Mỹ đối mặt 'đêm đông dài' Covid-19 - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA News| Tin Tức Hoa Kỳ


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Mỹ đối mặt 'đêm đông dài' Covid-19
Đột phá về vaccine và một chính quyền mới có thể giúp Mỹ chế ngự Covid-19, nhưng nước này sẽ phải trải qua vài tháng mùa đông "kinh hoàng" trước mắt.

Số ca nhiễm nCoV mới tại Mỹ, vùng dịch lớn nhất thế giới, đă vượt ngưỡng một triệu mỗi tuần. Hệ thống bệnh viện tại một số bang bị quá tải. Số người chết tăng dần và đang trên đà dễ dàng vượt qua mức trung b́nh 2.200 ca mỗi ngày hồi mùa xuân. Một số nhà dịch tễ học dự đoán số người tử vong tính đến tháng 3 năm sau có nguy cơ gần gấp đôi mức 250.000 ca mà Mỹ vừa vượt qua tuần trước.

"Ba tháng tới sẽ vô cùng kinh hoàng", tiến sĩ Ashish Jha, hiệu trưởng Trường Y tế Cộng đồng thuộc Đại học Brown, nói. Nhận định của ông tương tự cảnh báo từ hàng chục chuyên gia khác về một "mùa đông đen tối" đang chờ đợi nước Mỹ.

Niềm hy vọng giờ đây được đặt vào vaccine, khi hai loại vaccine Covid-19 được phát triển tại Mỹ đă đạt hiệu quả gần 95%. Giới chức liên bang tuyên bố những liều vaccine đầu tiên có thể được tiêm vào cuối tháng 12, trước hết dành cho nhân viên y tế, cư dân tại các viện dưỡng lăo và những nhóm nguy cơ cao khác. Đối với người trẻ, thời điểm tiêm pḥng phụ thuộc vào nhiều yếu tố như số lượng vaccine được phê duyệt và tốc độ sản xuất.


Nhân viên y tế tại một điểm xét nghiệm nCoV lưu động tại thành phố Los Angeles, bang California, hôm 14/11. Ảnh: AFP.

Bất chấp tín hiệu lạc quan về vaccine, cuộc khủng hoảng tại Mỹ được cho là vẫn vô cùng nan giải do t́nh trạng chia rẽ chính trị sâu sắc. Những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của virus hiện nay, bao gồm vùng Trung Tây, miền núi và nông thôn, tại các bang Nam và Bắc Dakota, Nebraska và Wyoming, đều ủng hộ Tổng thống Donald Trump nhiệt t́nh trong cuộc bầu cử.

Nhiều chuyên gia y tế đánh giá Trump đáng lẽ có thể cứu giúp hàng triệu người ủng hộ ông bằng cách kêu gọi họ đeo khẩu trang, tránh đám đông và không tập trung trong kỳ nghỉ lễ. "Tuy nhiên, điều đó không nằm trong suy nghĩ của Trump, bởi nó đồng nghĩa với việc thừa nhận ông ấy sai và Anthony Fauci đă đúng", William Schaffner, chuyên gia y tế dự pḥng tại Đại học Vanderbilt, cho hay.

Hơn 6 triệu người Mỹ đă di chuyển bằng máy bay trong tuần nghỉ lễ Tạ ơn. "Tôi khuyến khích toàn thể người Mỹ tụ họp, ở nhà hoặc tại các điểm thờ tự, để cầu nguyện bày tỏ ḷng biết ơn Chúa v́ đă ban cho chúng ta nhiều phước lành", Trump phát thông điệp tới người dân trước thềm lễ Tạ ơn.

Một số người c̣n lo ngại Trump có nguy cơ tiếp tục cản trở nỗ lực chống Covid-19 sau khi rời nhiệm sở, bằng cách bác bỏ hoặc hạ thấp bất cứ biện pháp nào do Tổng thống đắc cử Joe Biden đề xuất. Theo tiến sĩ David Heyman, cựu quan chức Trung tâm Kiểm soát và Pḥng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), nỗ lực này của Trump nhằm tiếp tục lôi kéo những người ủng hộ ông cho khả năng tái tranh cử năm 2024, hoặc tạo động lực chính trị cho các con ḿnh.

Khi không có lời kêu gọi từ Tổng thống, người dân Mỹ vẫn có thể tự bảo vệ ḿnh bằng cách tuân thủ hướng dẫn y tế. Thống đốc nhiều bang cũng đă siết chặt yêu cầu đeo khẩu trang. Tuy nhiên, b́nh luận viên Donald McNeil của NY Times cho rằng người Mỹ nh́n chung vẫn chia rẽ sâu sắc về vấn đề này.

"Nhiều người ủng hộ lệnh bắt buộc đeo khẩu trang, ngay cả trong đảng Cộng ḥa. Tuy nhiên, những cử tri cực hữu vẫn quan niệm rằng khẩu trang là dấu hiệu yếu đuối, hoặc biểu tượng của sự lừa bịp", Martha Louise Lincoln, nhà sử học y tế tại Đại học bang San Francisco, giải thích.

CDC hôm 10/11 ban hành hướng dẫn y tế mới, nói rơ hơn rằng mọi người, dù nhiễm nCoV hay khỏe mạnh, đều nên đeo khẩu trang. Nhiều nghiên cứu và bằng chứng thực tế cho thấy hiệu quả pḥng dịch đáng kể của biện pháp này. Nhưng tất cả dường như vẫn không thể thuyết phục một bộ phận người Mỹ.

Biden cho biết ông dự định bắt tay vào đối phó với đại dịch từ ngày đầu tiên nắm quyền. Tuy nhiên, do số ca tử vong thường được báo cáo sau thời điểm ghi nhận các ca nhiễm mới vài tuần, kết quả từ những hành động của ông có khả năng không thể trở nên rơ ràng cho tới đầu mùa xuân.

Phần lớn giới chuyên gia ca ngợi đội ngũ cố vấn được Biden lựa chọn, công nhận họ là những nhà khoa học uy tín có thể tiếp cận nhiều nhóm chịu ảnh hưởng nặng nề của Covid-19, như người da màu hoặc gốc Latinh. Tuy nhiên, vẫn có ư kiến đánh giá đội ngũ này cần đa dạng hơn, với những kỹ năng khác để mang lại sự cân bằng, như bổ sung thêm chuyên gia về tiêm chủng và dịch tễ học.

Một số người góp ư đội ngũ của Biden c̣n cần thêm nhà khoa học về hành vi, nhằm chống lại các tin đồn, một trong những rào cản nghiêm trọng đối với công tác pḥng dịch. "Chúng ta đang đối mặt với những diễn biến cực kỳ phức tạp về tin giả, thuyết âm mưu, sự hoang tưởng và ngờ vực", nhà sử học Lincoln lưu ư.

Bên cạnh đó, việc đội ngũ cố vấn của Biden gồm quá nhiều thành viên từng gắn bó với chính quyền cựu tổng thống Barack Obama cũng gây lo ngại. Để thuyết phục được đám đông vốn ủng hộ Trump, Biden có lẽ cần đến các chuyên gia đáng tin cậy thuộc đảng Cộng ḥa.

"Nếu không, sẽ xuất hiện thêm nhiều quan niệm sai lệch rằng phe Dân chủ và các bác sĩ đang cố gắng đóng cửa nền kinh tế, trong khi thực tế là việc kiểm soát virus mới là ch́a khóa phục hồi kinh tế", Leana Wen, cựu ủy viên y tế tại Baltimore, bang Maryland, cảnh báo.

Kế hoạch đối phó Covid-19 của Biden được đăng lên trang web của ông, bao gồm xét nghiệm rộng răi hơn và miễn phí, điều quân đội xây bệnh viện dă chiến nếu cần thiết, phối hợp với doanh nghiệp để sản xuất nhiều vật tư y tế và đồ bảo hộ hơn, tăng cường hỗ trợ thực phẩm cho người nghèo, cùng một số biện pháp khác.

Hầu hết chuyên gia đánh giá cao kế hoạch này, nhưng một số người cảm thấy nó không đủ kiên quyết, bởi đại dịch đang vượt quá xa tầm kiểm soát và cần tới những biện pháp mạnh tay hơn, như thực thi nghiêm ngặt lệnh bắt buộc đeo khẩu trang, đóng cửa quán bar và nhà hàng, yêu cầu xét nghiệm thường xuyên tại trường học và nơi làm việc, cấm đi lại từ những vùng dịch nghiêm trọng đến nơi kiểm soát tốt hơn. Một số quốc gia áp dụng các biện pháp như vậy, bất chấp thái độ gay gắt của người dân, và đă cải thiện được t́nh h́nh.

Tuy nhiên, sau một cuộc bầu cử vô cùng chia rẽ, giới chuyên gia thừa nhận rất khó để thuyết phục nhiều người Mỹ hợp tác, đặc biệt nếu Trump khuyến khích họ phản kháng.

Ngoài ra, chính phủ liên bang cũng vấp phải các rào cản về pháp lư, bởi các quy tắc pḥng dịch của Mỹ phụ thuộc phần lớn vào chính quyền bang và các địa phương. Tổng thống Biden rất khó có thể yêu cầu các bang thực thi lệnh đeo khẩu trang bắt buộc với toàn dân.

Đối với vấn đề tiêm chủng, dù được hưởng thành quả từ Chiến dịch Thần tốc do Trump khởi xướng, Biden và đội ngũ của ông vẫn phải đối mặt nhiều thách thức, đặc biệt là câu hỏi có nên bắt buộc tiêm pḥng Covid-19 hay không. Điều này có khả năng gây tranh căi về mặt chính trị, nhưng nằm trong phạm vi điều chỉnh của luật pháp Mỹ.

Một số chuyên gia kiên quyết ủng hộ quan điểm rằng sau khi các vaccine Covid-19 được chứng minh hiệu quả và an toàn, việc tiêm chủng nên trở thành yêu cầu bắt buộc với dân Mỹ. Tiến sĩ Paul Offit tại Bệnh viện Nhi Philadelphia cho biết mọi nhân viên ở đây đều phải tiêm các loại vaccine thông thường và tiêm pḥng cúm hàng năm, nếu không muốn bị sa thải.

"Đó không phải một sự lựa chọn. Với những người đang chăm sóc trẻ em, tôi nghĩ tiêm chủng là việc bắt buộc. Đây là trách nhiệm với tư cách một công dân", Offit nêu ư kiến. Tuy nhiên, không phải ai cũng có quan điểm tương tự.

B́nh luận viên McNeil nhận định những tuần tới sẽ rất dài và đau khổ với nước Mỹ, nhưng "mùa xuân" rồi sẽ đến, mang theo các vaccine hiệu quả cao và "làn gió mới" trong sự lănh đạo của chính phủ.

"CDC sẽ phải được tái xây dựng. Các hướng dẫn của cơ quan này cùng Cục Quản lư Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phải được đánh giá lại ngay lập tức. Đội ngũ của Biden sẽ nhanh chóng hành động. Họ dường như biết phải làm ǵ", Robert Murphy, giám đốc Viện Y tế Toàn cầu thuộc Đại học Tây Bắc, bang Illinois, cho hay.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 12-02-2020
Reputation: 24240


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 68,690
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	dp.jpg
Views:	0
Size:	135.2 KB
ID:	1699715  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,693 Times in 3,238 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 79 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Old 12-03-2020   #2
ngocmy
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
Join Date: Jun 2007
Posts: 1,713
Thanks: 1,233
Thanked 1,081 Times in 551 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 204 Post(s)
Rep Power: 18
ngocmy Reputation Uy Tín Level 5ngocmy Reputation Uy Tín Level 5ngocmy Reputation Uy Tín Level 5ngocmy Reputation Uy Tín Level 5ngocmy Reputation Uy Tín Level 5ngocmy Reputation Uy Tín Level 5ngocmy Reputation Uy Tín Level 5ngocmy Reputation Uy Tín Level 5ngocmy Reputation Uy Tín Level 5ngocmy Reputation Uy Tín Level 5ngocmy Reputation Uy Tín Level 5ngocmy Reputation Uy Tín Level 5ngocmy Reputation Uy Tín Level 5ngocmy Reputation Uy Tín Level 5ngocmy Reputation Uy Tín Level 5ngocmy Reputation Uy Tín Level 5ngocmy Reputation Uy Tín Level 5ngocmy Reputation Uy Tín Level 5ngocmy Reputation Uy Tín Level 5ngocmy Reputation Uy Tín Level 5ngocmy Reputation Uy Tín Level 5
Default

Th́ chia nước Mỹ ra làm 2 .ai ủng hộ hoặc nghe lời và tin Trump nói về COVID-19 th́ dọn về một bên c̣n lại là phía bên kia ....khỏi cần đeo mask hay chữa trị ǵ cho mất công tốn tiền v́ họ không tin cứ việc làm ǵ họ thích cho đến khi tất cả cùng nhiễm Virus th́ chẳng c̣n ǵ sợ nữa chỉ c̣n độc nhất một con đường tự do đang đón chờ .....
ngocmy is_online_now   Reply With Quote
Old 12-03-2020   #3
thangbomvietnam2020
R4 Cao Thủ Vơ Lâm
 
Join Date: Sep 2020
Posts: 732
Thanks: 0
Thanked 937 Times in 494 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 143 Post(s)
Rep Power: 5
thangbomvietnam2020 Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam2020 Reputation Uy Tín Level 7
thangbomvietnam2020 Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam2020 Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam2020 Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam2020 Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam2020 Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam2020 Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam2020 Reputation Uy Tín Level 7
Default

Đau buồn cho nền y khoa tiên tiến nhất TG mà bị căn bệnh dịch làm mất đi bao sinh mạng con nguời...và cũng mất đi ḷng tin của nguời dân đối với bệnh dịch...Một nguời ko có kiến thức vê y khoa mà nói về bệnh dịch th́ như:

Nhiệt t́nh + ngu dốt = PHÁ HOẠI
thangbomvietnam2020_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 01:58.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08112 seconds with 12 queries