Mỹ đang lo ngại trước tham vọng này của TQ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Mỹ đang lo ngại trước tham vọng này của TQ
Tham vọng Mặt Trăng của Trung Quốc khiến Mỹ quan ngại. Trung Quốc đạt thành tựu mới khi phóng thành công tàu vũ trụ lên Mặt Trăng gần đây để thu thập mẫu phẩm về nghiên cứu. Theo nhiều nhà phân tích Mỹ, việc Trung Quốc tăng cường phát triển vũ trụ đă đe dọa an ninh vũ trụ quốc tế, đó mới là điểm mấu chốt.



Người dân Trung Quốc theo dơi buổi phóng Chang’e 5. Ảnh: CNN
Các nhà phân tích c̣n kêu gọi Mỹ có những biện pháp bảo vệ lợi ích quốc gia và an ninh vũ trụ. Tờ Global Times nhận định trong thời gian dài, phương Tây coi việc phát triển vũ trụ của Trung Quốc là mối đe dọa an ninh.

Mặc dù Trung Quốc khẳng định quốc gia này mang mục đích ḥa b́nh trong khám phá vũ trụ nhưng Washington lại coi Bắc Kinh là mối đe dọa tiềm tàng. Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence từng cáo buộc Trung Quốc và Nga phát triển công nghệ, vũ khí nhắm tới các vệ tinh của Mỹ.

Sự kiện tàu vũ trụ Chang’e 4 của Trung Quốc đổ bộ xuống Mặt Trăng cho thấy bước tiến lớn của nước này trong công nghiệp vũ trụ. Đến ngày 24/11, Cơ quan Không gian Quốc gia Trung Quốc phóng tiếp tàu Chang’e 5.

Những thất bại gần đây của Israel và Ấn Độ cho thấy việc hạ cánh lên Mặt Trăng không phải là điều dễ dàng.

Nhưng Mỹ cũng không tụt lùi lại phía sau Trung Quốc khi nước này có riêng Chương tŕnh Artemis mang tham vọng đến 2024 đưa con người đặt chân lên Mặt Trăng một lần nữa. Cơ quan Vũ trụ châu Âu cũng có kế hoạch dành riêng cho Mặt Trăng hướng tới mục tiêu đến cuối năm 2020 đưa thiết bị lên hành tinh này để thực hiện các thí nghiệm khoa học mới.

Tuy nhiên, nhiều nhà quan sát cho rằng kế hoạch Mặt Trăng của Trung Quốc mang nhiều tham vọng hơn châu Âu. Một nhóm mới gồm 18 học viên phi hành gia Trung Quốc đă bắt đầu tham gia chương tŕnh đào tạo với mục tiêu dài hạn là đủ nhân lực cho trạm vũ trụ mới của nước này và xa hơn là đến được với Sao Hỏa.

Hăng thông tấn AP (Mỹ) phân tích rằng nếu sứ mệnh của Chang’e 5 thành công th́ đây sẽ là lần đầu tiên đá và mảnh vỡ từ Mặt Trăng được đem trở về Trái Đất từ sứ mệnh năm 1976 của Liên Xô.

Dưới đây là video về buổi phóng Chang’e 5 (nguồn: Guardian):


Năm 2002, trong một cuộc trả lời phỏng vấn đài BBC (Anh), nhà thiết kế trưởng của Chương tŕnh Khám phá Mặt Trăng Trung Quốc (CLEP)-ông Ouyang Ziyuan nói: “Một trong những mục tiêu của chúng tôi là mang mẫu phẩm từ Mặt Trăng về Trung Quốc để phân tích. Chúng tôi quan tâm đến khoáng chất trên Mặt Trăng và đă chuẩn bị tàu vũ trụ không người lái cho sứ mệnh này”. Mục tiêu của sứ mệnh là thu về 2kg mẫu phẩm Mặt Trăng và đưa về Trung Quốc phân tích khoa học.

Vào Ngày Vũ trụ Trung Quốc (24/4) năm 2019, Chủ tịch Tập Cận B́nh đă viết bức thư gửi đến các nhà khoa học vũ trụ cấp cao, khuyến khích họ “tăng cường và mở rộng khám phá vũ trụ đồng thời nhanh chóng biến Trung Quốc thành cường quốc vũ trụ”. Chủ tịch Tập Cận B́nh c̣n chỉ đạo thành lập lực lượng hỗ trợ chiến lược (PLASSF) đóng vai tṛ nhóm quân sự tách biệt dành riêng về vũ trụ.

Đối với Trung Quốc, Mặt Trăng có giá trị nội tại và nước này dự định dành 20 năm tới xây dựng cơ sở chiến lược để h́nh thành hiện diện và năng lực giữa Trái Đất cùng Mặt Trăng. Lănh đạo tại Tập đoàn Khoa học và Công nghệ hàng không vũ trụ - ông Bao Weimin vào năm 2019 đă đề cập đến khía cạnh kinh tế của Mặt Trăng. Ông Bao Weimin nói rằng đến năm 2050 có thể thành lập khu kinh tế vũ trụ Trái Đất-Mặt Trăng trị giá 10 ngh́n tỷ USD.

Tuy Trung Quốc gia nhập cuộc đua vũ trụ khá muộn nhưng trong nhiều thập niên qua, Bắc Kinh đă “bơm” hàng tỷ USD vào nghiên cứu và đào tạo về lĩnh vực này. Trung Quốc là quốc gia thứ 3 trên thế giới thám hiểm Mặt Trăng thành công, sau Mỹ và Nga.

VietBF@ sưu tầm.

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 11-27-2020
Reputation: 35297


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 100,924
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	71.jpg
Views:	0
Size:	136.9 KB
ID:	1696977  
PinaColada is_online_now
Thanks: 9
Thanked 7,200 Times in 6,379 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 16 Post(s)
Rep Power: 112 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 00:52.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07054 seconds with 12 queries