Một người gốc Việt làm chủ nghĩa trang trên đất Mỹ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Viet Oversea|Tin Hải Ngoại


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Một người gốc Việt làm chủ nghĩa trang trên đất Mỹ
Được biết Magnolia Memorial Park & Gardens là một nghĩa trang lâu đời của thành phố Garden Grove thành lập từ năm 1882, sau nhiều lần đổi chủ, thay tên mới như hiện nay của một người gốc Việt làm chủ, đă biến đổi khu nghĩa trang hoang phế thành một nơi tưởng nhớ khang trang hơn, thoáng đăng hơn.

Ông Khang Lê tại nghĩa trang Magnolia Memorial Park & Gardens. Đằng xa là nơi để tro cốt ngoài trời, nơi có tro cốt người chị của ông. (H́nh: Vũ Đ́nh Trọng)

Vài năm trở lại đây, khu nghĩa trang này trở nên hoang tàn nhanh chóng. Người đi đường dễ dàng nhận thấy sự tiêu điều, qua cánh cổng xập xệ không được đóng lại lúc trời tối, băi cỏ xơ xác,…

Nghĩa trang càng hoang vắng hơn v́ vắng bóng người chăm sóc cây cối, mộ bia. Nhiều lần, người ta thấy một số người vô gia cư vào bày “tiệc” giữa băi cỏ, trên những phần mộ, ăn uống, nhậu nhẹt, xong rồi tắm luôn cho mát.

Khu nghĩa trang như trở thành vô chủ. Chắc chẳng ai muốn đưa ḿnh hay người thân vào đây khi qua đời, v́ thấy nó… buồn quá!

Bỗng nhiên từ Tháng Ba năm nay, khu Magnolia Memorial Park & Gardens trở nên nhộn nhịp với tiếng máy cắt cỏ, tiếng xe xúc đất, tiếng máy quét lá… Cánh cổng chính được sửa chữa, hàng rào hai bên được dựng lại tươm tất, văn pḥng nhà quàn có người ra vào,… Có thể nói nghĩa trang đang được khoác lên một “tấm áo mới,” để không c̣n mang ư nghĩa đơn thuần là nơi an táng người chết, mà mang đúng ư nghĩa tên của nó, là một khu vườn, một công viên tưởng niệm.

Tháng Bảy vừa qua, băi cỏ nghĩa trang phất phới hàng trăm lá cờ Mỹ chào đón Lễ Độc Lập, khiến nhiều người đến viếng thăm mộ ngạc nhiên trong sự vui mừng. H́nh như lâu lắm rồi, họ mới thấy một không khí vui tươi ở một nơi toàn là người chết như ở đây.

Người tạo nên câu chuyện này là một người Mỹ gốc Việt, ông Khang Lê, chủ nhân Nhà Quàn An Lạc, và cũng là chủ nhân mới của nghĩa trang Magnolia Memorial Park & Gardens.

Câu chuyện trở thành người Mỹ gốc Việt đầu tiên sở hữu một nghĩa trang tại Hoa Kỳ của ông Khang Lê cũng là một câu chuyện đáng suy ngẫm.

Chỉ muốn t́m một nghề có thể lo cho gia đ́nh

Ông Khang định cư tại Hoa Kỳ năm 1992 cùng vợ và hai người con trai, “lúc đó đứa lớn mới 13 tuổi.” Ngay từ đầu, cả hai vợ chồng ông đă “đầu tắt mặt tối” v́ công việc, chỉ với mục đích kiếm đủ tiền cho hai con ăn học.

Ông nhớ lại: “Vợ tôi th́ làm một job thôi, v́ c̣n lo cho con. Tôi vừa làm cho một hăng sản xuất thức ăn Nhật, vừa chạy xe chở người già đi khám bệnh, chở học sinh đi học. Thứ Bảy hay Chủ Nhật cũng t́m việc làm thêm. Mỗi ngày tôi ngủ chừng 3 tiếng đồng hồ là nhiều.”

Ông Khang Lê tại văn pḥng nhà quàn An Lạc. (H́nh: Vũ Đ́nh Trọng)

“Cày” vài năm, ông thấy đấy không phải là “kế đường dài,”, phải t́m hướng khác. “Làm như thế này hoài chắc chết sớm! Phải t́m nghề nào đó ổn định, thu nhập tốt để nuôi vợ con.”

Ông Khang nói tiếp: “Tôi thấy nghề lo cho người chết coi vậy mà tốt, khỏi lo thất nghiệp, v́ ai cũng chết một lần mà, phải qua tay những người như chúng tôi thôi.”

Thế là ông đi học. Năm 2004, ông ra trường với tấm bằng AA Degree về nhà quàn và nghĩa trang. Ông nộp đơn xin việc vài nhà quàn Mỹ vùng Nam California, nơi nào cũng nhận. Ông nghĩ “học vậy là trúng rồi, không lo thất nghiệp nữa.”

Mừng hơn là hồi đó ở Nam California, mới chỉ có ông là người Việt làm nghề nhà quàn. Nhờ đó ông có thể giúp được nhiều người Việt khi gặp chuyện buồn trong gia đ́nh. Khi tang gia bối rối, gặp được người đồng hương biết chuyện, giúp họ lo thủ tục, chỉ cách họ làm lễ tang theo tín ngưỡng, là họ mừng lắm.

Ông tạo uy tín qua công việc, và mặc dù làm cho chủ Mỹ, nhưng khách đến t́m ông rất đông. Đông nhất là người Việt.

Khoảng năm 2009, một người quen làm nhà quàn rủ ông về hợp tác. Muốn thử thời vận, ông “liều” về làm chung, mặc dù lúc đó công việc của ông bên nhà quàn Mỹ rất tốt.

Làm chung được một năm th́ Thiên Lê, con trai út của ông, khuyên nên mở công ty riêng để dễ phát triển. “Cháu nói nếu tôi mở, cháu sẽ về giúp tôi. Tôi mừng quá nên mở nhà quàn An Lạc. Lúc đó là năm 2010.”

Ông Khang Lê tại văn pḥng nhà quàn An Lạc. (H́nh: Vũ Đ́nh Trọng)

Mười năm mở nhà quàn An Lạc là mười năm gây dựng ḷng tin với đồng hương về cách phục vụ tận tâm, chu đáo. Đến lúc ông Khang chuẩn bị về hưu, giao cơ sở cho vợ chồng người con lớn là anh Thạch Lê và chị Cẩm My Lê th́ có một chuyện khiến ông phải suy nghĩ về hợp đồng thuê mướn cơ sở sắp đến thời gian đáo hạn hợp đồng.

Ông nói: “Qua một số việc xảy ra gần đây tại khu thương mại này, tôi nghĩ ḿnh khó kư lại được hợp đồng với chủ đất nên đang lo t́m chỗ khác để chuẩn bị dọn.”

Có thể là ông lo xa, nhưng cũng có thể với đầu óc kinh doanh, ông nh́n ra được suy nghĩ của chủ đất, nên muốn đi trước một bước cho nhẹ ḷng.

Ông tâm sự: “Tôi làm nghề này hơn 16 năm rồi, nên đúc kết được kinh nghiệm như thế này: Khi làm chỉ nghĩ đến tiền, tiền sẽ chạy đi. Khi làm bằng cái tâm, tiền sẽ đến. Nghề này là vậy. Cho dù tôi cũng đă bị khách hàng lừa, mất tiền mấy lần rồi, nhưng giúp được ai tôi cứ giúp trước đă. Ḿnh giúp người, rồi sẽ có người giúp ḿnh.”

T́m chỗ mở nhà quàn, lại được làm chủ cả nghĩa trang

Ông Khang đi t́m chỗ mới cho nhà quàn An Lạc trong suy nghĩ lạc quan đó. T́nh cờ ông gặp lại người chủ cũ, ông Scott, chủ nhà quàn Scott McAulay Family New Options, mà ông đă từng làm việc.

Biết ông Scott hiện đang cai quản nghĩa trang Magnolia Memorial Park & Gardens, ông Khang đề nghị ông Scott chia cho ḿnh một phần văn pḥng tại đó để ông dời văn pḥng nhà quàn An Lạc về.

Ông kể: “Tôi chỉ nhờ cho tôi mướn một góc văn pḥng thôi, ngờ đâu ổng nói tôi muốn lấy luôn cái nghĩa trang này không ổng… ‘cho’ luôn! Tôi trợn mắt nh́n ổng hỏi: ‘Ông nói giỡn hả?’ Ổng nói không, ổng nói thật.”

Một góc nghĩa trang Magnolia Memorial Park & Gardens. Nơi đây có hơn mười cây cổ thụ có tuổi đời trên 100 năm, rất thích hợp cho kế hoạch tâm linh của ông Khang sau này để có thể biến nghĩa trang thành một khu vườn tưởng niệm. (H́nh: Vũ Đ́nh Trọng)

Qua lời ông Scott, ông Khang biết rằng nhà quàn của ông Scott được nhà thờ Garden Grove Friends Church, chủ nghĩa trang Magnolia Memorial Park & Gardens, giao cho ông Scott toàn quyền sử dụng và kinh doanh nghĩa trang này. Làm một thời gian ông Scott thấy không có hiệu quả tài chánh nên cũng đang muốn trả lại, hay giao lại cho một người khác.

Ông Khang kể tiếp: “Một tuần sau, ông Scott cho biết Ban Quản Trị nhà thờ đă đồng ư giao cho tôi sở hữu toàn bộ khu nghĩa trang 5.5 acre này. Ba ngày sau, ông ta giao cho tôi quyết định của Ban Quản Trị nhà thờ, với điều kiện tôi phải trả món nợ trên $500 ngàn cho nhà thờ. Đương nhiên là trả góp với khả năng tài chánh trong nhiều năm.”

Sự việc xảy ra quá bất ngờ, diễn tiến quá nhanh khiến ông Khang không kịp suy nghĩ để đưa ra quyết định đúng đắn. “Vợ và con trai út th́ cản, thằng nhỏ nói ‘bố lấy cái đó chỉ ôm nợ vào người.’ Chẳng trách nó được, nó thương ḿnh mới nói thế.”

Ông Khang nói tiếp: “Sau khi đi xem nghĩa trang, xem c̣n bao nhiêu lô đất, đồng thời hỏi ông Scott chi tiết nợ nần như thế nào, tôi đến gặp vị sư tôi quen đă lâu, hỏi ư kiến. Ông ấy ủng hộ tôi và sẵn sàng giúp khi cần, thế là tôi kư giấy.”

“Một liều, ba bảy cũng liều!,” đó là suy nghĩ của ông Khang khi quyết định nhận khu nghĩa trang này. “Đây là cơ hội đời người chỉ có một mà thôi,” ông nghĩ thế và tin chắc rằng với sự tính toán của ḿnh để xây dựng lại nghĩa trang này, đồng thời có sự giúp đỡ của hai vợ chồng con trai lớn, nơi đây sẽ trở thành một nghĩa trang đẹp, một nơi để người ta có thể thường xuyên ghé thăm người đă khuất, đồng thời suy ngẫm về cuộc sống.

“Người Mỹ có một nét văn hóa rất hay mà tôi học được ở trường: Họ tạo một nghĩa trang như một khu vườn, tro cốt người chết được người thân mang đến bỏ xuống đất bón cho một cái cây. Rồi họ cùng nhau chăm sóc cây. Ngày qua ngày, nghĩa trang trở thành một khu vườn xinh tươi cho con cháu tới chơi, cũng là nơi tưởng niệm người đă khuất. Tôi cũng sẽ theo ư tưởng đó để biến nghĩa trang này thành một khu vườn tưởng niệm như thế, với nhiều kế hoạch khai thác chiều sâu. Có thể hiểu hai nghĩa, chiều sâu của ḷng đất, và chiều sâu của tâm hồn.”

Một góc nghĩa trang Magnolia Memorial Park & Gardens, khang trang, sạch sẽ hơn trước, nhờ có người trông coi. (H́nh: Vũ Đ́nh Trọng)

Rơ ràng, từ khi nhận nghĩa trang vào Tháng Ba, từng bước, ba cha con ông Khang đă biến đổi khu nghĩa trang hoang phế thành một nơi tưởng nhớ khang trang hơn, thoáng đăng hơn. Mỗi ngày, đều có nhân viên tới dọn dẹp sạch sẽ từng mộ phần, xịt nước tưới cỏ, làm cho khu đất tươi xanh hơn.

Công việc mới làm ông phấn chấn hơn ở lứa tuổi đáng lẽ đă được nghỉ ngơi rồi.

Đi ngang qua khu để tro cốt ngoài trời, ông dừng lại nói: “Tôi có người chị ruột, tên Lê Thị Thanh Thủy. Chị mất năm 2014, và tôi đă đưa tro cốt chị về nghĩa trang này năm đó, v́ gần nhà, để tôi tiện tới thăm viếng. Nay tôi được sở hữu nghĩa trang này, tôi tin rằng trong cái may mắn đó, có phần giúp sức của chị tôi.” [kn]

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 11-17-2020
Reputation: 67293


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 138,321
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	459.8 KB
ID:	1690568   Click image for larger version

Name:	2.jpg
Views:	0
Size:	771.0 KB
ID:	1690569   Click image for larger version

Name:	3.jpg
Views:	0
Size:	500.9 KB
ID:	1690570   Click image for larger version

Name:	4.jpg
Views:	0
Size:	342.6 KB
ID:	1690571  

Click image for larger version

Name:	5.jpg
Views:	0
Size:	485.8 KB
ID:	1690572  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,712 Times in 10,123 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 158 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Old 11-17-2020   #2
koorlie
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 11,929
Thanks: 0
Thanked 7,706 Times in 4,030 Posts
Mentioned: 34 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 2159 Post(s)
Rep Power: 32
koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8
koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8
Default

Quote:
Một người gốc Việt làm chủ nghĩa trang trên đất Mỹ
Tui tính chúc cho ông chủ này làm ăn phát đạt, tiền vô như nước, nhưng thôi...

Chuyện làm ăn của ông này th́ chắc cứ để tự nhiên, trời tính sao th́ vậy.
koorlie_is_offline   Reply With Quote
Old 11-18-2020   #3
mumble
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 3,284
Thanks: 1,361
Thanked 1,789 Times in 875 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 290 Post(s)
Rep Power: 21
mumble Reputation Uy Tín Level 7mumble Reputation Uy Tín Level 7mumble Reputation Uy Tín Level 7
mumble Reputation Uy Tín Level 7mumble Reputation Uy Tín Level 7mumble Reputation Uy Tín Level 7mumble Reputation Uy Tín Level 7mumble Reputation Uy Tín Level 7mumble Reputation Uy Tín Level 7mumble Reputation Uy Tín Level 7mumble Reputation Uy Tín Level 7mumble Reputation Uy Tín Level 7mumble Reputation Uy Tín Level 7mumble Reputation Uy Tín Level 7mumble Reputation Uy Tín Level 7mumble Reputation Uy Tín Level 7
Default

Nghĩa trang đ́u hiu quá làm sao đủ phiếu bầu tổng thống cô hồn ?
mumble_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 03:02.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11207 seconds with 12 queries