Nước Mỹ sắp lựa chọn mức tồi tệ của đại dịch - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA NEWS ZONE 1


Closed Thread
 
Thread Tools
Old 10-29-2020   #1
cha12 ba
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
cha12 ba's Avatar
 
Join Date: Jan 2013
Posts: 37,973
Thanks: 81,074
Thanked 56,785 Times in 24,152 Posts
Mentioned: 430 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10758 Post(s)
Rep Power: 75
cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11
cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11
Default Nước Mỹ sắp lựa chọn mức tồi tệ của đại dịch

10/29/20

America Is About to Choose How Bad the Pandemic Will Get


If Donald Trump is reelected, he will continue to downplay the threat of the coronavirus, and more Americans will fall ill.

By Ed Young - The Atlantic

Biên dịch: NMGV

Nếu Donald Trump tái đắc cử, ông ấy sẽ tiếp tục hạ thấp mối đe dọa của coronavirus, và nhiều người Mỹ sẽ ngă bệnh hơn.

Phản ứng của tổng thống đối với đại dịch không nên gây ngạc nhiên. Vào tháng 12 năm 2016, một tháng trước khi Donald Trump nhậm chức, tôi đă đặt câu hỏi một đại dịch sẽ diễn ra như thế nào trong nhiệm kỳ của ông ấy. Câu hỏi không hề được đặt ra vô cớ: Mọi tổng thống gần đây trước Trump đều từng bị dịch bệnh thách thức và hành động của Trump với tư cách là một công dân trong đợt bùng phát Ebola năm 2014 và một ứng cử viên trong chiến dịch tranh cử đều gây lo ngại. Hồ sơ của ông ta đă cho thấy rằng khi xảy ra đại dịch, ông ta đă nói dối, truyền bá thông tin sai lệch, chọn lệnh cấm đi lại thay cho các biện pháp hiệu quả hơn và chú ư đến lời khuyên của riêng ḿnh hơn lời khuyên của các chuyên gia.

Trong cuộc bầu cử năm 2020, trên tất cả các phép kiểm tra b́nh thường về tính cách và năng lực, các ứng cử viên phải trả lời thách thức mà coronavirus đă mang lại cho đất nước này. Phản ứng của Trump đă quá lỏng lẻo để nhường đất nước một cách hiệu quả cho một loại vi rút có thể kiểm soát được. Ông ta, bằng sự thừa nhận của chính ḿnh, đă nhiều lần hạ thấp mối đe dọa sau khi ông ta nhận thức được mức độ nguy hiểm của loại coronavirus mới. Chính ông ta đă mắc phải virus và dường như chẳng học được ǵ từ cuộc chạm trán đó.

Kinh nghiệm thường đúc kết sự hiểu biết, nhưng Trump vẫn đang hạ thấp đại dịch, kêu gọi người Mỹ đừng "để nó chế ngự cuộc sống của bạn" ngay cả khi 210.000 người đă chết. Một tuần trước, khi được hỏi liệu "có điều ǵ mà bạn nghĩ rằng ḿnh có thể làm khác đi", ông ấy nói, "Không ǵ nhiều."

Khi đến gần tháng 11, coronavirus lại gia tăng, với các ca bệnh tăng lên mức cao kỷ lục lần thứ ba. Để kiểm soát đại dịch, những thay đổi là cần thiết, nhưng Trump đă chứng minh rằng ông không học hỏi được ǵ từ những sai lầm của ḿnh - có lẽ là cái giá đắt nhất trong những thất bại của ông. Nếu ông ta được bầu lại, ông ta sẽ tiếp tục đi trên con đường cũ, và coronavirus cũng vậy. Nhiều người Mỹ sẽ bị ốm, khuyết tật và thiệt mạng. Donald Trump không thay đổi; chỉ có cuộc bầu cử tạo cơ hội cho đất nước thay đổi.

Tương lai ngắn hạn đă được định đoạt. Trump đă lặp lại lời nói dối rằng con số đang tăng vọt v́ Hoa Kỳ thử nghiệm rộng răi; trên thực tế, ca nhiễm gia tăng đă vượt xa sự gia tăng trong thử nghiệm, và thay vào đó là do virus lây lan nhanh chóng. Lễ Tạ ơn và lễ Giáng sinh đang đến gần. Các thế hệ trong gia đ́nh sẽ tụ tập trong không gian trong nhà trong khoảng thời gian dài gần gũi và tṛ chuyện đầy tinh thần — chính là điều kiện mà coronavirus dễ lây lan nhất.

Số người nhập viện đang tăng lên ở hầu hết các bang. Thật đáng khích lệ, các bác sĩ và y tá đă học được cách chăm sóc tốt hơn cho bệnh nhân COVID-19, và tỷ lệ tử vong v́ căn bệnh này, mặc dù vẫn cao hơn so với bệnh cúm, đă giảm xuống kể từ khi đại dịch bắt đầu. Nhưng những nhân viên chăm sóc y tế, kiệt quệ về thể chất và bị vùi dập về tinh thần sau một năm làm việc không ngừng nghỉ, một lần nữa phải đối mặt với những pḥng cấp cứu tràn ngập và không có đủ đồ bảo hộ. Lực lượng các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế đă mất đi hơn 1.000 đồng nghiệp đă chết v́ COVID-19. Và trong khi hai đợt tăng trước đó tập trung ở các khu vực cụ thể của Hoa Kỳ, cho phép các nhân viên y tế từ các vùng yên tĩnh hơn có thể giúp đỡ đồng nghiệp ở những vùng bị ảnh hưởng nặng nề nhất, th́ đợt tăng hiện tại đă bùng lên hầu như hết cả nước. Lực lượng tiếp viện sẽ khan hiếm.

Tỷ lệ tử vong luôn đi sau các tỷ lệ mắc bệnh và nhập viện. Trong giai đoạn b́nh nguyên gần đây của tỷ lệ tử vong quốc gia, khoảng 700 người vẫn chết mỗi ngày và tỷ lệ đó đă tăng 15 phần trăm trong hai tuần qua. Nó sẽ leo cao hơn nữa. Điều này không phải, như Trump đề xuất một cách vô căn cứ, bởi v́ các bác sĩ và bệnh viện đang tính quá nhiều ca tử vong do COVID-19 để “kiếm thêm tiền”; trên thực tế, số tử vong được tính thấp hơn. COVID-19 đă trở thành nguyên nhân gây tử vong hàng thứ hai ở Hoa Kỳ trong năm nay sau bệnh tim (hoặc thứ ba, nếu bạn gộp tất cả các bệnh ung thư lại với nhau). Đây có thể là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở những người từ 25 đến 44 tuổi. Mỗi người mất đi để lại trung b́nh chín người thân đau buồn. Nhiều ngh́n người sống sót đang phải vật lộn với các triệu chứng lâu dài.

Như tôi đă viết vào tháng trước, có một nguy cơ thực sự là người Mỹ sẽ trở nên quen thuộc với sự kinh dị này và COVID-19 sẽ trở thành một thứ không thể chấp nhận khác mà Hoa Kỳ đang học cách chấp nhận. Đó là điều không thể tránh khỏi nếu Trump thắng nhiệm kỳ thứ hai. Chính quyền của ông không đưa ra dấu hiệu nào cho thấy họ sẽ thay đổi đáng kể chiến lược của nó. Có chăng là nó lao xa trên lối cũ. Nó cho phép vi rút tự do lây lan giữa những người trẻ tuổi với hy vọng đạt được khả năng miễn dịch bầy đàn - một chiến lược không khả thi đă bị cộng đồng khoa học phê phán rộng răi. Một chiến lược như vậy có thể khiến hàng triệu người chết và nhiều triệu người khác bị bệnh măn tính.

Vắc xin sẽ đến, nhưng không đủ nhanh để tạo ra vết lơm trong đợt tăng đang diễn ra. Các phương pháp điều trị đang được phát triển, nhưng cho đến nay, nhiều tháng thử nghiệm đă cung cấp bằng chứng mạnh mẽ và nhất quán chỉ cho dexamethasone, làm giảm tỷ lệ tử vong ở những bệnh nhân bị bệnh nặng nhất từ ​​26% xuống 23%.

Tuy nhiên, đại dịch không phải là không thể kiểm soát, trái ngược với những ǵ Chánh văn pḥng Nhà Trắng Mark Meadows đưa ra gần đây. Nhiều quốc gia khác đă kiểm soát thành công nó, một số quốc gia làm được hơn một lần. Khẩu trang có thể ngăn mọi người truyền vi rút. Đóng cửa các sinh hoạt trong nhà không cần thiết và cải thiện hệ thống thông gió có thể hạn chế số lượng các sự kiện siêu lây nhiễm. Các xét nghiệm nhanh và theo dơi tiếp xúc có thể xác định các cụm lây nhiễm, có thể được ngăn chặn nếu mọi người có đủ không gian và tài chính để tự cô lập ḿnh. Các can thiệp xă hội như nghỉ ốm có lương có thể mang lại cho những người dễ bị tổn thương lựa chọn bảo vệ cuộc sống của họ mà không phải chịu rủi ro bị mất kế sinh nhai của họ.

Kịch bản rất rơ ràng, nhưng nó đ̣i hỏi một thứ mà cho đến nay vẫn c̣n thiếu — sự phối hợp của liên bang. Chỉ có chính phủ liên bang mới có thể tài trợ và điều hành các biện pháp y tế công cộng ở quy mô cần thiết để ngăn chặn coronavirus. Nhưng Trump đă thoái thác trách nhiệm, để mặc các tiểu bang tự chống đỡ. Vào tháng 5, tôi đă hỏi một số chuyên gia y tế rằng liệu các thống đốc và thị trưởng có thể tự ḿnh chống đỡ trước t́nh h́nh hay không. Hầu hết đều nghi ngờ, và những tháng sau đó đă chứng minh cho nỗi sợ hăi của họ.

Có ba ḷng nhân từ nhỏ mà người Mỹ có thể biết ơn. Đầu tiên, COVID-19 là một đại dịch khởi đầu, và SARS-CoV-2 không lây lan cũng không gây chết người nhiều như các mầm bệnh khác. Thứ hai, đây là trận dịch lớn duy nhất mà Trump phải đối mặt trong nhiệm kỳ tổng thống của ḿnh. (Ngược lại, Barack Obama đă đối phó với bệnh cúm H1N1 và MERS trong nhiệm kỳ đầu tiên, và Ebola và Zika trong nhiệm kỳ thứ hai.) Thứ ba, nó xảy ra không phải trong thời kỳ b́nh minh của nhiệm kỳ mà là lúc chạng vạng, khi người Mỹ có cơ hội tránh khỏi bất lực hơn nữa.

Dù kết quả của cuộc bầu cử như thế nào, mùa đông tới sẽ rất khó khăn. Và bất cứ ai ngụ tại Nhà Trắng vào ngày 21/1 có lẽ sẽ phải đối phó với một trận dịch lớn khác trước khi hết nhiệm kỳ. Nếu may mắn, sự kiện đó sẽ không bắt đầu cho đến khi mối đe dọa COVID-19 đă bị giảm thiểu, nhưng các đợt bùng phát chồng chéo cũng có thể xảy ra. Chúng ta không biết Joe Biden sẽ chiến đấu như thế nào, và nếu ông ta đắc cử, nước Mỹ sẽ vẫn tồn tại những nhược điểm và bất b́nh đẳng mang tính hệ thống mà một mầm bệnh khác cũng có thể khai thác. Nhưng chúng ta biết chính xác Trump sẽ phản ứng như thế nào đối với cuộc khủng hoảng tiếp theo. Hoa Kỳ đang bị mắc kẹt trong ṿng xoáy đại dịch, và Donald Trump cũng vậy.

Khoa học coi trọng việc tái tạo — các thí nghiệm lặp đi lặp lại để xác minh xem kết quả có xảy ra giống nhau hay không. Nhưng trong trường hợp này, công việc đó là không cần thiết. Hoa Kỳ hiện đă thấy rơ ràng điều ǵ sẽ xảy ra khi đại dịch xảy ra dưới thời Trump. Đó là một thử nghiệm mà không ai nên muốn tái diễn./.

Links:
https://www.theatlantic.com/health/archive/2020/10/coronavirus-election/616884/
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	original.png
Views:	0
Size:	21.3 KB
ID:	1678438  
cha12 ba_is_offline  
Old 10-29-2020   #2
ogvn
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
ogvn's Avatar
 
Join Date: Aug 2007
Posts: 2,372
Thanks: 3,279
Thanked 2,238 Times in 1,043 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 341 Post(s)
Rep Power: 19
ogvn Reputation Uy Tín Level 3ogvn Reputation Uy Tín Level 3ogvn Reputation Uy Tín Level 3ogvn Reputation Uy Tín Level 3ogvn Reputation Uy Tín Level 3ogvn Reputation Uy Tín Level 3ogvn Reputation Uy Tín Level 3ogvn Reputation Uy Tín Level 3ogvn Reputation Uy Tín Level 3ogvn Reputation Uy Tín Level 3ogvn Reputation Uy Tín Level 3
vnch

"Nếu Trump tái đắc cử, nhiều người Mỹ sẽ ngă bệnh và chết vì coronavirus, cho ông ta về vườn...
ogvn_is_offline  
The Following User Says Thank You to ogvn For This Useful Post:
cha12 ba (10-29-2020)
Old 10-29-2020   #3
laingo10
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
laingo10's Avatar
 
Join Date: Apr 2008
Location: usa
Posts: 12,495
Thanks: 3
Thanked 9,786 Times in 4,616 Posts
Mentioned: 12 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 2286 Post(s)
Rep Power: 35
laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9
laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9
Default

Mỗi ngày nh́n thấy con số người dân chết quá nhiều do dịch coronavirus, cảm thấy buồn thật...
laingo10_is_offline  
The Following User Says Thank You to laingo10 For This Useful Post:
cha12 ba (10-29-2020)
Old 10-29-2020   #4
wonderful
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
Join Date: Jun 2011
Posts: 17,285
Thanks: 17,998
Thanked 64,837 Times in 16,417 Posts
Mentioned: 125 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 4457 Post(s)
Rep Power: 57
wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11
wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11
Default

"Nước Mỹ sắp lựa chọn mức tồi tệ của đại dịch"

Phải ráng chịu cho quen ...biết làm sao bây giờ !!! Trump nói đă bó tay chấm cơm rùi !!!
wonderful_is_offline  
The Following 4 Users Say Thank You to wonderful For This Useful Post:
baolunbeau (11-18-2020), cha12 ba (10-29-2020), hohoang (11-18-2020), thoigian (11-18-2020)
Closed Thread

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 02:07.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10776 seconds with 12 queries