ ngang bằng, nhóm kia gồm 7 đảng viên Dân chủ, 6 đảng viên Cộng ḥa và một đảng viên Tự do.

Mọi tranh chấp bầu cử tại quốc hội đều phải được định đoạt trước thời hạn là ngày 20/1, thời điểm mà Hiến pháp Mỹ quy định nhiệm kỳ của tổng thống hiện tại kết thúc.

Theo Đạo luật Kế nhiệm Tổng thống, nếu quốc hội vẫn chưa thể tuyên bố người thắng cử tổng thống và phó tổng thống vào thời điểm nêu trên, Chủ tịch Hạ viện sẽ giữ vai tṛ quyền tổng thống. Nancy Pelosi, đảng viên Dân chủ bang California, hiện giữ chức chủ tịch Hạ viện.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 10-27-2020
Reputation: 16470


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 57,670
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	kb.jpg
Views:	0
Size:	110.3 KB
ID:	1677494  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 2,984 Times in 2,613 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 67 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 14:25.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07176 seconds with 12 queries