Những thay đổi ở "vòng 1" cảnh báo ung thư - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Những thay đổi ở "vòng 1" cảnh báo ung thư
Ung thư vú là căn bệnh ung thư rất phổ biến ở phụ nữ. Tại Việt Nam, năm 2018 có 164.671 số ca mắc mới ung thư, trong đó ung thư vú chiếm 15.229 ca (9,2%).

Trong 5 loại ung thư hay gặp nhất ở nữ giới, ung thư vú đứng vị trí đầu bảng với tỷ lệ mắc là 43,1/100.000 dân, tỷ lệ tử vong 12,9/100.000 dân. Tiếp đến là ung thư đại trực tràng, ung thư cổ tử cung, ung thư phổi, ung thư tử cung.


Theo bác sĩ Bệnh viện Ung bướu Hà Nội, ung thư vú là tình trạng bệnh lý do tế bào tuyến vú phát triển không kiểm soát được, tạo ra các khối u ác tính, có khả năng phân chia mạnh, xâm lấn xung quanh và di căn xa.

Những thay đổi ở vú cảnh báo ung thư

Trong các loại ung thư ở nữ giới, ung thư vú, cổ tử cung đều có thể sàng lọc và phát hiện sớm. Đặc biệt là với ung thư vú là bệnh dễ phát hiện sớm nhất vì bệnh nhân tự sờ thấy được. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, dù chưa xuất hiện khối u có thể sờ thấy ở vú, nhưng chị em cũng nên cảnh giác với căn bệnh này, nếu có những biến đổi bất thường sau:

- Những thay đổi về hình dáng vú, kích thước: Nhiều phụ nữ không sờ thấy khối u như thông thường mà họ thấy ngực to hơn, trễ thấp hơn, có hình dạng khác thường so với bên vú còn lại.

- Kích ứng da hoặc lõm da: Một đám da thô ráp có vảy hoặc dày hơn bình thường hoặc da bắt đầu lõm xuống có thể là dấu hiệu của ung thư vú. Với một số trường hợp ung thư vú, các ống dẫn đi từ bên trong vú đến da bị tắc nghẽn, dẫn đến các thay đổi về da khiến da vùng ngực trông giống như vỏ cam.

- Đau ở vú hoặc núm vú: Nhiều tình trạng có thể gây đau ở vú hoặc núm vú, như hội chứng tiền kinh nguyệt, mang thai hoặc thậm chí mãn kinh. Nhưng nếu đau diễn ra dai dẳng cùng với các triệu chứng ung thư vú khác, thì cần thông báo cho bác sĩ. Đau ở bệnh nhân ung thư vú, được mô tả là cơn đau buốt, đến và đi nhanh chóng, giống như một luồng điện nhẹ đi từ ngực trái đến ngực phải.

- Núm vú tụt vào trong: Một số trường hợp ung thư vú sẽ gây ra tình trạng núm vú bị tụt vào trong. Thường thì đó là do một khối u đang phát triển bên trong vú và làm thay đổi hình dạng của nó. Trong nghiên cứu gần đây, 7% phụ nữ có chẩn đoán ung thư vú cho biết có những bất thường ở núm vú.

- Núm vú tiết dịch: Một bất thường khác ở núm vú có thể là tiết dịch không phải sữa. Rất may, phần lớn các trường hợp núm vú tiết dịch không phải là ung thư, nhưng điều quan trọng là phải đi khám bác sĩ ngay nếu dịch tiết ra khi bạn không đụng chạm hoặc sờ nắn vào núm vú, đặc biệt nếu dịch có lẫn máu và chỉ xảy ra ở một bên.

- Thay đổi màu sắc hoặc kết cấu: Điều này có thể bao gồm mẩn đỏ, thâm đen, đóng vảy hoặc dày lên ở núm vú hoặc da vú. Một loại ung thư vú được gọi là bệnh Paget-một thể bệnh hiếm gặp bắt đầu từ ống dẫn sữa và lan đến núm vú và quầng vú- thường đi kèm với nổi mẩn.

- Sưng toàn bộ hoặc một phần vú: Ung thư vú dạng viêm thường bắt đầu với da bị viêm, đỏ và sưng do các tế bào ung thư làm tắc nghẽn các mạch vận chuyển dịch bạch huyết.

Nếu có các triệu chứng trên, nên đi tầm soát ung thư vú càng sớm càng tốt.

Ung thư vú có di truyền?

Cứ 100 trường hợp ung thư vú thì chỉ có 3 trường hợp là chắc chắn do di truyền.

Nhưng việc có người thân gần gũi như mẹ hoặc chị em gái ruột bị ung thư vú có thể làm tăng gấp đôi nguy cơ của bạn.

Nếu bạn có nhiều người thân bị ung thư vú (hoặc ung thư ruột), nhất là khi còn trẻ, thì việc đề cập đến vấn đề này với bác sĩ là cực kì quan trọng, vì nó sẽ rất hữu ích trong việc đánh giá nguy cơ di truyền của bạn.

Bệnh nhân ung thư vú có thể sống được bao lâu?

Phương pháp điều trị ung thư vú hiện nay đã có những bước tiến lớn như phẫu thuật, xạ trị, hóa chất và kết hợp với liệu pháp nội tiết tố, liệu pháp sinh học (điều trị nhắm trúng đích). Chất lượng điều trị do đó hiện được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, yếu tố then chốt để điều trị hiệu quả là phát hiện ung thư ở giai đoạn sớm.

Nếu phát hiện bệnh ở giai đoạn đầu thì có thể chữa khỏi hoàn toàn. Giai đoạn 1-2, bệnh nhân hơn 90% có thể chữa ổn định. Ở giai đoạn 3, tỷ lệ chữa khỏi nếu phát hiện sớm là 60%. Đến giai đoạn 4 thì thường quá trình điều trị chỉ để kéo dài cuộc sống, giảm các triệu chứng đau đớn.

Tại một số quốc gia, phụ nữ từ 45 tuổi trở lên được khuyến cáo tầm soát phát hiện sớm ung thư vú. Tại Việt Nam, các chuyên gia khuyến cáo phụ nữ nên tầm soát ung thư vú từ tuổi 40.

VietBF sưu tầm

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 11-26-2020
Reputation: 35297


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 100,844
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	42.jpg
Views:	0
Size:	54.3 KB
ID:	1695808  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,200 Times in 6,379 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 16 Post(s)
Rep Power: 112 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 09:51.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06933 seconds with 12 queries