Vạch rơ phía sau đội cá hùng hậu đầy tham vọng của TQ trên khắp các đại dương - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Vạch rơ phía sau đội cá hùng hậu đầy tham vọng của TQ trên khắp các đại dương
Phía sau đội tàu cá hùng hậu, đầy tham vọng, phát triển "như vũ băo" của Trung Quốc? Theo SCMP, đội tàu đánh cá của Trung Quốc sẽ không thể tự duy tŕ nếu không nhận được hàng trăm triệu đô la trợ cấp.

Cách bờ biển Tây Phi hơn 160 km, trong suốt một tuần của năm 2019, cảnh sát biển Gambia đă “bắt giữ” 15 tàu nước ngoài v́ vi phạm lao động và đánh bắt trái phép. Tất cả các con tàu này, trừ một tàu, đều đến từ Trung Quốc, Ian Urbina, cựu phóng viên điều tra của New York Times chia sẻ với Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP).

Vào đầu năm đó, trong chuyến đi biển kéo dài một tháng trên con tàu bắt cá tuyết xuất phát từ Punta Arenas, Chile đến vùng biển Nam Cực, nhóm của Urbina chỉ nh́n thấy những con tàu chuyên đánh bắt cá tuyết gỉ sét của Trung Quốc có vẻ ngoài không phù hợp đi biển dài ngày.

Trên một con thuyền câu mực của Hàn Quốc vào tháng 5 năm ngoái, Urbina đă chứng kiến ​​gần hai chục con tàu treo cờ Trung Quốc tiến vào vùng biển của Triều Tiên. Theo một cuộc điều tra gần đây của NBC, những con tàu này là một phần của hạm đội tàu bất hợp pháp lớn nhất thế giới: 800 tàu đánh cá Trung Quốc đánh bắt ở biển Hoa Đông.

Tháng 7 năm nay, hơn 340 tàu cá Trung Quốc đă xuất hiện ngay bên ngoài Khu bảo tồn biển Galapagos. Theo C4ADS, một công ty nghiên cứu về xung đột, nhiều tàu có quan hệ với các công ty liên quan đến hành vi đánh bắt cá bất hợp pháp. 3 năm trước, một đội tàu có số lượng tương tự của Trung Quốc đă đến vùng biển này và một tàu bị lực lượng chức năng bắt giữ với khoảng 300 tấn cá đánh bắt trái phép, bao gồm các loài cá nguy cấp, chẳng hạn như cá mập đầu búa mũi vỏ ṣ.

Ở bất ḱ địa điểm nào cũng luôn duy tŕ số lượng tàu đánh cá từ 200.000 đến 800.000 tàu, kể cả ở những khu vực xa xôi như Argentina, Trung Quốc hiện đứng đầu thế giới về quy mô đội tàu đánh cá và ngư trường đánh bắt.

Theo SCMP, do chủ yếu nhận trợ cấp của chính phủ, sự tăng trưởng và các hoạt động của đội tàu hầu như không được kiểm soát chặt chẽ, một phần v́ Bắc Kinh từ trước đến nay ít áp dụng quy định quản lư hoạt động đánh bắt cá. Sự dàn trải và phổ biến trên toàn cầu của đội tàu này đặt ra những câu hỏi lớn hơn về việc làm thế nào, tại sao và với chi phí bao nhiêu mà quốc gia đông dân nhất thế giới có thể hỗ trợ cho sự hoạt động của một đội tàu đông đảo như vậy.



Cá đông lạnh trên một tàu Trung Quốc bị hải quân Ecuador tịch thu tại vùng biển thuộc Khu bảo tồn biển Galápagos năm 2017. Ảnh: AFP

Đội tàu hùng hậu

Lư do từ lâu đă rất rơ ràng: Sức mạnh địa chính trị và an ninh lương thực cho 1,4 tỷ dân của Trung Quốc. Khi Hải quân Mỹ rút lực lượng khỏi vùng biển Tây Phi và Trung Đông, Trung Quốc đă tăng cường sự hiện diện của lực lượng tàu đánh cá và hải quân.

Ông Gregory Poling, Giám đốc Sáng kiến ​​Minh bạch hàng hải Châu Á tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế có trụ sở tại Washington, cho biết: “Quy mô và sự táo bạo của đội tàu cá giúp Trung Quốc giành quyền kiểm soát”.

Ông c̣n nói thêm rằng, không có nhiều nước triển khai các hành động đối phó đội tàu đánh cá Trung Quốc khi những tàu này được cho đi vào vùng biển các nước.

Đối với vấn đề an ninh lương thực, nhiều nguồn dự trữ hải sản gần bờ biển tại Trung Quốc đă bị cạn kiệt do t́nh trạng đánh bắt quá mức và quá tŕnh công nghiệp hóa, v́ vậy các tàu đánh cá buộc phải mạo hiểm ra khơi xa hơn để lấp đầy khoang thuyền.

Chính phủ Trung Quốc cho biết, họ có khoảng 2.600 tàu đánh cá xa bờ. Theo báo cáo gần đây của Trung tâm nghiên cứu an ninh Stimson, số lượng này nhiều gấp ba lần so với tổng số tàu Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc và Tây Ban Nha kếp hợp lại.

“Nếu không áp dụng các chương tŕnh trợ cấp khổng lồ, hạm đội đánh bắt xa bờ của Trung Quốc sẽ chỉ chiếm một phần nhỏ so với quy mô hiện tại”, ông Poling nói.

Tabitha Grace Mallory, Giáo sư chuyên về các chính sách đánh bắt cá của Trung Quốc tại Đại học Washington (Mỹ), cho hay, Trung Quốc đă chi hàng tỷ USD để hỗ trợ ngành ngư nghiệp. Năm 2018, trợ cấp nghề cá toàn cầu ước tính là 35,4 tỷ USD, trong đó Trung Quốc chiếm tới 7,2 tỷ USD và Bắc Kinh cũng giúp trang trải chi phí mua động cơ tàu mới, vỏ thép bền hơn cho tàu đánh cá, trang bị vũ khí và tàu y tế phục vụ cho đội tàu tại các ngư trường, giúp cho các tàu có thể ở trên biển lâu hơn.

Ngư dân Trung Quốc được hưởng lợi hơn nữa từ thông tin t́nh báo đánh cá do chính phủ cung cấp, giúp họ t́m ra những vùng biển nhiều nguồn cá nhất. Đây là những ǵ bà Mallory gọi là trợ cấp "có hại", khiến cho quy mô đội tàu ngày càng ph́nh to ra.

Daniel Pauly, nhà điều tra chính của Dự án Biển quanh ta tại Viện Đại dương và Thủy sản của Đại học British Columbia, giải thích rằng, các khoản trợ cấp của chính phủ không chỉ làm gia tăng căng thẳng địa chính trị khi cho phép các đội tàu đi vào các khu vực tranh chấp, mà “chúng cũng là nguyên nhân quan trọng khiến cho nguồn cá cạn kiệt v́ các loại trợ cấp giúp các liên tục hoạt động thay v́ nằm bờ”.

Các chuyên gia cho rằng, hoạt động đánh bắt cá không thể bền vững v́ các đội tàu như vậy nhận được hỗ trợ tài chính để đánh bắt cá quá sản lượng cho phép. Hiện tại, 90% trữ lượng cá thương mại được Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc theo dơi đă bị đánh bắt quá mức hoặc đánh bắt hết - nghĩa là chúng đă hết khả năng tự tái tạo đàn, trong đó bao gồm 10 loài cá có giá trị thương mại quan trọng nhất thế giới.

Một nghiên cứu năm 2018 trên tạp chí Science Advances do nhà thám hiểm Enric Sala của Hiệp hội Địa lư Quốc gia Mỹ dẫn đầu đă kết luận rằng, hơn một nửa ngành đánh bắt cá toàn cầu sẽ không có lợi nhuận ở quy mô hiện tại nếu không có sự trợ giúp của chính phủ.

Nghiên cứu của Sala cho thấy, với 841 triệu USD và chiếm khoảng 20% trợ cấp ngư nghiệp toàn cầu, Nhật Bản hỗ trợ tài chính cho hoạt động đánh bắt cá trên các vùng biển chung, những phần của đại dương không thuộc quyền quản lư của bất kỳ chính phủ nào, nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác. Tây Ban Nha chiếm 14% trợ cấp đánh bắt cá toàn cầu, tiếp theo là Trung Quốc với 10%, sau đó là Hàn Quốc và Mỹ.

Nhưng nếu xét về quy mô, Trung Quốc vẫn là nước lớn nhất. Với hơn 800 tàu hoạt động trên vùng biển chung, các tàu Trung Quốc hiện chiếm hơn 35% sản lượng khai thác toàn cầu được ghi nhận ở vùng biển chung trong năm 2014 - nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác.



Một tàu gắn cờ Trung Quốc bị Hải quân Ecuador tịch thu trong vùng biển thuộc Khu bảo tồn biển Galápagos, ngày 25/8/2017. Ảnh: AFP

Chuyên gia: TQ cũng đă nghiêm túc về chính sách

Theo một chỉ số do Poseidon Aquatic Resource Management, một công ty tư vấn nghề cá và nuôi trồng thủy sản công bố năm ngoái, Trung Quốc được xếp hạng là quốc gia vi phạm quy định đánh bắt bất hợp pháp, không báo cáo và không kiểm soát nhiều nhất thế giới.

Tuy nhiên, quốc gia tỷ dân cũng đang thực thi những cải thiện nhỏ về việc này. Đối phó với áp lực quốc tế từ các nhóm bảo tồn đại dương và chính phủ nước ngoài, Bắc Kinh trong những năm gần đây đă bắt đầu thắt chặt kiểm soát hạm đội tàu của nước ḿnh, mặc dù các nhà bảo tồn và chuyên gia nghề cá vẫn tỏ ra nghi ngờ về chính sách này.

Năm 2016, Bắc Kinh đưa ra kế hoạch 5 năm nhằm duy tŕ số lượng tàu đánh bắt xa bờ ở mức dưới 3.000 tàu vào năm 2021. Không rơ liệu Trung Quốc có đạt được tiến bộ nào trong việc giữ mức tăng trưởng theo kế hoạch không vượt qua giới hạn này không, bởi v́ chính phủ hầu như không công bố dữ liệu về số tàu cá.

“Tôi tin rằng chính phủ Trung Quốc rất nghiêm túc khi họ đề nghị hạn chế đội tàu đi biển xa bờ của họ”, ông Pauly nói. “Liệu họ có thể thực tế triển khai những hạn chế này đối đội tàu cá hay không là một vấn đề khác. Thực tế, tôi tin rằng họ không kiểm soát các đội tàu đánh bắt xa bờ nhiều hơn mức chúng ta đang làm ở phương Tây đâu".

Vào tháng 6 vừa qua, cơ quan quản lư ngư nghiệp Trung Quốc thông báo họ sẽ đóng cửa các mùa đánh bắt mực của tàu thuyền nước này ở một số vùng biển Nam Mỹ từ tháng 7- tháng11, với lư do cho thời gian cần thiết để các quần thể mực sinh sản. Đây là lần đầu tiên Trung Quốc tự nguyện chấm dứt một mùa đánh bắt.

Với tầng lớp trung lưu đang tăng nhanh có khả năng mua được nhiều hải sản hơn, chính phủ Trung Quốc đă triển khai khoản trợ cấp hơn 250 triệu USD từ năm 2015 đến năm 2019 nhằm thúc đẩy ngành nuôi trồng thủy sản nội địa để giảm sự phụ thuộc vào lượng cá đánh bắt tự nhiên.

Tuy nhiên, quyết định này lại đặt ra một vấn đề mới: Để tăng đàn, hầu hết các trang trại cá đều dựa vào thức ăn cho cá, một loại bột thực phẩm giàu protein chủ yếu được làm từ cá đánh bắt tự nhiên từ các vùng biển nước ngoài hoặc quốc tế. Hơn nữa, nuôi trồng thủy sản đ̣i hỏi rất nhiều thức ăn cho cá. Ví dụ, trước khi một con cá ngừ nuôi được đưa ra thị trường, nó có thể ăn bột cá nhiều hơn 15 lần trọng lượng của cá tự nhiên.

Các nhà bảo tồn đại dương cảnh báo rằng bản chất của các hoạt động sản xuất thức ăn cho cá đang đẩy nhanh t́nh trạng suy giảm tại đại dương, góp phần vào việc đánh bắt bất hợp pháp, làm mất ổn định chuỗi thức ăn thủy sản và lấy đi nguồn thực phẩm cần thiết để sinh tồn tại các địa phương.

Để đáp ứng nhu cầu về thức ăn cho cá và dầu cá, các cơ quan quản lư ngư nghiệp Trung Quốc vào năm 2015 cho biết, họ có kế hoạch tăng lượng nhuyễn thể thu hoạch từ vùng biển Nam Cực từ 32.000 tấn lên 2 triệu tấn, mặc dù họ cam kết không ảnh hưởng tới t́nh trạng “sinh thái dễ bị biến đổi” trong khu vực.

Nhuyễn thể là nguồn thức ăn chính cho cá voi, và các nhà bảo tồn lo lắng đến những tác động tiên cực của việc thu hoạch số lượng lớn như vậy. “Đánh bắt một lượng lớn cá tự nhiên để đáp ứng nhu cầu cá nuôi đang tăng lên là một việc làm không có ư nghĩa”, ông Sala nói. “Thay vào đó, một phần nhỏ của những loài cá trong thiên nhiên đó có thể được sử dụng để cung cấp thức ăn trực tiếp cho con người. Việc này ít ảnh hưởng hơn đến cuộc sống trong đại dương”.



Một cuộc chạm trán tháng 11/2011 giữa tàu tuần duyên Hàn Quốc và tàu đánh cá Trung Quốc. Ảnh: AFP

Chuyến thực địa kịch tính

Vào tháng 11/2016, Cảnh sát biển Hàn Quốc đă nổ súng vào hai tàu cá Trung Quốc khi hai tàu này đe dọa đâm tàu ​​tuần tra ở biển Hoàng Hải. Trước đó một tháng, ngư dân Trung Quốc đă đâm ch́m một tàu cao tốc khác của Hàn Quốc gần đó.

Trước đó cùng năm, Argentina đă đánh ch́m một chiếc thuyền của Trung Quốc mà nước này tuyên bố đang đánh bắt trái phép trong vùng biển của ḿnh. Indonesia, Nam Phi và Philippines gần đây đều có những cuộc đụng độ với các đội tàu đánh cá của Trung Quốc. Trong hầu hết các trường hợp này, các tàu Trung Quốc đánh bắt mực, chiếm hơn một nửa sản lượng đánh bắt của hạm đội trên các vùng biển chung.

Theo SCMP, phát hiện gần đây về việc gần 800 tàu Trung Quốc đă đánh bắt trái phép trong vùng biển của Triều Tiên đem đến sự lư giải về hơn 70% trữ lượng mực ở biển Nhật Bản biến mất.

Khi được phỏng vấn về những phát hiện do Global Fishing Watch ghi lại bằng công nghệ vệ tinh, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố với hăng NBC rằng họ “thực thi luật pháp rất tận tâm”.

Một trong những lư do khiến hạm đội tàu cá Trung Quốc ngày càng phát triển mạnh là do một số tàu đánh cá mang theo nhiệm vụ khác ngoài đánh bắt cá đơn thuần. Theo ông Poling, đó là một phần của cái gọi là lực lượng dân quân, những tàu cá này được điều động đến các khu vực xung đột trên biển để khảo sát vùng biển và đôi khi đe dọa và đâm ch́m tàu ​​đánh cá hoặc tàu chấp pháp từ các quốc gia khác.

Theo ông Urbina, một phần v́ đi theo nhóm và đôi khi được trang bị vũ khi nên tàu cá Trung Quốc thường tỏ ra hung hăng đối với các đối thủ cạnh tranh hoặc nhận thấy các mối đe dọa tiềm tàng.

Ông kể: "Tôi đă chứng kiến điều này tận mắt sau khi trả tiền lên con tàu câu mực của Hàn Quốc vào năm ngoái. Ngay sau khi màn đêm buông xuống trong ngày đầu tiên đi biển của chúng tôi, đốm sáng của một chiếc thuyền xuất hiện trên radar của chúng tôi. Chúng tôi chạy đua để bắt kịp những ǵ hóa ra không chỉ là một con tàu mà là gần hai chục chiếc, tất cả đều đang di chuyển từ vùng biển Hàn Quốc sang vùng biển Triều Tiên. Tất cả các con tàu đều treo cờ Trung Quốc và không có thiết bị nào được bật bộ phát tín hiệu như yêu cầu tại vùng biển Hàn Quốc.

Chúng tôi đă đi theo các con tàu, quay phim, ghi lại số hiệu và sau khoảng 45 phút, chúng tôi đưa một máy bay không người lái lên không trung để có được cái nh́n rơ ràng hơn. Đáp lại, một trong những thuyền trưởng Trung Quốc bấm c̣i, nháy đèn rồi đột nhiên lao về phía chúng tôi như một lời cảnh báo. Chúng tôi vẫn tiếp tục hành tŕnh, nhưng tàu Trung Quốc vẫn tiếp tục tiến về phía chúng tôi. Khi các con tàu đến cách chúng tôi 10 mét, chúng tôi buộc bẻ lái để tránh va chạm.

Đó là tất cả việc thuyền trưởng của chúng tôi đă làm. Nhận đ́nh t́nh h́nh quá nguy hiểm, ông quay tàu trở lại và bắt đầu cuộc hành tŕnh kéo dài tám giờ trở về cảng, trong lúc đó ông có vẻ im lặng một cách bất thường và biểu hiện chút lo lắng. Rơ ràng, các khoản trợ cấp không chỉ phát triển đội tàu đánh cá Trung Quốc thành một lực lượng toàn cầu với quy mô và tầm vóc chưa từng có. Đội ngũ đông đảo này cũng thấm nhuần tham vọng, động lực và sự táo bạo mà hầu như không có quốc gia nào muốn có hoặc có thể cạnh tranh".

VietBF@ sưu tầm.

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 11-23-2020
Reputation: 35297


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 100,924
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	401.jpg
Views:	0
Size:	115.9 KB
ID:	1694377   Click image for larger version

Name:	402.jpg
Views:	0
Size:	150.6 KB
ID:	1694378   Click image for larger version

Name:	403.jpg
Views:	0
Size:	94.1 KB
ID:	1694379   Click image for larger version

Name:	404.jpeg
Views:	0
Size:	55.0 KB
ID:	1694380  

PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,200 Times in 6,379 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 16 Post(s)
Rep Power: 112 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
The Following 2 Users Say Thank You to PinaColada For This Useful Post:
MrKetchup (11-24-2020), Vietnamese (11-24-2020)
Old 11-24-2020   #2
MrKetchup
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
Join Date: Nov 2007
Posts: 2,630
Thanks: 5,074
Thanked 2,341 Times in 923 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 400 Post(s)
Rep Power: 21
MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8
MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8
Default

Tàu cộng mạnh rồi, bây giờ tụi nó đi ăn cướp công khai. Ai làm ǵ được nó. Nhưng đây cũng chỉ là bước đầu mà thôi, chờ xem
MrKetchup_is_offline  
 
User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 00:56.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.12196 seconds with 12 queries