Giấc mơ của TQ soái ngôi đồng USD bằng tiền điện tử? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Giấc mơ của TQ soái ngôi đồng USD bằng tiền điện tử?
Trung Quốc đang mơ soái ngôi đồng Đô la nằng đồng tiền điện tử. Liệu giấc mơ này có thành hiện thực?

Với đồng NDT kỹ thuật số, Trung Quốc không giấu tham vọng soán ngôi đồng USD trên thị trường quốc tế, ḱm hăm các công ty công nghệ và tăng cường kiểm soát nền kinh tế 1,4 tỷ dân.

Trung Quốc muốn phá vỡ thế thống trị của đồng USD trong hệ thống tài chính toàn cầu, đồng thời gia tăng kiểm soát cách người dân chi tiêu. Và theo CNN, Bắc Kinh hy vọng một đồng tiền kỹ thuật số có thể giúp đạt được cả hai mục tiêu kể trên.

Sau nhiều năm chuẩn bị, nước này bắt đầu triển khai thử nghiệm đầy tham vọng đối với đồng NDT kỹ thuật số hồi đầu năm nay. Nếu chương tŕnh được áp dụng trên toàn quốc, Trung Quốc sẽ vượt đồng euro số sắp ra mắt của Ngân hàng Trung ương châu Âu, trở thành nền kinh tế mạnh nhất cung cấp tiền kỹ thuật số quốc gia.

Bắc Kinh quảng cáo đồng NDT kỹ thuật số là "loại tiền tệ tương lai giúp việc mua bán trở nên thuận tiện và an toàn hơn". Đồng tiền cũng hỗ trợ những người không có quyền truy cập vào tài khoản ngân hàng và các dịch vụ tài chính truyền thống khác.

Trên thực tế, Trung Quốc gần như đă không dùng tiền mặt. Rất nhiều giao dịch tại nước này diễn ra bằng dịch vụ kỹ thuật số. Tuy nhiên, những giao dịch đó thường được thực hiện trên các ứng dụng và nền tảng thuộc sở hữu tư nhân, ngoài tầm kiểm soát của nhà nước.



Đồng NDT sẽ có phiên bản kỹ thuật số. Ảnh: Bloomberg.
Tham vọng thay thế đồng USD
Một đồng NDT kỹ thuật số sẽ thay đổi điều đó. Nó có thể cung cấp cho Bắc Kinh một lượng thông tin khổng lồ về việc người dân tiêu tiền ở đâu, như thế nào. Rơ ràng, cách tiếp cận này đi ngược lại mục đích ban đầu của tiền số. Đồng Bitcoin và các loại tiền kỹ thuật số khác dựa trên một hệ thống blockchain phi tập trung, ngăn chặn bất cứ cá nhân hay tổ chức nào nắm quyền kiểm soát.

"Về bản chất, đồng NDT kỹ thuật số có thể giúp tăng cường sự giám sát và kiểm soát của nhà nước đối với kinh tế và xă hội. Nó tăng cường tập trung quyền lực. Đó có thể là lư do chính khiến Bắc Kinh thúc đẩy phát triển tiền số mạnh mẽ và gấp rút", giáo sư Frank Xie tại Đại học South Carolina Aiken b́nh luận.

Ngoài ra, đồng tiền NDT kỹ thuật số c̣n có vai tṛ quan trọng trong một tham vọng lớn khác của Bắc Kinh. Đó là phá vỡ thế thống trị của đồng USD và gia tăng sức ảnh hưởng của đồng NDT trên thị trường toàn cầu.

Đến nay, Trung Quốc vẫn c̣n gặp nhiều rào cản để đưa loại tiền tệ mới vào cuộc sống hàng ngày. Giới phân tích hoài nghi về việc liệu đồng NDT kỹ thuật số có thể gây ra mối đe dọa thực sự cho đồng bạc xanh hay không. Một trong những trở ngại lớn nhất trên thị trường tài chính toàn cầu là mong muốn kiểm soát hệ thống tài chính của Trung Quốc.

Theo Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, việc thúc đẩy phát triển tiền kỹ thuật số đă bắt đầu vào năm 2014. Các cơ quan có liên quan đă dành 6 năm để nghiên cứu dự án trước khi đưa ra những chương tŕnh thử nghiệm tại Thâm Quyến, Tô Châu, Thành Đô và Tây An trong năm nay.

Giống tiền điện tử, đồng NDT kỹ thuật số kết hợp các yếu tố của công nghệ blockchain. Theo đó, mọi giao dịch đều được ghi lại và theo dơi trong sổ cái kỹ thuật số. Theo ông Fan Yifei, Phó thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, tiền số sẽ thay thế một số tiền mặt đang lưu hành.

Sự phát triển của tiền kỹ thuật số cũng phục vụ một số mục đích khác. Đồng NDT dễ truy xuất hơn sẽ cho phép chính phủ quản lư tốt nguồn cung tiền. Bắc Kinh cũng muốn giảm ảnh hưởng của các công ty công nghệ tư nhân và những dịch vụ thanh toán kỹ thuật số đối với hệ thống tài chính nước này.

"Mảnh ghép cuối cùng"
Trong những năm gần đây, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc công khai về các chương tŕnh tiền số, sau khi thừa nhận rằng họ cảm thấy bị đe dọa bởi các công nghệ kỹ thuật số với tốc độ phát triển thần tốc.

Các dịch vụ thanh toán trực tiếp như Alipay của Ant Group và WeChat Pay thuộc Tencent đă phát triển như vũ băo trong thập kỷ qua. Giới chức Bắc Kinh lo ngại những công ty tư nhân này sẽ ảnh hưởng quá mức đến các giao dịch kỹ thuật số tại đất nước tỷ dân.

Chẳng hạn, hồi năm 2013, Alipay tung một quỹ thị trường tiền tệ có tên Yu'e Bao. Quỹ này trở nên phổ biến đến mức các nhà quản lư Trung Quốc buộc phải vào cuộc và bắt Alipay giảm quy mô. Mối lo hàng đầu là rủi ro hệ thống. Nếu quỹ tiền khổng lồ gặp vấn đề, nền kinh tế tỷ dân sẽ bị tàn phá.

"Bắc Kinh từ lâu đă lo ngại về thế độc quyền tiền kỹ thuật số của các gă khổng lồ công nghệ. Tác động của họ đối với hệ thống tài chính vượt ngoài khả năng giám sát của ngân hàng trung ương", ông Anthony Chan, Giám đốc chiến lược đầu tư châu Á tại Ngân hàng UBP, b́nh luận.

Bắc Kinh từ lâu đă lo ngại về thế độc quyền tiền kỹ thuật số của các gă khổng lồ công nghệ. Tác động của họ đối với hệ thống tài chính vượt ngoài khả năng giám sát của ngân hàng trung ương

- Ông Anthony Chan

Tháng trước, các quan chức Bắc Kinh đột ngột hoăn đợt phát hành cổ phiếu công khai lần đầu (IPO) của Ant Group, chỉ vài hôm trước ngày công ty này IPO tại sàn Thượng Hải và Hong Kong.

Theo ông Gillingham, Bắc Kinh rất lo ngại về việc tiền bị chuyển khỏi đất nước. Trung Quốc từ lâu đă tin rằng việc thắt chặt kiểm soát đối với hệ thống kinh tế, tài chính và xă hội là cách tốt nhất để duy tŕ sự ổn định chính trị. Những chính sách này cũng bảo vệ đất nước trước các cuộc khủng hoảng tài chính lớn.

"Sự ra đời của đồng NDT số sẽ giúp họ thực hiện kiểm soát vốn tốt hơn", ông Gillingham nhận định.

Năm ngoái, ḍng tiền rời khỏi Trung Quốc đạt mức kỷ lục v́ cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Giáo sư Xie tại Đại học South Carolina nhận định tiền kỹ thuật số là "mảnh ghép cuối cùng" của chiến lược giám sát. Trung Quốc đă sử dụng một loạt công nghệ để thu thập lượng lớn thông tin của công dân.

Trong một báo cáo mới đây, ông Andrew Tilton, nhà kinh tế trưởng khu vực châu Á của Goldman Sachs, hoài nghi về tính ẩn danh của tiền kỹ thuật số so với tiền mặt. Theo ông, đặc điểm chính của loại tiền này là các ngân hàng trung ương có thể "giám sát trực tiếp việc sử dụng chúng".



Đồng NDT chỉ chiếm hơn 4% các giao dịch quốc tế, so với 88% của đồng USD. Ảnh: CNN.
Việc tạo ra một loại tiền kỹ thuật số có thể giúp Trung Quốc giảm các rủi ro kinh tế khác, nhất là khi căng thẳng thương mại với Mỹ vẫn dai dẳng. Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định Bắc Kinh vẫn c̣n chặng đường dài phải đi để đạt được tham vọng.

Theo Ngân hàng Thanh toán Quốc tế, đồng NDT chỉ chiếm hơn 4% trong các giao dịch quốc tế. Trong khi đó, đồng bạc xanh đạt 88%. "Trung Quốc vẫn rất xa mục tiêu thu hút sử dụng đồng NDT trên phạm vi quốc tế", ông Scott Kennedy, cố vấn cấp cao tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, khẳng định.

Cũng không rơ liệu cư dân Trung Quốc có nhanh chóng chấp nhận đồng NDT hay không. Hơn 800 triệu người Trung Quốc, tương đương 86% người dùng mạng Internet, dùng những dịch vụ thanh toán di động như Alipay và WeChat Pay.

Tuy không được ngân hàng trung ương đảm bảo, các chương tŕnh của Alipay và WeChat Pay mang đến sự tiện lợi tương tự. Trong khi đó, cư dân Trung Quốc sẽ do dự v́ lo ngại mất quyền riêng tư, nhất là với những giao dịch lớn hoặc tài sản muốn chuyển ra nước ngoài.

"Nhiều người sẽ thận trọng. Họ có thể mất quyền riêng tư hơn, trong khi không nhận thêm nhiều lợi ích", ông Xie b́nh luận.

VietBF@ sưu tầm.

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 12-06-2020
Reputation: 35622


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 87,685
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	261.PNG
Views:	0
Size:	292.0 KB
ID:	1701885   Click image for larger version

Name:	262.jpg
Views:	0
Size:	406.7 KB
ID:	1701886   Click image for larger version

Name:	262.png
Views:	0
Size:	44.5 KB
ID:	1701887  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,466 Times in 6,620 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 98 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 14:38.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08923 seconds with 12 queries