Những lỗ hổng trong nền dân chủ bị phơi bày qua Trump - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA NEWS ZONE 1


Closed Thread
 
Thread Tools
Old 11-30-2020   #1
cha12 ba
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
cha12 ba's Avatar
 
Join Date: Jan 2013
Posts: 37,973
Thanks: 81,074
Thanked 56,785 Times in 24,152 Posts
Mentioned: 430 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10758 Post(s)
Rep Power: 75
cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11
cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11
Default Những lỗ hổng trong nền dân chủ bị phơi bày qua Trump

11/30/20

In his wake, Trump leaves vulnerabilities of democracy exposed


WHY WE WROTE THIS
The presidential transition is officially underway, but President Trump’s attempts to discredit the election pointed to cracks in the system that need strengthening.

November 25, 2020


By Peter Grier Staff writer
Sarah Matusek Staff writer

President Donald Trump’s attempts to subvert an election he falsely claims to have won appear to be falling apart. The United States has likely avoided the sort of post-vote struggle for power that characterizes countries with less stable, shallowly rooted democracies.

Biên dịch: May H., Châu Trần - The Interpreter

Quá tŕnh chuyển giao vị trí tổng thống chính thức được tiến hành, nhưng những nỗ lực nhằm làm mất uy tín cuộc bầu cử từ phía Tổng thống Trump đă chỉ ra những rạn nứt trong hệ thống cần được củng cố.

Những nỗ lực của Tổng thống Donald Trump nhằm lật ngược cuộc bầu cử mà ông hay tuyên bố sai là ḿnh đă thắng dường như đă thất bại. Hoa Kỳ có thể đă tránh được cuộc nội chiến giành quyền lực sau bầu cử, vốn là đặc trưng của các nước có nền dân chủ c̣n non trẻ.

Nhưng những hành động bất thường trong ba tuần qua có thể để lại dấu ấn lâu dài cho nền chính trị của Hoa Kỳ. Tổng thống Trump đă chỉ ra được nhiều vết nứt và lỗ hổng trong hệ thống bầu cử cồng kềnh, phức tạp, thiếu tập trung của Mỹ - đồng thời ông cũng đưa ra những thách thức cho hệ thống để xem kết quả sẽ như thế nào nếu có.

Kết quả t́m được là một lối đi để trong tương lai mọi người có thể cải thiện hơn. Cách nước Mỹ chọn ra người lănh đạo phụ thuộc vào nhiều chuẩn mực và giá trị truyền thống, cũng như thiện chí của những người làm công tác bầu cử và các quan chức ở địa phương và bang. Những tuần gần đây đă làm chúng ta thấy rơ cách ứng cử viên có thể thao túng hoặc gây ảnh hưởng đáng sợ đến độ không tưởng đến các sự kiện và những người chủ chốt - đặc biệt là khi ứng cử viên gieo rắc nghi ngờ trước cuộc bầu cử, như ông Trump đă làm bằng cách tấn công việc bỏ phiếu qua thư.

“Bầu cử là cách chúng ta giải quyết những khác biệt chính trị một cách ḥa b́nh và ông Trump đă ngoan cố đưa ra một lựa chọn sai lầm: một là ông ấy phải thắng, c̣n không th́ hệ thống bầu cử không minh bạch” Myrna Pérez, giám đốc Trung tâm Brennan về Quyền bầu cử của Công lư và Chương tŕnh bầu cử, nói thêm,"Điều này thực sự đang phá hoại hệ thống của Mỹ… trong đó người dân bầu chọn nhà lănh đạo - chứ không phải theo hướng ngược lại."

Cách tiếp cận bốn phía của Trump

Ông Trump đă từ chối nhận thua đối với Tổng thống đắc cử Joe Biden và tiếp tục khẳng định rằng ḿnh sẽ có con đường tái đắc cử. Vào thứ Tư, ông đă tweet, "Năm 2020 c̣n lâu mới kết thúc!"

Nhiều đảng viên Cộng ḥa ủng hộ cuộc chiến này của tổng thống Trump. Một cuộc thăm ḍ gần đây của tờ Economist / YouGov cho thấy 84% thành viên tự nhận của GOP tin rằng ông Biden đă không thắng cử một cách hợp pháp.

Nhưng số liệu tuần này đánh dấu một bước ngoặt trong quá tŕnh chuyển giao quyền lực chính thức, khi Cục Quản lư Dịch vụ Tổng hợp thông báo hôm thứ Hai rằng họ sẽ bắt đầu phối hợp với đội ngũ quản lư của Biden. Bản tóm tắt phân loại về thông tin t́nh báo quan trọng mà Tổng thống nhận được mỗi ngày cũng đang được gửi đến cho ông Biden.

Các tiểu bang với tổng số 270 phiếu bầu Cử tri đoàn - mức chênh lệch cần thiết để đắc cử - hiện đă xác nhận chiến thắng của Biden.

Chiến lược sau cuộc bầu cử của ông Trump để lật đổ việc này bao gồm bốn điều:

Trực tiếp loan tin đến cả nước rằng ông mới là người chiến thắng năm 2020, bắt đầu bằng việc xuất hiện tại Nhà Trắng trong vài giờ sau khi các pḥng phiếu đóng cửa và tiếp tục khẳng định chiến thắng của ḿnh trên Twitter.

Những phiên ṭa được khởi kiện là để dừng việc kiểm phiếu hoặc bỏ đi những phiếu bầu hợp lệ.

Vận động các quan chức tiểu bang và quận tŕ hoăn việc xác nhận tổng số phiếu bầu.

Vận động các nhà lập pháp tiểu bang bỏ qua tổng số phiếu bầu và giành ghế cho các đại cử tri ủng hộ Trump.


Đến thời điểm này th́ những phiên ṭa là liên kết yếu nhất trong những việc kể trên. Trong khi các luật sư, người đại diện của Trump và các phương tiện truyền thông thiên hữu đă công khai những ǵ họ cho là bằng chứng về hành vi gian lận cử tri, th́ những trường hợp đó phần lớn đă bị bác bỏ khi phân tích cụ thể hoặc khi có quá ít phiếu bầu để tạo ra bất kỳ sự thay đổi nào. Các thẩm phán hầu như đă lật tẩy tất cả những trường hợp do nhóm pháp lư của Trump đâm đơn kiện.

“Các thẩm phán do Đảng Cộng ḥa bổ nhiệm, các thẩm phán do Đảng Dân chủ bổ nhiệm, các thẩm phán liên bang và tiểu bang - tất cả đều đă hoàn thành công việc của ḿnh và họ đóng vai tṛ như những người bảo vệ”, Jessica Levinson, giáo sư Trường Luật Loyola và là người dẫn của kênh podcast “Passing Judgment” cho biết.

Tuy nhiên, các vụ kiện lên ṭa vẫn có hiệu ứng đáng kể. Chúng đă kết hợp với chiến lược truyền thông của tổng thống để miêu tả cuộc bầu cử năm 2020 là “bị đánh cắp”.

“Bản thân các vụ kiện không gây trở ngại pháp lư. Điều nguy hiểm là có thể có ít nhất 40 đến 50 triệu người Mỹ đang đi theo những điều dối trá, những thuyết âm mưu”, Giáo sư Levinson nói.

Tổng thống cũng đă phá vỡ các quy tắc bằng việc cố gắng can thiệp vào quá tŕnh bầu cử ở một số bang quan trọng. Ông đưa các nhà lănh đạo đảng Cộng ḥa ở bang Michigan đến Nhà Trắng trong khi một số người đại diện của ông trên truyền h́nh đang gợi ư rằng những người Cộng ḥa đó sẽ ngồi ghế đại cử tri ủng hộ Trump ở bang này, đánh bại Michigan của ông Biden. Ông Trump và các đồng minh của ông cũng đă tấn công Đổng lư văn pḥng Georgia Brad Raffensperger trước khi tiểu bang xác nhận số phiếu bầu chính thức- mặc dù thực tế là ông Raffensperger đă bỏ phiếu cho ông Trump.

Những tiền lệ này có thể khuyến khích những người thua cuộc trong tương lai, đặc biệt là khi kết quả ḥa hai bên. Họ có thể từ chối nhượng bộ, nộp nhiều vụ kiện, thúc đẩy lật ngược kết quả của bang và từ chối ủy quyền cho đối thủ của họ. Tất cả đều nhằm nỗ lực tranh giành quyền lực.

Bà Pérez xác định: “Mục đích không chỉ nhắm đến kết quả bầu cử, mà c̣n làm tan ră hệ thống dân chủ của chúng ta.”

Thúc đẩy niềm tin trong các cuộc bầu cử

Một cách để chống lại điều này có thể là toàn quốc hóa những tiêu chuẩn và thủ tục bỏ phiếu. Điều đó có thể trấn an các cử tri rằng hệ thống bầu cử luôn tuân theo một hệ thống thông lệ tốt nhất.

Zeynep Tufekci, một nhà khoa học xă hội của Đại học Bắc Carolina, đă viết trên tờ The New York Times, rằng việc đăng kư dễ dàng và cơ sở dữ liệu được chuẩn hóa hơn sẽ giúp cử tri không bị loại khỏi danh sách, đồng thời giảm bớt lo lắng về gian lận.

Việc chia sẻ thông tin cử tri giữa các bang được chuẩn hóa và phổ biến hơn có thể có tác dụng tương tự. Những cuộc kiểm tra bắt buộc có sau bầu cử - chẳng hạn như Georgia, hiện đă có thể kiểm tra những điểm bất thường mà không cần phải có khiếu nại hoặc kiện tụng trong bang.

Bà Pérez thuộc Trung tâm Brennan cho biết thêm rằng các nhân viên pḥng phiếu - những người hùng thầm lặng của chu kỳ bầu cử này - cần nhiều nguồn lực hơn để thực hiện công việc của họ. Nền giáo dục công dân được cải thiện để có thể lấp đầy lỗ hổng kiến ​​thức của cử tri, từ đó họ sẽ có chính kiến hơn khi có những tuyên bố gian lận hoang đường xảy ra.

Cuối cùng, bản thân mỗi công dân cần đấu tranh cho dân chủ.

Bà Pérez nói: “Cử tri cần phải nói với các chính trị gia rơ ràng rằng chúng ta muốn có cuộc bầu cử tự do, công bằng và dễ tiếp cận. Đồng thời chúng ta muốn những người có chính kiến khác cũng có một cuộc bỏ phiếu tương tự như vậy.”

Links:
https://www.csmonitor.com/USA/Politics/2020/1125/In-his-wake-Trump-leaves-vulnerabilities-of-democracy-exposed
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Cassidy-Giuliani.jpg
Views:	0
Size:	653.9 KB
ID:	1698601  
cha12 ba_is_offline  
The Following 4 Users Say Thank You to cha12 ba For This Useful Post:
Lan-Anh (11-30-2020), SYBC (11-30-2020), tayden (11-30-2020), wonderful (11-30-2020)
Old 11-30-2020   #2
wonderful
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
Join Date: Jun 2011
Posts: 17,285
Thanks: 17,998
Thanked 64,837 Times in 16,417 Posts
Mentioned: 125 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 4457 Post(s)
Rep Power: 57
wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11
wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11
Default

"Những lỗ hổng trong nền dân chủ bị phơi bày qua Trump"

Cho tôi cười 1 tí...cái tựa nầy vui quá..làm tôi nhớ trump chỏng mông phơi bày nền dân chủ qua cái lổ lù của trump !!!

wonderful_is_offline  
The Following 6 Users Say Thank You to wonderful For This Useful Post:
Old 11-30-2020   #3
laingo10
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
laingo10's Avatar
 
Join Date: Apr 2008
Location: usa
Posts: 12,495
Thanks: 3
Thanked 9,786 Times in 4,616 Posts
Mentioned: 12 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 2286 Post(s)
Rep Power: 35
laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9
laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9
Default

Xưa nay thi con người của ông Trump có bao giờ nói ḿnh sai hay thất bại đâu, mà ta đây lúc nào cũng giỏi hơn tất cả mọi người. Như mấy năm nay ai ai cũng biết rồi...
laingo10_is_offline  
The Following 2 Users Say Thank You to laingo10 For This Useful Post:
cha12 ba (12-01-2020), SYBC (11-30-2020)
Old 11-30-2020   #4
SYBC
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
Join Date: Feb 2012
Posts: 1,078
Thanks: 2,599
Thanked 2,222 Times in 1,054 Posts
Mentioned: 11 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 226 Post(s)
Rep Power: 14
SYBC Reputation Uy Tín Level 6
SYBC Reputation Uy Tín Level 6SYBC Reputation Uy Tín Level 6SYBC Reputation Uy Tín Level 6SYBC Reputation Uy Tín Level 6SYBC Reputation Uy Tín Level 6SYBC Reputation Uy Tín Level 6SYBC Reputation Uy Tín Level 6SYBC Reputation Uy Tín Level 6SYBC Reputation Uy Tín Level 6SYBC Reputation Uy Tín Level 6SYBC Reputation Uy Tín Level 6SYBC Reputation Uy Tín Level 6SYBC Reputation Uy Tín Level 6SYBC Reputation Uy Tín Level 6SYBC Reputation Uy Tín Level 6SYBC Reputation Uy Tín Level 6SYBC Reputation Uy Tín Level 6SYBC Reputation Uy Tín Level 6SYBC Reputation Uy Tín Level 6SYBC Reputation Uy Tín Level 6SYBC Reputation Uy Tín Level 6SYBC Reputation Uy Tín Level 6SYBC Reputation Uy Tín Level 6
Default

Không có một tổng thống nào trong một nền Tự Do và Dân Chủ đi khai thác những "lỗ hổng" của hiến pháp như bố già.
Sở dĩ bố già làm như vậy chỉ v́ tham quyền cố vị, sợ ngay sau khi mất đi ngai vàng th́ sẽ bị cáo buộc nhiều tội gian xảo và bị lôi ra ṭa trả lời trước vành ṃng ngựa v́ những lấp liếm khai mang của ḿnh
SYBC_is_offline  
The Following 2 Users Say Thank You to SYBC For This Useful Post:
cha12 ba (12-01-2020), wonderful (11-30-2020)
Old 12-01-2020   #5
thangbomvietnam2020
R4 Cao Thủ Vơ Lâm
 
Join Date: Sep 2020
Posts: 732
Thanks: 0
Thanked 937 Times in 494 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 143 Post(s)
Rep Power: 5
thangbomvietnam2020 Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam2020 Reputation Uy Tín Level 7
thangbomvietnam2020 Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam2020 Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam2020 Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam2020 Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam2020 Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam2020 Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam2020 Reputation Uy Tín Level 7
Default

Đă đến lúc nước Mỹ phải nh́n lại chính ḿnh...Sơ sơ thôi mà khai thuế chỉ trả $750 / năm cho 1 nhà tỷ phú...
thangbomvietnam2020_is_offline  
The Following User Says Thank You to thangbomvietnam2020 For This Useful Post:
cha12 ba (12-01-2020)
Old 12-01-2020   #6
cha12 ba
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
cha12 ba's Avatar
 
Join Date: Jan 2013
Posts: 37,973
Thanks: 81,074
Thanked 56,785 Times in 24,152 Posts
Mentioned: 430 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10758 Post(s)
Rep Power: 75
cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11
cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11
Default

Quote:
Originally Posted by thangbomvietnam2020 View Post
Đă đến lúc nước Mỹ phải nh́n lại chính ḿnh...Sơ sơ thôi mà khai thuế chỉ trả $750 / năm cho 1 nhà tỷ phú...

tỷ phú mà xin tiền đóng góp của cầm chuông, 75% cho gia đ́nh ổng xài...
cha12 ba_is_offline  
The Following User Says Thank You to cha12 ba For This Useful Post:
wonderful (12-01-2020)
Old 12-01-2020   #7
wonderful
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
Join Date: Jun 2011
Posts: 17,285
Thanks: 17,998
Thanked 64,837 Times in 16,417 Posts
Mentioned: 125 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 4457 Post(s)
Rep Power: 57
wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11
wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11
Default

Quote:
Originally Posted by cha12 ba View Post

tỷ phú mà xin tiền đóng góp của cầm chuông, 75% cho gia đ́nh ổng xài...
Giống như cuồng tín...nộp tiền nuôi thầy bói,thầy rờ mu rùa....
wonderful_is_offline  
The Following 4 Users Say Thank You to wonderful For This Useful Post:
baolunbeau (12-16-2020), cha12 ba (12-01-2020), hohoang (12-16-2020), thoigian (12-16-2020)
Closed Thread

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 11:07.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10223 seconds with 12 queries