Nụ bí quê nhà xào thịt bò, món ăn dân dã rất ngon - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Nụ bí quê nhà xào thịt bò, món ăn dân dã rất ngon
Năm nay, hết tháng giêng, tháng hai rồi đến tháng ba mà tiết trời ở nông thôn miền Trung vẫn còn dịu mát. Vừa rồi, lại có thêm cơn mưa nhẹ nên cây cối trong vườn xanh rờn.
Nụ bí đỏ và thịt bò tươi


Nụ bí đỏ và thịt bò tươi
ẢNH: MỸ TUYẾT


Mấy dây bí đỏ bên hiên nhà thi nhau đâm đọt bò ngang dọc kín một khoảng vườn. Đọt nhiều thì sai bông và nhiều nụ. Chính vì thế, những bữa cơm ở quê nhà thường có thêm những món ngon sạch bổ dưỡng từ nụ bí non.
Nhiều người cho rằng món ăn được chế biến từ nụ bí non là món ăn của những người sang trọng. Nói thế cũng không sai vì món này hiếm, sạch, bổ dưỡng và không phải lúc nào cần cũng có. Phải nhắc lại, đây là giống bí ngô, bí đỏ truyền thống quê hương từ bao đời. Người dân quê cứ trồng rồi hái giống để dành từ mùa này sang mùa khác. Đến mùa mưa thì đem trồng trong góc vườn, rồi cứ thế dây bí lớn lên cho hoa cho nụ chứ không phải bí công nghệ.
Vì sao không để nụ bí non thành trái mà hái ăn lúc còn non? Cái lý của người nông thôn đơn giản nhưng phù hợp với sở thích và kinh nghiệm. Ấy là dây bí ra nụ nhiều quá phải hái đi vì để nụ nhiều dây bí không nuôi nổi thành trái. Như vậy hái nụ để ăn vì ăn bí nụ non ngon hơn bí già và hái bí nụ để dưỡng những trái còn lại là lý do chính nhất.
Nụ bí thường được hái vào buổi sáng sớm. Hái như vậy để trên nụ còn đọng giọt sương đêm thì mới tươi ngon. Có thể hái thêm những bông bí đang nở vàng và những đọt bí đãi ngọn tươi non. Hái xong tước bỏ đi phần vỏ có lông tơ bên ngoài bông bí và đọt bí, đem ngâm tất cả vào nước muối loãng khoảng 15 phút rồi vớt ra, chế biến nhiều món ngon tùy sở thích của mình.
Các món thường làm có thể kể nụ bí non luộc chấm nước mắm trộn với đậu phụng rang giã nhỏ, nấu canh với tôm đất, xào với tỏi… nhưng quyến rũ với nhiều người nhất là xào với thịt bò. Sau khi tước bỏ phần vỏ lông tơ bên ngoài trên cuống hoa, những nụ bí nhỏ để nguyên, những nụ lớn có thể dùng dao chẻ làm đôi làm tư, cũng có thể chần qua một lần nước sôi hoặc để tươi rồi chế biến.
Thịt bò tươi cứ thế thái ra, càng nhiều càng ngon ngọt, rồi hành tiêu mắm ớt, trộn ướp, khử dầu phi hành, xào đảo cho đều tay làm sao cho thịt bò vừa thấm, nụ bí vừa chín tới để còn màu xanh và độ giòn ngọt. Nêm nếm cho vừa khẩu vị, cho ra đĩa trang trí, bày biện lên bàn, thế rồi cả nhà cùng nhau ngồi vào bàn ăn.
Bây giờ chất lượng đời sống tăng cao, có rất nhiều món ăn ngon trong bữa cơm gia đình. Tuy nhiên, món ngon từ nụ bí xào không phải lúc nào cũng có. Nhờ trời mưa thuận gió hiền nên mới có được những nụ bí non mượt mà như thế. Dù nó bình dân, đời thường nhưng lại là món ngon hiếm. Vị ngọt, giòn của nụ bí hòa lẫn mùi thơm đặc trưng của bông bí, đọt bí lan tỏa khắp giác quan. Cảm giác khi được ăn món ngon này chỉ biết nói thành hai chữ tuyệt vời chứ không thể có bút mực nào tả được.
Theo nhiều tài liệu, nụ bí non là “tiền thân” của quả bí ngô trưởng thành nên có rất nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, giúp phục hồi tế bào trong tuyến tụy, ngừa tiểu đường hiệu quả, giúp giảm cân và chống béo phì. Nếu có dịp về quê, hãy thử cho được món ăn dân dã đang trở thành “đặc sản” này!

florida80
R11 Độc Cô Cầu Bại
florida80's Avatar
Release: 11-21-2020
Reputation: 200802


Profile:
Join Date: Aug 2007
Posts: 112,001
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	nu-bi_jkmw (1).jpg
Views:	0
Size:	127.6 KB
ID:	1693176  
florida80_is_offline
Thanks: 7,276
Thanked 45,822 Times in 12,742 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 139 florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
The Following 2 Users Say Thank You to florida80 For This Useful Post:
QQQ_Cake (11-22-2020), tcdinh (11-22-2020)
Old 11-21-2020   #2
MrKetchup
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
Join Date: Nov 2007
Posts: 2,630
Thanks: 5,074
Thanked 2,341 Times in 923 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 400 Post(s)
Rep Power: 21
MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8
MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8
Default

Nụ bí dồn thịt heo chiên ăn ngon hơn

Last edited by MrKetchup; 11-21-2020 at 23:49. Reason: fix grammar
MrKetchup_is_offline   Reply With Quote
Old 11-22-2020   #3
QQQ_Cake
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
QQQ_Cake's Avatar
 
Join Date: Oct 2009
Posts: 2,542
Thanks: 2,332
Thanked 1,870 Times in 1,440 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 194 Post(s)
Rep Power: 24
QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9
QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9
Default

Thanks sis NY
QQQ_Cake_is_offline   Reply With Quote
The Following User Says Thank You to QQQ_Cake For This Useful Post:
florida80 (11-22-2020)
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 20:04.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06663 seconds with 12 queries