Nhớ Huế - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Nhớ Huế
Quê tôi nghèo lắm, có lẽ đến bây giờ vẫn c̣n nghèo. Vùng đất mà con người chỉ có thể bám víu vào thiên nhiên, mặc cho thiên nhiên có bạc đăi, hắt hủi, con người vẫn chất phác mà bám trụ không một lời than văn.

Nhớ Huế, là những mảng kư ức của nắng mưa làm nhói lên bên ngực trái
ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH

Vùng đất đó rơ ràng là chẳng thể rời đi nhưng lại chói chang ḷng người khi ở lại - Huế. Huế trong tôi là những miền của kư ức, là những gam màu xám xịt, chẳng chịt những mất mát và chia ly. Tất cả làm nên máu thịt, con người của tôi. Nơi mà thiên tai, lũ lụt là những vị khách thường bất chợt ghé thăm - Huế.
Nhớ Huế, là tiếng của chị phát thanh viên dự báo thời tiết, lặp đi lặp lại mỗi ngày nhưng chưa bao giờ thừa thăi: “Hôm nay có mưa, gió giật mạnh cấp 5, 6 …”. Nhớ những vườn mía, vườn rau màu bị băo lũ tàn phá. Chúng xiêu vẹo quằn quại v́ những trận mưa gió mùa kéo theo lốc xoáy. Cây cao ngoằn ngoèo, ốm tong teo v́ đất khô cằn, ngập nước. Để lại một đôi vai dài chống chọi của ba mạ tôi.
Nhớ Huế, là đầu trần, chân đi đôi dép ngả màu theo ba lên rừng xẻ gỗ. Khác với trung tâm thành phố Huế cổ kính rêu phong, huyện nhỏ của tôi là nơi heo hút, chỉ bạc ngàn một màu xanh của rừng núi. Những người đàn ông bất đắc dĩ cũng chỉ có thể bám vào rừng để nuôi sống gia đ́nh của họ. Vẫn biết là không nên như thế, nhưng rồi người ta vẫn dắt díu nhau đi cưa gỗ trong đêm, đàn ông và có cả đàn bà, xa xa là những cánh rừng bị khai thác. Dưới chân đồi, những đứa trẻ cầm bóng đèn, tay cầm sẵn điện thoại để kịp thời cấp báo, đôi mắt hướng về những bốt kiểm lâm để canh chừng sự an toàn cho ba mẹ chúng…
Nhớ Huế, cứ cách vài hôm lại có đôi vợ chồng dắt díu nhau đi làm ăn xa, lời chào ra đi trong nước mắt, hỏi lí do người ta chỉ cười: “Ở tiếp th́ chẳng biết lấy ǵ mà ăn” rồi quay lưng đi thẳng. Bỏ lại những lời hứa cùng nhau chung tay xây dựng tổ ấm lúc ban đầu. Rồi vài hôm sau, lại có đôi vợ chồng trẻ đưa nhau đến, nh́n con người b́nh dị nơi đây mà mong rằng sắp tới sẽ được sống những ngày tháng không c̣n âu lo chen chúc. Rồi chẳng biết tự bao giờ nắng gắt của vùng đất này làm tắt đi nụ cười ban đầu, chỉ c̣n lại một làn da đen sầm v́ cháy nắng, mùi của gió của sương…
Nhớ Huế, những năm xây dựng tuyến đường từ Bắc vào Nam. Mái hiên trước nhà bị gió thổi liêu xiêu mà đă qua bao mùa nắng vẫn chưa thể lợp lại, mạ mở một quán nước ven đường để bán cho những người phụ hồ qua lại kiếm thêm trang trải. Đến những tháng mưa rai rỉ đằng đẵng, khắp nhà đều là xô chậu hứng nước, mạ xin nhận phần công việc nấu cơm cho đội xây dựng tuyến đường v́ đứa con nhỏ đang tuổi ăn tuổi lớn. Hết mùa mưa, khi nắng gắt của miền Trung bắt đầu trở lại làm nhạt màu những bộ quần áo cũ kỹ phơi trước nhà th́ mạ cũng đi theo một người đàn ông trong đoàn xây dựng. Cũng tuyến đường Bắc Nam đó nhưng bây giờ mạ đă cùng ông ta đi xây tuyến đường khác, xây dựng hạnh phúc khác. Bỏ lại tôi và ba ở khúc giữa cùng với một ngôi nhà ọp ẹp, không khác ǵ những bộ quần áo bạc màu. Có lẽ cũng v́ nắng, mưa mà ḷng người đă bạc màu đi chăng?
Nhớ Huế, ngày mưa, là những ngôi nhà nhỏ ch́m trong biển nước. Từ trong nhà ra đến đầu sân khắp bốn bề đều là nước. Có những đứa trẻ, bạn tôi, em tôi theo ḍng nước đi du hành về một thế giới khác mà chưa kịp nói một lời hứa hẹn. Chúng tôi ngồi trên nóc nhà nh́n mọi thứ dần dần trôi đi trước mắt. Trâu, ḅ, gà, vịt... cũng không thể chạy nhanh hơn con lũ của miền Trung. Nước lũ không nhiều bằng nước mắt của những mất mát, đau thương…
Nhớ Huế, là những mảng kư ức của nắng mưa làm nhói lên bên ngực trái. H́nh ảnh một ngày mưa gió tháng 10, một khúc gỗ to đè lấy ba như ôm ba vào ḷng, giữ chặt ba tôi trên mặt đất lạnh, ngổn ngang cây cối. Tiếng hú vọng lại của cánh rừng hoang sơ như đưa tiễn ba trở về với đất, ḥa ḿnh với mưa. Người ta nói đó như một sự trả thù của thiên nhiên cho những người phá rừng kiếm sống.
Nhớ Huế, nhớ những con người c̣n bám trụ ở lại sau những ngày tháng thiên tai hành hạ. Nhớ mùi của khói, nhớ luôn cả tiếng của mưa tí tách mỗi đêm trên mái nhà đă cũ... Sau này khi lớn lên, trốn chạy khỏi Huế, trốn cái quá khứ xám xịt đó, tôi vẫn thường nằm mơ thấy những đêm oằn ḿnh trốn chạy cơn băo. Ba tôi vác cái ti vi chạy trước, tôi ôm sách vở chạy theo sau. Nhớ tiếng nước cứ lơm bơm xối xả bên hiên nhà mỗi đêm. Cùng với tiếng ếch nhái râm ran buồn bă những bản t́nh ca:
T́nh tính tang
có người phụ nữ
bỏ chồng bỏ con đi theo người t́nh
tang tịch t́nh tang…

Khi Sis mới qua USA....Mối t́nh đầu cũng là người đàn ông Huế*.... Yêu thầm*{ Tuổi học tṛ thôi} *
Bị chừ thất lạc*. O biết anh nớ ở nơi mô nữa*...????


anh rất cao đẹp trai, mái tóc bồng*... Thôi o tả nữa*. Nhớ anh ấy rồi
...


florida80
R11 Độc Cô Cầu Bại
florida80's Avatar
Release: 11-30-2020
Reputation: 200922


Profile:
Join Date: Aug 2007
Posts: 112,156
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	songhuonghue_anhdaongocthach7_ckch.jpg
Views:	0
Size:	175.6 KB
ID:	1698606  
florida80_is_offline
Thanks: 7,284
Thanked 45,862 Times in 12,760 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 139 florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
The Following User Says Thank You to florida80 For This Useful Post:
QQQ_Cake (12-01-2020)
Old 12-01-2020   #2
QQQ_Cake
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
QQQ_Cake's Avatar
 
Join Date: Oct 2009
Posts: 2,542
Thanks: 2,332
Thanked 1,870 Times in 1,440 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 194 Post(s)
Rep Power: 24
QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9
QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9
Default

Sis Fl, hy vong sis se gap duoc chang ay lai ...
QQQ_Cake_is_offline   Reply With Quote
The Following User Says Thank You to QQQ_Cake For This Useful Post:
florida80 (12-01-2020)
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 15:11.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08567 seconds with 12 queries