Bí ẩn về ngôi biệt thự trấn yểm của mẹ vợ TT Thiệu - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > History | Lịch Sử


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Bí ẩn về ngôi biệt thự trấn yểm của mẹ vợ TT Thiệu
Bí ẩn về ngôi biệt thự trấn yểm bằng cây đèn đá của mẹ vợ Tổng thống Thiệu. Đó là biệt thự tại 81 Trần Quốc Thảo (Q.3, TP.HCM). Không ít người nói rằng nếu như “biệt thự 81” không có những cây đèn đá cùng với ḍng suối chảy vắt ngang mặt tiền ngôi biệt thự th́ có lẽ biệt thự này chẳng có ǵ đặc biệt.

Những ai từng là chủ nhân ngôi biệt thự?

Có một thời gian dài, địa chỉ 81 Trần Quốc Thảo (Q.3, TP.HCM) từng là quán nhậu thân quen của giới văn nghệ sĩ trong mỗi dịp tụ họp. Ít ai nghĩ, nơi đây từng là trụ sở của Liên hiệp các Hội Văn học – Nghệ thuật TP.HCM, lại càng không ngờ nơi này từng là biệt thự của mẹ vợ Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu.

Ngôi biệt thự 2 tầng, xây dựng theo lối kiến trúc của Pháp vào những năm đầu thế kỷ 20. Bốn mặt của biệt thự đều có sảnh rộng mái che, cổng chính nằm trên đường Trần Quốc Thảo, cổng phụ hướng ra đường Tú Xương. Nhiều người đoán trên nóc sân thượng của ṭa biệt thự dùng làm băi đỗ trực thăng. Toàn bộ nội thất bên trong được làm bằng gỗ.



Cây đèn đá bên dưới gốc đa hiện nay vẫn c̣n.

Ngôi biệt thự là nơi sinh sống, vừa làm trụ sở Công ty Hải Long Sa – Công ty kinh doanh tổng hợp do mẹ vợ Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu làm chủ, trong đó mặt hàng chủ lực là hải sản. Năm 1975, trong quá tŕnh tiếp quản ngôi biệt thự người ta thấy trong kho c̣n rất nhiều thạch đôn bằng gốm sứ h́nh con voi cùng rất nhiều tài liệu, sổ sách ghi chép những đơn hàng xuất sang nhiều nước thuộc khu vực châu Á và các nước phương Tây.

Nguồn gốc của ngôi “biệt thự 81” trước khi được mẹ vợ của tổng thống Đệ nhị Cộng ḥa sở hữu, ngay cả Trung tâm lưu trữ thông tin nhà đất hiện nay cũng không thấy đề cập. Nhưng theo một số văn nghệ sĩ từng tham gia tiếp quản, sinh sống và làm việc ở Sài G̣n trước năm 1975, th́ trong khoảng thập niên 1930, cố quốc Vương Campuchia Norodom Sihanouk lúc ấy đang theo học tại trường Trung học Chasseloup Laubat đă sống nhiều năm trong ngôi biệt thự này.

Song, ngôi biệt thự có từng thuộc sở hữu của cố quốc Vương N. Sihanouk hay không th́ không ai dám khẳng định. Và, cho đến nay cũng không thấy có tài liệu thành văn nào đề cập đến chuyện này. Cả chuyện sau này ngài Sihanouk rời Sài G̣n về nước và qua Pháp du học cho đến khi lên làm quốc Vương Campuchia vào năm 1941, chủ nhân tiếp theo của ngôi biệt thự này là ai th́ cũng không thấy tài liệu nào nhắc đến.

Có giả thuyết, sau khi lên làm Tổng thống, Nguyễn Văn Thiệu đă ra lệnh thiêu hủy tất cả tài liệu, giấy tờ liên quan đến ngôi biệt thự 81(?). Có người cho rằng vào thời Đệ nhất Cộng ḥa, ngôi “biệt thự 81” được cho là của tỷ phú Nguyễn Tấn Đời, một nhà tài phiệt nổi danh với hệ thống ngân hàng tư nhân, mà đứng đầu là Tín Nghĩa ngân hàng của miền Nam trước 1975.

Vài người am hiểu thời cuộc lúc bấy giờ cho biết Tổng thống Thiệu đă dùng quyền uy của ḿnh để chèn ép nhà tài phiệt này, rồi chiếm đoạt “biệt thự 81” cho mẹ vợ ở đến những ngày cuối tháng 4 năm 1975.

Ngôi biệt thự bị trấn yểm?

Nhà văn L., một trong những người tham gia tiếp quản ngôi biệt thự này ngay sau ngày 30/4/1975 và gắn bó cho đến nay, kể: năm 1975, “biệt thự 81” được chính quyền thành phố tiếp quản trong t́nh trạng vắng chủ nhưng cửa nẻo, nội thất c̣n nguyên vẹn. Sau đó được Ban quân quản bàn giao cho Hội Văn nghệ TP.HCM (nay là Liên Hiệp các hội Văn học – Nghệ thuật TP.HCM) quản lư, sử dụng.

Người ta thấy trước cổng chính của biệt thự nằm trên đường Trần Quốc Thảo c̣n có một lô cốt bằng gỗ dùng cho lính gác, hơn nữa nhà của Tổng thống Thiệu nằm trên đường Tú Xương nên từ đây có thể suy đoán ông Thiệu hay lui tới ngôi biệt thự này.

Thực ra, những suy đoán trên không phải là vô căn cứ, trong một lần anh em văn nghệ sĩ làm công tác vệ sinh phát hiện bên phải ngôi nhà c̣n có một hầm súng, hầu hết là súng “chiến lợi phẩm”. Cùng thời điểm, một nhóm văn nghệ sĩ dọn vệ sinh ở một nhà kho nằm phía sau biệt thự đă “lượm” được cây “gậy chỉ huy” bằng ngà voi có khắc tên Nguyễn Văn Thiệu cùng hai ngôi sao. Từ những chỉ dấu này, người trong cuộc khẳng định đây là gậy chỉ huy của Nguyễn Văn Thiệu khi c̣n là thiếu tướng, chỉ huy sư đoàn 5.

Tuy vậy, nhiều người cho rằng nếu như “biệt thự 81” không có những cây đèn đá cùng với ḍng suối chảy vắt ngang mặt tiền ngôi biệt thự th́ có lẽ biệt thự này chẳng có ǵ đặc biệt. Nhà văn L., cho biết xung quanh biệt thự có đặt 4 cây đèn đá ở 4 góc.

Nằm chếch bên trái mặt tiền biệt thự là cây đa cổ thụ (cây đa này hiện vẫn c̣n), dưới gốc đa có thêm một cây đèn đá hoa cương cao ngang đầu người, bên cạnh là ḍng suối dài trên 10 mét, ngang hơn 1 mét, được xây bằng xi măng.

Sau khi tiếp quản ngôi nhà, Hội Văn nghệ không sử dụng ḍng suối, đến những năm 1990, ḍng suối bị che phủ bởi lá đa rụng. Bên cạnh gốc đa và cây đèn đá c̣n có một bát nhang lớn và được nhang khói thường xuyên.

Nh́n vào cách bố trí những cây đèn đá, bát nhang, ḍng suối, cây đa trong khuôn viên “biệt thự 81” nhiều người cho rằng người nhà Tổng thống Thiệu đă mời thầy phong thủy về trấn yểm. Lần lại quá khứ, năm 1951, thiếu tá Nguyễn Văn Thiệu mới lấy vợ là bà Nguyễn Thị Mai Anh, theo nghi lễ miền Trung là thờ Phật và thờ ông bà.

Do bên vợ theo đạo Công giáo nên sau đó Thiệu cải đạo và trở thành con chiên rất ngoan đạo. Dẫu có bận việc đến mấy nhưng trong những ngày thánh lễ, Thiệu đều có mặt ở giáo đường của nhà thờ Đức Bà.

Có thông tin cho rằng, Thiệu giấu rất kỹ ngày tháng năm sinh của ḿnh. Đến khi làm Tổng thống, Thiệu dùng bùa chú trấn yểm long mạch tại núi Mặt Quỷ ở quê nhà (Ninh Thuận), trấn phong thủy ở Hồ con rùa… với lời giải thích là phục vụ cho lợi ít quốc gia dân tộc.

Về việc trấn yểm ở “biệt thự 81”, nhà văn L. kể một câu chuyện mà ngay cả chính ông cũng không tin bởi nó mang màu sắc hoang đường, nhưng ông cũng như nhiều người cùng thời làm việc ở đây vẫn không giải thích được ở đây có phải là do một sự trùng hợp ngẫu nhiên hay không.

Số là có lần, mấy anh em ở Hội văn nghệ thấy xung quanh biệt thự rất bề bộn, cây cối um tùm, đồ đạc vứt tứ tung liền rủ nhau ra làm vệ sinh. Trong lúc dọn vệ sinh, 5 người trong số họ cùng khiêng chuyển mấy cây đèn đá để có lối đi thoáng đăng và có thêm không gian để xe. Bất ngờ, một thời gian ngắn sau, ông T. người chỉ huy buổi dọn vệ sinh hôm đó đột ngột qua đời.

Không lâu sau, ông T. hiện về báo mộng cho vợ rằng những người cùng khiêng mấy cây đèn đá sẽ theo ông trong thời gian tới. Nhân ngày giỗ ông T., vợ ông đem câu chuyện mộng mị của ḿnh ra kể lại cho những người bạn của chồng. Mặc những lời đồn đoán bán tín bán nghi, bốn người c̣n lại từng vào sinh ra tử chỉ xem những lời báo mộng kia là câu chuyện nhảm nhí trong lúc tṛ chuyện nhàn rỗi. Thế nhưng, lời điềm báo lại trở thành hiện thực, lần lượt 4 người qua đời như một ứng nghiệm rùng rợn.

Cách nay mấy năm ngôi biệt thự này đă bị đập bỏ để xây mới một ṭa cao ốc 1 trệt, 7 lầu nhưng vẫn c̣n một cây đèn đá sống dưới gốc cây đa như là một chứng tích lịch sử. Ṭa cao ốc hoàn thành vào cuối năm 2013, nơi đây được xem như ngôi nhà chung dùng để sinh hoạt của giới văn nghệ sĩ thành phố, nhưng những giai thoại về ngôi biệt thự ḱ lạ của mẹ vợ Tổng thống Thiệu vẫn được nhắc, kể mỗi lúc “trà dư tửu hậu”.

VietBF@ sưu tầm.

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 12-03-2020
Reputation: 35297


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 100,921
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	371.jpg
Views:	0
Size:	129.5 KB
ID:	1700609  
PinaColada is_online_now
Thanks: 9
Thanked 7,200 Times in 6,379 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 16 Post(s)
Rep Power: 112 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 23:19.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08393 seconds with 12 queries