Vaccine Pfizer được ra đời như thế nào? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Vaccine Pfizer được ra đời như thế nào?
Ư tưởng về vaccine mới ra đời từ tháng 1, gấp rút nghiên cứu trên người vào cuối tháng 4, không tham gia Chiến dịch Thần tốc là cách Pfizer nghiên cứu vaccine Covid-19 đầu tiên.

Sau 30 năm trong ngành công nghiệp dược phẩm, ủy viên ban quản trị Pfizer Dolsten tham gia một trong những thí nghiệm được theo dơi chặt nhất lịch sử.

Mikael Dolsten cùng các ủy viên ban quản trị khác của tập đoàn Pfizer ngày 15/11 chứng kiến khoảnh khắc lớn nhất trong sự nghiệp của ḿnh tại một pḥng thí nghiệm ở bang Connecticut, khi kết quả nghiên cứu lâm sàng giai đoạn cuối vaccine Covid-19 của hăng được công bố.

Dữ liệu sơ bộ cho thấy hiệu quả của vaccine đạt 90%, kết quả cuối cùng được công bố vài ngày sau khi hoàn tất thử nghiệm giai đoạn ba lên 95%. Trong khi đó, nhiều chuyên gia virus hy vọng vaccine chỉ cần đạt được hiệu quả 70-80% đă ngăn được Covid-19. Thành tựu này đến từ kế hoạch nghiên cứu trong ṿng 8 tháng giữa Pfizer và đối tác BioNTech từ Đức.

Hồi cuối tháng 1, Ugur Sahin, một trong những người sáng lập BioNTech, đọc được một bài viết trên FiercePharma cho biết 6 người cùng gia đ́nh nhiễm virus mới. Các chuyên gia cảnh báo rủi ro do nCoV gây ra dựa trên nghiên cứu từ trước về chủng virus corona, bao gồm khả năng lây nhanh từ người sang người, đồng thời cảnh báo "thế giới đối mặt với năm 2020 chết chóc và khốn cùng".

Sahin gọi cho một trong những cổ đông lớn nhất là tỷ phú Đức Thomas Strüngmann, nói về đại dịch mới nguy cơ nổ ra và bày tỏ kế hoạch phát triển loại vaccine mới. Sahin từ bỏ tham vọng phát triển thuốc trị ung thư mà ông theo đuổi lâu năm, thậm chí c̣n giới thiệu với những nhà đầu tư cỡ lớn trước đó vài ngày, để chuyển sang nghiên cứu vaccine cho loại bệnh truyền nhiễm hoàn toàn mới.

Hàng chục chuyên gia tại BioNTech bắt đầu nghiên cứu vaccine Covid-19 vào cuối tháng 1. Sahin vào tháng 2 gọi cho Kathrin Jansen, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu vaccine của Pfizer, để bàn về hợp tác. Mối quan hệ này h́nh thành khi BioNTech hợp tác phát triển vaccine cúm với Pfizer vào năm 2018.

Jansen thảo luận vấn đề hợp tác cùng BioNTech với Dolsten, trưởng nhóm chuyên gia của Pfizer. Dolsten băn khoăn "liệu đợt bùng phát dịch mới diễn ra lâu hơn các đợt dịch trước, vốn thường biến mất trước khi vaccine lâm sàng đă sẵn sàng, hay không".

Trước khi tới Nhà Trắng để dự hội nghị bàn tṛn về nỗ lực đối phó Covid-19, Dolsten thảo luận với nhóm ủy viên ban quản trị của Pfizer tối 1/3, kết luận rằng nCoV c̣n tồn tại lâu và họ cần phát triển một loại vaccine. Hai tuần sau, Pfizer và BioNTech thông báo thỏa thuận hợp tác.

Pfizer hiện diện ở nhiều quốc gia, sở hữu năng lực sản xuất, phân phối và quản lư trong 170 năm song không có công nghệ sản xuất vaccine nhanh chóng để đối phó Covid-19. BioNTech chưa từng bán loại thuốc nào song sở hữu nền tảng công nghệ đầy hứa hẹn trong phát triển vaccine.

Công nghệ này dựa trên mARN, vật liệu di truyền mang thông tin vào tế bào và thúc đẩy hệ miễn dịch. Các chuyên gia có thể tạo ra một ứng viên vaccine mARN bằng cách sử dụng tŕnh tự di truyền của virus, trong khi phương pháp truyền thống yêu cầu mẫu vật sống, thường là trứng gà đang phát triển hoặc tế bào, với thời gian lâu hơn.

Công nghệ mARN mang tính hứa hạn, song vẫn chưa được chứng minh. Chính phủ Mỹ chưa phê duyệt bất cứ thuốc điều trị hoặc vaccine nào sử dụng công nghệ mARN. Tuy nhiên, thành công ban đầu của BioNTech khiến các nhà đầu tư phấn khích và định giá doanh nghiệp này 25 tỷ USD.

Pfizer và BioNTech bắt đầu nghiên cứu trên người vào cuối tháng 4, chậm hơn một tháng so với Moderna, một hăng dược phẩm khác cũng tham gia phát triển vaccine Covid-19. Dolsten khi đó tuyên bố Pfizer nhắm mục tiêu được chính phủ cấp phép sử dụng khẩn cấp vào mùa thu, thậm chí có thể trong tháng 10.

Tốc độ được ưu tiên trong nhiều chương tŕnh nghiên cứu vaccine Covid-19. Hồi tháng 5, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo sáng kiến vaccine mang tên Chiến dịch Thần tốc, đặt mục tiêu cung ứng 300 triệu liều vào tháng 1/2021.

Tuy nhiên, Pfizer và BioNTech không tham gia Chiến dịch Thần tốc v́ đánh giá rủi ro chậm tiến độ khi dùng nguồn tài trợ của chính phủ. Pfizer tự tài trợ cho các thử nghiệm của ḿnh và có thể tự thiết kế mô h́nh thử nghiệm giai đoạn cuối.

4 loại vaccine do Pfizer nghiên cứu dần mang lại kết quả trong mùa hè. Pfizer hồi cuối tháng 7 chọn được ứng viên mARN nhắm mục tiêu một protein đột biến toàn phần, giống mục tiêu của Moderna, và bắt đầu thử nghiệm giai đoạn cuối với 30.000 người.


T́nh nguyện viên tiêm thử vaccine Pfizer. Ảnh: AP.

Pfizer không nhận tài trợ nghiên cứu từ Chiến dịch Thần tốc, chính phủ Mỹ vẫn kư thỏa thuận mua 100 triệu liều vaccine trị giá 2 tỷ USD của hăng với tùy chọn có thể mua thêm. Cuộc chạy đua phát triển vaccine Covid-19 ngày càng quyết liệt khiến t́nh h́nh chính trị cũng nóng theo.

Tổng thống Donal Trump đă nhiều lần nói về khả năng có vaccine vào ngày bầu cử, cột mốc thời gian chính trị này được cho là khó xảy ra. Các cuộc thăm ḍ cho thấy công chúng lo ngại về chế tạo vaccine quá gấp rút.

Trong khi các nhà khoa học độc lập lo lắng về việc chính trị hóa quy tŕnh sản xuất vaccine, tháng 10, Albert Bourla, CEO của Pfizer, quyết định tăng tốc gấp đôi. Ông xuất hiện trên truyền h́nh vào tháng 9 và dự đoán "chúng tôi sẽ có câu trả lời vào cuối tháng 10".

Không có nhà sản xuất dược nào dám nói trước cứng rắn như vậy.

Tháng 10 tới và kết thúc, không có kết quả nào từ nghiên cứu của Pfizer. Trong các cuộc gọi vào ngày 27/10, chuyên gia phân tích Phố Wall đă hỏi ông về những thử nghiệm mới nhất, Bourla yêu cầu sự kiên nhẫn từ các nhà đầu tư và công chúng.

Pfizer thông báo kết quả khả quan vào chủ nhật, một ngày sau khi Joe Biden được xướng tên là tổng thống đắc cử và chưa đầy một tuần sau cuộc bầu cử.

Kết quả ban đầu cho thấy vaccine Pfizer có hiệu quả tốt, 90% hiệu quả ngăn chặn Covid-19. Pfizer đă nộp đơn xin cấp phép sử dụng khẩn cấp lên các cơ quan quản lư của Mỹ vào 20/11, sau khi thu thập thêm dữ liệu an toàn của vaccine.

Không rơ FDA sẽ mất bao lâu để xem xét đơn và đưa ra quyết định. Họ vẫn cần xem liệu có cần giới hạn việc cấp phép chỉ sử dụng cho các nhóm nguy cơ cao hay không, ví dụ nhân viên y tế tuyến đầu hoặc người lớn tuổi có bệnh tiềm ẩn.

Ngay cả khi thử nghiệm đă thành công, không phải nhiệm vụ đă hoàn thành. Đại dịch đang hoành hành trên toàn thế giới, vaccine của Pfizer và BioNTech có một số hạn chế. Ví dụ, sẽ không có nhiều liều vaccine để phân bố cho xung quanh. Pfizer và BioNTech đặt kỳ vọng sẽ cung cấp 50 triệu liều cho toàn thế giới vào cuối 2020, tăng lên hơn một tỷ liều vào năm 2021.

Các liều vaccine cần được giữ ở nhiệt độ cực lạnh, âm 70 độ C, khiến việc phân phối trở nên khó khăn. Vaccine được tiêm hai mũi, cách nhau ba tuần, đây có thể là một thách thức để đảm bảo mỗi người đều được tiêm mũi thứ hai.

Vẫn chưa biết vaccine sẽ hoạt động như thế nào trong thế giới thực. Theo dơi việc sử dụng trên hàng triệu người là cách duy nhất để t́m hiểu chính xác mức độ bảo vệ của các mũi tiêm và liệu có tác dụng phụ hiếm gặp nhưng nghiêm trọng hay không.

VietBF @ Sưu tầm

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 11-24-2020
Reputation: 7444


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 43,355
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	e.jpg
Views:	0
Size:	177.9 KB
ID:	1694603  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,289 Times in 2,850 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 9 Post(s)
Rep Power: 48 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 15:09.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07892 seconds with 12 queries