Trump quyết chạy đua để xây xong tường biên giới trước khi hạ cánh - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Trump quyết chạy đua để xây xong tường biên giới trước khi hạ cánh
Chính quyền mới tuyên bố sẽ ngưng việc xây dựng bức tường biên giới, nhưng tiến độ xây dựng đang được tăng tốc để kịp hoàn thành lời hứa Tổng thống Trump đưa ra.

Bốn năm trước, Tổng thống Donald Trump vào Nhà Trắng với lời hứa xây một bức tường lớn dọc biên giới Mỹ - Mexico. Đây là biểu tượng cho sự quyết tâm ngăn người nhập cư từ phía Nam.

Ông Trump muốn tạo nên một vách ngăn biên giới tồn tại lâu hơn cả nhiệm kỳ của ḿnh.

Tổng thống đắc cử Joe Biden sẽ ngưng việc xây tường. Tuy nhiên, chính quyền của ông Trump đang gấp rút xây nhiều nhất có thể trong những tuần cuối của nhiệm kỳ.

Tốc độ hiện tại cho thấy bất kể ông Biden có làm ǵ, bức tường này vẫn sẽ tồn tại và trở thành di sản của Tổng thống Trump ở Arizona - nơi trở thành bất ngờ lớn nhất cuộc bầu cử vừa qua.


Việc xây tường đang được tăng tốc trong những tuần cuối cùng ông Trump ở Nhà Trắng. Ảnh: New York Times.
Ở đông nam Arizona, bang vừa lần đầu tiên thuộc về ứng viên đảng Dân chủ sau nhiều thập kỷ, bức tường của tổng thống khiến các chủ trang trại mâu thuẫn và hàng xóm quay lưng với nhau.

Khu vực này đang trở thành nơi tập trung những nỗ lực cuối cùng trong việc xây tường của ông Trump. Các đội nổ ḿn đă xé toạc dăy núi Peloncillo, nơi những con cừu sừng lớn và mèo gấm cư ngụ.

“Các hành lang động vật hoang dă, khu khảo cổ và cả lịch sử đang bị thổi tung lên và lăng quên”, Bill McDonald, 68 tuổi, người chăn nuôi gia súc đời thứ năm trong gia đ́nh, nói với New York Times.

“Tôi gọi đây là bi kịch”, ông McDonald, nói thêm.


Bill McDonald, 68 tuổi, một chủ trang trại ở Arizona. Ảnh: New York Times.

Người nông dân này đă dành cả đời để ủng hộ đảng Cộng ḥa. Tuy nhiên, ông đă bỏ phiếu cho ông Biden trong cuộc bầu cử vừa qua.

Bức tường gây mâu thuẫn
Mặc dù ông McDonald và nhiều người ghét bức tường này, họ vẫn chuẩn bị tinh thần cho việc phải chịu đựng nó trong thời gian dài v́ những dấu hiệu từ nhóm chuyển giao quyền lực của ông Biden.

Tuy ông Biden nói sẽ ngừng việc xây tường, những lời kêu gọi phá bỏ bức tường bị những ưu tiên khác trong chính sách nhập cư, như xóa lệnh cấm nhập cảnh, làm lu mờ. Các cố vấn trong nhóm chuyển giao nói với New York Times rằng chính quyền mới sẽ không cố gắng tháo dỡ bức tường này.

Quan chức Cục Hải quan và Biên pḥng Mỹ (CBP) đang cố gắng đạt mục tiêu 724 km tường của ông Trump. Họ tăng gấp đôi tốc độ xây dựng từ đầu năm và tính đến ngày 13/11, 645 km tường đă được hoàn thành, trong số đó có 40 km tường mới.

Một trong những hoạt động xây dựng đắt đỏ và gây ảnh hưởng nhiều nhất là ở hẻm núi Guadalupe trên dăy Peloncillo, nơi các loài động vật hiếm sinh sống.

Trước khi công nhân nổ ḿn đến, hẻm núi này là một nơi hẻo lánh. Nó cách thị trấn gần nhất, Douglas, 30 km và xung quanh chỉ toàn những con đường đất.


Một công trường xây tường ở thung lũng sông San Pedro, Arizona. Ảnh: New York Times.
Giờ đây, hẻm núi này trông như một khu mỏ lộ thiên. Hàng ngày, các công nhân cho nổ các vách đá để xây tường và những con đường dẫn đến đó.

Jay Field, người phát ngôn lực lượng công binh, cho biết địa h́nh gồ ghề và dốc của hẻm núi là lư do mỗi 1,6 km tường ở đây tiêu tốn đến 41 triệu USD, gần gấp đôi số tiền CBP đưa ra trong một báo cáo.

“Việc xây tường không chỉ khiến tôi đau ḷng. Đây là hành động vô ích”, Diana Hadley, nhà sử học có phần lớn diện tích trang trại ở hẻm núi Guadalupe, cho biết.

Bà Hadley cũng nói những rào cản tự nhiên từ lâu đă ngăn việc xâm nhập vào khu vực này.

Tuy nhiên, không phải ai cũng nghĩ như bà Hadley. Donald Huish, Thị trưởng Cộng ḥa của Doughlas, là một trong những người nhiệt liệt ủng hộ bức tường.

Ông Huish tin bức tường giúp thị trấn an toàn hơn v́ người nhập cư phải chọn nơi khác để vượt biên. “Chúng tôi đă quá mệt mỏi khi phải bắt những kẻ ‘ngoại lai bất hợp pháp’ ở sau nhà. Và giờ t́nh h́nh đă khác”.

Timmothy Klump, chủ trang trại 31 tuổi, nh́n bức tường theo hướng khác.

“Bức tường giúp tăng cường an ninh trong khu vực và ngăn những con ḅ của tôi đi qua biên giới Mexico”, ông Klump nói với New York Times.

“Những chủ trang trại phản đối bức tường chỉ là thiểu số”, ông Klump cho biết.

Mark Morgan, quyền Ủy viên của CBP, cho biết bức tường giúp CBP có thể tập trung lực lượng ở những nơi cần thiết nhất.

Ông Morgan cũng nói việc ông Biden ngừng xây dựng tường biên giới “sẽ có những tác động tiêu cực thảm khốc”.

Vướng mắc với các chủ đất
CBP đang tập trung xây dựng tường trên đất liên bang. Chính phủ Mỹ cũng đẩy nhanh quá tŕnh này bằng cách cho phép vi phạm hàng chục đạo luật, bao gồm luật bảo vệ nơi chôn cất của người Mỹ bản địa và các loài bị đe dọa.

Rodney Scott, người đứng đầu CBP, tháng trước nói thung lũng Rio Grande là ưu tiên hàng đầu cho việc xây tường v́ người nhập cư thường vượt biên ở đây. Tuy nhiên, tiến độ xây dựng rất chậm v́ bức tường này cắt ngang đất tư nhân.

Năm 2020, chính quyền Mỹ đă nộp 117 đơn kiện để khảo sát, chiếm giữ hoặc bắt đầu xây dựng trên đất tư nhân. Con số này tăng gần 5 lần so với 27 đơn kiện vào năm 2019, theo Dự án Nhân quyền Texas.

Trump xay tuong bien gioi anh 4
Trong ảnh này, bức tường biên giới là đường thẳng màu đen dọc theo biên giới Mỹ - Mexico. Ảnh: New York Times.
Richard Drawe, một chủ đất 70 tuổi ở Texas, tự nguyện giao đất để không phải đối mặt với chính phủ ở ṭa án.

Giờ đây, hàng rào thép chạy qua nhà ông Drawe, khiến ông và vợ không thể ngắm hoàng hôn hay những con c̣ th́a hồng như trước.

Ông Drawe đă bỏ phiếu cho Tổng thống Trump vào đầu tháng này. Và mặc dù không muốn bức tường cắt ngang đất của ḿnh, ông Drawe thừa nhận nó giúp CBP kiểm soát người nhập cư.

Mặc dù tiến độ xây dựng được đẩy nhanh, nhiều người nói vẫn c̣n quá sớm để kết luận rằng bức tường sẽ măi nằm ở đó.

Vicki Gaubeca, Giám đốc Liên minh các Cộng đồng Biên giới phía Nam, nói chính quyền mới không chỉ có thể ngưng xây dựng, mà c̣n tháo gỡ tường ở những nơi gây hại cho văn hóa bản địa hoặc động vật nguy cấp.

“Lănh đạo mới có thể tránh xa những ư tưởng tồi tệ”, bà Gaubeca nhận định.

Tuy nhiên, ngay cả khi muốn làm vậy, ông Biden có thể phải đối mặt với các thách thức về hậu cần và số tiền không lồ để chấm dứt hợp đồng. Chính quyền có thể tốn đến 15 triệu USD chỉ để hủy một hợp đồng trị giá 420 triệu USD cho việc thay thế 53 km tường ở Arizona, theo tổ chức ProPublica.

VietBF sưu tầm

goodidea
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 12-01-2020
Reputation: 5405


Profile:
Join Date: Mar 2020
Posts: 38,923
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	43.jpg
Views:	0
Size:	184.0 KB
ID:	1698736   Click image for larger version

Name:	43.1.jpg
Views:	0
Size:	104.9 KB
ID:	1698737   Click image for larger version

Name:	43.2.jpg
Views:	0
Size:	327.9 KB
ID:	1698738   Click image for larger version

Name:	43.3.jpg
Views:	0
Size:	154.3 KB
ID:	1698739  

goodidea_is_offline
Thanks: 65
Thanked 2,375 Times in 1,991 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10 Post(s)
Rep Power: 43 goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5
 
User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 09:30.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06813 seconds with 12 queries